Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 137 Pólitísk afstaða Suðurgluggans felst einnig í því að snúa baki við samtíman- um en hiklaust má segja að hún sé enn meira afgerandi en svo því í henni er mun beinskeyttari umræða um knýj- andi pólitísk viðfangsefni samtímans. Sögumaðurinn í Suðurglugganum hefur eins og fyrr segir lokað sig nokk- urnveginn af frá umheiminum fyrir utan stopul samskipti við nágranna og fólk í þorpinu og fáein símtöl við vini og ættingja. Útvarpstækið er helsta tenging hans við líðandi stund og tímasetur sög- una nokkuð nákvæmlega með þeim atburðum sem það ber manninum til eyrna: „Bin Laden er dauður. Forseti Bandaríkjanna, friðarverðlaunahafinn, hefur tilkynnt þetta stoltur“ (bls. 50). Raunar má segja að manninum berist stöðugt váleg tíðindi í gegnum útvarps- tækið og þau draga úr honum allan mátt, ekki síður en „myllusteinninn“, þ.e.a.s. skáldsagan, sem hann fæst við að skrifa: Helstu tengsl mín við umheiminn liggja í gegnum útvarpstækið. Þar logar öll ver- öldin í aftökum, umhverfisslysum, spill- ingu og gegndarlausri peningahyggju. Jafnvel óvenjulega bjartsýnn maður gæti kiknað undan fréttaflutningnum. Traust- vekjandi raddir þulanna gera þetta allt þungvægara, svo maður gefur heiminum varla nema nokkra daga þegar mest er um að vera (bls. 21). Í gegnum viðbrögð mannsins við þess- um sífelldu válegu tíðindum má greina bæði sársauka og uppgjöf. Viðbrögð hans eru þau sömu og hann sýnir þegar skáldsagan er annars vegar: hann flýr. Hann slekkur á útvarpinu rétt eins og hann setur lokið á ritvélina. Þögn og flótti eru trúlega viðbrögð okkar flestra við þeirri síbylju hörm- unga og voðaverka sem dynja á okkur í gegnum fjölmiðla. Við hlustum, eða hlustum kannski ekki, á innihald fréttanna sem færa okkur tíðindin á meðan við stöppum kartöflurnar saman við soðna ýsu. Það sem greinir sögu- manninn frá okkur flestum er það að hann tekur þessa atburði raunverulega inn á sig: „Ég slekk á útvarpinu, en það er of seint, skaðinn er skeður“ (bls. 18). Hin kröftuga pólitíska afstaða verksins felst í því að brugðið er upp spegli að andliti lesandans og þá blasa við annars- vegar vanabundin viðbrögð okkar að láta váleg tíðindi fara inn um annað eyrað og út um hitt yfir kvöldmatnum og hinsvegar sársaukinn sem þau valda sögumanninum. Verkið gefur okkur til- efni til að líta í eigin barm og endur- skoða viðbragðaleysi okkar við fréttum sem við neytum smjattandi með kvöld- matnum. Sögumaður Suðurgluggans er á margvíslegan hátt andsnúinn nútíman- um, hraðanum og peningahyggjunni sem einkenna hann, rétt eins og sögu- maður Sandárbókarinnar. Þetta birtist m.a. í því að hann heldur fast í þá forn- fálegu aðferð að skrifa verk sín á gamla Olivetti ritvél. Hörðust er þó andstaða hans við peningahyggju nútímans í tengslum við stríðsátök: „Fréttirnar frá Sýrlandi fara langt með að klára alla lífstrú af tankinum. Eiginlega eru bara nokkrir dropar eftir af henni. Maðurinn gengur ekki fyrir olíu, hvað sem Banda- ríkjamenn halda“ (bls. 25). Meðferð mannfólksins á dýrum er einnig snar þáttur í pólitískri afstöðu verksins. Sögumanni Suðurgluggans er umhugað um dýr og hann hryllir við meðferð mannskepnunnar á þeim. Þetta á ekki síst við um sauðfé sem er einatt í nánasta umhverfi manna í íslenskum sveitum. Bókin spannar allar fjórar árs- tíðirnar og þar af leiðandi sláturtíðina að hausti. Hann sér sauðfé í flutningabíl á leið í sláturhúsið í þorpinu og finnur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.