Dagblaðið Vísir - DV - 30.07.1987, Blaðsíða 22

Dagblaðið Vísir - DV - 30.07.1987, Blaðsíða 22
22 FIMMTUDAGUR 30. JÚLÍ 1987. Menniiig Fegurð og notagildi Norræn hönnunarsýning að Kjaivalsstöðum Þessa dagana stendur yfir sýning á listiðnaði fiá Norðurlöndunum í vest- ursal Kjarvalsstaða. Hún er kennd við Danann Frederik Lunning sem stoín- aði verðlaunasjóð árið 1951 og úr þeim sjóði voru norrænum hönnuðum veitt verðlaun um tuttugu ára skeið. Sýn- endur á þessari sýningu hafa allir hlotið Lunnings-verðlaun, sem þóttu merkasta viðurkenning á sviði hönn- unar meðan þeirra naut við. Jafhvel þótt hugtakið „hönnun" sé erfitt að skilgreina þá hefur það tiltölulega þrönga merkingu í huga almennings. Það nær þá einkum til ýmissa nytja- hluta á heimilum: húsgagna, eldhús- áhalda, skrautmuna o.s.frv. I hugum hönnuða nær hugtakið hins vegar til alls þess í umhverfi okkar sem gert er af mannahöndum. Skilin milli listiðnaðar og myndlist- ar hafa alla tíð verið mjög óljós og spuming hvort þau séu yfir höfuð fyr- ir hendi. Þegar leirlistarmaðurinn gerir blómavasa er hann listhönnuður en þegar hann gerir veggplatta eða skúlptúr er hann skyndilega orðinn að myndlistarmanni! Ýmsir hafa reynt að einangra hug- takið „hönnun'1 og láta það aðeins ná til þeirra hluta sem eru fjöldafram- Merming Þorgeir Ólafsson leiddir. Þessi skilgreining hefur ekki fundið náð fyrir augum úthlutunar- nefhdar Lunnings-verðlaunanna eins og sjá má á sýningunni að Kjarvals- stöðum. Fjölbreytni Jafnvel þótt skilgreining úthlutun- ;í Stólar eftir Tias Eckhoff. amefiidar Lunnings-verðlaunanna á hönnun virðist í ætt við skilning'al- mennings þá á það í rauninni bara við um val á munum eða starfsgreinum. Það sem við sjáum á sýningunni em munir sem ætlaðir em til heimilis- notkunar svo og skartgripir og fatnað- ur. Þama em hvorki bílar né garðar þótt hvort tveggja sé árangur hönnun- ar. Hins vegar sjáum við gripi sem ekki em ætlaðir til fjöldaffamleiðslu. Þar er einkum um að ræða skartgripi og vefnað, en einnig gler- og leirsk- úlptúra. I því sambandi má nefha muni sænska listamannsins Herthu Hillfon. Leirskúlptúrar hennar virðast eiga ákaflega fátt sameiginlegt með stólum Finnans Tias Eckhoff og það sýnir hve mönnum reynist oft erfitt að takmarka það svið sem hönnun nær yfir. Skandinavískt Norðurlandabúar standa mjög fram- arlega í hönnun og „Scandinavian Design" er gæðastimpill sem fest hefur rætur í hugum fólks um allan heim. En hvað einkennir norræna hönnun? Að flestra mati er það léttleiki og nota- gildi hlutanna framar öðm. I þeim kemur einnig fram sérstæð tilfinning fyrir efni og litum. Finnski listmálar- inn Ulla Ranthanen sagði í spjalli við greinarhöfund að hún teldi að aðall norrænnar hönnunar fælist í nálægð hennar við náttúruna og tók sem dæmi húsgögn sem Alvar Aalto hannaði. Tapio Periáinen hjá Norræna hönn- unarráðinu tekur í sama streng í viðtali í Morgunblaðinu í september sl. og bætir við að nýsköpunin hefur verið stöðug á Norðurlöndunum og það rennir stoðum undir orðstí norr- ænnar hönnunar. Fegurð og notagildi Ef við gefum okkur að fegurð sé eft- irsóttur eiginleiki hjá þeim hlutum sem við höfúm í umhverfi okkar þá er nokkuð augljóst að góð hönnun hlýtur að fela í sér fullkominn sam- runa forms (fegurðar) og notagildis. Það er einnig takmark margra hönn- uða sem fást við hönnun nytjahluta. Það er síðan mat hvers og eins hversu vel hefur tekist til en ég held að flest- ir geti verið sammála því að ólíkt skemmtilegra hlýtur að vera að