Dagblaðið Vísir - DV - 08.11.2000, Blaðsíða 13

Dagblaðið Vísir - DV - 08.11.2000, Blaðsíða 13
13 MIÐVIKUDAGUR 8. NÓVEMBER 2000 I>v Hugsun - kjami menntunar Hvaða þjálfun getur skólinn veitt? spyr John Dewey og svarar í ritinu How We Think. Þó að fáir kannist sjálfsagt við þetta rit nú á tímum gegndi öðru máli þegar það kom í endurskoðaðri útgáfu árið 1933. Um áratugaskeið taldi fjöldi skólamanna um allan heim að i menntaheimspeki Deweys væri að fmna grundvöll góðrar skólastefnu, og How We Think varð brátt skyldulesning allra áhugamanna um mennta- og uppeldismál. Á árunum milli stríða óskuðu skólayfirvöld í ríkjum sem voru í óðaönn að nútímavæðast eftir ráðgjöf Deweys um menntamál. Hann skoðaði skóla og gaf ráð í Mexíkó, Tyrklandi, Kína, Japan og Sovétríkjunum svo nefnd séu dæmi. Og í heima- landi Deweys, Bandaríkjunum, var skóla- og menntakerfi um áratugaskeið undir miklmn áhrif- um af hugmyndum hans. Bókmenntir_____________ En þetta breyttist. Hugmyndir Deweys voru mótaðar af þeirri framfaratrú og vísindahyggju sem einkenndi fyrstu ár aldarinnar. Dewey var módernisti í besta skilningi þess orðs, en þróun heimsmála var þessum mannskilningi og veraldar- sýn óhagstæð. Á fjórða áratug aldarinnar hneigð- ist heimurinn að hinu sterka valdi. Heimsstyrjöld og hernaðarkapphlaup risavelda að henni lokinni var ekki heppilegt umhverfi fyrir menntahugsjón sem tekur frjálsa hugsun fram yfir frjálsa sam- keppni, vöxt og viðgang alhliða hæfileika manna fram yfir þrönga sérhæfingu, leggur áherslu á framfarir í víðasta skilningi menningarinnar frek- ar en á fáeinum sviðum tækni og fjármála. Á síðustu árum hefur heimspeki Deweys verið uppgötvuð á nýjan leik, og það er tímanna tákn að á þessu ári, rúmum 60 árum eftir að siðasta stóra rit Deweys kom út, skuli birtast fyrstu íslensku þýðingarnar á verkum hans. Þýðingar Gunnars Ragnarssonar á How We Think, sem hann nefnir Hugsun og menntun, og Experience and Education eða Reynsla og menntun, eru brautryðjendaverk sem Gunnar á lof skilið fyrir. A5 finna bestu leiðirnar í Hugsun og menntim gerir Dewey grein fyrir þeirri meg- inhugmynd sinni að skóla- menntun sé fyrst og fremst þjálfun í visindalegri hugsun, og tveir fyrstu hlutar verksins fjalla annars vegar um hugs- un og hins vegar um vísindi og rannsókn. Síðasti hluti John Dewey, heimspekingur og skólamaður (1859-1952) Menntahugsjón hans tekur frjálsa hugsun fram yfir frjálsa samkeppni og vöxt og viögang alhliöa hæfileika manna fram yfir prönga sérhæfmgu. bókarinnar fjallar svo um þjálfun í að hugsa. Dewey var heimspekingur ekki siður en skóla- maður og heimspekileg afstaða hans er hvarvetna sýnileg í skrifum hans um skólamál. Þannig er kenning hans um menntun í nánu sambandi við rannsóknakenningu hans og má segja að í Hugsun og menntun takist Dewey að lýsa nokkrum megin- þáttum þessarar kenningar sinnar þannig að hvert bam geti skilið. Grundvallaratriði rannsóknarkenningarinnar er sú sannfæring Deweys að vísindi snúist um tvennt: Að finna bestu leiðimar til að glíma við þau vandamál sem að manninum steðja og að móta röklega aðferð til að spyrja réttu spurninganna í hvers kyns rannsókn. Dewey áleit einnig að sú við- leitni sem liggur að baki vísindum eigi sér sam- svörun í náttúrlegri sjálfsbjargarviðleitni manna. Þess vegna taldi hann að þjálfun í hugsun og vís- indalegri aðferð ætti að styrkja náttúrlega forvitni og athafnasemi barna. En þetta fannst honum skól- inn ekki aðeins vanrækja heldur væri námi oft beint gegn öllum náttúrlegum löngunum og til- hneigingum. Framstefnuskólinn í Reynslu og menntun beinir Dewey gagnrýni sinni að skólastefnum, ann- ars vegar