Tíminn - 16.06.1949, Page 4

Tíminn - 16.06.1949, Page 4
TÍMINN, fimmtudaginn 16. júní 1949. 126. blað Játningarnar, kirkjan og biblian n’ramhald. if þessu má au'ðveldlega i;já, að oft og tíöum verða .átningar fortíðarinnar til ress að gera kirkjudeildum uútímans erfiðara fyrir um ;/msa samvinnu. Það sá ég >ezt 1 sumar á alkirkjuþing- :.nu. Flestir fundu til þess þar :ned .sársauka, að kristnir :nenn gátu ekki einu sinni /erið allir saman til altaris. :íg tók þátt í kvöldmáltíðar- nthöfn í kalvínskri kirkju, og ■■/oru , hinar ytri siðvenjur :,iarla.ólíkar því, sem hjá oss úðkast. Meðlimir ensku bisk- ipakirkjunnar fundu margir ;>árt til þess að geta ekki tekið pátt í hinni helgu athöfn, af pví að samkvæmt þeirra Ræða eftir séra Jakels Jónsson. játningunni eða játningunni? Nei — og aftur nei! Og ég fullyrði, að það mundi þykja úreltur hugsunarhátt- ur á Norðurlöndum, ef ein- hver krefðist þess, að játning-. arritin yrðu skoðuð sem ó- skeikull mælikvarði á kirkju- lega kenningu. Ég hefi sjálf- ur setið ráðstefnur, þar sem lærðir guðfræðingar ná- grannakirkjanna hafa borið saman bækur sínar um þessi efni, og ég fann þar ekki þann bókstafsþrældóm, sem fyrir nokkrum áratugum virtist vera full-algengur hjá oss ís- lendingum bæðí austan hafs íriðakenningum skorti þarna | °S vestan. Sennilega tekur íið postullega umboð, sem ég danski biskupinn Plum fram gac um áðan. En hinn lút- iierski erkibiskup Svíanna /arö aftur á móti með þeim yrstu til að setjast til borðs- :ns. i'íú kann einhver að spyrja, l.níOrt ekki sé auðvelt og sjálf- ;)agt fyrir kristnar kirkju- deildir að fleygja frá sér öll- rm játningarritum, úr því að óau eru svo mjög til aöskiln- aðar. Áður en þeirri spurn- :.ngu er svarað, verða menn að ■itta sig á tvennum staðreynd- rm, sem hvorttveggja hefir . niKla þýðingu í reyndinni. Hin fyrri er sú, að það, sem aðg-reinir á einn veg, getur þó irpið til að tengja oss saman 7íð aðra, sem vér viljum hafa :;amvinnu við. Ef vér t. d. lættum að skíra ungbörn, :.nundi það sjálfsagt verða til óess að sameina oss litla söfn- íðinum, sem ég gat um áðan, <;h' það mundi slíta oss úr sam- Pandi við hinar lúthersku .drkjunnar. — Og í öðru lagi ir það staðreynd, að vér get- 'ifti ekki kippt sjálfum oss :.u!lkomlega úr öllu sögulegu samhengi við liðnar kynslóðir. Ég vissi það eiginlega ekki :.yr en ég fór að kynnast öðr- iim kirkjudeildum, sem ég þó öer virðingu fyrir og á mikið að þakka, hversu lútherskur ég var, og hve eitt og annað í /lirium lútherska arfi var :unnið mér í merg og bein. Áannig fann ég það, sem ég háí’ði aldrei gefið nægilegan gaum á skóaárum mínum, að ..átningarritin bjuggu einnig ;/fir mörgu, sem sameinaði, (íkki síður en sundraði. Hið ..ákvséða í játningunum er þaö, að þær eru fyrst og ::remst yfirlýsing þeirra trúar- : :enninga, sem mestu þóttu .kipta á þeim tíma, sem þær rið'u til. rin — úr því að ekki er hægt .