Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 119
SKÁLDSKAPUR Á SKÖKKUM STAÐ hjálparkokka sér til aðstoðar svo efast má um að verkin séu eftir hann sjálfan. Til skamms tíma stóðum við í þeirri trú að höfundarverk helstu málara okk- ar væri óvefengjanlegt. Bókmenntirnar eiga sér hinsvegar langa sögu villtra heimilda, allt frá leit- inni að höfundum íslendingasagnanna til módernískra leikja með höfund- argildið. Anonymous og Haraldur C. Geirsson, dulnefni tveggja þekktra ljóðskálda, breyttu ekki aðeins væntingum lesenda til textanna heldur höfðu áhrif á það hvernig þessir textar voru skrifaðir. Bæði skáldin hafa gert ráð fyr- ir að upp um sig kæmist á endanum en samt veita dulnefnin skálkaskjól og gera skáldunum kleift að skrifa allt öðruvísi en þau hefðu nokkru sinni skrif- að. Anonymous skrifaði móderníska texta og Haraldur C. einsog hann væri vesturheimskt trúarskáld. Goðsagnakennd ljóðabók á sjöunda áratug þessarar aldar var nokkurs- konar fölsun eða bókmenntagabb. Hún nefnist Þokur, var gefin út undir dul- nefninu Jón Kári5 og hlaut ágætar viðtökur. Fangamark höfundar prýðir forsíðuna: handarfar, einkennilega tvöfalt í roðinu. Sigurður A. Magnússon var meðal þeirra sem fór um bókina jákvæðum orðum og lét birta ljóð úr henni í Lesbók Morgunblaðsins.6 Það kom á daginn að Jón Kári samanstóð af tveimur ungum mönnum sem höfðu klambrað saman bókinni á tveimur kvöJdum yfir tafli, gott ef ekki glasi líka. Þeir höfðu fengið félaga sinn til að leika Jón Kára og bera handritið undir helstu menningarvita þjóðarinnar og skrifa niður jákvæð viðbrögð þeirra. Ljóðin voru órímuð nútímaljóð einsog „Andlátsfregn", sett upp í svörtum ramma: „Stúlka með sægræn augu/fékk sér þrjá Cointreau/ók síðan upp á Valhúsahæð/og dó.“ Þokurv ar ekki nógu gott gabb þó bókin sé vel úr garði gerð sem slík; ljóðin eru merkt stað á ártali og virðast samin í ýmsum evrópskum borgum á árun- um á undan; stundum eru þau býsna fengsæl og hitta í mark, það er að segja fanga klisjukennda hugsun einsog hún gerist verst. Að öðru leyti er bókin ff umleg, fýndin, skemmtileg - í of miklum mæli til að þjóna tilgangi sínum sem gabb. Það var heldur ekki ljóst hvort útgáfan átti að sýna fram á að menningarvitarnir hefðu ekkert vit á Ijóðlist eða að módernísk ljóð væru ómerkileg. Viðbrögð menningarvitanna voru ekki nógu jákvæð fyrir það fyrrnefnda og bókin var hreinlega ekki nógu léleg fyrir það síðarnefnda. „Ef þetta er góður og gildur skáldskapur, þá eru 90% þjóðarinnar góðskáld“, sögðu tvímenningarnir, glaðhlakkalegir. Gallinn var sá að þetta var góður, eða að minnsta kosti gildur skáldskapur; ferskur og hressilegur andblær fylgdi bókinni, tilraunir með uppsetningu voru gerðar í henni sem ekki hafði mikið borið á áður. Jón Kári var staddur á eftirlætisslóðum strúktúralistanna.Ætlun hans eða hvort hann var á annað borð til skiptir engu í augum strúktúralista; þeir TMM 1999:2 www.mm.is 117
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.