Tíminn - 23.08.1946, Page 2

Tíminn - 23.08.1946, Page 2
2 TlMCVIV; föstudaglnii 23. ágást 1946 152. blað Vestmannaeyjabréf Föstudayur 23. ágúst Vegus lííilmennsk- nnnar Einn af þingmönnum ríkis- stjórnarinnar og nánustu félög- um Ólafs Thors, Ásgeir Ásgeirs- son, lét svo ummælt við oddvita einn í kjördæmi sínu í vor, að bezt myndi vera að koma á- kveðnum vegarspotta sem lengst á leið fyrir 1948. Hann var spurður hvers vegna hann mið- aði við það ár og svaraði því til, að þá myndu þeir alþingis- mennirnir verða sendir heim, því að fjármálin yrðu komin í sjálfheldu. 'Þessi saga er svo merkileg, að hún verðskuldar að komast í hámæli og ná til allra. Hún lýs- ir afstöðu þeirra manna, sem bera ábyrgð á stjórn íslands þessa dagana. Þá vantar ekki vitið. Þeir sjá, að stefnir í sjálf- heldu og ófæru. Og þö berjast þeir fyrir þessari óheillastefnu. Það er af mörgum vinsælt i taili að sofa áhyggjulaus og láta reka á reiðanum að vandræðum og ófæru. Þeir menn, sem nú eiga að standa vörð og hafa stjórn á þjóðarskútunni íslezku hafa tekið þann kostinn að njóta lífsins, — valda, makinda og fjár, með því að telja fólki trú um það, að öllu sé óhætt. Sjálfir vita þeir þó betur. Sín á milli tala þeir um það, hvað lengi þetta muni geta gengið svona. Þeir reyna getspeki sína við það, hvenær strandið beri að höndum, — nær þeir verði komnir með allt saman svo langt út í ógöngurnar, að það sé sjálfhelda. Eftir tvö ár sagði véfrétt Ás- geirs Ásgeirssonar, að fjármál- in yrðu komin í sjálfheldu. Jón- as Haralz segir ef til vill eftir eitt ár. Það er ekki aðalatriði málsins hvort árin verða eitt, tvö eða þrjú. Aðalatriðið er, að það er stefnt í sjálfheldu. Mbl. segir, að Framsóknar- menn hlakki yfir því, ef illa gengur. En það leiðir hjá sér að tala um samhljóða lýsingar fylgismanna sinna eins og grein Jónasar í Þjóðviljanum. Ætli hún sé skrifuð af blindu hatri til ríkisstjórnarinnar? Það er margt sem bendir til þess, að þeim, sem næstir standa ríkisstjórninni og þyngsta bera ábyrgðina, sé nú orðíð næsta órótt og hugsi mjög um undan- komuleiðir fyrir sig. Er það og mjög að vonum, að þeir bogni. Þeir hafa hingað til valið þá leið, sem þeim var eiginlegust, — veg lítilmennskunnar. En þegar ekki er lengur hægt að fela það, að horfurnar eru ó- glæsilegar og almenningur gerir sér þess grein, að hann hefir verið blekktur og gabbaður af mönnum, sem hann treysti, þá finnur lítilmennskan engar leiðir nema flóttann. Því taka nú hinir greindari úr þessum hópi mjög að skyggnast um eftir undankomuleiðum. Þær undankomuleiðir verða ekki ræddar hér. En heiðarleg- ast væri að segja almenningi það, sem menn vita sannast og karlmannlegast, að taka afleið- ingum verka sinna með stað- festu og ró. En það stelur eng- inn í sig styrkinum, segir mál- tækið. Ríkisstjórnin vann að nafni til kosningarnar, en hún á þó eftir að bíta úr náilnni með þá hluti. Það eru takmörk fyrir því hversu lengi er hægt að fela Rafstöðin nýja. Á næstliðnu ári var hafin bygging nýrrar rafstöðvar og fengin ríkisábyrgð fyrir 85% af væntanlegum kostnaði eða 3 miljónum króna. Stöðvarhús- ið var steypt upp í fyrrasumar, og nú er verið að múrhúða húsið að utan og innan. Tilætlunin var að rafstöð þessi yrði tilbúin til ’notkunar á næsta hausti, en svó verður ekki, og vafasamt, að stöðin komi til nota fyrr en að ári liðnu. Uppsetningu vélanna getur að vísu orðið lokið fyrri- hluta