ð fleygja frá sér játningar- ntunum, þá er heldur ekki úr negi að spyrja: Hvaða vald á iá að ætla þessum ritum? ' ivaða vald hafa játningarrit- ,:h yfir kenningum prestanna : lútherskri kirkju? Nú munið rier, að ég ætlaði að leiða hjá :.rier öll lögfræðileg atriði og .ftfða aðeins við þann skilning, sém telja má ríkjandi nú, :hiðað við lútherska guðfræði og ldrkjulega venju. Eiga játningarritin að vera bókstaflegur mælikvarði á kenningu mína hér á þessum staö? Og hefi ég leyfi til að bregða t. d. einhverjum öðr- um prestum um ótrúmennsku víð játningar lúthersku kirkj- annar, ef þeir hvika einhvers staðar frá einhverju, sem 3tendur í t. d. Aþanasíusar- aðalatriði málsins, er hnan segir í tiltölulega nýrri bók um trúfræði lúthersku kirkj- unnar: „Játningarnar hjálpa kristnum mönnum á seinni tímum til að átta sig á því, af hvaða rót þeir hafi runnið í andlegum efnum, og veitir þannig einstaklingnum stuðn- ing með hinu sögulega sam- hengi og reynzlu forfeðranna. Þœr gera ekki út um þaö, hvaö er kristindómur, — þær eru, eins og Knnkordíufor- múlan segir, ekki „dómarar", heldur „vitni“, sem bera vitni þeirri trú, sem andlegir for- feöur vorir hafa játast undir, þær bera vitni um þann skilning á kristindómnum, sem vér byggjum (ofan) á.“ Höfundur þessara orða er maður, sem áður en hann tók við biskupsembætti, var um langan aldur búinn að v'era prófessor í trúfræði við há- skólann í Kaupmannahöfn. Það er óþarfi að fara frek- ari orðum um það, að vald j átninganna er takmarkað, einnig hjá þeim kirkjudeild- um, sem tvímælalaust viður- kenna gildi þeirra. En hvar er þá það vald, sem takmarkar játningarnar? Um það þarf heldur ekki að fara í grafgöt ur, ef vér rifjum upp sögu vorrar eigin kirkjudeildar. Samkvæmt kenningu Lúters sjálfs er það aðeins eitt vald, sem bindur manninn, um leið og það upplýsir samvizku hans. Það er guðs orð í heil- agri ritningu. Það er fagnaðar erindi Krists sjálfs, hin guð- dómlega opinberun hans um kærleika guðs og náð, sem kemur til móts við oss menn- ina synduga og veika. Og svo Agsborgar- undir fullkomnu andlegu ein ræði, — eða þá að vér verð- um að sætta oss við, að kirkj- an gliðni sundur í ótal deildir, sem hver fer sína leið. Ekki er því að leyna, að tilhneig- ingin til slíks klofnings hefir orðið svo rík hjá mótmæl- endakirkj unum, að kristnir menn i öllum löndum heims eru farnir að líta á alla sundr ungina sem sár á líkama Krists. En þaö er mér óhætt að fullyrða, að sú leið, sem farin verður, er ekki í því fólg in að binda samvizku manna við játningar. Það er eftir tektarvert, að nvarvetna þar sem rætt er um ágreinings- atriði kirkjudeildanna, er alls ekki verið að draga nein dul á hið ólíka í þróun fortíðar- j Það er vagt, að íslendingar séu gAfuð þjóð, hjálpfýsi þeirra sé mikil og rausnarbragur alls konar. Úr þessu ætla ég á engan hátt að gera lítið, en ef til vill segi ég það, sem á eftir lcemur, í trausti þess, að eitthvað sé hæft í þessum dómi. Við íslendingar vitum lítið hvað styrjöld er af eigin reynd. Við höíum þó sára reynslu af því, að rkipum hafi verið sökkt með allri áhöfn og jafnvel skotið á varnorlau.sa skipbrotsmenn. Við vitum því, að strið er hræðilegt og stríð er rangiátt. En þó er þetta ekki nema lítið brot af þeim ógn- um, sem slíku fylgja. Einn sá atburður síðasta árs, sem íslensku þióðinni er minnisstæðast . ur, er ægilegt slys, þar sem snjóflóð innar, en það er þó ákveðiö íéll á friSsœlt sveitaheimiii gert ráð fyrir því, að sú stund komi, ao kirkjudeildirnar fær ist hver nær anarri, — þrátt fyrh allt, sem ólíkt hefir var- ið. Og þessi von er grundvöll- uð