Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 125
Undirrót galdrafársins sókna sem rannsóknardómarar höfðu einkum stuðst við. Þeir vildu gaum- gæfa, hvort þar væri frekari ábendingar að finna varðandi þessa „áhættu- hópa“. Auk þeirra sem áður var getið má öðrum fremur nefna galdrarit eft- ir Frakkann Jean Bodin sem var í þjónustu Frakkakonungs á 16. öld. Hann hefur verið kallaður einn helsti frumkvöðull nútíma hagstjórnar eða hag- ræðingar í ríkisrekstri en skrifaði jafnframt bækur gegn göldrum sem komu út á latínu, frönsku og þýsku.6) Um þessa rannsókn sína gáfu þeir Heinsohn og Steiger út ítarlegt rit fyr- ir fjórum árum. Bókin heitir Die Vernichtung der weisen Frauen eða Ut- rýming hinna vísu kvenna.7) Galdrarit og getnadarvarnir I fyrrnefndum galdraritum eru taldar upp fjölmargar tegundir af kukli. En fyrstu afbrotin sem páfabréfið nefnir og refsa skal fyrir eru þau töfrabrögð að myrða börn í móðurkviði og koma í veg fyrir getnað. Og síðan kemur í ljós að það sem nú á dögum mundu kallast getnaðarvarnir eða takmarkanir barneigna er mjög áberandi liður í ásökunum á hendur galdrahyskinu og eru ljósmæður sérstaklega nefndar í því sambandi. Enda var því haldið fram í áróðri að Djöfullinn vildi eyða mannkyninu og því hlaut honum að vera kappsmál að koma í veg fyrir barneignir. I Nornahamrinum eru t.d. taldir upp margir klækir galdramanna til að hindra getnað og barneignir. Aðalatriðin eru einatt fóðruð orðmörgum og lærðum umbúðum en þau má draga saman í sjö þætti: 1) Hórdómur. Með þessu móti svöluðu menn kynfýsn sinni án þess að getnaður hlytist af. 2) Getuleysi karlmanna. 3) Ófrjósemi karla og kvenna. 4) Hómósexúalismi. Aftur svölun kynhvatar án getnaðar. 5) Getnaðarvarnir. 6) Fóstureyðing. 7) Útburður barna eða „barnafórnir“.8 Fræðimönnum á sviði sagnfræði, trúarbragða, þjóðhátta og félagsfræði virðist hingað til hafa yfirsést um þessi atriði eða þeir ekki komið auga á að þau skiptu neinu sérstöku máli í þessu sambandi. Heinsohn og Steiger telja sig hinsvegar geta sýnt fram á, að beint samband sé milli hins stranga banns við getnaðarvörnum og hverskonar takmörkunum barneigna annarsvegar og galdraofsókna á hendur Ijósmæðrum, grasakonum og skottulæknum hinsvegar. Því það var þetta fólk sem öðrum fremur kunni skil á getnaðar- vörnum fyrr á tímum. 251
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.