Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 124
RITDÓMAR faðirinn. Faðirinn þekkir hann ekki og gengur framhjá syni sínum. Faðirinn er á valdi dauðaóttans, hann hefur verið snertur af dauðanum. Náttúran sem hann hefur verið að skjóta á og leika sér að hefur gert honum að þola þjáninguna sem fylgir vitundinni um hinn endan- lega aðskilnað. Aðskilnaðurinn, aðgrein- ingin er Lögmál föðurins, „nei“ föður- ins, dauðinn stendur á bak við þetta bann og gefur því alvöru og þunga. Upp- haf „föðurins" birtist sem sagt í sporum eftir fjarveru hans. Á ísnum leggst kuld- inn að Jakobi og það styttist í lokin: „I morgun lá ég uppi í rúmi og strauk mér um skrokkinn. Hann er smám sam- an að taka á sig nýja mynd. Ég strauk með fmgurgómunum niður bringuna og fann í fyrsta skipti fyrir harðri skurninni, djúpt undir húðinni, djúpt undir rifjun- um. Til að geta séð mig betur sótti ég spegil, stillti honum upp á rönd í stóln- um og þuklaði á mér brjóstkassann, kviðinn og leggina. það er ekki um að villast. Ég hef aldrei verið jafn hraustur og nú. í miðjum líkamanum situr lítill hvítur flekkur ... Ég hef ekki séð þennan flekk þarna áður en þegar kjarninn kem- ur til að finna mig á hann áreiðanlega eftir að stinga þarna upp kollinum. (223) Finnur er flúinn, æ meira af veruleika Jakobs einkennist af ofskynjunum og hann undirbýr för sína upp á fjallið og tíu ára vist sína þar af hæggengri gaum- gæfhi. Varla getur það verið sama fjall og Zarathustra kleif forðum tíð og varla verður lengra komist frá ofurmennis- hugmyndum Nietzsche en í myndinni af þeirri litlu, buguðu mannsmynd sem endar bók sína á hinni óvæntu og óstyrku spurningu: „Er ég hálfviti? (225) Snákabani er óvenjulega magnað byrj- endaverk og í raun er rangt að kalla Krist- ján B. Jónasson, sem hefur skrifað mikið um bókmenntir, „byrjanda“ á ritvellin- um. Nokkrir af Hinum Almennu Les- endum (sem Þorgeir Þorgeirson hefur kallað HALLA) hafa kvartað yfir því að bókin sé drungaleg, þung, hugmyndaleg og laus við ástríðu. H ALLAR hafa sjaldn- ast alfarið rangt fyrir sér. Sjálfur hefur höfundur í viðtölum undirstrikað að hann eigi elckert sameiginlegt með Jak- obi. Enginn er skyldugur til að trúa því. Ekki heldur yfirlýsingum um að sá ang- istarfulli meinlætalosti sem finna má í bókinni eigi elckert skylt við Biblíuna eða gamaldags „gildis-umræðu“. Bók- menntalegar textavísanir Snákabana væru nefnilega efni í aðra umsögn en betra er að bíða næstu bókar og sjá hverju fram vindur. Dagný Kristjánsdóttir „hann sagði að ég væri vont fólk“ Didda: Erta. Forlagið 1997. 126 bls. Viðtökur við hinni nýútgefnu skáldsögu eftir Diddu, Ertu, sýndu það og sönnuðu að viðtakendur áttu í megnustu vand- ræðum með að staðsetja verkið. Frá mín- um bæjardyrum séð er textinn upp- byggður með það fyrir augum að slá viðtakanda ítrekað út af laginu. Ég hélt mig í fyrstu hafa hefðbundna dagbók undir höndum, en þar sem textinn gref- ur marlcvisst undan hefðbundnu dag- bókarformi hlaut ég að missa fótanna þar. Ég gekk einnig að því sem vísu að sagan geymdi ákveðinn sögumann og í þessu tilfelli affnarkað dagbókarsjálf sem segði mér af reynslu sinni fullt trúnaðar- trausts. Ég komst þó fljódega á snoðir um það að sjálfið væri hvorki heilsteypt né væri bókmenntategundin ein. Uppbygging verksins, frá kápumynd til einstakra stílbragða, er spennuþrung- in og tekur skjótlega að þenjast út í takt við mismunandi væntingar lesanda. Kápumyndin og uppsetning textans virðist, við fyrstu sýn, gefa til kynna að 114 TMM 1998:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.