Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Page 98
D ó m a r u m b æ k u r 98 TMM 2012 · 1 með steinkasti“ (H&H bls. 13). Höfund- ur persónugerir þannig náttúruna sem þann dyntótta kraft er allir eiga líf sitt undir. Þeir strákurinn og Bárður eru ekki einungis saman til sjós heldur eiga trún- að hvor annars og bera í brjósti áþekka drauma er greina þá frá hinum sjó- mönnunum. Vinaböndin á milli þeirra hafa treyst vegna sameiginlegrar ástar þeirra á orðum, löngunar til að verða eitthvað annað og meira en þeir eru, brjóta af sér viðjar þrældóms og fyrir- framgefinna örlaga. Strákurinn og Bárður deila sem sagt flestu: bókum, hugsunum, væntingum til lífsins og meira að segja rúmi í verbúðinni. Báðir njóta velvildar ráðskonunnar Andreu, eiginkonu Péturs formanns. Eins og aðrir í áhöfninni eiga þeir allt sitt undir Pétri formanni, hann ræður hvort og hvenær róið er, les í náttúruna, velur stað á fiskislóðinni, metur skýjafar og veðrabrigði til að koma þeim heim heilu og höldnu. Pétur er traustur og glöggur, en einnig harður og ósveigjanlegur líkt og kemur í ljós í samskiptum hans við Bárð og síðar Andreu. Þótt Himnaríki og helvíti fjalli um vináttu stráksins og Bárðar er Bárður samt allur strax í fyrsta hluta sögunnar. Samkvæmt orðanna hljóðan er það ljóð sem verður Bárði að aldurtila. Þegar kallið í róðurinn kemur er hann með hugann við bók sem hefur að geyma Paradísarmissi Miltons og les fram á síðustu stundu. Bárður „hallar bókinni þannig að skíman af lampanum nái til hennar, ljós sem nær að lýsa upp góða ljóðlínu hefur áreiðanlega náð tilgangi sínum“, (H&H bls. 33) segir um þetta þýðingarmikla atvik í bókinni. Það býr einstök fegurð í þessu örlagaþrungna augnabliki. Í því er fólginn sá fyrirboði er hrindir allri atburðarás trílógíunnar af stað. Fegurðarþráin og fróðleiksfýsn- in verða öllu öðru yfirsterkari og í huga Bárðar býr þetta bókmenntaverk yfir slíkum töfrum að honum finnst hann verða að hafa þá með í róðurinn. Hann er með allan hugann við að læra brot úr verkinu utan að áður en hann fer í róð- urinn og gleymir því stakknum sínum – sem verður honum að aldurtila. Hann frýs í hel í bátnum og skyndilega eru þessar fögru ljóðlínur orðnar að feigðar- boða: „nú kemur kvöld / og kufli steypir / heldur húmleitum / yfir hvaðvetna / fylgdi þögn því“ (H&H bls. 33). Það húmar sem sagt skyndilega og alltof snemma í lífi Bárðar, tilgangurinn ljóss- ins er ekki lengur að lýsa upp hugskot hans heldur vara hann við, en orðin ást- kæru ná ekki lengur til hans. Þögnin breiðist yfir. Bárður er fleirum en stráknum harmdauði. Andrea, sem bíður þeirra í landi verður aldrei söm, og væntanlega heldur ekki Sigríður unnusta Bárðar, sem veit ekki einu sinni að hann er dáinn. Þunga sorgarinnar tekst Jóni Kalman að skila til lesandans með örfá- um, hnitmiðuðum dráttum. Mennirnir taka Bárð úr bátnum, halda á honum „og stefna upp í búð. Það er næstum eins og jörðin svigni undan þunganum, samt er hún hörð af frosti, grjóti og milljónum ára, en dauður maður er svo miklu þyngri en sá sem lifir, ljósleiftur minninga orðið að dimmum, þungum málmi“ (H&H bls. 88). * Ljóðlínur Miltons (og Jóns Þorlákssonar frá Bægisá) búa yfir svo miklum styrk að einungis andartaki eftir að Bárður hefur verið lagður örendur á beitinga- borðið er strákurinn farinn. Hann telur sig skuldbundinn vini sínum að skila Paradísarmissi beinustu leið til réttmæts eiganda, Kolbeins skipstjóra í Plássinu (sem er blindur eins og Milton). Strák-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.