vetrar, en ekkert er farið að undirbúa lagningu jarð- strengja og ekki langt síðan bæjarstjórnin fór að hugsa fyrir útvegunum á þeim, og kemur. þar fram sama fálmið og fyrir- hyggjuleysið og í öðru. Auk þess bætist það svo við, að kostnaðurinn við stöðvar- bygginguna kemur til með að fara langt fram úr áætlun, jafn- vel einni til hálfri annari miljón. Fyrrverandi bæjarstjórn hafði fengið 800 þúsunda bráðabirgða- lán hjá Tryggingarstofnun rík- isins á fyrra ári til stöðvarbygg- ingarinnar, og var gert ráð fyrir, að lánið fengist þar. Ifn eftir að núverandi bæjarstjórnarmeiri- hluti tók við fjárstjórninni og féð átti að fara í gegnum hend- ur flokksbræðra forstjóra Trygg- ingarstofnunarinnar, harðneit- aði hann að láta meira og vildi jafnvel fá endurgreitt það, sem hann var búinn að lána. Ekki virtist traustið mikið á flokks- bræðrum hans. Hinn hluti láns- ins fékkst svo hjá Landsbank- anum að tveim þriðju hlutum og Útvegsbankanum að þriðja hluta, og þó ekki fyrr en búið var að flýja á náðir Jóhanns Jósefssonar og hann að beita aðstöðu sinni til að knýja lánið fram, og þó ríkisábyrgð fyrir láninu. Margar eru matarholurnar. í sjálfu sér er ekkert undar- legt, þótt stöðvarbyggingin fari fram úr áætlun. Allt gengur út á það, að sem flestir geti haft tekjur af svona byggingu. Þórð- ur Runólfsson, véla- og verk- smiðjueftirlitsmaður í þjónustu ríkisins, gerir kröfu um 25 þús- unda greiðslu fyrir teikningu af húsinu og kallar það „þóknun eða hálfvirði.“ Rafmagnseftir- litið mun fara fram á ekki lægri upphæð og svona má lengi telja. Og allt eru þetta aukasporzlur ríkislaunaðra embættismanna. Ekki er að furða, þótt dýrt sé að byggja. Gamla rafstöðín. Engin fyrirhyggja hefir verið höfð um að fullnota þá véla- orku, sem til er í rafstöð þeirri, sem er í Eyjum. Verður ekki nema nokkur hluti véla stöðv- arinnar í gangfæru standi, þegar að ljósatímanum kemur. En forráðamönnunum varð ekki sannleikann. Þegar fólkið sér hvernig ástandið er, snýr það baki við þeim, sem sögðu því rangt til, af því það var þægi- legra fyrir þá sjálfa að stað- reyndirnar kæmu ekki i ljós. Þá verða þeir skammsýnu for- ingjar, sem leyndu sannleikan- um, vegnjir á vogarskálum almenningsálitsins léttvægir fundnir og vikið til hliðar. Þannig endar löngum vegur lítilmennskunnar fyrir þeim, sem eiga að bera ábyrgð og trúnað meira en þeir eru menn til. ráðafátt: Þeir auglýstu bara hækkun á rafmagnsgjöldunum. Hækkunin átti að bæta úr raf- magnsskortinum. Að vísu mun þessi hækkun ekki koma til framkvæmda, en það er af því, að verðlagsstjóri getur vart leyft hana, og er það því upp- hafsmönnum hennar að þakka- lausu. . 0 Viðhorf almennings. Þrátt fyrir það að allar fram- kvæmdir bæjarins eru drepnar í dróma og yonkrigðin yfir úr- ræða- og dugleysi bæjarstjórn- armeirihlutans, sérstaklega meðal stuðningsliðsins og fyrr- verandi stuðningsmanna, séu mikil, þá eru Vestmannaeyingar einu sinni þannig gerðir, að þeir eru óvanir að gefast upp, þótt óvænlega horfi, og svo mun enn fara. Saga er um það, þegar Þór, björgunarskipið, sem Vest- mannaeyingar keyptu, var á leið til landsins frá útlöndum á út- mánuðum 1920 og var búið að vera lengi á leiðinni vegna óveðra, sem þá geysuðu á hafinu, og menn voru orðnir uggandi um afdrif þess, að þá lét Sigurð- ur Sigurðsson frá Arnarholti orð falla um það, að „ef Þór hefir farist, þá kaupum við bara ann- an helmingi stærri Þór.