Tíminn - 17.12.1948, Síða 5

Tíminn - 17.12.1948, Síða 5
2799. blað. TÍMINN, föstudaginn 17. des. 1948. ... 5 F&slud. 17. des. Hvernig viija Sjáií- stæðismenn tryggja frjálsa verzlun? Sjálfstæðisflokkurinn hefir! oft skreytt sig með frelsis- j skrafi. Hann hefir jafnvelj gert sér einstaklega tíðrætt um frjálsa verzlun og iátið sem það væri sér höfuðstefnu mál. Þessi fallegu orð hafa átt að afla flokknum fylgis og auka álit hans meðal þjóð, arinnar. Ekki væri að sakast um það, þó að Sjálfstæðisflokkur inn legði kapp á að kynna stefnu sína og segja þjóðinni satt og rétt hvað hann vildi. En sá er ljóðurinn á því ráði hans, að aldrei kemur fram hvernig hann vill haga þessu verzlunarfreisi, því að ókunn ugir kynnu að ætla að það ætti að vera eitthvað annað en faguryrt stefnuyfirlýsing í orði, í beinni og æpandi mót- sögn við framkvæmd flokks- ins á borði. Svo mikið er víst, að Mbl. berst nú hatramlega gegn til lögum Framsóknarmanna um að tryggja neytendunum verzlunarfrelsi. Þar er um að ræða frelsi almennings til að fá sinn deildan hlut úr inn- flutningi nauðsynjavarn- ings og það í þeirri verzlun, sem menn kjósa sér sjálfir. Þetta er það frelsi, sem Mbl. má ekki hugsa til að gildi. Að fólkið sjálft hinn, al- menni neytandi eigi skýlaus- an rétt og vald á skammti sínum og geti ráðið því hver flytur inn fyrir hann, — það þolir Mbl. ekki að heyra nefnt. Það er ekki þannig frelsi, sem það þráir. Menn hafa af fenginni reynslu ástæðu til að renna grun í hvers konar frelsi í verzlun Mbl. þráir. Þáð væri þá frelsi heildsalans til að koma klækjum við og safna stórgróða í trássi við lög og rétt. Það væri frelsi kaupsýslu mannanna til að fara því fram, sem þeir vildu, brjóta verðlagslög og gjaldeyrislög, falsa innkaupareikninga og selja einum á svörtum mark- aði margfaldan skammt miða íaust, en láta aðra ekkert hafa. Ef það er ekki þetta „frelsi“ sem Mbl. þráir, þá ætti þ^ð að gera grein fyrir stefnu sinni- Framsóknarmenn trúa á það verzlunarfrelsi, sem er al mennt og veitir mönnum rétt til að færa viðskipti sín milli verzlana og stofna sjálfir til samtaka um verzlunarmálin. Sú leið telja þeir að reynast muni farsælli en bein eða ó- bein ríkiseinokun á allri verzl un, en i>að er óbein ríkisein- okun, ef stjórnskipaðar nefnd ir binda menn nauðuga til að hafa skipti við einstök og á- kveðin fyrirtæki, hvort þeir vilja eða ekki. Enginn getur meinað Sjálf stæðisflokknum að trúa bet- ur forsjón ríkisnefndanna heldur en frjálsu vali almenn ings. Enginn mun neyða Sjálfstæðisflokkinn til að treysta á frelsi og lýðræði. Enginn bannar honum að treysta á vald og framtak Fjármálastjórn Eysteins Jóns- sonar og fjármálaráöherra Sjálfstæðisflokksins I. | hjá ríkissjóði undanfarin ár. ’ vera hægt að koma í veg fyrir Hvernig myndi fjármálum E. J. setti sér það markmið skuldasöfnun, eins og E. J. íslands reiða af nú, ef fisk- að afstýra rekstrarhallanum gerði á kreppuárunum, held- aflinn minnkaði um nær og verja þó meiru fé til verk- ur að greiða niður allar skuld helming vegna aflatregðu og legra framlcvæmda en áður ir ríkissjóðs og safna gildum verðlagið á nokkrum helztu hafði verið gert. Þetta hvort- ' sjóðum að auki. Niðurstaðan