Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 119
SKÁLDSKAPUR Á SKÖKKUM STAÐ hjálparkokka sér til aðstoðar svo efast má um að verkin séu eftir hann sjálfan. Til skamms tíma stóðum við í þeirri trú að höfundarverk helstu málara okk- ar væri óvefengjanlegt. Bókmenntirnar eiga sér hinsvegar langa sögu villtra heimilda, allt frá leit- inni að höfundum íslendingasagnanna til módernískra leikja með höfund- argildið. Anonymous og Haraldur C. Geirsson, dulnefni tveggja þekktra ljóðskálda, breyttu ekki aðeins væntingum lesenda til textanna heldur höfðu áhrif á það hvernig þessir textar voru skrifaðir. Bæði skáldin hafa gert ráð fyr- ir að upp um sig kæmist á endanum en samt veita dulnefnin skálkaskjól og gera skáldunum kleift að skrifa allt öðruvísi en þau hefðu nokkru sinni skrif- að. Anonymous skrifaði móderníska texta og Haraldur C. einsog hann væri vesturheimskt trúarskáld. Goðsagnakennd ljóðabók á sjöunda áratug þessarar aldar var nokkurs- konar fölsun eða bókmenntagabb. Hún nefnist Þokur, var gefin út undir dul- nefninu Jón Kári5 og hlaut ágætar viðtökur. Fangamark höfundar prýðir forsíðuna: handarfar, einkennilega tvöfalt í roðinu. Sigurður A. Magnússon var meðal þeirra sem fór um bókina jákvæðum orðum og lét birta ljóð úr henni í Lesbók Morgunblaðsins.6 Það kom á daginn að Jón Kári samanstóð af tveimur ungum mönnum sem höfðu klambrað saman bókinni á tveimur kvöJdum yfir tafli, gott ef ekki glasi líka. Þeir höfðu fengið félaga sinn til að leika Jón Kára og bera handritið undir helstu menningarvita þjóðarinnar og skrifa niður jákvæð viðbrögð þeirra. Ljóðin voru órímuð nútímaljóð einsog „Andlátsfregn", sett upp í svörtum ramma: „Stúlka með sægræn augu/fékk sér þrjá Cointreau/ók síðan upp á Valhúsahæð/og dó.“ Þokurv ar ekki nógu gott gabb þó bókin sé vel úr garði gerð sem slík; ljóðin eru merkt stað á ártali og virðast samin í ýmsum evrópskum borgum á árun- um á undan; stundum eru þau býsna fengsæl og hitta í mark, það er að segja fanga klisjukennda hugsun einsog hún gerist verst. Að öðru leyti er bókin ff umleg, fýndin, skemmtileg - í of miklum mæli til að þjóna tilgangi sínum sem gabb. Það var heldur ekki ljóst hvort útgáfan átti að sýna fram á að menningarvitarnir hefðu ekkert vit á Ijóðlist eða að módernísk ljóð væru ómerkileg. Viðbrögð menningarvitanna voru ekki nógu jákvæð fyrir það fyrrnefnda og bókin var hreinlega ekki nógu léleg fyrir það síðarnefnda. „Ef þetta er góður og gildur skáldskapur, þá eru 90% þjóðarinnar góðskáld“, sögðu tvímenningarnir, glaðhlakkalegir. Gallinn var sá að þetta var góður, eða að minnsta kosti gildur skáldskapur; ferskur og hressilegur andblær fylgdi bókinni, tilraunir með uppsetningu voru gerðar í henni sem ekki hafði mikið borið á áður. Jón Kári var staddur á eftirlætisslóðum strúktúralistanna.Ætlun hans eða hvort hann var á annað borð til skiptir engu í augum strúktúralista; þeir TMM 1999:2 www.mm.is 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.