Tíminn - 12.02.1919, Blaðsíða 1

Tíminn - 12.02.1919, Blaðsíða 1
TÍMINN <ið minsta kosli 80 blöð á ári, tíoslar 5 krónur árgangurinn. AFGREIDSLA i Reykjavik Laugaveg 18, simi 286, át am land i Laafási simi 91. III. ár. 8|úkt skipulag. Einstök óberandi dæmi verða til þess, að opna augu manna fyrir því í hvaða andrúmslofti og undir hvaða kringumstæðum þeir lifa. Menn fara að leita að orsökinni og finna, að hún liggur miklu dýpra, en þeir gerðu sér hugmynd um, sökin er ef til vill ekki nema að litlu leyti hjá þeim, sem brotlegur varð, heldur sök heildarinnar, af- leiðing þess skipulags, sem heildin hefir í heiðri, eða heldur a. m. k. uppi. Nýlega hefir eitt slíkt dæmi borið við í New-York, hefir vakið geysi- mikið umtal og orðið áhyggjuefni margra beztu manna í Bandaríkj- unum. Saga málsins er í fæstum orð- um á þessa leið: Smá-kaupmaður einn, Harry Regensburg að nafni, býr með konu sinni og ungum syni, í ein- um borgarhluta i New-York. Ivvöld eitt kemnr bróðir hans í heimsókn og verður næturlangt. Um nóttina er brotist inn í húsið. Innbrots- þjófarnir eru tveir ungir sveinar, Páll Chapman 16 ára og Hugie Davis, 18 ára. Lögreglan kemur á vettvang. Þegar leikurinn er úti liggja þrír menn dánir í valnum, eldri pilturinn og báðir bræðurnir, og ekkjan er særð fjórum skainm- byssuskotum. Eftir langa og hættu- lega legu nær hún heilsu. Páll Chapman játar, að hann hafi ætlað að gera innbrot. Or- sökin til þess hafi verið sú, að hann eigi veika mpður, hafi ekki getað séð lienni farborða, ekki viljað korna heim peningalaus, en sér hafi verið lofað að hann skyldi fá 25 dollara fyrir að taka þátt í innbrotinu. Hann neitar því, að hann hafi skotið nokkru skoti. Lögreglan hefir þó sannað það UPP á hann. Þrem skotum hefir verið skotið úr byssu þeirri, sem hann hélt á og fimm úr byssu félaga hans, Qg má sannanlega þekkja þau skot í sundur í lík- ömum hinna myrtu manna og særðu konu. Lögreglan hefir enn fremur sann- að, að Páll bar á sér mörg vara- skot auk þess, sem hann hafði full-hlaðna átta skota skammbj'ssu. Að þeir fjelagar höfðu með sér wklóróforma og gerðu tilraun til að nota það. Að þeir höfðu hin fullkomnustu verkfæri til innbrots- ins, og auk þess togleðursglófa á höndunum til þess, að fingraför þeirra sæist ekki. Að þeir höfðu undirbúið innbrotið nákvæmlega, Reyl^javík, 12. febrúar 1919. og farið að að öllu leyti eins og þaul- æfðir og harðsnúnir glæpamenn. — Og þetta eru tveir piltungar, 16 og 18 ára gamlir, og sá þeirra sem lifir kveðst hafa ætlað að vinna fyrir 25 dollurum handa móður sinni. — Það er alveg tvímælalaust að Páll Chapman er sekur um glæp hinnar verstu tegundar. Hann var dæmdur til dauða. Dómarinn segir meðal annars í forsendum dóms- ins: »Mannfélaginu er jafnmikil hætta að slíkum manni, hvort sem hann er sextán ára eða þrítugur. Full refsing verður fyrir að koma til þess að berja niður glæpina«. Fjöldi einstakra manna og fé- laga hafa risið upp og barist fyrir því að Páll yrði látinn laus. Segja að sextán ára gamall piltur geti ekki borið fulla ábj'rgð slíkra verka, hann hafi ekki getað haft fulla hugmynd um það sem hann hefir drýgt. Segja að hann sé písl- arvottur þeirrar þjóðfélagsskipunar sem hann hefir alist upp í, þar eð móðir hans varð snemma ekkja, varð því að vinna baki brotnu til þess að geta lifað og gat þess vegna ekki litið eftir uppeldi hans. Þegar hún svo veiktist og hann verður að taka við og sjá henni farborða fer á þessa leið. Aldurstakmarkið sem kveður á um hvenær unglingar bera fulla ábyrgð gerða sinna (16 ára) er of lágt, segja þessir menn. En — það er sannanlegt að af hverjum 100 meiriháttar glæpum, eru 66 framd- ir af piltum á aldrinum frá 16— 21 árs. Að beita vægð vegna ald- ursins hefði því óhjákvæmilega þær afleiðingar að glæpum fjölgaði að mun, enda yrði þá að láta ó- hengt fyrir tiltölulega mjög marga glæpi. — Það er eðlilegt að mönnum verði slíkt mál að áhyggjuefni. Dæmið er ekki nema eitt af mörgum um glæpi framda af börnum i stór- borgunum. Rúntgéða þjóðkirkjan. Kaflar úr prédibun. Sameiginleg undirrót alls á- trúnaðar er það, að gert er ráð fyrir lilveru æðra valds eða valda, og eftir því hvernig tilhugs- unin eða afstaðan er til þessa æðra valds, fær átrúnaðurinn svip og einkenni, Það verður aðalega með tvennu móti: Einfaldast er að segja að ann- arsvegar er verið að forðast guð, óttinn er það sem mest ber