Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Side 127
vegna þess að þarna er um svo viðamikið og flókið mál að ræða að þess er ekki nokkur kostur að gera því skil á fáeinum blaðsíðum. Þetta er Silju greinilega ljóst þótt hún reyni að friða samviskuna með fáeinum orðum. Eg sagði hér að framan að ég teldi mikla þörf á opinni og hreinskilinni um- ræðu um barna- og unglingabækur og hún ætti að geta farið af stað á grundvelli þessarar bókar. Því til áréttingar skal þess- ari umsögn lokið með því að varpa fram tveim athugasemdum sem báðar kvikn- uðu og leiddu til heilabrota við lestur íslenskra barnabóka 1780—1979. Það er öldungis í samræmi við yfirlýs- ingu Silju um markmið barnabóka að hún reynist í riti sínu mjög höll undir svokall- að raunsæi, þ. e. a. s. hún metur einna mest þær bækur sem fjalla um raunveru- legt umhverfi mannsins og greina frá at- burðum sem í það minnsta gætu gerst, hvort sem þeir hafa gerst eða ekki. Frá þessu virðast mér að vísu vera undan- tekningar þar sem mat fagurkerans verður ofaná. En þau dæmi eru fá. — Undir þessa skoðun taka áreiðanlega margir, en þó hygg ég hún sé verð nokkurra hugleið- inga. Eftir umfjöllun um það sem Silja kallar „gullöldina" í barnabókum okkar, þar sem eru raunsæishöfundar 4. og 5. ára- tugarins með Stefán Jónsson og þá Austurbæjarskólamenn í broddi fylkingar, kemst hún svo að orði: „Rithöfundar „gullaldarinnar" vildu hjálpa börnum og foreldrum að fóta sig í nýrri veröld, greina samfélagið og þróun þess í breiðum, raunsæjum skáldsögum og sýna hvernig einstaklingurinn getur fundið sér sama- Umsagnir um bakur stað þar með ýmsu móti...“ (bls. 194). Þetta er áreiðanlega laukrétt og greining Silju á skáldsögum Stefáns og þróun þeirra rennir mjög traustum stoðum undir orð hennar. En nú getur manni orðið spurn: Er ekki einmitt fólgin í þessu ákveðin aðferð til að sætta lesendur við kjör sín? Einmitt með því að sýna „hvernig einstaklingurinn getur fundið sér samastað þar með ýmsu móti“ dytti mér í hug að halda þv't fram að slíkar raunsæissögur séu reyndar afturhald af versta tagi — þ. e. a. s. ef aöeins er litið á hinn félagslega þátt þeirra. — Síðar í riti sínu segir Silja: „Obbinn af bókmenntum okkar, bæði fýrir börn og fullorðna, er mettaður borgaralegum hugmyndum eins og eðlilegt er, en í vönduðum bókmennt- um eru þessar hugmyndir og gildi tekin til endurskoðunar af hverri nýrri kynslóð, athuguð miðað við breyttan tíðaranda og jafnvel gagnrýnd, þótt ekki sé hróflað við undirstöðunni, hagkerfinu sjálfu.“ (bls. 252—3). — Og enn síðar finnur hún að raunsæishöfundum síðustu ára fyrir að láta of oft við það sitja að benda á meinin, vísa ekki veginn til úrbóta. (Hvar stönd- um við núna? bls. 357—361). En gæti ekki einmitt kjarni málsins verið sá að raunsæisbókmenntir séu í eðli sínu alls ekki vandanum vaxnar? Er raunsæi í bók- menntum yfirleitt róttækt nema á yfir- borðinu? Eða mætti hugsa sér að Lína langsokkur og bækur Ole Kirkegaard séu reyndar mun róttækari verk en skáldsögur Wernströms — og það ekki síst formsins vegna? Síðari athugasemdin leiddi til hugleið- inga sem vissulega ber að líta á sem teóretískar fremur en tillögu um TMM 8 113
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.