Ísafold

Dagsetning
  • fyrri mánuðurfebrúar 1891næsti mánuður
    SuÞrMiFiLa
    1234567
    891011121314
    15161718192021
    22232425262728
    1234567
    891011121314

Ísafold - 07.02.1891, Blaðsíða 1

Ísafold - 07.02.1891, Blaðsíða 1
K.emur út á miðvikudögum og. laugardögum. Verð árg. (um 100 arka) 4 kr.; erlendis 5 kr ■Bmgist fyrir miðjan júlimánuð. ÍSAFOLD. Uppsögn (skrifleg) bundin við áramót, ógild nema komin sje til útgefanda fyrir i.okt. Af- greiðslust. í Austurstrœti 8. X^III 11. Reykjavík, laugardaginn 7. febr. 1891 i^r Me5 því svo margt hefir nú f'ffitzt viú af nýjum kaupendum a5 ísa- aö upplagið af I. bindi Sögusafns- frá 1889, er þrotið, tilkynnist al- ^enningi lijer með, að Sögusafn þetta ^erður prentað upp aptur fyrir vorið. m eitt stytt, til þess einkanlega, að engir hinna nýju kaupanda verði af- ^kipta, þótt seint, haíi geíið sig fram, e^a pó að þeir geri það hjer eptir; og Verður eigi hetur boðið. A5 öðru leyti geta nýir kaupendur enn fengið þennan árgang ísafoldar með áður auglýstum dæmalausum vild- arkjörum: um 100 númer fyrir 4 kr., °S 3 Sögusafns-bindum í kaupbæti. Gufaskipsferðirnar. nþegar jeg gjöri ekki skipan húsbóndans, er jeg barinn, og gjöri jeg skipan hans, þá er jeg líka barinn«, sagði drengurinn. þetta kom mjer í hug um daginn þegar 3eg fjekk sum ísl. blöðin með síðustu póst- *erð, og las ákúrur þær, sem skipstjórinn á »Thyru# fjekk fynr ofmikla viðleitni á að skila vörum á Skagaströnd, er þangað áttu a5 fara, mörgum farþegjum til kostnaðar- anka; áður hefir skipstjórunum verið ámælt fyrir of litlar tilraunir til að koma á ýmsa á- kveðt>a staði. Jeg hefi nú í 14 ár, á hverju ári, ferðazt toeð gufuskipunum landa milla og kringum landið, og tekið eptir, hvernig fram hefir far- bæði hjá skipstjórum og farþegjum, og k'ef opt heyrt misjafna dóma um ákvarðanir þ®*, er skipstjórarnir hafi gjört. l>egar þeir hafa beðið 1 eða 2 sólarhringa Vegna íss eða þoku, fyrir einhverja höfn, 3em ^kveðin var í ferðaáætluninni, þá hafa þeir Sagt, sem lengra ætluðu að halda, að það v*ri fábjánaskapur að liggja þar svo lengi; auðsjeð væri að ísinn eða þokan færi ekki SVe> fljótlega; þegar skipstjóri svo hjelt af stað, sögðu þeir, er vildu koma vörum í i^nd eða fara sjálfir, að það væri »óðs manns ®5i«, að reyna ekki að bíða lengur. þegar i,v° að landi var komið á næstu höfnum, Var sagt, að skipstjórinn væri skeytingalaus raslari, margir farþegjar væru búnir að bíða ePtii? skipinu í nokkra daga fram yfir ferða- kætluuÍHa. Og loks, þegar jeg síðar kom á þá staði, sem fram hjá var farið, var það Saflað lydduskapur skipstjóra, að hann hafði 6l§i þorað að bíða lengur. . Skipgtjðri hefir á margt að líta; með bézta Vnja l>arfi: getur hann ekki gjört svo öllum líki; ^ ör þeirra, sem á skipinu eru.oghinna, er andi bíða, eru svo gagnstæðar. da ' ta 6r °S um hóyjasláttinn: sama gifin vilja sumir hafa þurk, og hinir regn. Fyrsta skylda skipstjórans er sú: að stofna ekki skipi og lífi þeirra, er á því eru, í fyrir- sjáanlega hættu, því líf manna verður eigi keypt aptur. þar næst á hann að sjá um, að póstbrjef og sendingar glatist ekki, og komi á sem flesta staði sem næst þeim tíma, er ákveð- inn var. Fjölda manna myndi vera bagalegt, ef skipið ræki á land á afviknum stað, svo áríðandi brjef glötuðust, eður kæmi eigi til viðtakanda fyrir en mörgum vikum síðar. þriðja rim í skyldustiganum er sú: að skipstjóri komi á alla staði, sem ákveðnir eru í ferðaáætluninni, en þá jafnframt sém næst þeim tima, er ákveðinn var, og einkum að fara frá endastöðvunum á rjettum tíma (Khöfn, Evík). í fjórða lagi verður hann að hafa tillit til þarfa farþegja, og þeirra, er vörur senda með skipinu, hvort heldur þeir vilja að skipið bíði lengur eða skemur, að svo miklu leyti sem það ekki kemur í bága við aðal-skyldur hans. I fimmta lagi hefir skipstjóri samkvæmt samningi sínum skyldur gagnvart skipseig- endum, þegar vöruflutningur býðst m. fl., og þær verður hann líka að taka til greina, þegar þær ekki koma í bága við aðal-skyld- ur hans. þannig hefir, skipstjóri í mörg horn að líta, og má ekki hlaupa eptir því, sem hver ræð- ur til, sjer til hagsmuna. Og hvort skipstjóri, sem alinn er upp á sjó frá barnsaldri, eða maður ofan úr dalabotnum, er færari til að dæma um það, hvaða hætta er á sjó, eða ráðlegt að gjöra í sjóferðum í það og það skiptið, munu flestir sanngjarnir