Peningamál - 01.08.2001, Page 20

Peningamál - 01.08.2001, Page 20
uðum vegna nýlegrar gengislækkunar krónunnar og aukins gengisflökts. Þá má nefna að hlutabréfaverð hefur haldið áfram að lækka og er Úrvalsvísitalan nú um 9% lægri en í lok apríl. Seðlabankinn hóf að lækka vexti undir lok mars í ljósi merkja um að of- þensla væri byrjuð að hjaðna og að horfur voru á að hagvöxtur myndi minnka á næstu misserum niður fyrir langtímajafnvægisvöxt. Veiking krónunnar undanfarnar vikur og auknar verðbólguvæntingar í framhaldi af aukinni mældri verðbólgu komu hins vegar í veg fyrir að framhald yrði á þessari þróun í bráð og er það rækilega útskýrt í greinargerð til ríkis- stjórnarinnar sem birtist í þessu hefti Peningamála. Þá hefur það bæst við að síðustu hagtölur benda til að krafturinn í hagkerfinu sé enn sem komið er mun meiri en ætla mætti af umræðu um efnahagsmál að undanförnu, eins og rakið hefur verið framar í þessari grein, og þannig óvíst að hagvöxtur sé enn kominn niður fyrir jafnvægisvöxt. Í samræmi við samkomulag ríkisstjórnarinnar og Seðlabankans frá 27. mars sl. munu vaxtaákvarðanir bankans á næstu mánuðum ráðast fyrst og fremst af því markmiði að verðbólga verði í kringum 2½% eigi síðar en í árslok 2003. Verðbólguálag ríkisskulda- bréfa til lengri tíma (5-7 ára) bendir til þess að nokk- uð sé í land að þetta markmið hafi tiltrú markaðsað- ila. Svigrúm Seðlabankans til þess að milda hugsan- legan samdrátt á næstu misserum með vaxtalækk- unum er því minna en ella. Hækki gengi krónunnar á næstunni og/eða ef verðbólguvæntingar til lengri tíma færast nær verðbólgumarkmiðinu mun þetta svigrúm aukast. Aukist hins vegar líkur á skrúfu verðlags, launa og gjaldeyrishækkana gæti Seðla- bankinn þurft að hækka stýrivexti sína til að viðhalda aðhaldi peningastefnunnar, jafnvel þótt fylgifiskur þess verði meiri samdráttur í hagkerfinu en ella. Það eina sem gæti haldið aftur af bankanum í að taka þannig í taumana væri ef sýnt þætti að fjármálakerfið þyldi ekki slíka vaxtahækkun, enda myndu þá erfið- leikar þess að lokum leiða til samdráttar eftirspurnar í hagkerfinu og þar með minni verðbólgu. Kröfur hafa komið úr ýmsum áttum um að Seðla- bankinn haldi þegar áfram að lækka vexti þótt verð- bólga hafi verið á uppleið og verðbólguspár bendi til að verðbólga verði ekki innan þolmarka fyrr en í fyrsta lagi á miðju næsta ári. Er þá vísað til þess að samdráttur sé hafinn í íslensku efnahagslífi og muni magnast á næstunni. Í sumum tilfellum er því haldið fram að Seðlabankinn fylgist ekki nægjanlega vel með púlsi efnahagslífsins og aðrir hafi þar betri yfirsýn. Þetta er rangt, enda leitast bankinn við að fylgjast grannt með þróun efnahagslífs í landinu eins og verkefni hans krefjast. Um þetta er nánar fjallað í rammagrein 2 á bls. 18. Í umræðunni hefur einnig verið tilhneiging til að bera saman peningastefnuna hér á landi og í Banda- ríkjunum og vísa til þess að Seðlabanki Íslands sé mun óviljugri til að lækka vexti þótt aðstæður séu að mörgu leyti svipaðar. Eins og kemur fram í ramma- grein 3 á bls. 20-21 er þetta byggt á misskilningi þar sem efnahagsaðstæður eru töluvert frábrugðnar þeim sem hér eru. Þar má nefna nokkur atriði. Ofþensla í þjóðarbúinu varð að sumu leyti meiri hér á landi en í Bandaríkjunum, og ójafnvægi sömuleiðis. Samdrátt- ur í Bandaríkjunum er staðfestur í tölum og er lengra fram genginn. Það er æskilegt að gengi dals lækki og verðbólguafleiðingar þess verða mun minni en af lækkun krónunnar. Einnig er verðbólga mun minni í Bandaríkjunum. Þessu til viðbótar má nefna tvennt sem afgerandi munur er á. Í fyrsta lagi er svigrúm bandaríska seðlabankans til að milda samdrátt mun meira en hins íslenska þar sem peningastefna þess fyrrnefnda nýtur meiri trúverðugleika. Lækkun vaxta bandaríska seðlabankans veldur því ekki að gengi falli verulega og verðbólguvæntingar rjúki upp þar sem sú skoðun er rótföst að til lengri tíma litið muni bandaríski bankinn halda verðbólgu í skefjum. Í öðru lagi er munur á lagaákvæðum um markmið bank- anna. Seðlabanki Íslands hefur verðstöðugleika sem eina meginmarkmið peningastefnunnar. Bandaríski PENINGAMÁL 2001/3 19 Heimild: Seðlabanki Íslands. J F M A M J J A S O N D J F M A M J J 2000 2001 4,5 5,0 5,5 6,0 6,5 7,0 7,5 % Raunstýrivextir Seðlabankans og ávöxtun húsbréfa í mánaðarlok 2000-2001 Mynd 15 Raunstýrivextir Ávöxtun húsbréfa (gjalddagi 2022)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.