Morgunblaðið - 24.11.1998, Blaðsíða 8

Morgunblaðið - 24.11.1998, Blaðsíða 8
8 B ÞRIÐJUDAGUR 24. NÓVEMBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ BÆKUR Sagan sögð frá sjónarhóli einstaklingsins FRÁ janúar 1996 fram í maí 1997 kom mánaðarlega saman vinnuhópur til að ræða gildi persónulegra heimilda í sagnfræði. Hann fékk nafnið „einsöguhópurinn11, og afraksturinn var ritgerðasafn. BÆKUR Sagnfræði EINSAGAN - ÓLÍKAR LEIÐIR Átta ritgerðir og eitt myndlistarverk. Ritstjórar Erla Hulda Halldórsdóttir og Sigurður Gylfi Magnússon. Há- skólaútgáfan, Reykjavík 1998. NORMAN Mailer skrifar um það í nýjustu bók sinni, Tími okkar tíma, að þótt við tölum um okkar tíma, sé í raun aðeins til hinn per- sónulegi tími hvers og eins, hvort sem er í félagslegum, menningar- legum eða sagnfræðilegum skilningi og það sé ímynd manns af því, sem hefur gerst í heiminum. Hins vegar geti hver og einn gert tilkall til þess að hans tími sé engu síður raun- verulegur en tími annarra, síður en svo. Einsagan miðast einmitt við hið einstaklingsbundna, að kasta ljósi á söguna út frá einstaklingnum, reynslu hans og raunum. Erla Hulda Halldórsdóttir og Sigurður Gylfi Magnússon eru ritstjórar bók- ar, sem inniheldur átta ritgerðir og eitt myndlistai"verk, þar sem einsagan er hinn rauði þráður. I bókinni er jafnt fjallað um aðferðina sem boðið upp á dæmi um það hvernig henni er beitt. Sigurður Gylfi hefur verið ötull talsmaður einsögunnar undanfarin misseri og Einsögunni - ólíkar leiðir er ætlað að vera vatn á myllu einsögumanna. Sagnfræði er hægt að nálgast með ýmsum hætti. Það er hægt að segja söguna ofan frá eða neðan frá. „Saga þjóðar verður aldrei sögð nema þætti alþýðufólks sé gerð ná- kvæm skil,“ skrifar Sigurður Gylfi í „Félagssagan fyiT og nú“, ritgerð sinni í bókinni. „Öll önnur útgáfa sögunnar er aðeins hálfsögð. Þessi fullyrðing er byggð á þeim rökum að almenningur hafi haft ómæld áhrif á mótun þjóðfélaga með dag- legri framgöngu sinni. Því er nauð- synlegt að rannsaka hversdagslega reynslu fólks, og jafnvel að setja hana í öndvegi hinnar sagnfræði- legu greiningar“ (bls. 18). Það er vissulega rétt að hver ein- staklingur skipti máli og hafí með einhverjum hætti áhrif á gang mála í hverju þjóðfélagi og því verði ekki fram hjá einstaklingnum litið. Þá NÆTURGALINN er all sérstök bók eftir Jón Karl Helgason. Sögumaður Næturgalans er að hnýsast í gömul ástarbréf Helga og Kristínar sem skrifuðust á um aldamótin síðustu. Bréfln vekja spurningar og þeim er fléttað saman við aðrar ástar- sögur, sumar vel þekktar. Jón Karl segir verkið fjalla einum þræði um það hvernig fólk býr ástina til í orðum. „Ég heillaðist strax af andrúmloftinu í bréfun- um og þótti spennandi að kynn- ast því hvernig ungir Reykvík- ingar tjáðu sig um tilfinningar sínar í upphafi aldarinnar. Þarna leyndist einliver tónn sem við virðumst hafa glatað, en það má þó allt eins vera að við höf- um bara bælt liann niður um stundarsakir." Hér er fléttað saman mörgum ástarsögum, bókmenntalegum og raunverulegum, með ólíkum endalokum. Hvers vegna? „Ástæða þess að ég lét mér ekki nægja sögu Kristínar og Helga er sú að ég vildi gefa henni víðari skírskotun. Enda þótt tónninn í skrifum þeirra sé sérstakur þá