ihaldssemi um námsefni og kennsluaðferð- ir, hins vegar að andsvar- inu við henni, því sem nefnt hefur verið fram- stefnuskólinn. Aðalrök Deweys em þau að tómt mál sé að tala um mennta- stefhu nema að baki búi heimspekileg kenning um menntun en slík kenning er að hans áliti fyrst og fremst kenning um mann- lega reynslu. Þannig liggur reynslukenning Deweys skóla- stefnu hans til grundvallar. í grófum dráttum má orða það svo að Dewey reyni að gera grein fyrir þekkingu og menntun i ljósi stöðu mannsins sem lífveru í flóknum og óvissum veruleika. Mannleg reynsla er því víðari en svo að hægt sé að gera grein fyrir henni i ljósi þekkingar eingöngu. Þekkingin verður tO i viðureign mannsins við reynslu sína. Menntun er í víðasta skilningi sú þjálfun sem að gagni kemur í þessari viðureign. Sönn þekking er því ekki safn staðreynda heldur færni til að takast á við vitsmunaleg verkefni. Þýðingar Gunnars eru læsilegar og vandaðar. Hann hefur lagt sig fram um að þýða helstu hugtök Deweys þannig að almennur lesandi skilji strax um hvað er að ræða frekar en að fylgja bókstafnum. Það fer ekki hjá því að í sumum tilfellum séu lausnir Gunnars umdeilanlegar, dæmi um þetta er til dæm- is þýðing hans á orðinu growth með þroski, essenti- alism kallar hann kjarnastefnu og svona má halda áfram. En Gunnar hefur oftast rök fyrir því hvern- ig hann þýðir og ekki er hægt að saka hann um óvandvirkni. Ekki liggur í augum upp hvers vegna þessar tvær bækur hafa orðið fyrir valinu þegar fyrstu verkum Deweys er snúið á íslensku, og má nefna mörg rit Deweys önnur sem þekktari eru og víðlesnari held- ur en þessi tvö. En vonandi eru þýðingar Gunnars bara byrjunin. Með þvi að verk Deweys hafa aftur orðið mikilvæg lesning jafnt í heimspekideildum og kennaradeildum háskóla sem meðal almennings er full ástæða til að þýða meira og gefa út. Jón Ólafsson John Dewey: Hugsun og menntun. Reynsla og mennt- un. Þýðandi: Gunnar Ragnarsson. Rannsóknarstofnun KHl 2000. R H r N S L A MENNTUN Vísnabók Guðbrands Einn þeirra sögulegu viðburða sem ætla má að hafi haft áhrif á að íslensk tunga er enn við lýði er siðbreytingin á 16. öld þegar íslenska tók við af latínu sem tungumál kirkjunnar. Þá var biblían þýdd á tungu landsmanna, eins og menn muna, þá var farið að yrkja og syngja sálma á íslensku í kirkjum landsins og snúa biblíusögunum i kvæði til að keppa við hinar veraldlegu rimur. Guðbrandur Þorláksson á Hólum gerði sér grein fyrir afli fiölmiðla. Hann tók til við að efla prentsmiðjuna sem var á vegum biskupsstólsins um leið og hann settist í biskupsstól 1571. Biblía hans er fræg meðal safnara og safnamanna um allan heim en ekki var síður merkt framtak þeg- ar hann undirbjó og gaf út Vísnabókina árið 1612. Henni var ætlað að auka kunnáttu fólks og þekk- ingu á efni Ritningarinnar og einnig var henni stefnt bæði gegn veraldlegum skáldskap og kaþ- ólskum helgikvæðum. Þó var nokkrum þeirra þekktustu haldið til haga í Vísnabókinni, meðal annars Lilju Eysteins munks. Lilja er þar þó varla svipur hjá sjón því áköllum skáldsins til Maríu guðsmóður er snúið upp á son hennar og fegursta erindi kvæðisins sleppt, þvi sem hefst á ljóðlínunum „Máría, ert þú móðir dýrust, / Máría, lifir þú sæmd í hárri, / Máría, ert þú af miskunn skírust, / Máría, létt þú syndafári..." Guðbrandur vildi að kvæðin í Vísnabók væru vel ort og gerði strangar kröfur til skálda sinna. Þeirra fremstur er séra Einar Sigurðsson í Eydöl- um austur sem orti öO kvæðin í fyrri helmingi Vísnabókar. Þar er meðal annars að finna hið ást- sæla jólakvæði „Kvæði af stallinum Kristi sem kallast Vöggukvæði" og við syngjum nú hver jól undir fallegu