á trúnni á heilagan anda Krists, sem leiði mennina smám saman til sannarri skilnings á fagnaðarerindi hans. Sérstaklega er það eftir tektarvert, sem er að gerast meðal kristinna maijna í Asíu. Þar höfðu hinar gömlu evrópisku kirkj udeildir trú- boða sína starfandi hlið við hlið. Hinar ungu kirkjur fengu játningaarf hinna gömlu kirkna og erfðakenn- ingar þeirra. En nú hefir sprottið upp hreyfing, sem þegar hefir valdið merkileg á friðsælt sveitaheimili og böndnn bjargaðist einn úr rústun- um eftir nokkra daga. Það eru slík- i ir hlutir, sem gerast í styrjöld. Sprengjur manna leggja heimili þúsunda í rúst. Þar farast margir, aðrir verða örkumlamenn, en sum- ir koma óskemmdir líkamlega úr rústunum. Göfug þjóð, sem hefir harmað einstök slys svo sem vert er og reynt að mýkja meinin eftir því, sem unnt er, hlýtur að vera frið- söm og friðelskandi og mótfallin því, að vitandi vits sé unnið að stórframleiðslu slysa. Mér hefir stundum heyrzt á tali manna, sem nokkur misbrestur væri á þessu, svo unöarlegt sem það er. Þrátt fyrir allt er það alls ekki svo fá- títt að hitta íslenzka menn í víga- ein sjálfdæmi í öllum slíkum mál- um og varnar andstæðingum sínum máls. Annars má til sanns vegar færa það, sem Stephan G. kvað: ,,Ég veit öll saga er svört af synd og blóði‘“. Hitt sker úr um andleg- an þroska fólks, sem finnur til þess, að heimurinn sé jspilltur hvort það vill þá sjálft knýja mál sín fram í krafti spillingarinnar, eða halda aðferðir. sér við aðrar siðlegri Öldum saman voru Gyðingar of- sóttir vegna þess að þeir hefðu krossfest Krist. Þó er það rétt, sem Matthías kvað: Tímar sex á kvalakross Krists eru lýðum taldir. En sagan kennir Krist í oss kvalinn í þúsund aldir. Yfirleitt mun íslendingum vera það ógeðfellt, að heilar þjóðir eða stéttir séu fordæmdar, að minnsta lcosti, ef þeim notast að greind sinni. Og við skulum óska þess, að hún notaðist sem bezt. Og nú skuluvi við taka bert og ákveðið á hlutunum. Hingað eru komnir nokkrir tugir Þjóðverja í atvinnu samkvæmt íslenzkum til- mælum. Þá segja sumir, að þýzka þjóðin sé ábyrg fyrir síðustu heims styrjöld ög þetta fólk sé sennilega margt eða sumt fyrrverandi naz- istar. Og það er jafnvel hrópað um rannsókn á því, hvers konar fólk þetta sé. Engir þeir menn, sem að Tím- anum standa, eru fyrrverandi naz- istasleikjur og það er ef til vill um breytingum í indversku ! hu^- Þeir jafuvej cska þess, að það i Skýringin a því, að við höfum verði skcrio úr málunum með stáli sumir hyldjúpa fyrirlitningu á kirkjulííi. Stórar kirkjudeild ir hafa sameinast í eina held, °S b’ý’- sprengjum og andstaðan þessum . ópum. Sumt af þessu Og ef til Vill búist Við, að fieiri barin niður með valdi. Svo langt þýzka fólki var a óvitaaldri, þegar komi til skjalanna, smám I hafa stríðsæsingarnar leitt íslenzka jjifi0r fók völd og sennilega allt saman. Og það er að koma í | menn, þrátt fyrir allar gáfur og allt j t bernskUi Margt af því var á ljós, að frumkristni Indlands horfir meira fram á við en göfuglyndi íslenzku þjóðarinnar. Það er eins og sumum finnist, að aftur fyrir sig, með tilliti til j heilar þjóðir séu réttdræpar vegna kirkjulegra játninga. Ýmsar j þess, hvaða stjórnmálaskoðanir gamlar játningar, sem verið ! eru þar ríkjandi. Sumir