fann ég eitthvað í sambandi þeirra sem fiestir, sem á annað borð hafa orðið ást- getur verið eiditt að meta þau skil- yrði, sem fólk bjó við, nema með því að fjalla um einstaklinginn. Sigurður Gylfi gagnrýnir það sem hann kallar hið þrönga sjónarhom stofnanasögunnar, segir að margir erlendir sagnfræðingar hafi verið farnir að draga þá tegund sagn- fræðirannsókna í efa fyrir um þrjá- tíu árum og tekur síðan bók Heimis Þorleifssonar, Saga íslenskrar tog- araútgerðar fram til 1917, sem skrifuð var fyrir aldarfjórðungi sem dæmi um slíka rannsókn (bls. 18). 20 árum síðar eru hinir nýju straumar ekki orðnir aðgengilegri en svo að Sigurður Gylfi lendir í mestu vandræðum með að finna ,,[h]ina aðferðafræðilegu leiðsögn" til að fást við grasrótarsöguna þeg- ar hann var að vinna doktorsritgerð sína og kveðst ekki hafa fundið að- ferðir við hæfi til að takast á við frá- sagnarheimildir fyrr en að verkefn- inu loknu (bls. 48). Hér verður ekki farið út í hin ýmsu afbrigði félagssögunnar. Sig- urður Gylfi drepur á það að einsagan hafi verið svar við hinni frönsku ann- ála-sagnfræði, sem hefði yfirsést hversdagslíf einstaklingsins vegna áherslu á löng tímabil, stór þróunar- ferli og víðáttumikil landsvæði. Hann vitnar í sagnfræðinginn Guido Ruggiero um það að markmið ein- sögunnar hafi einkum verið að nota einstaklinginn í auknum mæli til að „bera kennsl á stærri formlegri breytingar í þjóðfélaginu" (bls. 34). Þessi mælikvarði Ruggieros set- ur ekki litlar skyldur á herðar ein- sögunni. Sú hlýtur einmitt að vera helsta hætta þessarar aðferðar að frásögnin tapist í einskis nýtum smáatriðum. Hver einstaklingur á fullt í fangi með að henda reiður á atvikum og uppákomum í eigin llfi, þótt hann fari ekki að tileinka sér reynslu allra annarra. Það er því augljóst að einstaklingurinn í verki einsögumannsins þarf að hafa víð- tækari skírskotun en sjálfan sig, jafnvel þótt slakað sé á kröfunni um það hversu miklar þjóðfélagsbreyt- ingar verið sé að greina. Sigurður Gylfi kemst reyndar að þessari niðurstöðu þegar hann segir að samspil einstaklings og heildar verði alltaf eitt af lykilatriðunum í rannsóknum einsögumanna: „Að öðrum kosti verður aðeins um að fangnir, hljóta að þekkja. Bréfín lýsa því tímabili þegar ástin er að verða til, en á því stigi ein- kennast sambönd gjarnan af spennu, dulúð og jafnvel leynimakki. Það er jafnvel til í dæminu að elskendur búi sér til vissar hindranir til að auka á þessa spennu. Ég fléttaði aðrar ástarsögur inní verkið til að draga fram þessi og fleiri einkenni en ég vildi líka velta vöngum yf- ir því hvort ástin lúti öðrum lög- málum í bókmenntunum en í veruleikanuni." Hvernig valdir þú sögurnar sem fléttast inn í verkið? „Þetta eru allt sögur sem ég þekki og hef haft sérstakt dálæti á. I raun réðu sumar þeirra nokkru um það hvernig ég las og ræða lýsingu á afmörkuðum fyrir- bærum eða atburðum sem nær ekki að hefja sig upp fyrir hið lága al- hæfíngarstig sem einkennir sam- hengislausa og einstaka atburði" (bls. 44). En hann kveðst einnig reiðubúinn að „halda því fram að það þurfi ekki að réttlæta viðfangs- efni í sögunni; þau eigi einfaldlega rétt í sjálfum sér“ (bls. 19). Sagnfræðin er flókið fyrirbæri og aldrei verður sagan endursköpuð