m'enn kunna að meta. Sjálfsagt getur það borið við, að skipstjórinn hafi afráðið eitthvað í svipinn, sem svo verður sjeð á eptir að annað hefði verið betra, en þar sem þeir, sem finna mest að, hefðu ef til vill ekki orðið ráðsnjall- ari, ef þeir hefðu átt fyrir að sjá. Ef menn vilja viðurkenna, að líf manna sje mest vert, þar næst skip og póstsendingar, að skipstjóri hafi mörgum skyldum að gegna, og að þarf- ir einstaklinga verði að víkja fyrir almenn- ings þörfum, þá mun með tímanum minna koma fram í blöðunum og manna á milli af ákærum, þótt skipið ekki hafi getað komið á einhvern afvikinn stað, til að skila 1 eða 2 farþegjum, eða nokkrum vörubögglum, eða þó nokkrir farþegjar hafi þurft að greiða fæðispeninga nokkrum dögum lengur. Menn lærðu þá að líta á málið frá yfirgripsmeira sjónarmiði. Jeg segi þó eigi, að það sje smá- munir fyrir þá menn eða þá sveit, er fyrir ó- happiuu verður, heldur að það sje smámunir í samanburði við aðalatriðin. þegar jeg les og heyri kurr landa minna yfir gufuskipastjórunum, spyr jeg sjálfan mig, hvernig á því standi, að undir eins og skip- stjórar éða stýrimenn af póstskipunum hætta ferðum kringum ísland, eru þeir vel metnir menn, hvort heldur þeir eru í sjóferðum til annara landa, eða í annari stöðu, og engin umkvörtun heyrist, ekki einu sinni í þeim blöðum, er setja út á allt og standa lægst í blaða röð. Er þá þjóð mín svo auðvirðileg, að skipstjórar gjöri sjer dælla við hana en alla aðra, eða er hún svo naggsöm, að eigi sje hægt að gjöra heuni til hæfis? Hvort- tveggja er í mínum augum jafn niðurlægj- andi. Jeg hefi sagt það áður og segi það enn, að undan skömmum láta að eins lítilmenni. þegar menn vilja rjetta hlut sinn, skiptir það mestu, að mótparturinn sannfærist um, að þeir hafi á rjettu standa, að það sje sanngjarnt, sem farið er fram á, og komi vel þeim eða fleirum; en nú eru flestir svo gjörðir, að þeir eiga bágt með að skilja og sannfær- ast, þegar menn bera erindi sitt fram í skömmum eða ásökunum. þeir skilja miklu fljótar, ef slíkt er fram borið með hógværð og gildum rökum. Jeg hefi fengizt við ýmis- legt um dagana, og sumt ekki svo auðvelt; jeg hefi því reynsluna að styðjast við, og álít að sum blöðin heima gætu komið tals- vert meiru til leiðar í gufuskipamálinu, stjórnarskrármálinu og fleiri landsmálum með öðrum rithætti. Alþingi á og nokkurn þátt í þeim um- kvörtunum, að póstskipin hlaupi fram hjá ákveðnum viðkomustöðum, eða verji of löngum tíma til að koma þar. það virðist t. d. óráðlegt, að ákveða póstskipskomu í októbermán. á Skagaströnd og líkar hafnir, eður ætla skipunum norður fyrir land fyrstu degana í apríl. þetta gekk vel næstliðið vor, og getur gengið vel optar í góðum vor- um ; en sú mun raun á verða, að þetta er mikil hætta í hörðum vorum og ís-árum. það er mjög eðlilegt, að hver sveit óski að skipið komi þar í hverri ferð; en hjer fer sem optar, að gagn einstaklinganna verður að víkja fyrir gagni almennings. þegar ein- hver höfn er svo af náttúrunni útbúin, að útlit er fyrir töf eða hættu fyrir skipið að koma þar, þá verður að fella þá höfn undan, að minnsta kosti á hættulegum árstímum, og jeg vil jafnvel segja, að slíkt sje betra fyrir sveitarmenn sjálfa; geti skipið ekki náð höfninni, þá eru þeir, sem ætluðu að fara sjálfir eða senda vörur og brjef með því, miklu ver farnir, heldur en ef skipið hefði alls ekki átt að koma þar. Jeg hef útvegað mjer skýrslu hjá stjórn gufuskipafjelagsins um það, hversu miklir vöruflutningar voru hafna á milli í landinu sjálfu næstliðið sumar, fyrstu og síðustu ferð póstskipanna; mjer virðist hún vera fróðleg, og vil því setja hana hjer. Af henni má sjá, hve mikið skipið var notað til innlendra viðskipta vor og haust, og hvort það sje mjög áríðandi vegna innlendra viðskipta al- mennings, að senda póstskipið hættuför snemma vors og seint á haustin. En fremur má hafa hliðsjón af þessu, ef menn vilja athuga, hvort ferðir innlends flutningaskips kringum landið mundi geta svarað kostnaði fyr en viðskipti landsmanna margfalda3t. Fargjald farþegja hefði átt líka að standa hjer, en það hef jeg að eins svo ófullkomið, að jeg get ekki tilfært það í þetta skipti.

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað: 11. tölublað (07.02.1891)
https://timarit.is/issue/273892

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.

11. tölublað (07.02.1891)

Aðgerðir: