Tíminn - 08.03.1946, Blaðsíða 3

Tíminn - 08.03.1946, Blaðsíða 3
41. blað 3 BÓNDI ÚR STRANDASÝSLU hefir beðið mig að benda á það, að þing- fréttatímar útvarpsins komi ekki að fullum notum fyrir sveitafólk. Þeir hefjast klukkan 19,25 á kvöldin, en þá eru menn yfirleitt ekki komnir inn frá gegningum. Að vísu er þessum frétta- flutningi talsvert ábótavant, einkum að því er snertir það, hvað þingskjöl eru oft gömul orðin, þegar þau eru lesin. Hins vegar eru þingfréttir út- varpsins sú eina heildarfræðsla um það sem gerist í þingsölunum, er almenn- ingur á völ á, og marga fýsir einmitt að fylgjast með þeim málum, sem þar eru á döfinni, eins og vonlegt er. Hitt er líklegt, að það sé nokkrum erfiðleik- um bundið fyrir útvarpið að flytja þingfréttir á öðrum hentugri tíma. En vel væri það þegið af mörgum sveita- manninum, ef það mætti takast. MIG LANGAR til þess að vekja hér nokkra athygli á einu af okkar mörgu tímaritum. Það er tímaritið Heilbrigt líf, sem Rauði kross íslands gefur út — éina ritið, sem út kemur hér á landi, er helgað er heilbrigðismálum og heilsuvernd. í þvi birtast margar hinar nytsömustu greinar, sem þyrftu að komast fyrir augu sem flestra. Og þar eru einnig greinar um ýms umbótamál á sviði heilbrigðismálanna. í nýút- komnu hefti Heilbrigðs lífs skrifar Páll Sigurðsson læknir þannig ræki- léga gréin Um sjúkrahúsmál Reykja- vfkur. Sýnir hann fram á, að hér í bænum vanti hvorki meira né minna en 180 almenn sjúkrarúm, til þess að viðunandi væri fyrir þessum málum séð. Mun sú niðurstaða engum koma á óvart. UM AFSKIPTI REYKJAVÍKUR- BÆJAR af þessum málum kemst Páll meðai annars svo að orði: „Af því, sem ég hefi þegar sagt, má sjá, að Reykja- víkurbær hefir til þessa furðulítið lagt að mörkum til sjúkrahússbygginga. Að eins einu sinni, eftir því sem ég bezt veit, hefir hann boðið fram allríflega fjárhæð til þess að reisa sjúkrahús í Reykjavík. Það var um aldamótin síð- ustu. En þá strandaði málið hjá Al- þíngi. Til skamms tíma hefir bærinn því ekki haft yfir að ráða öðru sjúkra- húsárúmi en ófullnægjandi farsótta- húsi. Nýlega eignaðist hann þó, að miklu leyti fyrir gjöf, sjúkrahús, er líknarfélag hér hafði komið upp og rekið með mikilli ósérplægni um nokk- urra ára skeið.“ ÞETTA OG MARGT FLEIRA segir Páll Sigurðsson um sjúkrahúsmál Reykjavíkur. í þessu sama hefti eru margar fleiri greinar mjög athyglis- verðar. Þar skrifar Júlíus prófessor Sigurjónsson til dæmis um ungbarna- dauða á íslandi, Vilmundur landlæknir um farsóttir og sóttvarnir og Jóhann Sæmundsson læknir um almanna- tryggingar. Allt eru þetta merkar grein ar, sem þó er ekki rúm til að geta nánar í þessum dálkum. Þó má benda á það, sem kemur fram í grein Júlí- usar Sigurjónssonar, að fyrir réttum hundrað árum dóu hér á fyrsta ári 654 börn af hverju þúsundi barna, sem fæddust lifandi. En þá var barnadauð- inn líka óvenjumikill. Þrjú fyrstu árin, sem skýrslur eru um ungbarnadauð- ann, dóu 367 af hverju þúsundi, en þrjú síðustu árin, sem skýrslur eru til um, dóu 36,7. Ungbarnadauðinn er sem sagt tífalt minni en fyrir hundrað árum, enda er ísland meðal þeirra landa heims, þar sem ungbarnadauð- inn er minnstur. HEILSUVERND OG HEILSUSAM- LEGT líferni er ekki neitt hégómamál. Við stöndum þar líklega allvel að vígi samanborið við aðrar þjóðir. En betur má vafalaust