Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 97
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 97 ónanna. Yfirgripsmikil reynsla kórsins, þessarar samsettu vitundar sem höfund- ur kallar „okkur“ og lætur miðla sög- unni, gerir honum kleift að greina ótal tilfinningar sem bærast í litrófi mann- legrar reynslu af nákvæmni og næmi. Sú greining er nútímaleg og færir lesandan- um heim sanninn um að mannlegt eðli breytist ekki. Samkennd, tilfinningar, væntingar og langanir, draumar og þrár þjappa mannfólkinu saman þvert á tíma og rúm fyrir tilstilli þessarar aðferðar. Lesendur lifa í stráknum og strákurinn lifir í lesandanum – rétt eins og við öll búum í þeirri rödd sem segir söguna, rennum saman við þennan alvitra kór allra tíma. * Öll þrjú bindi þessa mikla verks Jóns Kalmans búa yfir ákaflega myndrænni sýn. Textinn er fleygaður sterkum myndum, ekki síst af náttúrunni og fyr- irbrigðum hennar. Hafið, himinninn, fjöllin og veðrið leika stórt hlutverk í frásögninni og höfundur beitir ýmsum brögðum til að koma samhengi þessara fyrirbrigða og náttúruaflanna við líf sögupersóna til skila. Þegar komið er inn í annað bindið örlar á tilfinningu fyrir því að myndmál þessu tengt sé farið að endurtaka sig; brot og hugleið- ingar um fjöll, hafdjúpin, fiska, tengsl náttúrunnar við draumana og svefninn, himnaríki og helvíti taka að hljóma kunnuglega. Þegar litið er yfir heildina virka þessar endurtekningar þó sem vís- anir fram og til baka í textanum, til- brigði við atvik og stef sem þegar allt kemur til alls líkja eftir hljómi lífsins – hringrásinni og sífelldri endurtekning- unni í sögulegri framvindu og persónu- legu lífi. Frávikin eru jafnframt nægi- lega mikil í úrvinnslu þessara vísana til að lesandinn öðlist einnig tilfinningu fyrir þeim hendingum er greina líf og örlög að, skapa hverjum og einum sér- stöðu og möguleika. Það þarf nokkuð áræði til að gefa þessum endurtekningum í textanum jafn mikið svigrúm og Jón Kalman gerir í þessum þremur bókum – og hann dansar stundum nálægt hættumörkum þess að gera verk sitt óþarflega lang- dregið, ekki síst í miðbókinni Harmi englanna, en honum tekst að halda sig réttum megin við línuna. Umfram allt er þetta stílbragð fyrst og fremst til þess fallið að glæða skáldverkið einkennilegri mýkt; ljóðrænum eiginleikum sem verða einkar eftirminnilegir og sterkir sem mótvægi við þau harðindi sem sögu- persónurnar þurfa að kljást við. Þegar ljósið nær tilgangi sínum Þótt fyrsta bindi þessarar trílógíu, Himnaríki og helvíti, segi eins og áður var getið sögu sjávarútvegs á Íslandi í tíð bátaútgerðar er það einungis umgjörð um annað meginþema: vináttuna. Sagan hverfist um samband tveggja manna, stráksins og Bárðar. Strákurinn er mun- aðarlaus, pabbi hans drukknaði í sjóferð, mamma hans og systir dóu skömmu síðar. Sambandið við Bárð er honum því allt, hann á engan annan að. Í verbúðar- lífinu ganga þeir samsíða; „sem er lang- best, því spor sem liggja saman vitna um samkennd og þá er lífið ekki eins einmanalegt“ (H&H bls. 12).2 Í fyrsta kafla bókarinnar þar sem þeir ganga úr Plássinu og yfir í verið, kemur í ljós að háskinn er þó aldrei fjarri þeim, náttúr- an og hennar öfl ógna stöðugt lífi mannanna norður við Dumbshaf: „Sjór- inn er kuldablár og aldrei kyrr, risa- skepna sem dregur andann, umber okkur oftast, en stundum ekki og þá drukknum við; saga mannsins er ekki ýkja flókin“ (H&H bls. 13). Fjallið sem þeir fara um er líka hættulegt; „kaðall- inn slitnaði ekki, fjallið drap þá ekki
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.