útflutningsvörunum lækkaði tveggja tókst. Öll árin, sem 1 er hins vegar sú, að um sein- um helming eða meira? — E. J. var fjármálaráðherra,' ustu áramót námu skuldir rik Hvernig myndi sú fjármála- , var rekstrarafgangur hjá rík.issjóðs orðið 130 millj. kr. og stjórn, sem hér hefir verið að , issjóði þrátt fyrir verulega undanförnu, þá gefast þjóð- J aukin framlög til atvinnu- inni? | veganna og verklegra fram- Þessar spurningar er vert kvæmda. fyrir þjóðina að íhuga í til- J Þetta tókst með því að efni af þeim samanburði, sem spara ýms rekstrarútgjöld og Mbl. er að gera á fjármála- afla nýrra tekna. Þó voru á- stjórn Eysteins Jónssonar og lögurnar ekki hækkaðar fjármálastjórn Sjálfstæðis- ^ meira en það, að skattar og flolcksins seinustu 10 árin. tollar námu að meðaltali á Svörin við þessum spurning- j hvern landsmann 113 kr. á um ættu að auðvelda þennan ári til jafnaðar. í fjármála- samanburð. I ráðherratíð E. J., en þeir Á fjárstjórnarárum Ey- höfðu numið 100 kr. til jafn- steins Jónssonar dundu yfir, aðrar næstu árin á undan. þjóðina hin verstu óhöpp í ut, Hækkunin var því einar 13 anríkisyerzlun. Á árunum 1927—33 hafði útflutningur á saltfiski til kr. á mann Sjálfstæðismenn tala oft um hina þungu skatta og Spánar verið yfir 30 þús. | tolla í fjármálaráðherratíð smál. á ári. Árið 1935 var E. J. Eftir 8 ára fjárstjórn hann smál. ekki nema 14 þús. vegna innflutnings- munu enn hafa vaxið stór- lega á þessu ári. Þessar stað- reyndir sýna betur en nokk- uð annað muninn á fjármála stjórn E. J. og íhaldsráðherr- anna. E. J. setti sér það mark að fylgja vandlega fjárlögum og hafa umframgreiðslur sem minnstar. Seinasta fjárstjórn arár hans, 1938, námu um- framgreiðslur aðeins 7.7% af öllum útgjöldum fjárlaganna. Árið 1947 námu umfram- greiðslunnar 30% og voru þá hvorki meira né minna en 60 millj. kr. Svipuð hefir nið- urstaðan verið öll fjárstjórn- arár íhaldsins. E. J. beitti sér mjög gegn hvers konar lántökuheimild- þeirra eða árið 1947 nema um og ríkisábyrgðum. Hvort- skattar og tollarl250 kr. á kom svo hvern mann eða höfðu m. ö. hafta. Arið 1936 borgarastyrjöldin, er tók ’ o. ellefufaldast frá því E. J. næstum alveg fyrir saltfisk- lét af fjármálastjórninni. í ins. Svo er líka komið, að slík söluna til Spánar. Þannig I ár hefir svo verið bætt við loforð ríkisins eru hætt að tveggja hefir verið veitt ó- spart í stjórnartíð fjármála- ráðherra Sjálfstæðisflokks- tapaðist bezti markaðurinn fyrir helztu útflutningsvör- una. Á árunum 1935—38 var mðalverð á útfluttum salt- fiski (1. fl.) frá 70—85 kr. skippundið. Árið 1929 hafði það verið 102—160 kr. Á stjórnarárum Jóns Þorláks- sonar, 1924—26, var það allt að 200 kr. Á árunum 1925—34 var fisk aflinn til jafnaðar á ári 59,- 429 smál., miðað við verkað- an fisk. Á árunum 1935—38 var hann til jafnaðar 36.164 smál. eða 23 smál. minni á ári. Svo mikil var aflatregð- an seinustu árin fyrir striðið eftir ofnotkun fiskimiðanna eftir fyrri styrjöidina. Hvernig færi nú, ef slík ó- höpp dyndu yfir þjóðina og nýj um álögum og þessa dag- hafa nokkurt gildi, en rikið ana er Alþingi enn að þyngja! hefir þó þegar fengið marga þær. Hver skattgreiðandi og1 skelli af þessu og á þó vafa- tollgreiðandi