gera, og það er ætið bezta læknishjálpin að koma í veg fyrir sjúkdómana. En það er því miður svo, þrátt fyrir nokkurn viljavott, að fólk er yfirleitt harla tómlátt um verndun heilsu sinnar og gerir sér iðulega fremur lítið far um að ástunda það, sem getur eflt heilbrigði þess, en forðast hitt, sem skaðsamlegt er, fyrr en þá í óefni er komið. Þetta stafar áreiðanlega að nokkru leyti af því, að það er ekki brýnt nógu rækilega fyrir fólki, hversu mikils virði heilsusamlegt líferni er, bæði í mataræði og öUum daglegum háttum, auk þess sem sjald- séðar eru öruggar leiðbeiningar í þeim efnum. Þannig má það teljast undan- tekning, ef slíkar greinar sjást í blöð- unum, sem þó eru tvímælalaust áhrifa- mestu áróðurstækin nú á tímum. Og sennilega væri það ekki lakasta heil- brigðisráðstöfunin, að heilbrigðis- stjórnin hlutaðist til um það, að hinir færustu læknar okkar á' þessu sviði skrifuðu rækilega um heilsuvernd og leituðu til blaðanna um samvinnu í því efni. Ég hygg, að það myndi vel gefast. En þar fyrir ætti HeUbrigt lif að vera sem útbreiddast. , Grlmur í Göröunum. fulls. Vildu máske foringjar nazismans líkja eftir því, sem þeir sáu fyrir sér í austri, þar sem kommúnisminn var trúar- brögð fólksins og gaf mikinn styrk? Hakakrossinn var ekki verra trúartákn en hamarinn og sigöin. Hitler hafði skrifað bók um baráttu sína og hún gat ver- ið trúarbók eins og rit Lenins. Paradís var alltaf hægt að boða, og það var auðvelt að gera sér helvíti úr nágrannalöndunum eða eigin fortíð. Öll ytri trúar- tákn voru tekin í notkun sam- fara hinu nýja trúfræðikerfi og trúarbrögðum. Þannig var skipulega unnið að múgsefjun og lýðæsingu. Árang- urinn var stórkostlegur. Villi- mennskan og grimmdin var ræktuð með skipulegum aðgerð- um. Hrokinn og drambið var lát- ið þjópa hinni miklu nýsköpun andans og ríkisins. II. Kirkjan í Þýzkalandi reis gegn þessari andlegu nýsköpun. Ræð- ur Martins Niemöllers eru lif- andi orð úr þeirri baráttu. Ef menn þreytast á gífuryrðum þeirra, sem töldu það aðeins smekksatriði, þegar hættan var mest, hvort menn væru nazistar eða ekki, en nú þykjast hafa ráðið niðurlögum nazismans, þá er gott að taka ræður þessa þýzka prests og lesa þær. Þær eru fluttar á stund hættunnar. Þær eru rödd hrópandans, sem rís gegn straumnum og ríkjandi valdi. Hann gengur fram með biblíu sina og krossinn gegn gestapó Hitlers og öllu þeirra valdi. Hann skipar þeim Rosen- berg og Ludendorff i sveit með Heródesi og Pílatusi. Hann vitn- ar oft í rit og ræður nazista. Hann mi:#nist þeirra félaga sinna, sem teknir hafa verið höndum og hnepptir i varðhald. Hann talar sem opinber og á- kveðinn andstæðingur stjórnar- valdanna, æðrulaus, þó að frelsi hans og fjör sé í hættu. Kirkjan var alltaf i varnar- stöðu. Foringjar nazismans skildu hvert djúp var á milli hennar og þeirra. Þeir vissu að þar gátu aldrei tekizt sættir. Því hófu þeir árásir á kirkjuna. En það var tekið mannlega á móti. Niemöller tekur af skarið. Hann minnir söfnuð sinn á að gjalda guði það, sem guös sé. Veraldleg yfirvöld geti ekki heimtað af mönnum sál þeirra og samvizku. Hatrið beinist ekki gegn kirkjunni, meðlimum hennar né hirðingjum, smæl- ingjum samtíðarinnar, heldur gegn mönnum, — enda þótt um líf og dauða sé að tefla, — nei, hér berst djöfullinn við endur- lausnarann. Hann talar um glapræði hálf- velgjunnar og synd vantrúar- innar. Heimurinn vill, að vér sé- um þrælar. Hann ógnar og lokk- ar með lögmálinu. „Þér megið trúa því, sem þér viljið, en þér verðið að gera það, sem ég vil. Ég er sá drottinn, sem Guð hefir yfir þig settan. Ef þú fullnægir mínum kröfum, dýrkar þú Guð.