lagi Sigvalda Kaldalóns. Má vel ímynda sér að vandað og lifandi myndmál þess kvæðis hafi haft áhrif á Hallgrím Pétursson. Því er Vísnabók Guðbrands biskups gerð að umtalsefni nú að Bókmenntafræðistofnun Há- skóla íslands hefur gefið hana út að nýju með nú- tímastafsetningu þannig að auðvelt er fyrir allan almenning að nálgast þessi kvæði. Bókin er stór, vel yfir 500 síður í allstóru broti, með inngangi eftir Einar Sigurbjörnsson, Jón Torfason og Kristján Eiríks- son, viðaukum þar sem m.a. er birtur formáli Einars í Eydölum sem hann ritaði þegar hann hélt að hann yrði eina skáld bókarinnar og ítarlegum skýr- ingum. „Vísnabók Guðbrands er í raun fyrsta ljóðasafnið sem prentað var á ís- lensku," segir í inngangi. „Með nokkrum rétti má segia að hún sé sýnisbók kristilegs kveðskapar tveggja alda þótt tímabilið eftir siðbreytingu sé náttúrlega fyrirferðarmest í henni. Þar með sýu- ir hún samfelluna í trúarlegum skáldskap á ís- landi." Var kominn tími til að gera hana mönnum að- gengilega á nýjan leik. Tónlist Salurinn í Kópavogi hefur ver- ið festur í sessi sem vinsælasti tón- leikastaðm- landsins. Fjörið þar und- anfamar vikur hefur verið með ólíkindum og virðist ekkert lát á framboði spennandi tónleika. Það sem er sérstakt þessar vikumar er 1 hversu mikið er um að þar leiki langt að komnir gestir, stundum jafnvel heilar sveitir. Þannig var það á mánudagskvöldið þegar félagar úr London Mozart Players léku nokkur vel valin verk. Tónleikamir vora haldnir á vegum M- 2000 og breska sendiráðsins á íslandi. Simple Symphony eftir Benjamin Britten, eitt höfuðtónskálda Breta fyrr og síðar, er bráð- skemmtileg svíta sem leikin er með sveigjanlegum fiölda strengjaleikara. Stefin samdi maðurinn víst þegar hann var á þrettánda ári en verkið setti hann saman og fékk flutt rétt upp úr tvítugu. Þetta kvöld voru strengjaleikararnir bara fiórir en dæm- Gestagangur ið gekk einkennilega vel upp. Er það ekki síst að þakka nákvæmni í hryn og góðri samhæfingu. Tónn hópsins var hins vegar fulldempaður, þó náði sellóleikarinn, Sebastian Comberti, að gefa sínu efni sérstakt líf. Millispilið fyrir strengjasextett úr síðustu óperu Richards Strauss, Capriccio, var næst á dagskrá. Verkið er öragglega betra með en „án óperunnar" svo vitnað sé í efnisskrá, en þannig var það flutt þetta kvöld. Þessi langdregna og viðburðalitla vella stenst engan samanburð við það sem kallað er kammertónlist og á ekki heima á slíkum tón- leikum. Flutningurinn var áhrifalítill. En blaðinu var heldur betur snúið við þegar leikinn var kvintett fyrir horn og strengjakvartett K407 eftir Mozart. Með strengjaleikurunum lék okkar maður, Joseph Ognibene, á horn og gerði jafn glæsilega og allir bjuggust við. Maðurinn hef- ur frábær tök á hljóðfærinu og náði góðu sam- bandi við hópinn í túlkun á þessu ágæta verki. Og það var hann sem gaf t.d. stefinu í öðrum kafla þennan yndislega Mozarttrega sem öðrum á svið- inu láðist að kalla fram. Fiðluleikarinn David Jurt- iz eins og smitaðist af leik Ognibene og tónn hans skein í nokkrum strófum. Leikur hans var að öðru leyti köflóttur þetta kvöld og stundum óhreinn. Kjötið var mest á beinum síðasta verksins á efn- isskránni, en það var sextett nr. 1 í B-dúr, op.18 eft- ir Johannes Brahms. Fyrsti kaflinn þaninn en þéttur, tilbrigði annars kafla þungstíg og kraftmik- il, scherzóið skemmtilega djarft og rondóið vel samið þó það sé kannski síst. Flutningurinn á öðr- um kafla var sérlega góður. Hafi mönnum ekki verið það ljóst fyrir þá varð alveg skýrt þama að lágfiðluleikarinn Judith Busbridge var í þessum hópi fremst meðal jafningja. Leikur hennar og túlkun öll ágeng og