Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 50
Og ekki skil ég þá menn, sem ekki þjást af andlegu hungri ef þeir hafa enga andlega næringu aðra en þá sem okkar bókmenntir hafa að bjóða. En slíks hungurs gætir furðu lítið. Andlegu þarfirnar eru furðu litlar. Okkar andlegi heimur og himinn er svo lítill, litlu stærri en asklok. — Satt er það að vísu, að utan við asklok okkarmeðal þeirra, er við köllum stórþjóðir, en eru þó svo litlar og vesælar og vanmáttkar að svala sálun- um, gætir hungursins og þorstans enn meira en hjá okkur, en þareru líka kröfurnar meiri og stefna hærra. Mannsandinn er staddur á eyðimörk, allar brýr eru brotnar að baki, en fram undan mistur og „fata morgana“. — „Lítið sjá’m aftur, en ekki fram, skyggir skuld fyrir sjón.“ Hin mikla skuld frá 1914— 18. Andlegu verðgildin em „fallin" ekki minna en krónan, markið og frankinn. Hin gömlu andlegu hælin í rústum og allt í uppnámi og sundrungu. Straumur lífsins klofnaður í ótal kvíslar er flestar falla út á eyðimerkur og hverfa í sandinn. Gróðrar- blettimir, sem þessar kvíslar mynda, eru svo fáir og strjálir enn, að þeirra gætir lítið, og gróðurinn svo lágur, að hann veitir lítið skjól. Fáir sjá yfir allar kvíslamar, fæstir nema eina þeirra og skilja ekki hvert hún stefnir og halda að þar sé allur straumur lífsins, fleygja sér í þessa litlu kvísl og láta hana bera sig út á auðnina eða út í brimgarð úthafsins og hverfa að eilífu árangurslaust. — Þessi hörmulega askloka þröngsýni er nú því miður algeng um heim allan, en óvíða eins undantekningalaus eins og hjá okkur, því hún eyðileggur jafnvel starfsemi þeirra, sem fyrir bestu og göfugustu hug- sjónum berjast svo sem samvinnu- og frið- armálum, siðferðis- og trúmálum, vegna þess að á bak við starfsemina stendur engin víðsýn og samræmd lífsskoðun eða heims- skoðun sem allt sé miðað við og mælt eftir. Hver og einn kemur með sinn kvarða-stúf og leggur á mannlífið, tilveruna og sjálfan guð og heldur að nú hafi hann mælt allt, fundið takmörk alls og markmið eða mark- miðsleysi. Úr þessu verður svo eins konar „teknisk" lífsskoðun, viðlíka stórfelld sam- anborin við alskepið sem fyrsta samlagn- ingar dæmið, sem við gefum bömunum, er við útreikning á þyngd stjamanna í tugþús- unda ljósára fjárlægð Svona lítég nú á nútímalífíð, og auðvitað hugsar þú: nú er gamli Ben. að verða böl- sýnn, trúlaus og ellisljór. — En — aldrei hefi ég „litið fram á veginn“ með meiri eftirvæntingu en nú, einmitt vegna þess að nú er „krisis" bæði í hinum andlega og efnalega heimi, svo að í nánd hlýtur að vera umsköpun og endurfæðing, jafnvel ný „op- inberun". Eg hefi reynt að ferðast milli „kvíslanna“ og kynnast „gróðrarblettun- um“, og ég hefi sannfærst um hversu gróðr- armagn lífsins er stórfellt og ótæmandi. Laufin falla af lífsins meiði, en bolurinn lifir að eilífu og skýtur nýju laufi og limi. Sú trú, að lífið sé öllum heillum horfið, er sprottin af gorgeir fáviskunnar og hlýtur að verða sér til skammar. — ítarlegri skýringu á bjartsýni sinni og lífs- gleði gaf Benedikt í bréfi sem hann skrifaði Benedikt Björnssyni skólastjóra á Húsavík „ájólunum 1926“. Hann laukekki við þetta bréf og mun aldrei hafa sent nafna sínum það. Þar segir hann: Þú spurðir: „Á hverju hefir þú lifað?“ — Ég svaraði „á gleðinni“ og bætti víst ein- hverjum marklausum orðum við. En þetta svar á sér dýpri rætur en mér fínnst að þú hafir veitt næga eftirtekt, og ég veit ekki hvort við erum sammála um innihald hug- taksins „gleði“. —Thomas Moore sagði: Simply but to be, to live, to breathe is purest extacy! Annað skáld norrænt hefir sagt: „Deiligst af alle Glæder, er Glæden for slet ingenting, ikke for noget du kan eller vil, Glæden for intet, og Glæden for alt, 48 TMM 1991:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.