“ Hann ræðir um rödd freistar- ans, sem segir: Borgar það sig? TlHlEVIV, föstodaglim 8. marz 1946 HANS MARTIN: SKIN OG SKÚRIR á undan og opnar dyrnar. Svo hleyp ég út — hjólið mitt er við1 bifreiðaskýlið. Ég kemst áreiðanlega út úr garðinum, án þess að það sjái mig .. En komdu nú bara hérna upp að mér Renée .... þú ert svo helvíti falleg. Ég hefi vetið sá auli að stein- sofa. Við hefðum þó svei mér getað látið gamminn geysa í nótt — elskast eins og villidýr í skógi!“ „Hættu þessu þvaðri, Karel — í guðs bænum. Flýttu þér á fætur og reyndu að komast út. Þegar pabbi er kominn niður .... “ „Vertu ekki að þessum látalátum. Reyndu ekki að telja mér trú um, að þetta sé í fyrsta skipti, sem þú hýsir velkominn gest ....“ segir hann, í senn gremjulega og háðslega. „Hvað áttu við?“ segir hún. Fölbleikar kinnar hennar verða allt í einu dökkrauðar. „Ekki annað en það, að einhver hafi komið í Hólakot á undan mér.“ „Þetta er ekki satt .... þú lýgur þessu.“ „Jæja, geri ég það? Þú lékst þó þetta gamla sakleysishlutverk kvenfólksins fjandi illa, Renée. En það gerði ekkert til — þln gerð var söm. Allar eruð þið jafn gestrisnar inn við beinið.“ Hún bítur á vörina. Augun fyllast tárum .... „Þú ert kvikindls- lega svivirðilegur .... og dónalegur.“ „Ég er ekkert dónalegur — en þú skalt ekki reyna að telja mér trú um, að ég sé neinn brautryðjandi í þínum heimahögum." Hún svarar honum ekki — tannar aðeins klútinn sinn. Karel tínir á sig spjarir — fer sér hægt að öllu, rétt eins og hann væri heima hjá sér. Stúlkan nagar klútinn á meðan. „Þér hefir vonandi ekki verið alvara með að sannfæra mig um, að þú hafir aldrei fyrr komið í sæng hjá karlmanni?" held- ur hann áfram í ertnislegum tón. „Þú ættir að skammast þín.“ „Jæja! Hvers vegna varstu þá að segja þetta? Eða kannske þið Kalli hafið ekki fengið neitt smjör úr strokknum hérna i vor — fyrir tveimur þremur mánuðum eða þar um bil — eftir þjórið í hallarveizlunni? Og hvernig var það með Polla — þið hafið ekkert kynnzt hvort öðru innan klæða?“ Hún svarar ekki. „Þögn er sama og samþykki.“ „Ég vildi bara óska, að þú kæmist einhvern tíma í leppana og hypjaðir þig burt .... Bindið fer orðið þolanlega .... kveldu mig ekki meira ....“ „Lofaðu mér bara að stríða þér dálítíð, Renée .... Hver skrattinn — er ég nú ekki með neina peninga á mér, og ég verð að fara beina leið til Haag. Átt þú peninga, Renée?“ Hún þrífur töskuna sína, finnur þar tvo seðla — tuttugu og fimm gyllini og tíu gyllini. „Hérna .... og flýttu þér af stað — í guðs bænum." „Já-já — nú fer ég.“ Þau læðast niður stigann — ryksugan urrar .... Karel flýtir sér út úr dyrunum .... Hún sér, að hann tekur reiðhjólið sitt og þrammar út um garðshliðið. Svo læðist hún á tánum upp aftur — læsir hurðinni, fleygir sér á grúfu upp í rúmið og grætur niður í koddann sinn. Eitt orð er meitlað í huga hennar: Hóru- hús — hóruhús. ★ „Svona, Janni minn— farðu nú með asnann og Sóma út á engið. Ég ætla að tala við bóndann.