Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 99
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 99 urinn hirðir ekki einu sinni um að fylgja félaga sínum og besta vini til graf- ar en heldur rakleitt af stað gangandi til þorpsins. Hann velur sér erfiðari og lengri leið yfir heiðina, frekar en Ófær- una fyrir fjallið, því hann vill ekki vera í námunda við hafið framar, hvað þá feta spor þeirra Bárðar til baka einungis nokkrum klukkustundum eftir að þeir fóru þar um fullir vonar og hugljómun- ar. Strákurinn hefur þegar lifað sinn Paradísarmissi. Hann er búinn að missa alla og gælir við þá hugmynd að týna sjálfur lífinu á leiðinni, gefa sig á vald þögninni. Það á þó ekki fyrir stráknum að liggja að hverfa úr þessum heimi enn sem komið er. Orðin sem urðu Bárði að bana, draga hann upp úr hverjum skafl- inum á fætur öðrum þegar þögnin er komin ískyggilega nærri. Bókinni ætlar hann nefnilega að skila og það gerir hann, þótt það kosti hann næstum lífið. Enda veit hann manna best að dauðinn er ekki auðveld lausn, „það er ábyrgðar- hluti að deyja“ (H&H bls. 99). Með vissum hætti má segja að dauði Bárðar fleyti stráknum í átt að betra lífi. Hann eignast nýja vini í Plássinu; Geir- þrúði, Helgu og Kolbein, en þau búa saman í einskonar andófi við valda- mesta fólkið í þorpinu – aðhyllast við- horf sem eru mun nútímalegri og umburðarlyndari en tímarnir í kringum 1900 þoldu. Strákurinn fær inni hjá þeim. Ást hans á orðum og trúmennska gagnvart stórvirki Miltons í eigu Kol- beins færir hann undir þeirra verndar- væng. Strákurinn lifir sem sagt af og undir lok fyrsta bindis Himnaríkis og helvítis hefur hann snúið baki við sjómennsk- unni, við lífi því sem faðir hans og for- feður hafa lifað fram að þessu. Líf hans hefur tekið nýja stefnu, enda er hann kominn í annars konar samfélag. Þétt- býlið hefur tekið við af forneskjulegum kotbúskap og fiskiróðrum á árabátum. Sjálfstraust stráksins hefur einnig eflst til mikilla muna samhliða því að honum opnast nýir möguleikar. Hann er líka skemmtilega hégómlegur, áttar sig fljótt á því að það breytist einnig ýmislegt við að komast í þokkaleg föt í fyrsta skipti á ævinni. Mestu skiptir þó að lífsviðhorf fólksins í húsi Geirlaugar mótast af ást á bókum, jafnræði og samhjálp, sem minnir á viðhorfin sem móðir stráksins hefur lýst í bréfum sínum til hans þar sem hún segir af sér og föður hans til að halda vakandi minningum hans um þau og þá drauma sem þau áttu sér. Strákur- inn er í einhverjum skilningi kominn í „föðurhús“ í fyrsta sinn frá því að pabbi hans drukknaði og heimilið var leyst upp. Gildir þá einu þótt kvenmaður sé í forsvari fyrir húsinu á tímum sem rétt mörkuðu árdaga kvenréttinda – Geir- þrúður er nefnilega á við hvaða karl sem er. Og það er sem sagt í hennar húsi sem við finnum strákinn í upphafi annars bindis trílógíunnar, Harmi englanna. Orð sem hjálparsveitir Harmur englanna er tákn fyrir snjóinn. Það er engu líkara en svo margir hafi drukknað að englarnir geti ekki hætt að gráta. Af snjó er því svo sannarlega nóg í þessum miðhluta sögunnar af strákn- um. Og ef saga vináttunnar við Bárð var sögð í tengslum við hafið í Himnaríki og helvíti, þá þroskast vináttan við Jens landpóst í réttu hlutfalli við fannfergið í Harmi englanna. Meðfram því að gera þorpslífinu skil er þetta miðjubindi trí- lógíu Jóns Kalmans þó fyrst og fremst saga af lærdómi og orðum. Af átökum þeim tengdum, áhrifamætti þeirra og hversu langt menn ganga til að koma orðum og visku til skila. Það virkar með nokkrum ólíkindum á lesandann, þegar strákurinn er loksins
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.