hripgja úr símunum frá Antti, sem sjá má á sýningunni, en úr gömlu svörtu símtólunum frá Ericson! Gengið til góðs? AfmælisheW TMM Serhefli, 142 bls. I ár er Mál og menning fimmtugt og er bókaútgáfan því með mesta móti, um sjötíu bækur. En auk þess er þetta hefti tímarits þess helgað afinælinu og því sér um blaðsíðutal. Vel fer á því, hér fer mest fyrir efriis- skrá Tímarits MM 1977-86, fram- haldi skrár sem birtist um efni þess 1940 til 1976. Auk þess er Bókaskrá Heimskringlu og Máls og mennignar frá upphafi þess fyrmefiida, 1934. Allar þessar skrár eru eftir Kristínu Björgvinsdóttur og er mikill fengur að þeim. Þetta hefti hefst á tveimur greinum, Pétur Gunnarsson fjallar um hugsjónir frumherja fyrirtækj- anna, en Jakob Benediktsson minnist starfeins fyrir fjörutíu árum. Efni tímaritsins Ég taldi einu sinni saman helstu efnisflokka í skrá TMM 1940-76, og sé það borið saman við þessa skrá um næstliðinn áratug kemur í ljós mikil breyting sem sjálfsagt hefur þó gerst töluvert fyrir 1976. Um bók- menntir og önnur menningarmál flalla nú nær 60 % allra greina (að tiltölu), en voru innan við 30% á tímabilinu 1940-76. Næstum jafh- margar greinar mátti þá flokka undir sögu af einhveiju tagi, en nú er það miklu minna, um ein af sext- án. Ámóta margar greinar eru nú samanlagt um vísindi, fræði og ýmis- legar hugleiðingar, en slíkar greinar voru nokkru fleiri áður, rúmur tí- undi hluti. Hins vegar eru enn ámóta margar greinar um þjóðmál innan- lands og utan, tæpur þriðjungur, en var rúmur þriðjungur. Smásögur eru nú 10 að meðaltali árlega en það meðaltal var áður 5. Fjórðungi meira er nú af ljóðum og er skýringin að nokkru leyti sú að tímaritið hefur stækkað um helming að blaðsíðutali hvers árgangs en smásögum hefur fjölgað mun meira en því nemur og stangast það nokkuð á við þær áhyggjur af þeim sem margir hafa látið í ljós undanfarin ár. En þá er þess að gæta að TMM er helsti vett- vangur þeirra, glanstímaritin birta ekkert fyrir utan Nýtt líf. Áður voru auk TMM bæði Eimreiðin og Birt- ingur til áð birta skáldskap og fjalla um hann. Nú er TMM einfaldlega helsta menningartímarit landsins og því mikils virði að fá þessa skrá um efhi þess. Starfið fyrrum Jakob Benediktsson riljar upp starf sitt sem forstjóri Máls og menn- ingar á árunum upp úr stríði en hann var þá í stað Kristins E. Andr- éssonar. Það er fróðlegt að sjá hversu lítil starfeemin þá var, aðeins þrír starfsmenn, og þó stóð and- kommúnistum ógn af Máli og menningu og beittu sér gegn fyrir- tækinu á ýmsa lund. Samkeppnis- fyrirtæki var sett upp með ríkisstyrk; Bókaútgáfa Menningarsjóðs og Þjóðvinafélagsins, og gerði mikil undirboð í bókaverði. Fróðlegt hefði verið að fá meira að vita um þessar aðstæður, þrengdi samkeppnin ekki að starfeemi Máls og menningar? Pappír var skammtaður, bókaverð fastákveðið og miðað við að hvert einasta eintak seldist, ákaflega erfitt var að fá umsamið efiii frá höfundum því þá þegar voru allir famir að taka að sér meira en þeir gátu komist yfir. Þessi grein er fróðleg viðbót við t.d. viðtal við Halldór Stefánsson sem birtist í TMM fyrir áratug og fjallar meira um fyrsta skeiðið. Auk þess eru svo endurminningar Krist- ins E. Andréssonar: Enginn er eyland. Hugmyndaheimurinn Pétur Gunnarsson skrifar hálfu lengri grein: „Fjögrablaðasmárimi og eitursveppurinn" um mismunandi hugarfar á ýmsum tímum. Fjögra- blaðasmárinn er Fjölnismenn, bjart- sýni þeirra og framkvæmdavilja tengir Pétur við frönsku byltinguna, sem skömmu áður hafi brotið