Morgunblaðið - 28.07.2005, Blaðsíða 36

Morgunblaðið - 28.07.2005, Blaðsíða 36
36 FIMMTUDAGUR 28. JÚLÍ 2005 MORGUNBLAÐIÐ MINNINGAR ✝ Hallfreður ÖrnEiríksson fædd- ist á Fossi í Hrúta- firði 28. desember 1932. Hann lést á hjúkrunarheimilinu Skógarbæ 17. júlí síðastliðinn. For- eldrar hans voru hjónin Hallfríður Vigfúsdóttir, f. 22.3. 1906, d. 17.2. 1933, og Eiríkur Daníels- son, f. 6.6. 1897, d. 14.12. 1953. Eftir andlát móður var Hallfreður tekinn í fóstur að Óspaksstöðum í Hrútafirði af hjónunum Hallberu Þórðardóttur, f. 1.1. 1882, d. 12.10. 1971, og Ing- þóri Björnssyni, f. 9.5. 1878, d. 18.11. 1934. Fóstursystkin Hall- freðar eru Hjörtur Georg, f. 22.3. 1901, d. 8.4. 1962, Þórður, f. 5.2. 1904, d. 24.3. 1995, Ólafur Valdi- mar, f. 26.10. 1906, d. 31.12. 1976, Bjarnheiður, f. 18.6. 1908, d. 19.10. 1987, Sigríður, f. 24.2. 1910, d. 26.12. 1997, Björg, f. 4.7. 1914, d. 25.12. 1994, Sigurrós, f. 31.8. 1917 og Friðrik Theodór, f. 1.9. 1918. Á þriðja aldursári flutti Hallfreður með fósturmóður sinni til Reykja- víkur og ólst hann upp þar. Bræð- 1963-1964 og við Héraðsskólann í Reykholti 1964-1965. Frá árinu 1966 var Hallfreður í föstu starfi sem þjóðfræðingur og síðar sér- fræðingur við Handritastofnun Ís- lands (frá 1972 Stofnun Árna Magnússonar). Allt frá árinu 1958 safnaði Hallfreður þjóðfræðaefni á vegum Ríkisútvarpsins, Þjóð- minjasafns Íslands og Handrita- stofnunar. Árnastofnun varðveitir nú meira en 1.000 klukkustundir af efni sem Hallfreður tók upp á ferðum sínum um Ísland og um byggðir Vestur-Íslendinga. Hall- freður tók virkan þátt í alþjóðlegu samstarfi þjóðfræðinga og sat m.a. um árabil í stjórn Norrænu þjóðfræðastofnunarinnar. Hann stóð að útgáfu íslenskra þjóðsagna og ævintýra m.a. á íslensku, þýsku, finnsku, sænsku og ensku, auk þess sem hann birti fjölda greina í íslenskum og erlendum tímaritum. Hallfreður sat jafn- framt um langt skeið í stjórn Rímnafélagsins og tók þátt í út- gáfustarfi þess. Ennfremur hafa þýðingar Hallfreðar úr tékknesku auðgað íslenskar bókmenntir. Fyrir nokkrum árum dró Alzheim- ersjúkdómur Hallfreð Örn frá allri virkri þátttöku í fjölbreyttu félagsstarfi og gerði honum ókleift að vinna áfram að þeim verkefnum sem honum voru hug- leikin. Hallfreður verður jarðsunginn frá Háteigskirkju í dag og hefst athöfnin klukkan 13. ur Hallfreðar úr seinna hjónabandi Eiríks með Kristínu Þórðardóttur, f. 29.6. 1904, d. 14.1. 1996, eru Sigurður, f. 27.9. 1940, og Þórhallur, f. 10.10. 1946. Hinn 31. desember 1960 kvæntist Hall- freður eftirlifandi eiginkonu sinni, Olgu Maríu Franzdóttur, f. í Tékkóslóvakíu 25.8. 1937. Foreldrar hennar voru hjónin Marie Šramová, f. 10.9. 1913, d. 17.9. 2002, og František Šram, f. 18.1. 1909, d. 14.7. 1974. Bróðir Olgu er František Šram, f. 8.6. 1935, eiginkona hans er Tatjana Šramová, f. 18.2. 1935. Hallfreður lauk stúdentsprófi frá Menntaskólanum í Reykjavík árið 1952. Hann lauk kandídats- prófi í íslenskum fræðum frá Há- skóla Íslands árið 1958. Að því loknu lagði hann stund á nám í þjóðfræðum við heimspekideild Karlsháskólans í Prag (1958– 1963) og síðar við Irish Folklore Commission í Dublin (1965–1966). Hallfreður var kennari við Mýr- arhúsaskóla á Seltjarnarnesi Dauðinn rýfur og tengir. Við and- lát móður Hallfreðs kom hann til ömmu minnar Hallberu Þórðardótt- ur, þannig lágu leiðir okkar saman. Ég