á. Hinsvegar er verið að leita sam- félags við guð, af því að með hon- um sé gott að vera, hann sé kær- leiksríkur, Annarsvegar verður það þá verk- efni dýrkandans að sefa reiðina, að blíðka guð og hann gerir það með fórnum, eða ýmislegri ytri breytni, t. d. með viðurkennig trúarlærdóma. Hinsvegar er verið að sækja þrótt til guðs, fyrir samfélagið við hann, til þess að lifa siðferðilegu lífi í samræmi við vilja hans, til þess að nálgast hann meir og ná smátt og smátt meiri andlegri fullkomn- un fyrir samfélagið við hann. Hin fyrri tegund átrúnaðar er ávalt kyrstaða eða afturför og henni er venjulega samfara þröng- sýni og ofstæki. Hinni seinni er ávalt samfara líf og framför. Á bak við langflestar hinar skæðustu trúardeilur og andlegar byltingar liggja þessar tvær óliku skoðanir á því hvernig eigi að þjóna guði. Má nefna frægustu andstæð- urnar: Spámenn Gyðinga annarsvegar og helgivaldið þáverandi hinsvegar, Jesús Kristur annarsvegar og hin þá verandi drotnandi helgi- valdsstefna hinsvegar, siðaskiftamennirnir annarsvegar og katólska kirkja hinsvegar. í bibliunni má sjá þessar stefnur hverja við hliðina á annari. Spá- manninn getum við kallað fulllrúa hinnar andlegu, siðferðilegu stefnu, en prestinn fulltrúa helgivalds- stefnunnar. f 58. kap. Jesajaritsins talar spámaðurinn. Hann ræðst á helgi- siðina sem hann telur fánýta og til ills eins. Jahve talar fyrir munn hans á þessa leið: »Nei sú fasta sem mér líkar er að leysa fjötra rangsleitninnar, láta rakna bönd oksins, gefa frjálsa hina hrjáðu . . . að þú miðlir hinum hungruðu af brauði pínu, hýsir bág- stadda hælislausa menn — ef þú sér klæðlausan mann að þú þá klæðir hann o. s. frv.«. Presturinn las. Honum þótti ekki nóg sagt. Honum þótti þetta alt of mikið frjálslyndi. Þess vegna bætti hann við þvi sem nú er niðurlag kaflans: »Ef þú varasl að vanhelga hvild- ardaginn . . . þá munt þú gleðjast yíir Jahve . . . og þá mun eg láta þig njóta arfleifðar Jakobs föður þíns«. f 51. sálmi Davíðs rekast stefn- urnar enn átakanlegar á. Spámaðurinn talar á þessa leið: »Drottinn opna varir mínar, svo að munnur minn kunngeri lof þi tt. 10. blað. Pví að þú hefir ekki þóknun á slát- urfórnum — annars myndi eg láta þær i té og að brennifórnum, er þér ekkért yndi. Guði þekkar fórnir eru sundurmarinn andi. Sundurmarið og sundurkramið hjarta munt þú, ó guð, eigi fyrirlíta«. Presturinn las og hann gat ekki Iátið þetta standa svona. Hann bætti við, niðurlagi sálmsins, eins og það er nú: »Ger vel við Zíon Sakir náðar þinnar, reis múra Jerúsalem. Pá munt þú hafa þóknun á réttum fórnum, á brennifórn og alfórn, þá munu menn bera fram uxa á altari þitt«. Þetta eru átakanlegar mótsetn- ingar og hver mundi þjóna guði á fullkomnari hátt, sá sem leitar sam- fé(ags við hann með sundurkrömdu hjarta, eða hinn, sem slátrar ux- anum við altarið til þess að bliðka guð. Það er alkunnugt hversu helgi- valdsstefnan var orðin einráð með Gyðingaþjóðinni um það leyti sem Jesús Kristur kom fram. Að gæta þess að fasla vissar föstur á viss- um tímum, að halda hvíldardag- inn með lögskipaðri nákvæmni, að biðja á vissum tímum ákveðn- ar bænir, að gjalda tíund til must- erisins með smámunalegri ná- kvæmni o. s. frv. — þetla var mönnunum lil réttlætis reiknað, en ekki hitt, sem spámaðurinm hafði krafist: »að gera rétt, ástunda kærleika og framganga í lítillæti fyrir guði«. Þeir sem ekki lifðu eftir þessum fyrirmælum voru tortrygðir af »hin- um rétttrúuðu«, eins og þeir hafa ávalt verið tortrygðir af »hinum rétttrúuðu«, sem ekki lifa og hugsa eftir fyrirskipaðri reglu. Rétt áður en Jesús Kristur kem- ur opinberlega fram, kemur Jóhannes skírari hreyfingu á þetta stöðuvatn andlegrar kyrstöðu og afbakra trúarhugmynda. Hann var eins og endurborinn einhver hinna gömlu spámanna. Hann var mein- lætamaður og boðskapur hans átti rót sína að rekja til hinna gömlu spámanna. Hann dró dár að þeirri hug- mynd að Gyðingar væru »börn Abraliams« fyrir það eitt að þeir væru Gyðingar og uppfyltu helgi- siðalögmálið. »Guð getur vakið Abraham börn af steinum þess- um« sagði hann. Þegar menn komu og spurðu hann: Hvað eigum við að gera? — þá talaði hann hvorki um musterisþjónustu, föstur né hvíldar- dagshald. Heldur: sá sem á tvo kirtla gefi þeim annan sem engan á, sá sem hefir matföng geri eins. Þið sem eruð tollheimtumenn,

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.