landsins myndi laust eftir að fá fleiri. áreiðanlega skipta á því með miklum fögnuði, að mega heldur búa við þá skatta og tolla, sem voru i tíð E. J., en þá skatta og tolla, sem nú eru eftir nær 10 ára fjár- málastjórn Sjálfstæðisflokks ins. Svo stórkostlega miklu meiri hefir hækkun skatt- anna og tollanna verið á þess um tíma en launahækkanir þær, sem landsmenn hafa fengið. Skuldir ríkissjóðs námu í árslok 1934 42 millj. kr., en í árslok 1938 46.4 millj. kr. Segja má því, að þær hafi hækkað um 4.4 millj. kr. í f j ármálaráðherratíð E. J. sú fjármálaforusta, sem hefirjÞ.egar nánar er að gætt, sézt verið hér að undanförnu, ætti hins vegar, að þessi skulda að mæta henni? Því getur hver og einn svarað sér sjálfur. En í stjórnartíð Eysteins Jónssonar var þessum erfið- leikum þannig mætt, að ekki aukning er hjá fyrirtækjum, sem stóðu sjálf straum af henni, og hinar raunverulegu skuldir ríkisins jukust því ekki á þessum árum. Á’þessuÉr árum ukust skuld ir landsins ekki út á við nema um 6.7 millj. kr. eða sem svaraði Sogsláninu. Það má óhætt segja, að sá árangur, sem náðist í utan- ríkisviðskiptunum á þessum árum, sé lang glæsilegasti þátturinn í allri fjármálasögu landsins síðan sjálfstæðið var endurheimt. Með fastri og öruggri stjórn var afstýrt fjárhagslegu hruni, sem eng- an veginn hefði verið óeðli- leg afleiðing af markaðstap- inu, verðfallinu og aflabrest- inum. Síðari árin, sem E. J. var viðskiptamálaráðherra, 1939 —41, var viðskiptaárferðið stórum betra, enda söfnuðust þá miklar gjaldeyrisinneign- ir og erlendar skuldir voru lækkaðar. Þau sjö ár, sem E. J. var viðskiptamálaráðherra, 1935 —41, mun láta nærri, að gjaldeyristekjur þjóðarinnar hafi alls orðið um 700 millj. kr., eða um 100 millj. kr. á ári til jafnaðar. í lok þessa sjö ára tímabils, eða í árslok 1941, nam hrein inneign bankanna erlendis 156 millj. króna, en frá því má drága ríkisskuldirnar, er námu 35 millj. eða sömu upphæð og þegar E. J. varð ráðherra. Raunveruleg gjaldeyriseign þjóðarinnar hefir því verið um 130 millj. kr. í árslok 1941, en var orðin talsvert meiri, þegar E. J. lét af stjórn viðskiptamálanna í maímán- uöi 1942. Þetta er sannarlega glæsi- legur árangur, þegar þess er gætt, að þjóðin bjó mestall- an þennan tíma við hina verstu kreppu í utanríkisvið- skiptunum. En hver er svo árangurinn af viðskiptamálastjórn Sjálf- stæðisflokksins? Sjálfstæðisflokkurinn hafði viðskiptamálaráðherra úr sínum hópi í fimm ár, 1942— 46. Á þeim tíma urðu gjald- eyristekjur þjóðarinnar um 1837 millj. kr., eða um 365 millj. kr. á ári. Sjálfstæðis- flokkurinn hafði þannig til jafnaðar 3 y2 sinnum meiri upphæð úr að spila en E. J. Hann hefði því átt að geta skilað af sér með marg- falt meiri gjaldeyrisinneign. Reyndin varð hinsvegar sú, III. Tap Spánarmarkaðarins, verðfall saltfisksins og afla- leysið hafði eðlilega þær af- leiðingar í för með sér, að út- flutningstekjurnar lækkuðu stórum fyrstu árin, sem E. J. var viðskiptamálaráðherra. Þó varð sú rýrnun stórum minni vegna þess, hve kapp- samlega var unnið að því af stjórninni að byggja upp nýjar atvinnugreinar, er gæfu af sér útflutningstekj - ur. Má þar fyrst og fremst nefna sildariðnaðinn og