Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 98

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 98
texti“ kvæða, sem varðveittist í minni manna, fyrst minni skáldsins sjálfs og síðan þeirra sem töldu ómaksins vert að læra verk þess. Þetta hvort tveggja afsannar þá ströngu tvískiptingu milli „munnlegrar menningar“ og „ritmenningar“ sem er kjarninn í kenningu Parrys og Lords, svo og skilgreiningu „munnlegu menningarinnar“ og alhæfingar og reglur sem á henni eru byggðar. Loks sanna dróttkvæðin þá kenn- ingu, sem Gísli taldi svo fáránlega, að það eitt væri fullgild rök fyrir því að beita „munnlegu kenningunni" á eddukvæðin — sem sé að á Norðurlöndum hafi ríkt sér- stakar aðstæður hvað snerti bókmennta- sköpun og -varðveislu. Um þetta verður naumast deilt, enda viðurkennir Gísli það í reynd þegar hann reynir að afgreiða drótt- kvæðin með því að tala um „ólík lögmál“ í sambandi við þau. En þá er hann líka kom- inn í mótsögn við sínar eigin forsendur því „munnlega kenningin" byggist á því að æf- inlega gildi sömu lögmál í „munnlegri menningu“ og á þeim grundvelli hvílir rök- semdafærsla hans sjálfs. En með þessu er þó ekki nema hálfur sannleikurinn sagður. Hingað og þangað um heimsbyggðina hefur skáldskapur á ýmsum tímum haft harla mismunandi hlut- verk, skáld hafa beitt margvíslegum aðferð- um við að yrkja og síðan til að koma kvæðum sínum á framfæri, varðveisla bók- mennta hefur verið með ýmsum hætti og viðhorfin til þeirra fjölskrúðug: það eru með öðrum orðum og hafa verið víða ríkj- andi alveg „sérstakar aðstæður“. Með tví- skiptingu sinni í „munnlega menningu“ og „ritmenningu“ — sem mig grunar að sé einungis ný myndbreyting hinnar gamal- kunnu og gersamlega úreltu skiptingar í „frumstæðar þjóðir“ og „menningarþjóðir“ — svo og með alhæfingum sínum um hvora „menninguna“ um sig leiðir „munnlega kenningin" ekki til annars en fela þessa margbreytni, byrgja hana inni í tveimur heimasmíðuðum básum, ýkja og einhæfa muninn á því sem sett er á mismunandi bása en þurrka út muninn á því sem lendir sömu megin. Það ætti þó að vera meira spennandi fyrir fræðimenn að horfa fordómalaust á þessa margbreytni, rannsaka „sérstakar að- stæður" á einhverjum ákveðnum stað og tíma og kannske bera saman heldur en beita á vélrænan hátt einhverri fyrirframgerðri patentkenningu. Nú hefur Gísli vitanlega fullan rétt til að halda því fram, að „munnleg kenning" Parr- ys og Lords geti varpað ljósi á eddukvæðin, en hann getur ekki gengið út frá grundvall- arsetningum hennar sem traustum sannind- um og því hvílir sönnunarskyldan endilöng á honum sjálfum: hann verður sem sé að færa rök að því að eddukvæðin hafi orðið til á sama hátt og Parry og Lord telja að suður-slafnesku kvæðin séu ort. Þetta gerir hann ekki, enda kynni það að vefjast fyrir fleirum. Það er hins vegar nokkuð auðvelt að benda á ýmis rök sem mæla sterklega gegn því að „munnlega kenningin“ geti átt við um eddukvæðin. Menn eru sennilega sammála um að það sé því erfiðara fyrir skáld að spinna upp kvæði í beinum flutn- ingi sem þau þurfa að gæta fleiri atriða í einu og hafa minna svigrúm. Hvað sem annars má segja um skýringar Parrys og Lords á slafnesku kvæðamennskunni, virð- ist ljóðlist á þessum slóðum vera mjög ein- föld og reglumar hentugar fyrir einhvers konar impróvisasjón, ef svo ber undir, eða frjálsra tilbrigða í flutningi. Kvæðamaður- inn þarf ekki að gæta annars en þess að hver ljóðlína hafi rétt hljóðfall, sem sé ákveðna lengd og braghvíld á vissum stað, þær eru nógu langar (tíu atkvæði) til að gefa honum sæmilegt svigrúm, og við mótun þeirra get- ur hann stutt sig við fasta lagboða — því hljóðfallið er alltaf eins og síendurtekið — og sitt eigið undirspil. Allt öðru máli gegnir um eddukvæðin: í þeirri bókmenntagrein þurfti skáldið bæði að gæta lengdar og 96 TMM 1990:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.