Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 44
Tímarit Máls og menningar I niðurlagsorðum Nafns rósarinnar er aftur vikið að nafni á rós: „Af rósinni forðum stendur nafnið eitt; vér höldum aðeins í nakin nöfn.“(467;488). Hvað táknar þessi setning og titillinn á bókinni? Ekki skal ég fullyrða neitt um það með vissu, en benda má á samhljóm þessa rósar- máls við atriði í þeim kafla bókarinnar sem við vorum að ræða. Áður var vikið að því að Abelard komst að þeirri niðurstöðu að orð geti haft merk- ingu í hugsun okkar þótt þau vísi ekki til neins sem er til, séu „nakin nöfn“. Eco eru þessi sannindi líka ákaflega hugleikin. Reglan sem Vilhjálmur ætlaði að skýra með glæpaverkin, hrynjandi hinna sjö básúna í Opinberunar- bókinni, leiddi hann að vísu að hinum seka, en tilgátan var samt eiginlega röng. Táknin sem áttu að tákna hvern glæp — blóðið, vatnið, þriðjungur himinsins, sporðdrekarnir ... — tengdust alls ekki glæpnum nema þá í huga Vilhjálms, og áform úr „siðspilltum og rökvísum huga“ eins höfundar glæp- anna sem Vilhjálmur gerði ráð fyrir og leiddi hann á slóðina var ekki til (458). Sem sagt, flestar hugmyndir Vilhjálms um glæpina voru „nakin orð“, orð án samsvörunar í veruleikanum, en höfðu þó merkingu og dugðu honum nokkuð til að hugsa um ráðgátuna og jafnvel ráða fram úr henni. Það er enginn uppgjafartónn eða eftirsjá í efahyggju Vilhjálms af Basker- ville um allsherjarlögmál og allsherjarsannleika. Öðru nær: hann er fremur hvekktur við sjálfan sig vegna þess hve hægt hann sjálfur á með að láta glepjast af slíkum hugmyndum. Þessi efahyggja er að mínum dómi fagnað- arboðskapur verksins eins og hláturlexían öll sýnir: við eigum ekki að taka neinn stórasannleik hátíðlega. Þetta er kannski ekkert sérlega frumlegur boðskapur, en jafn góður fyrir því. Þessi skoðun hvílir hins vegar á nokkuð öðrum forsendum hér en oftast endranær. Þegar við segjum að stórisann- leikur sé ekki til meinum við yfirleitt, held ég, að reyndar sé hann til en vonlaust sé að höndla hann, eða þá að hann sé ekki til á einhverjum afmörk- uðum sviðum, svo sem í trúmálum eða um samskipti fólks í sambúð eða eitthvað þvíumlíkt. Hjá þeim nöfnunum ber hins vegar að taka þessa skoðun alveg bókstaflega, og hún tekur til alls, enda er hún hjá þeim í félagi við þekkingarfræði og verufræði sem bjóða slíkri skoðun heim eins og skýrt hefur verið hér að framan. Ockham neitaði því ekki að það mætti í raun finna reglu í veröldinni, og að svo miklu leyti sem Vilhjálmur af Baskerville efast beinlínis um það gengur hann skrefi lengra en Ockham. Ockham gengur að ég fæ best séð nógu langt samt, því hann neitar því að nokkurt innra samband sé á milli hluta eða milli atburða. Ef veröldin hagar sér líkt í dag og hún gerði í gær, þá er það vegna þess eins að Guði þóknast að hafa hana eins án minnstu ástæðu sem ræður vilja hans. Eg hygg að Ockham myndi ekki hafa fallið fyrir hug- myndum sem vinsælar hafa orðið eftir hans dag og má lýsa sem svo að það 178
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.