“ Einn Eyjamanna lét þá orð falla um, hvort ekki myndi ganga illa með að afla aftur þátttöku í slíkt fyrirtæki. En Sigurður svaraði jafnharðan: „Ég gæti lamið þig í hausinn fyrir þessa vesal- mannlegu hugsun.“ Stórhugur og framkvæmdir. Netagerð Vestmannaeyja, sem verður 10 ára 29. september n k. ætlar nú í haust að byggja stórt verksmiðjuhús og auka vélakost sinn. ísfélag Vest- mannaeyja er að ráðast í stóra útfærslu á húsakosti sínum og vélum og mun njóta fyrirgreiðslu og aðstoðar Nýbyggingarráðs. Þá eru félagssamtök útgerð- armanna í Eyjum með stóra frystihúsbygingu á prjónunum. Hlutafélagið Sæfell, sem á Þrátt fyrir styrjaldir, stétta- ríg og aðra misklíð í heiminum getur maður víst sagt, að allur þorri mannkynsins sé alltaf á sama ferðalaginu — í leit að landinu fjarlæga, æfintýrinu, fegurðinni. Grikkir hinir fornu gáfu þessu landi sérstakt nafn, og sögðu þeir, að það heillaði með fallegum söng. En það get- ur heitið öllum mögulegum nöfnum, allt eftir viðhorfi og heimkynnum manna. Þeir, sem aldrei hafa komið út fyrir blett- inn sinn, þekkja það engu síður en hinir langförulu ferðamenn. Þeir hafa séð það í ljósi óska sinna. En aðra hefir það fyllt óviðráðanlegri útþrá, svo að þeir urðu að sprengja af sér öll bönd og kasta sér út í hættu- lega leit í heimi viðsjálninnar, þar sem blekkingin situr á hverri þúfu, alltaf að vefa ný og gullin klæði handa keisar- anum í æfintýrinu. samnefnt flutningaskip, keypti á næstliðnu ári frá Svíþjóð 170 smálesta flutningaskip, sem heitir Fell, og auk þess keypti sama félag togarann SurprLse, sem nú heitir Helgafell. Páll Oddgeirsson og Gunnar M. Jónsson keyptu frá Svíþjóð í vetur 80 smálesta vélskip, sem heitir Heimaklettur, Helgi Ben- ónýsson, Ólafur og Axel Hall- dórssynir, Árni Sigurjónsson og Angantýr Elíasson keyptu í vor annan bát frá Svíþjóð, sem heitir Sideon og Páll og Júlíus Ingibergssynir eru nýkomnir frá Svíþjóð með vélbátinn Reyni, sem er einn af bátum þeim, sem byggðir hafa verið á vegum rík- isstjórnarinnar. Auk þessa er verið að smíða í Eyjum 4 nýja vélbáta á vegum ríkisstjórnarinnar. Þeir verða hin prýðilegustu skip. Ný símstöð: Verið er að hefja undirbúning að byggingu nýs húss yfir starfrækslu pósts og síma. Hús- ið á að byggjast austan við gamla símstöðvarhúsið við Vestmannabraut og verður 13 metrar með götu og 25.65 metrar frá suðri til norðurs. Húsið verð- ur tvær hæðir með kjallara og rishæð. Eftirlitsmaður af hálfu Lands- símans verður Magnús ísleifs- son. Yfirsmiður er Guðmundur Böðvarsson, en Júlíus Jónsson múrarameistari. Húsabyggingar: Verið er að byggja milli tutt- ugu og þrjátiu íbúðarhús í Eyjum og hafa margir ráðgert að hefja húsabyggingar með haustinu, ef þeir bera rífan hlut frá borði í síldveiðunum, en Vestmannaeyjar eiga mikið undir síldveiðunum, þar sem um tíundi hluti síldveiðaflotans er frá Eyjum. Aðkallandi framkvæmdir: Verið er að vinna að dýpkun hafnarinnar, og hefir það geng- ið vel að kalla má, en þó er þar ekki gert meira en að halda í horfinu. Stórstigari fram- Eg er sjálfur í tölu þeirra manna, sem landið í fjarska fyllti sterkri löngun, jafnvel til- beiðslu, og þráin til að finna það rak svo hart á eftir mér, að ég varð að fara af stað, þótt mig vantaði bæði skó og vega- nesti. ÓskalandiÖ hét þá Dan- mörk, en þegar ég var kominn þangað, hét það ísland. Því er þannig varið með flesta þá, er dragast að landinu