Dagblaðið Vísir - DV - 02.04.2005, Blaðsíða 54

Dagblaðið Vísir - DV - 02.04.2005, Blaðsíða 54
54 LAUCARDAGUR 2. APRÍL 2005 Helgarblað DV Fischer, íslendingar og gyðingahatrið Koma Bobbys Fischer til íslands hefur vakið upp nokkuð óvænta umræðu um gyðingahatur. Á sama tíma koma flmm íslenskir þing- menn úr ferð til Palestínu og birta mjög ófagrar lýsingar þaðan. , Nú er spurt hvort ákæra skuli Fischer fyrir gyðingahatur - eða beinlínis svipta hann íslenska ríkis- borgararéttinum? Málið snýst ekki lengur um brot sem hann kann að hafa framið, heldur hvað hann er orðljótur. Gamall fjandvinur fslend- inga, Efraim Zuroff hjá Wiesenthal- stofnuninni í Jerúsalem, stingur aft- ur upp kollinum og segir að íslend- ingar haldi uppteknum hætti að skjóta skjólshúsi yfir gyðingahatara. Fram á sviðið stígur líka Vil- hjálmur Örn Vilhjálmsson, fornleifa- fræðingur í Kaupmannahöfn - gyð- ingur ef mér skjátlast ekki - og vill láta fara ffam opinbera rannsókn á orðum Fischers um gyðinga. • Lítil samskipti við gyðinga Vilhjálmur ritaði fýrir nokkru grein á vef gyðingasamtakanna Jerusalem Center for Public Affairs. Þetta er að mörgu leyti athyglisverð lesning. Þarna rekur Vilhjálmur samskipti íslendinga og gyðinga gegnum aldirnar - þau eru mestan- part fremur lítil. Hann segir frá gyð- ingum sem voru reknir héðan fyrir stríðið; það er saga sem margoft hef- ur verið sögð á undanförnum árum og er ekki falleg. Þó má kannski hugsa sér að ástæðan hafi fremur verið tortryggni fámenns og lokaðs samfélags gagnvart útlendingum en eiginlegt gyðingahatur. Vilhjálmur rekur einnig sam- ^ skipti íslendinga og gyðinga í Mikson-málinu - þegar íslenskur ríkisborgari var ásakaður um stríðs- glæpi. Þá ákváðu íslensk stjórnvöld að slá skjaldborg um Mikson. Málið er í raun enn óútkljáð því þött sann- leiksnefnd í Eistlandi hafi kveðið upp úr um að Mikson hafi verið stríðsglæpamaður, þá hefur hún ekki birt gögn sem styðja það. ÓlafurThors af gyðingaættum Annars segir Vilhjálmur að gyð- ingar á íslandi hafi yfirleitt látið lít- Egill Helgason skrifar um zíonisma og gyðinga í tengslum við mál Fischers. Laugardagskj allar i ið fyrir sér fara. Þeir hafi ekki viljað vekja á sér athygli - af ótta við of- söknir. Það er lítið gert úr því að einn vinsælasti stjórnmálamaður aldarinnar, Ólafur Thors, var af gyðingaættum. Fræg er ljósmynd af Olafi og David Ben Gurion, forsæt- isráðherra ísraels, þar sem engin leið er að sjá hvor er gyðingurinn. Ekki segir heldur frá því - sem er skrítið í ljósi hugmynda Vilhjálms - að Thors Thors, bróðir Ólafs og sendiherra hjá Sameinuðu þjóðun- um hafi ráðið miklu um að at- kvæðagreiðsla um stofnun ísraels- ríkis hjá SÞ hafi verið ísraelsmönn- um í hag. Landlægt gyðingahatur Meginkenning Vilhjálms er að hér sé landlægt gyðingahatur. Besti mælikvarðinn á það sé neikvæð af- staða íslendinga til ísraels. Hann nefnir nokkur dæmi um þetta úr op- inberri umræðu - meðal annars um- mæli sem Ólafur Ragnar Grímsson lét falla meðan hann var þingmaður. Ólafur