minnist hans úr barnæsku minni – þvengjalengju – og litla systir mín fór að hágráta eitt sinn er hann stóð upp við eldhúsborðið og teygði sig. Hann var alinn upp á árbakka og alla tíð var hann veiðimaður. Þar lágu áhugasvið okkar heldur betur saman og ófáar veiðiferðirnar sem lifa í endurminningunni. Á þessum árum var hægt að komast í Laxá við Mývatn með litlum fyrirvara og þangað lá leið okkar tíðum. Í einni ferðinni þangað kom taumurinn upp sléttur og flugan farin; Haddi sann- færði mig um að slíkur stórfiskur hefði tekið að hann hafði slitið taum- inn með hnykk á flotið. Í þessari ferð höfðum við gleymt tjaldsúlun- um og urðum því að tjalda á veiði- stöngunum. Þá komumst við að því árum síðar að við höfðum stundað veiðiþjófnað í landi Brúnar daginn eftir en fengum leyfi fyrir landi Máskots. Við vorum orðnir æði lúnir um kvöldið á heimleið þegar ég bað Hadda að segja mér frá vinnu sinni í Árnasafni. Við Hrúteyjarkvísl kom „Ja, sko“ og aftur kom „Ja, sko“ við afleggjarann að Hriflu. Við Ljósa- vatn var hann sofnaður og svaf vært til Akureyrar. Á tímabili var Haddi þvílík óveð- urskráka að nánast tók fyrir veiði- ferðir okkar. Verslunarmannahelgi fyrir áratugum brutumst við samt í norðan hávaðaroki og slyddu yfir Vaðlaheiði norður í Laxá. Við börð- umst harðri baráttu við náttúruöfl- in, komum upp tjaldi og hófum veið- ar. Heldur versnaði veður er á leið daginn. Þegar Olga sleit loks upp spannarlangan titt sem hún leit á sem matfisk en sem ég hristi af önglinum í ána aftur var mælirinn fullur. Við pökkuðum saman og héldum heim. Síðasta veiðiferðin okkar var farin í skugga þess sjúkdóms sem síðar rauf flest okkar tengsl. Þrátt fyrir veikindin kastaði hann flotinu af sama innileik og öll þau ár sem við höfðum átt saman með stöng og línu. Og nú er Hallfreður allur; blessuð sé minning hans. Ingþór Friðriksson. Hallfreður Örn Eiríksson hafði trausta háskólamenntun á sviði ís- lenskra fræða og almennrar þjóð- fræði. Starfsvettvangur hans um áratugaskeið var þjóðfræðadeild Stofnunar Árna Magnússonar, áður Handritastofnunar. Fyrsti forstöðu- maður hennar, Einar Ól. Sveinsson, hafði sjálfur brennandi áhuga á þjóðfræði og greip tækifærið, þegar þessi vel menntaði þjóðfræðingur var kominn heim frá námi, að ráða hann til að safna; síðar varð Hall- freður sérfræðingur og í forystu fyrir þjóðfræðadeild stofnunarinnar. Hallfreður Örn var í fremstu röð ís- lenskra þjóðfræðinga, og söfn hans frá síðari hluta tuttugustu aldar, sem varðveitt eru í Árnastofnun, á annað þúsund klukkustunda, eru ómetanlegur fjársjóður. Áhugi hans á þeim fræðum sem fólk bjó yfir, minningum, þekkingu á siðum og háttum, sögnum, kvæðum, kveðskap og fjöldamörgu öðru, knúði hann áfram í starfi sínu, en honum var ekki nóg að safna þjóðfræðum, hann vildi rannsaka efnið og efla fræði- grein sína sem háskólagrein hér- lendis með svipuðum hætti og hann þekkti frá námsárunum í Tékkóslóv- akíu og Írlandi, og frá Norðurlönd- um. Á árunum fyrir og eftir 1980 vann hann að því með öðrum að koma á kennslu í þjóðfræðigreinum í Heimspekideild Háskóla Íslands með því að knýja á um að deildin sækti um að fá kennarastöðu í greininni og koma á fót stunda- kennslu innan íslenskuskorar. Þeir Hallfreður og Jón Hnefill Aðal- steinsson önnuðust í nokkur ár þá kennslu sem deildin bauð, auk þess sem fastir kennarar gátu lagt til. Seinna réðust mál þannig að þjóð- fræðin varð kennslugrein í Fé- lagsvísindadeild, og lét þá Hallfreð- ur af kennslu, en efling greinarinnar gladdi hann. Hallfreður Örn sat um árabil í stjórn Norrænu þjóðfræðastofnun- arinnar (Nordisk institut for folke- digtning) fyrir hönd Íslands. Þar og á málþingum og ráðstefnum kynnt- ist hann fjölda fræðimanna á sínu sviði, hélt við þá góðu sambandi og lagði kapp á að koma af stað útgáfu og verkefnum þar sem hlutur Ís- lands væri ekki fyrir borð borinn. Hann samdi fjölda greina um fræði sín og birti bæði í íslenskum og er- lendum bókum og tímaritum og stóð að útgáfu þjóðfræðaefnis á íslensku og mörgum fleiri tungum. Í fræðum sínum sameinar hann áhuga á sér- kennilegu efni, almennum skilyrð- um og þróun þjóðfræðanna og því mannlífi sem þau eru hluti af. Á síð- ari árum beindi hann einnig athygli sinni m.a. að menningu nítjándu ald- ar, að rómantísku stefnunni, sem í senn hafði mótandi áhrif á almenna þjóðfræði, íslenskar bókmenntir sem þá voru í mótun og endurnýjun, og gegnum þjóðernishugmyndir á þjóðlífið sjálft. Hallfreður þýddi nokkuð úr tékknesku, þ.á m. stór- merka ferðasögu Daníels Vetter frá 17. öld ásamt Olgu konu sinni. Rit- mál sem hann lét frá sér fara vand- aði hann í hvívetna. Áhugamál Hall- freðar voru víðfeðm og náðu langt út fyrir sérsvið hans. Hann hafði bæði áhuga og þekkingu á sögu og stjórnmálum, íslenskum og alþjóð- legum, ræddi þau mál gjarnan og tók þátt í stjórnmálastarfi framan af ævi, þótt ekki sæktist hann eftir vegtyllum eða trúnaðarstörfum á því sviði. Hann vildi styðja réttlæti og jöfnuð, kynntist af eigin raun þeim villigötum sem ríkissósíalismi Austur-Evrópu rasaði á, en gerði sér, hygg ég, alltaf vonir um að tak- ast mætti að finna leiðir til að skapa réttlátt jafnaðarsamfélag þar sem mannhyggja ríkti yfir auðhyggju. Hallfreður Örn Eiríksson var prúðmannlegur og virðulegur í framkomu, en um leið hlýr í viðmóti, manna ljúfastur og lítillátastur. Hæglæti hans átti vafalaust mikinn þátt í þeim árangri sem hann náði í starfi sínu, af því að fólkið sem hann leitaði til fann að hann bar virðingu fyrir því og vitneskjunni sem það bjó yfir. Við samstarfsmenn sína var Hallfreður þýður og þægilegur. Hann var jafnan gamansamur og ræðinn, bæði um fræði sín og önnur áhugamál, en þegar hinn illvígi sjúk- dómur tók að gera vart við sig, hljóðnaði hann smám saman og hringur umræðuefna þrengdist. Það var sem hann drægi sig hægt og hógværlega í hlé frá lífinu og lokaði dyrum varlega á eftir sér. Hans er minnst með söknuði og virðingu á vinnustað. Það var gæfa Hallfreðar að fá að sinna þeim fræðum sem hann unni heitast, en önnur gæfa var lífsföru- nauturinn sem hann fann á náms- árunum í Prag, Olga María Franz- dóttir. Hún vann með Hallfreði að þjóðfræðasöfnun, ekki síst í för þeirra til Vesturheims. Þau voru samhent um gestrisni og hjálpsemi, og Olga annaðist Hallfreð af ein- stakri alúð í veikindum hans til hinstu stundar. Samstarfsmenn Hallfreðar og vinir þeirra senda henni og öðrum vandamönnum ein- lægar samúðarkveðjur. Vésteinn Ólason. Ég kynntist Hallfreði á unglings- árum hans, fyrir meðalgöngu frænda minna sem voru skólabræð- ur hans á svipuðum aldri. Síðan varð hann með nokkrum hætti skjólstæð- ingur minn, þótt ég finni nú með eft- irsjá að ég hafi rækt það hlutverk miður en skyldi. Meðal annars