fjarlæga, að þegar þeir sjá strendur þess, þá finna þeir og skilja strax bet- ur hin hugrænu tengsl, sem binda þá við ættjörð sína og þjóð. Það er alveg sama, hve fagurt og gróðursælt óskaland- ið virðist vera, á hinni ókunnu strönd breytir það aftur um nafn og íklæðist litum og geisladýrð átthaganna heima. Og þó við snúum ekki aftur að svo stöddu, er það draumurinn um að endursjá föðurlandið, sem er aflgjafinn í starfi okkar, kvæmdir hafa ekki verið hafn- ar og er borið við fjárskorti, en ríkissjóðsframlag til Vest- mannaeyjarhafnar var á þessu ári lækkað niður í kr. 200 þús- und úr 300 þús. Hins vegar hélt þingmaður Eyjanna því fram, að möguleikar hefðu verið á framkvæmdum fyrir meira en miljón, en hvað sem í því er hæft, þá hafa slíkar fram- kvæmdir ekki verið hafnar, enda mun þingmaðurinn ekki hafa bent á þessar leiðir fyrr en of langt var liðið sumars til fram- kvæmda á þessu ári. Landshöfn: Það er orðin og verður ófrá- víkjanleg krafa Vestmannaey- inga, að Vestmannaeyjahöfn verði gerð að landshöfn, og að hafnarnefnd Vestmannaeyja verði falin rekstur og stjórn hafnarinnar. Undir það hníga allar stoðir til viðbótar því, að ríkissjóður er landeigandi í Vestmannaeyjum, og hafnar- gerðinni það langt komið, að segja má að ekki sé eftir nema herzlumunurinn. Samgöngurnar. Á stríðsárunum hrakaði sam- göngum við Eyjar til stórra muna, og lágu til þess eðlilegar ástæður, breyttar siglingaleiðir vegna styrjaldarinnar. Fyrir stríð mun enginn stað- ur utan Reykjavíkur hafa haft við betri samgöngur á sjó að búa. Öll skip, sem sigldu í fastri áætlun sunnan um land að eða frá Reykjavík, komu við í Eyj- um í báðum leiðum. Búizt var við, að þetta kæm- ist í sama horf eftir að stríðinu lauk, en því er ekki að heilsa enn, það er alger undantekning ef skip þau, sem til eða frá landinu fara, koma við í Eyj- um, og hefir til þessa ekki feng- izt úr því bætt, þrátt fyrir marg- endurteknar óskir. Einu fólks- flutningarnir eru með Laxfossi frá Reykjavík einu sinni í viku og ferðir Gísla Johnsen um Stokkseyri tvisvar í viku, eftir því sem veður leyfir. Auk þess strandferðaskipin, en af þeim verða ekki eðlileg not vegna þess, að þau koma ekki inn á innrihöfn, sem er sú úrbót, sem vænzt er að ekki verði dregin öllu lengur. og óskin um það, að við getum orðið því til gagns og virð- ingar. En breytir það svo ekki aftur um nafn þegar við komum heim eftir margra ára útivist? Verður óskalandið svo ekki á ný einhver fjarlæg eyja hinu- megin hafsins? Og fer maður svo ekki aftur af stað til þess að leita að grunnskilyrðum lífs- ins, sem oft líta út í fjarska eins o£ fallegt ónumið land í sól- roðanum? Áður en ég reyni að svara þessu, langar mig til að segja frá dálitlum atburði frá fyrstu árum mínum erlendis. Þegar ég hafði verið tvö ár í Danmörku, keypti ég mér hjólhest í þeim tilgangi að fara til Svíþjóðar og kynna mér landið þar. Ég hjólaði um þvera og endilanga Svíþjóð og hafði alltaf íslenzkt flagg bundið framan á gaffal- inn. Dag nokkurn, þegar ég hafði farið gegnum stóran og skuggalegan skóg, kom ég allt í einu inn á opið landsvæði, sem minnti mig afar mikið á ís- land. Mér fannst ég verða að fá ná'nari grein fyrir þessari sveit og barði að dyrum á bæ nokkrum í nágrenninu. Bónd- inn kom til dyra ásamt ungri stúlku, sem mér virtist vera dóttir hans, og áður en ég gat kastað á þau kveðju, spurði hann hvaðan ég væri? Ég benti