er nú kvæntur gyðingakonu. En að mati Vilhjálms er jafngilt að vera andsnúinn ísrael og að vera gyðingahatari - antisemite. Þama erum við komin inn á svæði þar sem öll viðmið verða óljós - þetta er eins og að vera allt í einu staddur í málverki eftir súrrealista. Það er erfitt að greina hvað er rugl, hvað er áróður og vísvitandi blekk- ingar. Við þurfum að gera greinar- mun á hugtökum - milli gyðingahat- urs sem er eins og hver annar ras- ismi og hugmyndafræðinnar zíon- isma og þess sem henni fylgir. Zíonisminn Zíonisminn verður til undir lok 19. cildarinncir. Hugmyndin var sú að gyðingar skyldu snúa aftur til Zíons, hæðarinnar þar sem muster- ið er, finna þar örugga höfn, verða aftur að þjóð. Framan af var þetta álitin sérviskuleg skoðun - gyðing- um var farið að vegna vel í evrópsk- um samfélögum, þeir nutu nýfeng- ins frelsis og unnu ýmis stórkosdeg afrek. En í hörmungum styrjaldarinnar óx zíonismanum ásmegin, hann verður megingrunnurinn að stofnun fsraelsríkis; hugmyndafræði hetju- legrar baráttu frumbýlingsáranna í fyrirheitna landinu. Eftir útrýming- arherferð nasista töldu margir gyð- ingar eðlilega að þeir þyrftu að geta varist og ekki bætti úr skák þegar Stah'n hóf líka að éfna til gyðinga- ofsókna - þyrftu að komast burt frá Evrópu, stofna sérstaka þjóð með sérstakan her. Árásarhneiqð hugmyndafræði I sögulegu ljósi er erfitt að gagn- rýna þessar hugmyndir. En það syrt- ir í álinn þegar þær fara að blandast órum um Stór-fsrael sem á að ná yfir öll þau svæði sem eru tilgreind í Biblíunni. Hugmyndafræði zíon- ismans breytist úr því að vera sjálfs- vörn - undankoma - yfir í að vera grimm og árásarhneigð stefha sem byggir á aðskilnaði og hernaðarleg- um yfirburðum og má að mörgu leyti líkja við apartheid í Suður-Aff- íku. Fórnarlambið verður kúgari. Nú er græðgin orðin slík að í fsrael þykir það fórn að láta af hendi hinn ömur- lega landskika Gaza. Zíonismanum hefur vissulega orðið vel ágengt. í nafni hans er landi Palestínumanna rænt, gyðing- ar eru í óða önn að koma sér upp Stór-Jerúsalem, þeir hafa eignast kjarnorkuvopn á laun og eru hern- aðarlega sterkasta ríkið í Miðaustur- löndum. Þeir eiga sterkan bakhjarl í Bandaríkjunum - tengslin þangað hafa styrkst frekar en hitt með upp- gangi kristinna ofsatrúarsöfiiuða sem finna furðulegan samhljóm með harðlínugyðingum. Þaggað niður í gagnrýni Hingað til hefur ísraelsmönnum líka tekist merkilega vel að þagga niður í gagnrýnisröddum, ekld síst með því að vera sffellt að vísa í gyð- ingahatur. Þarna er notuð sama að- ferð og Vilhjálmur beitir; að splæsa saman zíonisma og gyðingdómi í eitt og sama fyrirbærið. Ekki veit maður alltaf hvort þeir sem halda þessu fram trúa því eða hvort þeir gera það í vafasömum ásetningi; til- gangurinn er altént sá að þagga nið- ur í gagnrýni. Hver sem andmælir Israel er stimplaður gyðingahatari. Gyðingar á móti zíonisma Nú ber að taka fram að það er nákvæmlega ekkert athugavert við að vinna gegn zíonisma frernur en annarri pólitískri