Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 59
„Eilífur kallar/kvenleikinn oss.“ altækan sannleik hafinn yfir mælingar og rannsóknir, eitthvað sem snilling- urinn skynjar af innsæi. Kristeva virkar í þessari grein þannig dálítið eins og strangur dyravörður að hleypa þeim útvöldu inn, en er ansi bundin þeim þjóðfélagshópum sem hún sjálf tilheyrir - ég er ekki viss um að háskólaborgarar af ýmsum sortum séu neinn þjóðfélagslegur útlagahópur; eðlilegra væri að telja til þess hóps til dæmis róna. Og vegsömun skáldanna er gremjuleg. Af hverju ætti skáld að vera eitthvað næmara fyrir ást en bankamaður á Isafirði eða lifa vellukkaðra lífi? Og eitt enn: aðrir listamenn en skáld hafa alveg gleymst, og er það í samræmi við það að í endursögn Helgu á hugmyndum Kristevu um orðræðu ástarinnar og hversu erfitt hún eigi uppdráttar í samfélaginu, er einblínt á bókmenntir - og í bókmenntum sér Helga engar aðrar hugleiðingar um ástina en lítils metnar ástarsögur eftir konur. Eitt er að gera eins og póst-strúktúralistar og rannsaka alla menninguna sem væri hún texti eða orðræða - annað er að halda að hún sé eintóm orðræða. Hún er svo miklu fleira. Málverk, dans eða fiðlusónata komast miklu nær því en texti að tjá reynslu sem ekki verður færð í orð - í dansinum fer saman trúarleg tilbeiðsla og taumlaus erótík. I dægurlögum er beinlínis staglast á ástarreynslu af hvers kyns tagi. Og enn og aftur: orð- ræða ástarinnar þrífst vel hjá tveimur einstaklingum sem unnast. Það kemur reyndar aldrei skýrt fram hvað nákvæmlega er átt við með „því kvenlega", einna helst er að skilja á grein Helgu að þar sé um að ræða hvers kyns aðra lífssýn en þá sem kenna mætti við teknókrata, hagvaxtar- hugsunarháttinn, eða - afsakið orðbragðið - kapítalismann. Það kerfi sem eyðir ósonlagi og regnskógum og meinar einstaklingunum að verða það af sjálfum sér sem þeir eiga kröfu á, og krefjast verður af þeim. En alltént: hið kvenlega og hið karllega eru sem sé nokkurs konar erki- týpur eða platónskar frummyndir, og heimssýnin er hin sama og í Star Wars eða trúarbrögðum Persa eða miðaldaguðfræði. Hin illu og hin góðu öfl takast á í heiminum, raunar hverjum einstaklingi. Þetta er skýr tví- hyggja, þetta er ekki samsett heimsskoðun. Og þetta er löghyggja, byggð á alhæfingum um líf okkar allt aftur í móðurkvið. Helga: Heim móðurinnar og frumbernskunnar, „hið semíótíska", hugsar Kristeva sér sem óheftan og orðlausan heim nautnar, hugarflugs og ímyndunar. Þess- um heimi fylgir gleði, leikir, hamingja, snerting og hlýja móðurlíkamans (og móðurlífsins), sem lögmál föðurins, „symbólska“ kerfið, bælir niður og bannar. Þessar frumhvatir, sem heyra móðurinni, upprunanum og náttúr- unni til, einkennast af glundroða, hrynjandi og endalausu flæði sem safnast fyrir í því sem Kristeva með hugtaki frá Plató kallar kóru [...]. Og þegar barnið er að fullu komið inn í samfélagið, heim föðurins, er kóran með 193
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.