“ Drengurinn leggur handlegginn um hálsinn á þessu litla, loðna og skrítna dýri. Ennið á þvi er svo ávalt og skritið, eyrun og aug- un stór og belgurinn líkastur tunnu. Hárið á því minnir hann Horft um öx/ (Framhald af 2. síðu) manna með falsaðri vísitölu framfærslukostnaðar. Nú var á árinu sem leið gerð ein hin stórfelldasta tilraun til vísitölu- fölsunar er hugsazt getur. Enda er það haft eftir Jóni Blöndal, hagfræðingi, að fölsunin nemi nú mörgum tugum stiga. — Og enn þykist ég muna eftir ýmsu fleira, sem þessir fræknu for- ingjar töldu, að aflaga færi i ok’kar litla þjóðfélagi, — sem og var víst og satt. Og ekki skorti þá fórnfýsi né átakamátt. Þarna stóðu þeir kófsveittir af áð strita fyrir verkamenn — og þó, ef til vill, einkum og sér 1 lagi af þvl að tala fyrir verkamenn. En þetta var nú á þeim árum, þegar hinir framagjörnu menn verkamannaflokkanna höfðu ! ekki aðstöðu til mikilla áhrifa á Menn hugleiði hvað sé fært og framkvæmanlegt og setji það sjónarmið ofar því, hvað sé satt og rétt. Slíkan verzlunarbrag fordæmir Martin Niemöller. Mér virðist ýmislegt merkilegt við þetta ræðusafn Niemöllers. Það sýnir, hvernig kirkjan í Þýzkalandi tók afstöðu með dýr- ustu og helgustu réttindum mannsins og gekk í vörn fyrir þau. Málmurinn skýrist í eldi reynslunnar. Hættan sýnir gildi manna og stofnana. í öðru lagi eru þessar ræður sönnun þess, hvernig kristin trú hefir á öllum öldum gefið mönn- um styrk og hugrekki til að fylgja því fram, sem þeir trúðu, að væri gott og rétt. Þannig er þessi bók merkileg heimild um menningarlegt og siðferðilegt gildi kristindómsins á tvennan hátt. Framhald. stjórn landsins. Nú er sköpum skipt. Nú hafa þeir ríkisstjórn- ina á valdi sinu, íhaldið i vasa sínum. En þá bregður svo ein- kennilega við, að síðan er þeir atburðir gerðust, hefir naumast verið á þessa „smámuni" minnzt. Það er eins og þeir hafi með öllu gleymzt. Og þetta er ekki nema eðlilegur hlutur: Skipta þurfti um skrúfur I sann- færingunni. Þær voru flestar orðnar forskrúfaðar. Nú gengu allar ræður og rit- smíðar forkólfa þríggja ólíkra og andstæðra stjórnmálaflokka, — allar sannfæringar, eldri og yngri, — öll loforð, allar vonir, öll fyrirheit, — allt þetta og meira til gekk nú upp i einu allsherjar hugtakl, sem táknað var með hihu yndisiega orði: „Nýsköpun". Nýsköpun skyldi verða kína-lifs-elixír islenzkrar þjóðar. Framhald. í fyrra bókfærsluflokkl Bréfaskóla S. Í.S. eru samtals sjö kennslubréf. Flokkurinn er fyrir byrj- endur. Höfundurinn tekur þar til meðferðar undirstöðu- atriði tvöfaldrar bókfærslu og uppgjör efnahags- og rekstursreikninga fyrirtækja. Umsóknir um bókfærslukennslu sendist til Bréfaskóla S. Í.S. SteyUjjavíh. Margar Nvjar Bækur Sí'öustu dagana hafa komið út margar nýjar bækur frá Isafoldarprentsmiöju og aiörar komið úr bókbandi, sem þrutu dagana fyrir jól. 1. Jörðin græn. 1 þeirri bók eru öll síðustu Ijóð Jóns Magnússonar, sem ekki voru áður birt í bókum. Þeir, sem eiga eldri bækur Jóns, geta, með því að kaupa þessa litlu ljóðabók, eignazt öll ljóð hans. Kostar aðeins kr. 12.50. 2. Hitt og þetta er nýjasta bók Guðrúnar Jóhannsdóttur frá Brautarholti. 1 bók- inni eru ljóð, sögur og þulur, en ungur listamaður, Kjartan Guðjónsson, hefur teiknað nokkrar ljómandi fallegar myndir, sem skreyta bókina. Kr. 10.00 3. Rauðskinna VI. Nýtt hefti af hinu vinsæla þjóðsagnasafni séra Jóns Thorarensen. Er með því lokið öðru bindi, og fylgir efnisskrá yfir aUt bindið. Kr. 8.00. 