hugmyndafræði. Það eru Ifka til ýmis samtök heittrú- aðra gyðinga sem eru alveg mótfall- in Ísrelsríki og útþenslu þess. Þau telja beinlínis að zíonisminn sé óvinur gýðinga. Þessa hópa má finna með því að fletta upp á netinu. Þessir gyðingar eru þá væntanlega gyðingahatarar líka? En auðvitað er svo ekki, þeir eru „anti-zionist“, ekki „anti-semite". Helfarariðnaðurinn í þessu sambandi er rétt að nefna bókina The Holocaust Industry sem kom út árið 1995. Hún er eftir gyð- inginn Norman Finkelstein, prófess- or við háskólann í New York, og fjall- ar um hvernig helförinni hefúr verið beitt til að ná póliú'skum og fjár- hagslegum markmiðum. Mörgum finnst skiljanlega. óvið- felldið að tala um þessa atburði á þessum nótum - það hljómar eins og óvirðing við allar þær milljónir sem voru myrtar af nasistum. En óvirðing getur líka falist í því hvern- ig minningunni er haldið á lofti. Er helförin einstök? Finkelstein skoðar þá viðteknu hugmynd að helförin sé algjörlega einstæður atburður, engu líkur í mannkynssögunni. Fjöldamorðum Stalíns, Maós eða Pols Pot sé ekki saman að jafna, heldur hafi helförin dýpri merkingu - rétt eins og gyð- ingahatur hafi á einhvern hátt dýpri merkingu en annar rasismi. Þetta er kenning sem er dálítið erfitt að fallast á. Það hefur mikið verið fjallað um að markmið nasista hafi verið að útrýma heilum kyn- þætti endanlega - helförin var „end- lösung". En þá má ekki gleyma því að kommúnistar myrtu samkvæmt kenningum sem fólu í sér útrýmingu heilla stétta. Er einhver sérstakur munur á því? Stalín notaði gripa- vagna undir fórnarlömb sín rétt eins og Hitler. Pólitísk svipa á gagnrýnendur Einnig hefur verið litið framhjá því að nasistar drápu fleiri en gyð- inga. Sígauna, samkynhneigða, van- gefið fólk og líka Pólverja og Rússa sem voru flokkaðir með óæðri kyn- stofnum. Það hefur meira að segja verið reynt að koma í veg fyrir að reist sé kristin kapella í Auschwitz - líkt og í henni felist móðgun við gyð- inga. Helförin er þannig notuð eins og svipa á vini og óvini ísraels. Skila- boðin eru að það sé óviðeigandi og óhugsandi að gagnrýna þá sem eigi sér svona sögu - að þeim sem gengu í gegnum þennan atburð sem á ekki sinn líka í mannkynssögunni leyfist eiginlega allt. Grimmdarverk eru þannig orðin afsökun fyrir önnur grimmdarverk. Helförin verður að skálkaskjóli. Járnveggurinn Nú koma íslensku þingmennirnir frá Palesú'nu og er mikið niðri fýrir. Flokkadrættir milli þeirra eru gleymdir um sinn. Tveir þeirra lfkja meðferðinni á Palestínumönnum við gettó á nasistaú'manum. Það er vonlegt að spurt sé hvort nota megi svona orð um riki gyðinga? í merkilegri bók sem nefnist Járn- veggurinn rekur ísraelski sagnfræð- ingurinn Avi Shlaim stefnu ísraels- manna gagnvart Palestínuaröbum. Járnveggurinn er hugtak sem er komið frá Zev Jabotinsky, einum af stofnendum ísraelsrflds, og má sam- kvæmt Shlaim teljast óopinber stefna ísraels í marga áratugi. Hún felur það í sér að ávallt skuli komið fram við Palestínumenn af ítrustu hörku; það