hrað að þegar Sjálfstæðisflokkur frystihúsin. Arangurinn af þessari uppbyggingu kom þó ekki verulega i ljós fyrr en síðar og hefir verið einn veiga mesti þátturinn í hinum háu útflutningstekjum síðari ára. Á árunum 1935—38 urðu útflutningstekjurnar til jafn aöar á ári 53.5 millj. kr. á ári eða um 7 millj. kr. lægri ár- aðeins var haldið fullkomlega í horfinu, heldur urðu meiri' námu tekjur ríkisins til jafn- A árunum 1934—38, þegar,, E. J. var fjármálaráðherra,!1^ þær hofðu 7fterið 0tlf framkvæmdir í landinu á þessum tíma en nokkuru sinni fyrr á jafn skömmum tíma. II. Þegar E. J. tók við fjár- málastjórninni 1934 hafði verið verulegur rekstrarhalli aðar 17.4 millj. kr. á ári. A árunum 1939—47, þegar Sjálf stæðismenn fóru með stjórn- ina, hafa tekjur ríkissjóðs numið til jafnaðar 113.3 millj. kr. eða verið sjöfalt meiri til jafnaðar. Á þessum árum hefði ekki aðeins átt að heildsalanna með ríkisvaldið aö baki sér. En hins verður krafizt, meðan Sjálfstæðis- flokkurinn talar um frelsi og lýðræði, að hann geri grein fyrir því hvernig hann vill færa það út í verzlunarmál- unum. Ef Sjálfsteéðisflokkurinn tekur afstöðu gegn frumvarpi Framsóknarmanna um verzl unarmálin, ætti hann að sýna hvernig hann hugsi sér að fullnægja sínum frelsis- hugsjónum. Eða er það skraf allt marklaust gaspur og blekkingatilraun? Er Sjálf- stæðisflokkurinn á móti frum varpi Framsóknarmanna, af því að það veitir fólkinu al- mennt meiri rétt og meira frelsi en heildsalarnir þola? Sé ekki svo, hver er þá stefna flokksins? jafnaðar á árunum 1925—34. Þessari rýrnun var mætt með því að draga stórlega úr inn- flutningnum, enda varð hann ekki nema 47.7 millj. til jafn- aðar á ári eða 10.4 millj. kr. lægri árlega en hann hafði verið til jafnaðar næstu 10 árin á undan, 1925—34. Verzl unarjöfnuðurinn varð þannig stórum hagstæðari á siðara tímabilinu en hinu fyrra, þrátt fyrir minni útflutning. Þrátt fyrir þetta var inn- flutningur til stofnunar nýrra fyrirtækja meiri á þess um árum en nokkuru sinni fyrir, t. d. var varið meiru fé á árunum 1935—37 til stofnunar nýrra iðnfyrir- tækja en gert var á öllu 10 ára timabilinu á undan þ. e. á árunum 1925—34. inn skilaði af sér viðskipta- málastjórninni í janúar 1947 var búið að eyða allri gjald- eyrisinneignjnni. Á fimm ár- um hafði Sjálfstæðisflokkur- inn ekki aðeins eytt þeim 1840 millj. kr., sem þá öfluð- ust, heldur líka þeirri ríflegu inneign, sem hann tók við af E. J. Meðalgjaldeyriseyðsla í viðskiptamálastjórnartið Sjálfstæðisflokksins hefir verið um 400 millj. kr. á ári, en var innan við 80 millj. kr. á ári til jafnaðar í stjórnar- tíð E. J. Afleiðing af hinni gegndar lausu gjaldeyriseyðslu á þeim árum, sem Sjálfstæðisflokk- urinn réði gjaldeyrismálun- um, er nú m. a. sú, að ríkis- stjórnin hefir orðið að fara betliferð til Bandaríkjastjórn ar og biðja um gjafafé, ef hér eiga að vera verulegar fram- kvæmdir á komandi árum. Gjaldeyrissjóðirnir eru allir uppétnir, ný skuldasöfnun er byrjuð og lánstraustið ekkert. Gjafaleiðin ein er fær, ef ekki á að grípa til stórfellds niðurskurðar. Og nú er jafn- vel veruleg hætta á því, að (Fravihald á 6. síðu).

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.