góð. Þessir góðu gestir luku með snilldarverki Brahms heimsókn sinni hingað en gaman væri að fá einhvern tímann að heyra í sveitinni allri. Sigfríður Björnsdóttir ___________________Menning Umsjón: Silja Aöalsteinsdóttir Bókafagnaður Bókaforlögin iSunn og JPV forlag efna til glæsi- legrar uppákomu í Gyllta salnum á Hótel Borg ann- að kvöld og hefst hún kl. 18. Þetta verður opin og þægileg dagskrá þar sem lesið verður úr nýjum bókum og inn á milli verða sýnd nokkur vel valin atriði úr nýj- um kvikmyndum, til dæmis Buena Vista Social Club og fleiri myndum frá síðustu Kvikmyndahátiö. Gestir geta líka gert vel við bragðlauka sína meðan þeir hlýða á upplestrana. Meðal höfunda sem lesa úr verkum sínum eru Þor- steinn frá Hamri, Vigdís Grímsdóttir, Iðunn Steins- dóttir, Friðrik Erlingsson, Guðjón Friðriksson, Oddný Sen, Hjörtur Marteinsson, Rúnar Helgi Vignisson, Þórey Friðbjörns- dóttir, Sigurður Pálsson, Sigurbjörg Þrast- ardóttir og Þórhallur Vilhjálmsson (öðru nafni Svínahirðirinn). Dagskráin stendur til kl. 22 og geta gest- ir komið og farið að vild. Aðgangur er ókeypis. Orgeltónleikar Ericn Piasetzki, einn virtasti orgelleik- ari Þýskalands, heldur tónleika í Bústaða- kirkju annað kvöld kl. 20.30 til minningar um Guðna Þ. Guðmundsson organista sem lést í ágúst sl. Guðni stundaði framhalds- nám hjá Piasetzki og einnig Hilmar Örn Agnarsson, organisti Skálholtsdómkirkju, og á sunnudaginn kl. 17 verða aðrir tón- leikar i Skálholtsdómkirkju. Á tónleikunum leikur Piasetzki verk eft- ir J.S. Bach, Reger og fleiri tónskáld og þykir forvitnilegt að heyra hann leika á hið nýuppgerða og stækkaða hljóðfæri í Skál- holtsdómkirkju. Tónleikarnir eru ókeypis. Piasetzki mun einnig halda námskeið í Neskirkju fyrir íslenska orgelleikara og nemendur 10., 11. og 13. nóv. frá kl. 9-12 og 15-18. Tónleikar Peter Máté í kvöld kl. 20 eru píanó- tónleikar Peter Máté í Saln- um í Tónleikaröð Tón- skáldafélags íslands í sam- vinnu við M-2000. Þar leik- ur hann íslenska píanótón- list frá lokum þessarar ald- ar eftir tónskáldin Jón Þór- arinsson, Leif Þórarinsson, Jórunni Viðar, Jónas Tómasson, Atla Heimi Sveinsson og Þorkel Sigurbjörnsson. Peter Máté er fæddur 1962 í Tékkóslóvakíu en hefur starfað á íslandi frá 1990. Hann hefur haldið einleikstón- leika, leikið einleik með sinfóníuhljóm- sveitum og tekið þátt í kammertónleikum með Tríó Reykjavíkur, Tríó Romance o.fl. víða í Evrópu og Bandaríkjunum. Rimas í viðtali í þættinum Mósaík í sjónvarpinu í kvöld verður sýnt forvitnilegt viðtal við Rimas Tuminas, leikstjóra Kirsuberjagarðsins. Einnig ræðir Sigurður Guðmundsson, myndlistarmaður og rithöfundur, um bók sína Ósýnilega konan, nýútkomna lista- verkabók, og sýningu sem nú stendur yfir í Listasafni íslands. Farið verður í heimsókn í Nemendaleikhúsið og Óskar Guðjónsson saxófónleikari mætir með hljómsveit sina. Róska rýkur út Fyrsta sölubók hausts- ins er komin í endur- prentun. Það er sýning- arskrá sýningarinnar Rauð í Nýlistasafninu sem hefur rokið út. Þetta er myndarleg bók með myndum af fiölda lista- verka Rósku og greinum og viðtölum við einstaklinga sem þekktu hana; meðal þeirra má nefna Guðberg Bergsson, Einar Má Guðmundsson og Ólaf Gíslason list- fræðing. Tryggvi vinsæll Takndr um vin- sældir myndlistarinn- ar þá sló Tryggvi Ólafsson iistmálari met i Gerðarsafni um helgina: Alls komu um tvö þúsund manns um helgina í safnið til að sjá yfirlitssýningu hans og hafa aldrei fyrr komið jafn margir fyrstu sýningarhelgina í Gerðarsafni. Sýning Tryggva stendur til 19. nóvember svo enn hafa menn tækifæri til að streyma á staðinn.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.