í texta þótt hann geti vissulega orðið endurómur hennar. Sigurður Gylfi talar um „þröngt sjónarhorn stofn- anasögunnar". Sjónarhorn einsög- unnar verður ekki mjög vítt ef ekki er um leið stuðst við aðrar aðferðir sagnfræðinnar og nýjar aðferðir eiga ekki að kalla á það að gömlum verði hafnað. Hann bendir meira að segja á það sjálfur að einsagan standi ekki „ein og óstudd“. Styrkur hennar liggi hins vegar í „þeim möguleikum sem hún [veiti] til dýpkunar skilnings okkar á einstök- um þáttum sögunnar, hvort sem viðfangsefnið er mannskepnan, at- burðir eða fyrirbæri úr hversdags- lífinu" (bls. 50). Takist að nýta þessa möguleika getur niðurstaðan verið mjög forvitnileg. Eins og Inga Huld Hákonardóttir kemst að orði í ritgerðinni „Annáll sigranna" er „hver einasta mannsævi [] í senn al- menn og einstök" (bls. 229). í hinum ritgerðum bókarinnar er tilgangurinn að sýna fram á styrk einsögunnar. Það tekst misvel, en allar eru ritgerðirnar læsilegar. Rit- gerð Moniku Magnúsdóttur, „Það skynjaði bréfasam- band Helga og Krist- ínar. Leikritið um Cyrano de Bergerac hafði til dæmis mikil áhrif á mig en Cyrano er sérstaklega athygl- isverð persóna fyrir það livað hann lifir mikið í tungumálinu. Hann virðist á köflum taka orðin fram yfir athafnimar, og allt eins vilja njóta ásta með orðum og með áþreifanlegri hætti.“ Formið og úr- vinnslan er óvenju- leg. Hvar myndir þú staðsetja verkið? „Ég reikna með að Næturgal- inn sé einhvers staðar mitt á milli þess að vera ritgerð og skáld- saga. Kannski lá beinast við fyrir mig, sem bókmenntafræðing, að skrifa fræðilega um þennan efni- við en á hinn bóginn fannst mér að efnið þyrfti að setja mark sitt var fæddur krakki í koti: Um fóstur- böm og ómaga á síðari hluta nítj- ándu aldar“, dregur upp mynd af því til hvaða úrræða var gripið vegna barna, sem höfðu með einum hætti eða öðrum verið yfirgefin á 18. og 19. öld, og ógerningur hefði verið að kalla fram með öðram hætti. Sigrún Sigurðardóttir fjallar um vináttuna í ritgerðinni „Tveir vinir: Tjáning og tilfinningar á nítjándu öld“. Hún bendir á ýmsar leiðir til að nálgast áhugavert viðfangsefni, hina rómantísku vináttu, sem sam- kvæmt lýsingum hlutaðeigandi yrðu á vogarskálum gildismats okkar tíma taldar jaðra við að bera sam- kynhneigð vitni. Sigrún notar bréf til að rekja söguna, en sýnir einnig hvaða áhrifum hægt er að ná fram með tækni skáldsögunnar og endar með því að ávarpa viðfangsefni sitt og segja hvaða áhrif rannsóknirnar hafi haft á sig, að „[fjrelsi einstak- lingsins [felist] í vitund hans sjálfs; ófrelsið í þeirri staðreynd að ein- staklingurinn fær ekki skilið sjálfan sig nema út frá stærri heild“ (bls. 169). Davíð Ólafsson tekur sér fyrir hendur í ritgerðinni „Að skrá sína eigin tilveru: Dagbækur, sjálfs- mynd og heimsmynd á 18. og 19. öld“ að sýna fram á tengslin milli þeirra skila sem urðu í þróun ejn- staklingshyggju og sjálfsvitundar með nýju hugarfari á 18. og 19. öld við dagbókarskrif á íslandi. Hann sýnir fram á tengsl, en þráðurinn verður að segjast veikur. Það þarf góðan vilja til að sjá að þær dag- á sjálf efnistökin. Þess vegna valdi ég að sviðsetja atburði og beita fleiri brögðum sem venju- lega sjást aðeins í skáldverkum. Ég var hins vegar ekki tilbúinn að ganga alla leið og skrifa hreinræktaða skáldsögu. Ég vildi halda mig á þessum mörkum milli skáldskapar og veruleika.