sé betra að hafa þá bug- aða og óttaslegna en að reyna að eiga við þá samstarf - líkt og þeir séu sffellt að sú'ma á járnvegg. í framkvæmd eru svona hug- myndir varla annað en fasískar eins og þær birtast í niðurbroti húsa, morðum og fangelsunum án dóms og laga, stórfelldum þjófiiaði á landi og lffsgæðum og byggingu nýs múrs mannfyrirlitningar. Ofsatrúarmenn vaða uppi Stofnendur fsraels voru klárir og djarfir menn sem hafa hetjuljóma um sig - ólíkt ráðamönnum í ísrael núú'mans sem virka lágkúrulegir. Þeir voru knúnir áfr am af hörmuleg- um atburðum, höfðu engu að tapa. Arabar voru værukærir, nutu líúUar samúðar, skorti samtakamátt. En góðvildin frá eftirstríðsárunum er að gufa upp - og það er ekki vegna gyð- ingahaturs. Israel er að verða eins og herbúðir. Rfldð er líka klofið innan ffá. Verkamannaflokkurinn sem byggði ísrael að miklu leyti á veraldlegum hugmyndum hefur glatað áhrifúm - flokkur Bens Gurion, Goldu Meir, Moshe Dyan og Itzhaks Rabin. Ofsa- trúarmenn vaða uppi; fýrst hlógu menntuðu gyðingarnir að þessu frumstæða liði - nú langar þá mest að forða sér frá ísrael til að komast undan þeim. Hin menntaða miUi- stétt reynir að flýja úr landi - þetta er fóUc sem ég hitti oft frfllt örvænúng- ar á grísku eyjunum. Hernámið afmyndar ísrael í staðinn hefur verið stöðugur innflutningur fólks frá Rússlandi. Það er vafi hvort sumt af því er gyðingar - skiptir kannski ekki máfi - en gaUinn er að fæst hefur það kynnst þeim dyggðum sem borgaralegt samfélag byggir á. Það feUur auðveldlega fyrir lýðskrumurum og þeim sem trúa að ofbeldi leysi aUan vanda. ísrael er að verða afskræmi, eyði- lagt af hernaðarhyggju, mannfyrir- Umingu og tvöföldu siðgæði. Það eru þekkt sannindi að kúgarar spiUast ekki síður en hinir kúguðu. Hemám- ið afmyndar ísrael ekki síður en Palestínu. Það er ekki gyðingahatur að halda þessu fram - þvert á móú er hægt að gera það vegna aðdáunar á hinni merku þjóð gyðinga. Hvað með Bobby? Svo þurfum kannski að spyrja Bobby Fischer í góðu tómi hvort hann sé á móti zíonisma eða al- mennt á móti gyðingdómi. Ef það er hið fyrra, þá er það fullkomlega lög- formlegt og aUt í lagi að hlusta á hann. En ef það er hið síðara, þá er hann rasisti - líklega haldinn ein- hvers konar sjálfshatri. Þá er um að gera að leyfa honum bara að ferðast um með sitt strætókort í friði - með öUu hinu skrítna fólkinu sem er að finna í strætó. GITARINN EHF. í * ¥ * * * * * * * * * “K •¥ * * * * * * * * * * www.gitarinn.is STÓRHÖFÐA 27 -SÍMI: 552 2125 gitarínn@gitarinn.is C í TILBOÐ NR. 1 MAPEX TROMMUSETT MEÐ ÖLLU RÉTT VERÐ 79.900 TILBOÐSVERÐ KR, 59.900 TILBOÐ NR. 2 ÞJÓÐLAGAGÍTAR KR. 14.900 P0KI, ÓL, STILLITÆKI 0G GÍTARNEGLUR TILBOÐ NR.3 KLASSISKUR GÍTAR KR. 10.900 P0KI, STILLITÆKI 0G GÍTARNEGLUR TILBOÐ NR. 4 RAGMAGNSGÍTARTILBOÐ KR. 22.900 RAFMAGNSG. MAGNARI, P0KI, ÓL, SNÚRA, NEGLUR 0G STILLITÆKI TILBOÐ NR. 5 BASSATILBOÐ KR. 42.900 BASSI, MAGNARI, P0KI, ÓL, SNÚRA, STILLITÆKI, NEGLUR 0G STANDUR * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.