4. Isienzkir sagnaþættir og þjóðsögur VI. Þetta er 6. hefti og lok annars bindis af þjóðsagnasafni Guðna Jónssonar skólastjóra, og fylgir efnisskrá. Heftið er allstórt (röskar 180 blaðsíður) og kostar kr. 15.00. 5. Forskriftir eftir Benedikt Gröndal. Forskriftabók Gröndals var á stnum tíma vinsæl og gagnleg. Nú hefur hún verið ljósprentuð, aðallega til þess að mönnum gæfist kostur á að sjá rithönd hans og læra af henni. Kostar 4 krónur. 6. Sköp og skyidur. Sjónleikur í 5 þáttum, eftir Axel Thorsteinsson. Þetta er 12. frumsamda bók þessa vinsæla höfundar, og fyrsta leikrit hans, sem birt er á prentL 7. Manneldisfræði handa húsmæðraskólum. Eftir Kristínu Ólafsdóttur lækni. Frú Kristín hefur samið bók þessa sérstaklega sem kennslubók fyrir húsmæðraskóla. En hún segir í formálanum: „Eftir að húsraæður hafa tileinkað sér fróðleik kversins, ætti það að geta orðið þeim til áframhaldandi stuSnings við matseld á heimilum þeirra“. Má því hiklaust hvetja hverja hyggna húsmóður, sem vill kynna sér næringar- gildi góðs inatar, til þess að kaupa bókina og lesa hana. Kostar i góðu bandi kr. 22.50. Eftirtaldar bækur þrutu í bókaverzlunum fyrir jól, en eru nú komnar aftur til bóksala: 1. Heilsufræði handa húsmæðrum, eftir Kristínu Ólafsdóttur lækni. Húsmæður hafa sýnt, að þær meta þessa bók, og ungar stúlkur þurfa að kynnast efni hennar. 2. Islenzkir þjóðhættir Jónasar Jónassonar Úrvals ljóða útgáfa lsafoldarprentsmiðju er svo vinsæl, að bæk- urnar seljast upp, jafnóðum og þær koma úr bandi. Á þessn ári verður reynt að hafa tU öll þau ljóð, sem áður eru útkomin, og bæta við einu eða tveimur nýjum heftum. Þó er réttara fyrir þá, sem vilja tryggja sér bækumar, að vera á verði. Nú eru komin i bókaverzlanir úrvalsljóð Bjarna Thorarensen. 4. lslenzk úrvalsljóð: Bjarni Thorarensen. frá Hrafnagili. Fáar bækur eru betur til þess fallnar að vera hentug gjöf fuUorðnu fólki en Þjóðhættir Jónasar. Bókin er bæði skemintileg að lesa, og í henni er ótæmandi fróðleik- ur. Þar rekst gamla fólkið á inargar ánægjulegar endur- minningar, en nnga fólkið kynnist lífi, sein því er nauð- synlegt að vita nokkur skil á. 3. SnóL Dagana fyrir jólin kom út gömul ljóðabók, sem áður hafði verið prentuð nokkrum sinnum. Hún var yndi og gleðigjafi íslendinga um tugi ára. Þess voru dæmi, að gamlar konur heilsuðu henni með tárum, þegar hún kom nú á ný. En aðeins lítið af bókinni komst í band fyrir jól. Nú er Snót komin í bókaverzlanir aftur, bæði í alskinni og skinnliki. En upplag bókarinnar er ekki stórt. 5. Raula ég við rokkinn minn. Þulur og þjóðkvæði. — Ófeigur Ófeigsson læknir bjó undir prcntun. Fáar bækur vöktu jafn óskipta athygli í bókaflóðinu fyr ir jólin, eins og þessi fallega bók ófeigs lækn- is, cnda þraut hún í flest- um bókavcrzlunum. Nú er hún komin aftur. Not- ið tækifærið, það er ekki víst að hún verði hand- bær, þegar yður dettur það í hug næst. 6. Sáhnabókin. Nú er Sálmabókin komin til allra bóksala. Nýkomin er í bókaverzlanir mynd af forseta Is- lands, Sveini Björnssyni. Myndin er í þremur stærð- um, prentuð á þykkan og vandaðan myndakarton, og kostar aðeins 2, 5 og 10 krónur. Bókaverslun Isafoldar og útibúiö Laugaveg 12.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.