landar okk- hafa mjög áhrifaríkar í kirkjulegri þróun Evrópu, eru þar lagðar til hliðar, af því að menn finna ekki þörf fyrir þær. Kirkjudeildirnar finna betur, hvað eru aðalatriði og hvað þær eiga sameiginlegt, þegar þær eru umkringdar af heionum þjóðum og veröa sameiginlega fyrir árásum og ofsóknum, eins og einnig hef- ir skeö í Evrópu. En það er ef til vill hætta á því, að vér ís- lendingar finnum þetta ekki fyrr en komið er í ótíma, af að ég vitni aftur í orð hins ! því að vér eigum hér ekki við danska trúfræðings og bisk- j neinar ofsóknir að stríða. ups: Þrátt fyrir þræ breyting Framh. ar, sem orðið hafa á innblást urskenningunni getur hin lúterska lcirkja ennþá haldið fast við meginreglu sína um ritninguna sem grundvöll. Ég hefi verið þar á þingi, sem ýmsum þótti þetta harla óákveðið og óljóst. Menn spurðu: Hvar á þá að vera tryggingin fyrir því, að rétt sé vitnað í Ritninguna? Get- ur þá hver prestur eftir geð- þótta borið saman Biblíuna og játningarnar, og fylgt hverju því, sem honurrií þann og þann svipinn fellur betur? Hljótum vér ekki að velja einn kostinn af tveimur, hina kaþólsku aðferð, er telur yfir stjórn kirkju sinnar algerlega óskeikula í trúarefnum, svo að hver einstakur prestur er þar “) Leturbreyting mín. — Jak. J. Jakkaföt á drengi 8—16 ára úr dökkum og mislitum efnum. Sendum gegn ftirkröfu ar myndu n.ióta þess að heyra, að milljónir manna í Rússlandi eða Eandaríkjmn Amerílcu væru svipt- ar lífi, ef þeim þætti það aðeins bera rétt að. Og slíkir leiksoppar æsingaaflanna eru jafnvel reiðu- búnlr að tengja ofsa sinn við nöfn og hugsjónir sumra ágætustu and- ans skörunga íslenzkrar menning- ar. Það er margt öfugt í stjórnarfari bjóða, bæði í austri og vestri, og megum við þó aldrei gleyma þeim reginmun, sem skilur milli frjállsra manna og þræla, að í Bandaríkj- unum eru menn frjálsir að þvi að vinna gegn því, sem aflaga fer, þó að ríkisstjórnin sé á öðru máli, en í löndum Rússa hefir ríkisstjórnin p «•♦ ll barnsaldri, þegar stríðið hófst. Og þótt það hefði verið fullorðið og fylgt Hitler, sem vð vitum ekki hvort það gerði, skulum við gæta þess, að enginn mátti vara það við því opinberlega. Hins vegar voru alltaf hér á landi menn, sem notúðu frelsi sitt í ræðu og riti til að vara við nazistum. Þó var sagt í tímariti ungra Sjálfstæðis- manna á ábyrgð núverandi borg- arstjóra Reykjavíkur, að við yrð- um að móta stjórnarhætti okkar að vild þeirra. Og á sjálfum stríðs- árunum krafðist allur Sameining- arflokkur Alþýðu — Sósialistaflokk urinn — þess, að ekkert væri gert, sem fæli í sér að við tækjum af- stöðu gegn nazismanum. Mætti ég svo spyrja, þegar ég les blöð þess- ara persóna núna: Hvers konar fólk er þetta? Starkaður gamli. tt Vesturgötu 12 — Sími 3570 KöM IsorK og lieiÉur veizlumatur sendur út um allan bæ. SÍLD & FISKUR Akranes—Hreðavatnsskáli Frá og með 15. júní byrja daglegar ferðir frá Akra- nesi eítir lcomu skipsins að morgni. Frá Hreðavatns- skála kl. 17. Athugiö: Þetta eru fljótustu og ódýrustu ferðir upp um Borgarfjörð. Afgreiðsla í Reykjavík hjá Frímanni í Hafnarhúsinu sími 3557 í Hreðavatnsskála hjá Vig- fúsi Guðmundssyni. Á Akranesi Kirkjubraut 16 sími 17. Þórður þ. Þórðarson

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.