hon- Flugvöllurinn: Unnið hefir verið að flugvall- argerð í Eyjum í vetur og sum- ar, en verkinu miðað fremur hægt áfram, þó fer nú sá tími óðum að nálgast, að flugsam- göngur geti hafizt og verður það mikil og langþráð sam- göngubót. Lendingarhöfn: Stokkseyrarferðirnar hafa ýmsa annmarka, þótt þær séu úrbót, leiðin er löng og innsigl- ingin á Stokkseyri varasöm. Það er mikill bagi að geta ekki flesta daga, að minnsta kosti yfir sumarið, komizt beint upp til landsins frá Eyjum. En því hamlar hafnlaus strönd. í sam- bandi við hafnargerð Akurnes- inga með steinkerjum, eins og notuð voru í innrásarhafnir í stríðinu, hefir sú spurning vaknað, hvort ekki væri gerandi tilraun með að útbúa lending- arstað uppi á ströndinni með því að ganga þar frá nokkrum slíkum kerjum. Raforkuþörfin: Vitað er, að rafstöð sú, sem nú er verið að byggja, fullnægir ekki orkuþörf Eyjanna nema i bráð, og eina varanlega úrræð- ið er því að tengja Vestmanna- eyjar við rafveitur frá fallvötn- unum sunnanlands með leiðslu á milli lands og Eyja. Þótt nú sé ekki aflögu orka fyrir Vest- mannaeyjar frá rafveitum þess- um, þá er engu að síður sjálf- sagt að hefjast handa strax á næsta sumri um lögn orkuveitu til Vestmannaeyja frá landi, til þess að hvort tveggja geti verið tilbúið,.orkan og orkuveitan, og raforkan þannig komizt til nota í Eyjum strax og hún er tiltæk. Stóra véldrifna stöð til vara verður engu að síður að hafa á- vallt í Eyjunum. Togarakaup: Nýbyggingarráð hefir nú ný- verið úthlutað Vestmannaeyjum tveimur af togurum þeim, sem verið er að byggja í Bretlandi. Um það er gott eitt að segja, og mun traust manna á Nýbygg- ingarráði hafa stórum aukizt við úthlutun þess á togurunum níu til staða utan Reykjavíkur. um þegjandi á flaggið framan á hjólhestinum mínum, og gizk<- aði hann þá á, að það væri frá Danmörku. Þegar ég svaraði því neitandi, gat hann upp á Nor- egi, og þegar það reyndist rangt, sagði hann all-spekingslegur: — Nú veit ég hvaðan þér komið, ég get séð það á krossinum í flagginu yðar — þér komið frá Finnlandi. — Nei, svaraði ég, það eru fleiri norræn lönd sem hafa kross í flagginu en Svíþjóð, Dan- mörk, Noregur og Finnland. — Hvaða lönd? — ísland til dæmis! — ísland, endurtók hann undrandi, og það var eins og hann vildi breiða yfir vankunn- áttu sína, þegar hann í yfirlæt- islegum tón sagði: „Er þar ekki voðalega kalt, þar vex víst eng- inn skógur“. Og áður en ég gat komið að einu orði, bætti hann við: „Getur nokkrum manni þótt vænt um svona land?“ Ég mun aldrei gleyma, hvað þessi orð særðu mig. Á ferð minni um Svíþjóð átti ég tal við marga, sem ekki þekktu flagg- ið mitt, og oft hafði ég verið spurður bjánalegra spurninga um land mitt og þjóð, en aldrei neinnar sem særði mig eins og þessi. Mér varð algerlega orð- fall, og í hálfgerðum vandræð- um leit ég út yfir sveitina, sem mér fannst ég kannast við úr einhverju kvæði eða sögu. Svo Bjarni M. Gíslason: Föðurlandiö - OSKALANDID Bjarni M. Gíslason skáld flutti fyrir skömmu útvarpserindi þaff, sem hér birtist. Hann hefir dvaliff 12 ár erlendis, verið bú- settur í Danmörku, og unnið sér viðurkenningu þar sem skáld og; rithöfundur. Lesendur Tímans þekkja þennan rithöfund, m. a. af grein, sem birtist í blaðinu í vetur eftir Guðmund Hagalín. — Annars mun Tíminn væntanlega kynna Bjarna Gíslason betur innan skamms.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.