Peningamál - 13.05.2015, Page 40

Peningamál - 13.05.2015, Page 40
P E N I N G A M Á L 2 0 1 5 • 2 40 VERÐBÓLGA vöruliða, bensíns, opinberrar þjónustu og raunvaxtakostnaðar hús- næðislána, var 1,6% í apríl og hafði aukist úr 1,3% í janúar sl. (mynd V-2). Tölfræðilegir mælikvarðar á undirliggjandi verðbólgu benda einnig til þess að hún hafi aukist nokkuð að undanförnu. Miðað við vegið miðgildi og klippt meðaltal (e. trimmed mean) gæti hún verið á bilinu 1,7-2,2% sem er að meðaltali um ½ prósentu meira en í janúar. Hún er hins vegar meiri sé horft til undirliggjandi verðbólgu metinnar með svo kölluðu kviku þáttalíkani en samkvæmt því er hún um 3½% og hefur aukist lítillega að undanförnu (sjá nánar í rammagrein 5). Verðbólguþrýstingur virðist því vera lítill en þó eru blikur á lofti, einkum í tengslum við komandi kjarasamninga og þróun hús- næðisverðs enda þessir þættir megindrifkraftar verðbólgu um þessar mundir.1 Húsnæðisverð hefur hækkað hratt að undanförnu en árs- hækkunin nam um 8½% í apríl miðað við markaðsvirði húsnæðis í vísitölu neysluverðs (sjá kafla III). Sá undirþáttur vísitölu neysluverðs sem átt hefur stærsta framlagið til ársverðbólgu undanfarið að hús- næðisliðnum undanskildum er verð almennrar þjónustu en árshækkun undirliðarins var 2,5% í apríl (sjá mynd V-3). Innlendar kostnaðar- hækkanir, einkum launahækkanir, hafa jafnan mikil áhrif á þennan undirlið. Ýmsar aðrar vísbendingar um innlendan verðbólguþrýsting benda þó ekki til þess að horfur hafi breyst að einhverju ráði. Framleiðsluverð afurða sem seldar eru innanlands hafði hækkað um tæplega 2½% á fyrsta ársfjórðungi frá því á sama tíma í fyrra. Þessi hækkun er í ágætu samræmi við 2% hækkun á verði innlendrar vöru í vísitölu neysluverðs á sama tímabili (sjá mynd V-4). Samkvæmt niðurstöðum könnunar Gallup sem var gerð í febrúar og mars sl. voru stjórnendur mun bjartsýnni um þróun framlegðar (EBITDA) á næstu sex mánuðum en bæði í síðustu könnun í septem- ber og á sama tíma fyrir ári. Athygli vekur jafnframt að bjartsýni þeirra hefur ekki mælst meiri á þennan mælikvarða síðan í febrúar 2007. Horfur virðast hafa batnað í langflestum atvinnugreinum en einna helst í fjármála- og tryggingastarfsemi og iðnaði og framleiðslu. Þetta gæti verið vísbending um að fyrirtæki hafi nokkurt svigrúm til að taka á sig kostnaðarhækkanir án þess að velta þeim út í verðlag eða hægja á ráðningum. Hvort þau nýti sér aukið svigrúm á þann hátt fer hins vegar eftir markaðsaðstæðum hverju sinni. Innflutt verðlag hefur lækkað síðan í byrjun árs 2014 Stöðugt gengi krónunnar, lítil verðbólga í viðskiptalöndum okkar og mikil lækkun olíuverðs á heimsmarkaði eru meginþættirnir sem hafa dregið úr verðbólgu hér á landi undanfarin misseri. Verð innfluttrar vöru hefur lækkað um 3,7% sl. tólf mánuði og hefur undirliðurinn á þeim tíma haft 1,3 prósentna áhrif til lækkunar vísitölu neysluverðs (mynd V-5). Í ljósi stöðugs gengis krónunnar og mikillar lækkunar olíu- verðs sl. tólf mánuði auk afnáms vörugjalda í byrjun þessa árs hefði samt sem áður mátt búast við því að verð innfluttrar vöru hefði lækk- 1. Í viðauka 2 í Peningamálum 2014/1 var lagt mat á efnahagsleg áhrif aðgerða stjórnvalda til lækkunar húsnæðisskulda og m.a. talið að lækkunin myndi leiða til þess að verðbólga yrði um 0,2 prósentum meiri á árinu 2015 en í grunnspánni og um 0,4 prósentum meiri á ári á næstu tveimur árum. Mynd V-3 Undirliðir verðbólgu Framlag til verðbólgu janúar 2010 - apríl 2015 Prósentur Innfluttar vörur án áfengis, tóbaks og bensíns Bensín Húsnæði Innlendar vörur án búvöru og grænmetis Almenn þjónusta Aðrir liðir Vísitala neysluverðs (12 mánaða %-breyting) Heimild: Hagstofa Íslands. -2 0 2 4 6 8 10 ‘1520142013201220112010 Mynd V-4 Framleiðslu- og smásöluverð innlendrar vöru 1. ársfj. 2007 - 1. ársfj. 2015 Breyting frá fyrra ári (%) Framleiðsluverð afurða sem eru seldar innanlands Verð innlendrar vöru í vísitölu neysluverðs Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. -5 0 5 10 15 20 25 30 20142013201220112010200920082007 Mynd V-5 Innlend og innflutt verðbólga1 Janúar 2011 - apríl 2015 12 mánaða breyting (%) Vísitala neysluverðs Innflutt verðlag (33%) Innlent verðlag utan húsnæðis (45%) Húsnæði (22%) Verðbólgumarkmið 1. Innflutt verðbólga er nálguð með verði innfluttrar mat- og drykkjar- vöru, nýrra bíla og varahluta, bensíns og annarrar innfluttrar vöru. Innlend verðbólga er nálguð með verði innlendrar vöru og almennrar og opinberrar þjónustu. Tölur í svigum sýna núverandi vægi viðkomandi liða í vísitölu neysluverðs. Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. -6 -4 -2 0 2 4 6 8 10 ‘152014201320122011

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.