Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 10

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 10
Peter Brook Dauða leikhúsið Ritgerð þessi er hin fyrsta af fjórum í bókinni The Empty Space eftir breska leikstjórann Peter Brook. Hér er hún birt eilítið stytt. Þó að fjórtán ár séu liðin frá því hún var fyrst birt, er gagnrýni hennar því miður víðast hvar í fullu gildi enn. Hvaða autt svæði sem er getur kallast tómt leiksvið. Maður gengur yfir þetta auða svæði á meðan annar horfir á og meira þarf ekki til að fremja leiklist. Samt er það ekki beinlínis þetta sem við eigum við þegar við tölum um „leikhús". Þetta eina orð kallar fram í huga okkar óljósa mynd þar sem ólíkustu hlutum ægir saman: myrkvuðum sal, rauðu tjaldi, uppljómuðu sviði, prúðbúnum áhorfendum, miklum skáldskap, blóðsúthellingum, tón- list, sviðsmynd, mörgum þáttum, aðgöngumiðum, hléi, hlátri. Við tölum um að kvikmyndin hafi gert út af við „leikhúsið“ og við virðumst þar með ímynda okkur að þetta hugtak geti aldrei merkt annað en það gerði um síðustu aldamót, við fæðingu kvikmyndarinnar. Eg ætla að leggja nokkuð mismunandi merkingu í þetta orð og tala um fjórar tegundir leikhúss: dautt leikhús, heilagt leikhús, ruddalegt leikhús og tímabært leikhús. Stundum er hægt að finna þessar fjórar tegundir hlið við hlið, í leikhúshverfum Lundúna eða New York. Stundum eru miklar vega- lengdir á milli þeirra, heilaga leikhúsið í Varsjá og hið ruddalega í Prag, stundum mætast tvær þeirra sama kvöldið, í sama þættinum. Það ber jafn- vel við að þær renni saman allar, hið dauða, heilaga, ruddalega og tíma- bæra, á einu andartaki. Dauða leikhúsið ættu allir að kannast við, því með því er átt við slæmt leikhús. Mönnum kann að virðast óþarfi að eyða miklu púðri á þetta fyrir- bæri, engin tegund leikhúss er algengari og þrálátari, ekki síst þar sem gróðasjónarmið ráða ferðinni. Einmitt þess vegna er rétt að gefa því sér- stakan gaum; dauði leikhússins leynir nefnilega á sér og getur orðið hvar- vetna þar sem leiklist er iðkuð. Eitt af einkennum hins dauða leikhúss fer ekkert á milli mála. Um allan heim fer þeim sem sækja leikhús sífækkandi. Einstöku sinum verður vart nýrra hræringa, athyglisverðir höfundar koma fram hér og þar, en á heildina litið er ekki nóg með að leikhúsinu mistakist að örva menn og upplýsa, það veitir þeim varla skemmtun heldur. Leiklistin hefur oft verið álitin óhrein og kölluð skækja, og nú á tímum hittir þessi samlíking í mark að öðru leyti líka — skækjan þiggur sem sé borgun og svíkur svo viðskipta- 376
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.