Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 47
K o n a f e r u n d i r va t n TMM 2012 · 1 47 Sumir koma seint en koma þó, með sálina fulla af sögum. „Hún var í kollinum á mér allan tímann,“ sagði Guðrún um Dalalíf. Og lesandinn skynjar að sagan hefur átt sér langa meðgöngu. Við skynjum að höf- undurinn kann þessa sögu, kannski einum of vel. Stundum gleymir hann jafnvel að kynna persónur til leiks. Skyndilega tekur einhver Sigga til máls og við vitum ekkert hver það er. Stundum er því skotið inn eftir að persónan hefur tjáð sig að þetta sé strákurinn á bænum. Hvaða strákur? Hvaðan kom hann? Hver á hann? Höfundurinn má ekki vera að því að útskýra það, því sögunni vindur svo hratt fram. Guðrún stendur við framvinduna og hamast við að snúa henni, sá forkur sem hún er. Krafturinn virðist endalaus, persónur halda áfram að koma og fara, deyja og gifta sig, fram á síðustu blaðsíðu, rétt eins og í lífinu sjálfu. Aldrei hlé. Aldrei stopp. Stundum finnst manni eins og þessi bók sé stórt boð (nei, ég ætla ekki að segja kaffiboð) þar sem gestgjafinn er á þönum og má ekki vera að því að kynna alla gestina. Á tvö þúsund blaðsíðum stíga fram tugir manna og kvenna, sumir aðeins nefndir á nafn, en flestir fá að tala og allar eru þær persónur ákaflega sannferðugar og lifandi. Og er þar kominn helsti styrkleiki höfundar. Guðrún frá Lundi skapar persónur eins og að drekka vatn. Og gerir það á mjög athyglisverðan hátt. Ekki með því að lýsa þeim, ekki með því að dæma þær, ekki með því að fara með ættir þeirra eða segja sögu þeirra, heldur með því einu að láta þær tala. Dalalíf er einn látlaus díalógur. Það væri gaman að gera rannsókn á því og telja línurnar út. Minn grunur er sá að jafnvel meira en tveir þriðju hlutar textans sé bein ræða. Sagan gerist í orðum persónanna. Og því nánast eins og fullbúið handrit að sjónvarpsseríunni sem hlýtur að verða gerð. Og það sem meira er: Hér þarf ekki að hnika til orði, né aðlaga neitt. Vinur minn gerði kvikmyndahandrit upp úr Vefaranum og þar var díalógurinn höfuðvandamál því persónurnar töluðu svo fjálglega skáldlega. Þær fengu sér ekki morgunmat, heldur „gengu til dögurðar“. Þetta vandamál er ekki fyrir hendi hér. Maður trúir því allan tímann að persónur Dalalífs tali eðlilegt talmál síns tíma, og hver með sínum hætti. Og sál hverrar persónu speglast í orðum hennar. Í þessu eina orði „dévoðans“, sem Ketilríður tönnlast á, er allur hennar karakter saman kominn. Leiðréttið mig ef þið getið en ég man ekki eftir mörgum útlits- lýsingum á þeim Jóni á Nautaflötum og Þóru í Hvammi sem verða þó að teljast aðalpersónur þessa mikla verks. Í tilfelli hennar er eitt sinn talað um tvær svartar fléttur. Um Lísibetu er einungis sagt að hún sé „glæsileg
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.