Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Page 69
Serstaða Jóhanns Jónssonar verður á sinn hátt framandi í. En leið mannsins úr einangrun sinni og til hlutanna felst í því að gefa sig verðandinni, sem dauðinn er einnig þáttur í, á vald og láta hana enduróma í skáldskapnum, þannig að „jörðin“ fái mál og hefjist upp til hins ósýnilega. Það boðorð sem skáldið setur sjálfu sér felst í orðunum: Preise dem Engel die Welt .. . eða Beginn immer von neuem die nie zu erreichende Preisung En viðhorf Jóhanns eru af gjörólíkum toga, því þau grundvallast á ískaldri raunhyggju, sem gerir skörp skil milli hins huglæga og hins hlutlæga, milli ímyndunar og raunveruleika, og skáldskapurinn verður því í augum Jóhanns fremur til þess að fylla í eyður hins nakta raunveruleika en að gefa honum mál eða umskapa sem slíkan. I ritgerð um ísland, sem Jóhann skrifaði á þýzku og þar sem talið berst meðal annars að íslendinga sögum og tilurð þeirra, setur hann fram ýmsar hugmyndir, sem má í rauninni líta á sem fagurfræðilegan og heimspekilegan grundvöll Saknaðar og því full ástæða til að birta þann kafla hér í þýðingu, en hann hljóðar svo: „Hinn mikli skáldskapur íslendinga er barátta, sú barátta sem mannsandinn hlýtur að heyja við tómið. Hvar sem norræna víkinga bar að, urðu fyrir þeim gróðursæl, vinaleg lönd, þar sem lífið þreifst, og þetta líf tók við þeim og þeir gátu þrifizt með því. Þeir hurfu þar, eins og þeir höfðu komið, sem útlendingar — og létu ekki eftir sig nein spor. Aðeins á íslandi varð fyrir þeim tómt, harðbýlt land, og þar þurftu þeir, vegna krappra aðstæðna, að búa langt hver frá öðrum, þar sem voru víðáttumiklir, einmanalegir hagar. En maðurinn er félagsvera, og eigi hann ekki annars kost, fyllir hann einveru sína eigin draumum. Hann varpar, svo að segja, mynd sjálfs sín i umhverfi sitt. Hin smáa íslenzka þjóð hvarf inn í viðáttur þessa stóra, ónumda lands sins, en hún bætti inn í það myndum imyndunarafls síns, imyndunarafls sem ekkert fékk stöðvað og sem óf sig eins og gróskumikill vafningsviður um hið stór- brotna landslag. Sérhvert fjall, sérhver hóll, sérhver dalur glæddist lífi, er hann hlaut hugþekkt, kunnuglegt nafn, sem minningar tengdust við og sögur voru á kreiki um. Hinir framliðnu lifðu áfram, hver i sinni sögu, lífi, sem mun aldrei enda, og þannig fylltist landslagið æ meir þyrpingu hugarsýna. Sá raunveruleiki, það sannsöglisyfirbragð sem þeim hlotnast einnig i þessum sýndarheimi skáld- 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.