niður fom höft á flestum sviðum. En síðan kom útfirið, þeir deyja vonsviknir menn. Augljós er hliðstæðan við upphafemenn Máls og menningar enda bentu þeir á hana sjálfir með því að gefa út árbók sína, Rauða penna, fyrsta sinni á aldarafmæli Fjölnis. Pétur rekur hvemig svipuð bjartsýni og sóknarvilji gagnsýrir fyrstu skrif þeirra en eftir stríð koma vonbrigðin, einkum þó eftir afhjúp- un Stalíns 1956. Kristinn E. Andrés- son var einn fárra sem aldrei lét segjast í þeim efhum en hann var helsti leiðtogi Máls og menningar. Pétur rekur hversu slæm áhrif þetta hafi haft á þennan fremsta bók- menntafræðing landsins, hugsjónin, Bólanenntir Örn Ólafsson sem áður hvessti sjón hans ó bók- menntir, slævir hana við breyttar aðstæður: „Bókmenntir sjötta ára- tugarins eru honum framandi, úrræðaleysi þeirra og vomur óskilj- anlegar “ Er nú ekki líklegt að þetta tengist hinu, sem Pétur rekur í megindrátt- um, það er hve gagnger stefnubreyt- ing verður með stalínismanum frá marxismanum, í stað rannsókna loka menn augunum og skipa fyrir: „Sú sljórmálahreyfing sem lét fræðikenninguna í skiptum fyrir áróður hefur að vonum staðið höllum fæti eftir syndafallið. Vitsmunalega hrökk hún aftur í formarxískt far og tók að andæfa auðvaldinu alfarið á tilfinninga- legum nótum og fella siðferðilega áfellisdóma yfir ómannúðlegu kerfi. Krafan var um að vankant- ar auðvaldsskipulagsins yrðu sniðnir brott uns ekkert væri eft- ir nema kostir þess - og þá alveg horft fram hjá því á hveiju þessi framleiðsluháttur byggir. Var verkalýðurinn þá ekki arðrænd- ur af auðstéttinni? Jú, en ofur- gróðanum yrði hægt að ná aftur inn með skattheimtu hins opin- bera (og þá horft fram hjá þeim andlegu búsifjum sem arðránið veldur).[...] Og hugsjónin? Er hugsjón yfirleitt möguleg á þessu méli? Er ekki eins og hug- sjónin, þessi stóra, hafi sprungið og tvístrast í óteljandi „litlar" hugsjónir: ofdiykkjuvandann, líkamsrækt, íbúasamtök. Svo mikið er víst að fjölda- hreyfingar eru ekki fyrirferðar- miklar á nútímasviðinu, fjöldakyrrstaða væri nær lagi.“ Pétur skyggnist vítt yfir og djúpt, þetta er vekjandi grein. Hins vegar mætti ganga lengra í að velta fyrir sér ástæðum þessarar almennu kyrrstöðu og nærsýni í pólitík sem hann talar um. Er ekki eðlilegast að tengja það því að foiystuafl al- þýðu brást? Það tengir Pétur vel við efnislegar aðstæður, þær að sósíalísk bylting sigraði í einu van- þróaðasta ríki Evrópu en frum- kvöðlar marxismans höfðu útskýrt að forsendur hennar væru þróað auðvaldskerfi. Því var það að um áratug eftir byltinguna festust Sovétríkin í fari sem Pétur kallar „kommisarakapítalisma", og byggðist m.a. á því að útrýma bylt- ingarmönnunum. Hugmynda- heimur stalínismans, sem Pétur lýsir svo vel í f.hl. tilvitnunarinnar hér að ofan, býður svo sannarlega ekki upp á fjöldabaráttu. En þetta er sá hugmyndaheimur sem m.a. íslendingum hefur áratugum sam- an verið kennt að kalla sósíalisma „lengst til vinstri", það er sú kenn- ing að í auðvaldskerfi sé rúm fyrir stöðugar framfarir, öllum geti liðið þar vel, bara ef Alþýðubandalagið ráði ferðinni. En slíka afstöðu til þjóðskipulagsins virðist nær að kalla íhaldssteftiu. Það er vonandi að einhver skrifi sögu Máls og menningar áður en langt um líður, sú saga fjallar um varanleg vandamál. Þetta hefur lengi verið mikil bókaútgáfa, hún átti að hafa veruleg óhrif á þjóð- félagið en þó hlaut hún að miða starf sitt við ramma þess. Hver varð útkoman?

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.