Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 39
Séra Magnús var vinur Magnúsar Eiríks- sonar og fylgdist með trúarlegum og heim- spekilegum deilum erlendis. Það er ekki fyrr en kemur fram um 1880 að Benedikt lætur eftir sig heimildir um afstöðu sína til kirkju og trúar. Má vera að bygging hinnarnýju Þverárkirkju 1878-79 valdi þar nokkru um. Fyrstu athugasemdir hans varðandi þessi efni benda ekki til ann- ars en mjög hefðbundinnar, uppreisnar- lausrar trúarafstöðu. Þannig skráir hann í almanak sitt 9. nóv. 1879: „Messað á Þverá, tókum sakramenti.“ Ári síðar var hann m.a.s. kosinn í sóknamefnd Þverársóknar, en þá bókar hann í almanak sitt 1. ágúst 1880: „Messað á Þverá. Nefndarfundur í Múla. Safnaðarfundur, kosið í nefndina J[ón á] Þverá, S[igurður í] Hólum, B[ene- dikt á] Auðnum." Það er líka á næstu árum, einkum 1883-84, sem Benedikt sýnirmest- an áhuga á að efla messusöng í Þverár- kirkju, og lengi áfram var hann þar for- göngumaður um söng. Þó að Benedikt tæki þennan þátt í safnaðarstarfi, hlýtur afstaða hans til kirkjunnar að hafa verið orðin mjög tvíbent þegar upp úr 1880 því að í bréfi til Kristjáns Jónasarsonar 11. sept. 1882 kveðst hann hafa villst „[...] lengra og lengra frá brjóstum blessaðrar kreddu-rík- is-kirkjunnar, og nú hata ég hana og fyrirlít af öllu hjarta!!"6 Naumast er unnt að hugsa sér að maður, sem svo mælir, hafi staðið heilshugar að kirkjulegu starfí í sóknamefnd og líka mætti gera ráð fyrir að Benedikt hafi ekki síður iðkað kirkjusöng sakir ástar á tónlist en vegna umhyggju fyrir útbreiðslu guðs ríkis. Það er þó fyrst og fremst eftir stofnun leynifélagsins Ófeigs í Skörðum og félaga 1888 og eftir að það tekur að kaupa erlendar fagurbókmenntir og rit um heimspeki, þjóðfélagsmál og trúarefni að kirkjuand- staða og gagnrýni á viðteknar trúarhug- myndir verða áberandi þættir í lífsviðhorf- um Benedikts. Það er líka jafnvel eins og hann hafi gert sér vonir um að leiða mætti prestana til betri vegar. Þannig segir hann í bréfi til Valdimars Ásmundssonar 31. mars 1890: Við höfum hér nú eins konar lestrarfélag sem nær yfir alla Suður-Þingeyjarsýslu og kaupum það besta sem við getum af Norð- urlanda-Literatur. Fjórum prestum höfum við náð í félagið til þess að knýja þá til að lesa og, ef mögulegt væri, kenna þeim mannúðlegt umburðarlyndi.7 Og enn heldur hann áfram í bréfi til Valdi- mars 28. jan. 1891: Eg er hræddur um að prestunum lítist ekki á blikuna hér nyrðra. Við manntalið í haust kom það upp, að ekki svo fáir neituðu ekki einungis að vera lútherskir heldur einnig að hafa nokkur trúarbrögð, og komu þó færri í ljós en til var ætlast sökum þess að svo víða var ekkert spurt um trúarbrögð. Ann- ars eru sumir prestar hér búnir að læra „tolerance“ (t.d. sra Á[mi]) og vinna í bróð- emi og félagsskap með mönnum sem játað hafa þeim að þeir væru trúlausir. Sra Á[mi] er t.d. í stjóm kaupfélagsins með okkur Pétri Gauta og hefur fullkomið traust á okkur í siðferðislegu tilliti, engu síður en sínum best kristnu sóknarbömum. Þetta hefði þótt fim mikil fyrir nokkmm tíma. En ekki kemur þetta af kæringarleysi, því allir erum við heitir hver fyrir sinni skoðun. Þetta sýnist mér vera vottur um andlegan þroska. Fjórir prestar eru í bókafélagi okk- ar, en það er hémmbil alveg heiðin „litera- tur“ sem það félag kaupir og les.8 Hér dregur Benedikt ekki úr trúleysi sýsl- TMM 1991:4 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.