“ Þrátt fyrir veikindin fyrsta sól- arhringinn á Kristin hugljúf- ar minningar frá siglingunni til Skotlands, augnabliksmyndir: af frönskum dreng sem er svo hýr framan í þær stúlkurnar á leiðinni; af hásetum sem klappa saman lóf- unum og láta öllum illum látum þeg- ar þær koma upp á dekk. I upphafi aldar eru útlönd annar heimur, sögusvið fremur en veru- leiki. Þegar þær Imba stíga á land í Leith er besta veður, landi þeirra búsettur í Edinborg tekur á móti þeim, býður þeim heim í lemonade (glerkanna á dúkuðu borði á sólríkri verönd) og sýnir þeim síðan borg- ina, þar sem fallegast er. Síðdegis taka þær lestina til Glasgow, þú getur séð þær fyrir þér í huganum, líkt og á rispaðri ljósmyndaplötu, tvær stúlkur í peysufötum að spyrja lögregluþjón til vegar. Ur Næturgalanum bækur, sem hann vitnar til, beri umræddri þróun órækt vitni. í bókinni fjallar Kristrán Halla Helgadóttir um hagi prestsekkna þar sem fram kemur sú barátta, sem ekkjur þurftu að heyja ætluðu þær að ná fram rétti sínum. Jón Aðal- steinn Bergsveinsson fjallar á upp- lýsandi hátt um sjálfsævisögu Matthíasar Jochumssonar og Svavar Hávarðsson um lífsbaráttu þá, sem kemur fram í dagbók Björns Hall- dórssonai' í Loðmundarfirði. Einsaga er læsileg bók og varpar ljósi á þessa grein sagnfræðinnar, sem býður upp á ýmsa möguleika hér á landi. Nafnið einsaga er senni- lega komið vel á veg með að festast í sessi, en það er ekki viðunandi og er ekki laust við að því iylgi ákveðinn hroki. Sá, sem ekki er einsaga, er tvísaga, eða jafnvel margsaga. Ein- saga er þýðing á orðinu microhi- story. Bein þýðing væri sennilega smásaga, en það orð hefur öðrum skyldum að gegna. Örsaga er kannski fullveiklulegt orð. Helsta réttlæting orðsins einsaga er að ver- ið sé að segja eina sögu, en orðið er ófullnægjandi og er því auglýst eftir nýju heiti. Einsagan er þarft framlag til sagnfræðinnar, en það eru margir aðrir nýir straumar í greininni. Hafí þeir, sem leggja stund á þessa sagn- fræði, umburðarlyndi gagnvart öðr- um greinum og noti það, sem þær hafa upp á að bjóða, má spá góðu um framhaldið. Þessi bók er varða á þeirri leið. Karl Blöndal Nýjar bækur • NÓTTIN lifnar við er unglinga- bók eftir Þorgrím Þráinsson. Bókin er sjálf- stætt framhald Margt býr í myrkrinu, er út kom í fyrra. I kynningu seg- ir: „Sagan fjallar um þrjá unglinga úr Reykjavík og franska vinkonu þeirra sem leggja leið sína að Búð- um á Snæfellsnesi þar sem þau ætla að dveljast yfir verslunarmannahelgina. Þau eru ekki fyi'i’ komin á staðinn en dulai'- fullir atburðir fara að gerast og gegn vilja sínum dragast félagarnir inn í atburðarás sem engan þehra óraði fyrir að gætu átt sér stað.“ Þetta er tólfta bók Þorgríms. Auk Islensku barnabókaverðlaunanna fyrir bókina Margt býr í þokunni, hefur Þorgrímur hlotið verðlaun Skólamálaráðs Reykjavíkur og menningarverðlaun VISA fyrh' bæk- ur sínar. Utgefandi er Fróði. Bókin er 174 bls., prentuð í Prentsmiðjunni Odda. Kápuhönnun annaðist Auk hf. - Aug- lýsingastofa. Verð 1.980 kr. Ast í meinum Jón Karl Helgason

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.