man ég að ég annaðist námslán hans þeg- ar hann var við framhaldsnám er- lendis. Báðir höfðum við álíka lítið vit á fjármálum; en það kom ekki að sök, það höfðu landsfeðurnir ekki heldur, og þegar kom að skuldadög- um höfðu krónurnar brunnið upp í verðbólgunni og Hallfreður þurfti svo sem ekkert að borga. Framhaldsnámið stundaði Hall- freður í þjóðfræðum eða þjóðsagna- fræðum við Karlsháskólann í Prag, og þaðan kom hann ekki einungis með kunnáttu í tékkneskri tungu og próf í fræðum þessum heldur og með unga og fallega konu, Olgu Franzdóttur, sem síðan var dyggur og dýrmætur lífsförunautur hans allt til æviloka. Hallfreður fékk snemma áhuga á að safna þjóðlegum fræðum – þjóð- sögum og ævintýrum, þjóðkvæðum og þjóðlögum, meðal annars rímnas- temmum. Vitanlega hafði stórmiklu verið safnað af slíku efni hér á landi, allt frá dögum Jóns Árnasonar og Bjarna Þorsteinssonar. En margt var enn lifandi á vörum fólksins, og nú mátti beita við söfnunina áður óþekktum aðferðum, með tilkomu segulbanda og annarra nýrra tækja. Nokkuð hafði þegar verið gert af slíkri söfnun þegar Hallfreður hóf, að loknu háskólaprófi hér heima, að safna rímnalögum fyrir Ríkisút- varpið og Þjóðminjasafnið. Að loknu háskólanáminu ytra komst hann síð- an í samband við Einar Ól. Sveins- son, forstöðumann hinnar nýju Handritastofnunar Íslands (nú Stofnunar Árna Magnússonar), en Einar var mikill þjóðfræðingur með réttan skilning á þörf söfnunar með nútíma aðferðum. Vann Hallfreður fyrst í sumarleyfum á vegum Hand- ritastofnunar, en síðan var hann ráðinn fastur starfsmaður hennar árið 1966 og vann þar til loka starfs- ævi sinnar. Ár eftir ár ferðaðist hann um allt land með upptökutæki sín og elti uppi hið gamla fróða fólk sem nú var óðum að týna tölunni. Eitt sinn fóru þau hjónin Hallfreður og Olga meira að segja í mikla söfn- unarför um byggðir Íslendinga í Vesturheimi. Þá kvaðst Olga hafa verið hrifnust af Íslendingum þegar hún kynntist því hvernig gömul menning þjóðarinnar hafði lifað kynslóðum saman í fjarlægri heims- álfu. Allt hið mikla safn Hallfreðar er nú varðveitt í Stofnun Árna Magn- ússonar. Margir fleiri hafa einnig hljóðritað slíkt þjóðfræðaefni á öld- inni sem leið, og hefur þorri þess verið sameinaður þjóðfræðasafni Árnastofnunar. En safn Hallfreðar eitt sér mun vera meira að vöxtum heldur en samanlögð söfn allra ann- arra. Þarna er varðveitt náma fróð- leiks til rannsókna og úrvinnslu handa fræðimönnum. Þarna er upp- sprettulind tónskáldum til nýrra þjóðlegra hljómverka. Og þarna er að finna vitnisburð um framburð og meðferð íslenskrar tungu á síðara hluta 20. aldar beint af vörum hinna fjölmörgu heimildarmanna. Hallfreður Örn var vel gefinn maður og fjölfróður um marga hluti. Hann var ljúflingur sem öllum þótti vænt um er honum kynntust. Hann var dálítið barnslegur og HALLFREÐUR ÖRN EIRÍKSSON Hann Hallfreður brosti síðast þegar við sáumst, ljúf- ur í viðmóti þótt þrekið væri þorrið. Hann var fjölfróður og víð- lesinn og áhugamaður um þjóðmál, góðmenni sem vildi öllum vel. Áratuga einlæg vinátta þeirra Olgu hefur verið okk- ur dýrmæt og fjölskyldunni mikils virði. Nú hefur Hallfreður kvatt. Við þökkum samfylgdina. Olgu vottum við innilega samúð. Haukur og María. HINSTA KVEÐJA Kársnesbraut 98 • Kópavogi 564 4566 • www.solsteinar.is
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.