Tíminn - 23.07.1950, Page 5

Tíminn - 23.07.1950, Page 5
159. blað TÍMINN, sunnudaginn 23. júlí 1950 5 Sunnud. 23. jtílt Góð vara og slæm Sumir hafa furðað sig á þeirri miklu hækkun, er orð- ið hefir á ýmsum helztu sjáv- arafurðum á erlendum mark- aði nú upp á síðkastið, og að sumar þessara vara hafa jafnvel reynst litt seljanlegar á þessu ári. Kommúnistar segja, að þetta sé stjórninni að kenna, og væri betur að svo væri, því að ekki höfum við íslendingar veigrað okkur við að hafa stj órnarskipti, jafnvel þótt minna hafi verið í húfi en sölumöguleikar mik- ils hluta af afurðum landsins. En svo einfalt er þetta mál ekki, og má þó vera, að ein- hverju megi um þoka, ef geng ið er að því með fullri atorku af þeim, sem hlut eiga að máli. Á stríðsárunum og fyrst eftir styrjöldina seldust allar íslenzkar sjávarafurðir mjög háu verði. Þá var matvælis- skortur víða um heim, og jafn vel „dýr“ fiskur er ódýr sam- anborið við ýmsar aðrar fæðu tegundir. Mestallur fiskurinn var fluttur út ísvarinn eða frystur. Á tiltölulega skömm- um tíma var komið upp fjölda frystihúsa, fiskiflotinn auk- inn og botnvörpuskipin stækk uð til þess, að koma mætti sem mestu á markað úr hverri veiðiför. Um vöruvöndun var minna hirt í þann svipinn. Hinir langsoltnu stríðsþjóðir gerðu ekki að sama skapi háar kröfur til vörugæða og gerð- ar eru á venjulegum tímum eða í löndum, sem alltaf hafa gnægð matar, hvernig sem á stendur. Það má lika óhætt segja, að hér á landi hafi ár- um saman fyrst og fremst verið um það hugsað að fram leiða sem mest, en minni á- herzla lögð á, að framleiða vöru, sem bæri af hliðstæðri framleiðslu frá öðrum lönd- um. Nú er sú breyting á orð- in, að matvælaframleiðslan hefir aukizt. Nú kaupir fólk ekki fisk, af því að það geti ekki fengið annað. Nú kaupir fólk þau matvæli, sem því falla bezt í geð og telur sig jafnframt hafa ráð á að kaupa. Því er nú mikið undir því komið, að þess sé neytt til fulls að íslendigar hafa betri skilyrði til að framleiða góð- an fisk en flestar — ef ekki allar — aðrar þjóðir. En á það hefir áreiðanlega nokkuð skort að svo hafi ávallt verið undanfarið. Hér skal ekki sérstaklega að því vikið, sem stundum hefir þótt við brenna að ís- varinn togarafiskur gæti verið misjöfn vara. Hitt er mönn- um í fersku minni, að all- miklar birgðir af freðfiski urðu ónýtar í Bretlandi ný- lega. Varð það að visu tjón kaupenda, enda ástæðan sennilega sú, að þeir hafi lát- ið geyma fiskinn of lengi. En jafnframt verður að gera sér grein fyrir því, að freðfiskur- inn gæti verið miklu betri og útgengilegri vara en hann hefir verið undanfarið, og að hér verður að ráða bót á eftir ERLENT YFIRLIT: Ríki prestastéttarinnar Klnvcrska koitinis'inéKiasí jós'isitii ætlar að iimlima Tíbet til fnllnustu í Kinavcldi Eitt afskekktasta land verald ar, Tibet, er nú að dragast inn í heimsatburðina. Forseti kín- versku kommúnistastjórnarinn- ar, Mao Tse Tung, hefir lýst yfir því, að Kínverjar muni nú til fullnustu treysta yfirráð sín í Tíbet, og beita til þess vopna- valdi ef með þurfi. Samkvæmt seinustu fregnum eru sendi- menn frá Tibet nú staddir í Indlandi á leið til Kína, en er- indi þeirra er að ræða við Mao Tse Tung um framtíðarsambúð Kina og Tíbets. Mun ætlun þeirra að reyna að tryggja Tíbet sem mesta sérstjórn á- fram. Viðræðum þessum mun verða fylgt með verulegri athygli, því að með því að tryggja yfirráð sín í Tíbet, fær Kína miklu lengri landamæri með Hind- ústan en nú er. 1 fornöld lá líka aðaireiðin miíli Indlands og Kína um Tibet, en síðan lagðist hún niður. Hin nýja samgöngu- tækni getur aftur gert það að verkum, að fjölfarnar sam- gönguleiðir liggi aftur um Tíbet milli Kína og Hindustan. Úr sögu Tíbets. Tíbet er gamalt ríki, svo gam- alt, að fornsögu þess þekkir nú enginn. Sú saga Tíbets, sem er vel þekkt, hefst raunveruiega ekki fyrr en á 7. öld e. Kr., þeg- ar Gompo var konungur í Tíbet. Hann var herkonungur mikill og færði út yfirráð Tíbets alla leið til Sinkiang í Kína og Nepal i Indlandi. Hann markaði einnig örlagarík spor í sögu Tí- bets að því leyti, að hann ákvað að gera Buddhatrú að hinum viðurkenndu trúarbrögðum landsins. Talið er að tvær drottn ingar hans hafi ráðið mestu um þessa ákvörðun. Raunveru- lega er það hún, sem hefir lagt grundvöllinn að frægð Tíbets á síðari tímum, því að trúarbrögð og helgisiðir Tíbetsbúa hafa framar öðru gert garðinn fræg- an. Eitt af seinustu verkum Gom- bos var bygging Potala, er á síðari öldum hefir verið aðset- ur æðstu prestanna, Dalaí Lam anna. Potala hefir oft verið nefnd Vatikan Mið-Evrópu. — Fyrir öll þessi verk sín var hann tekinn í guðatölu. Næstu aldirnar gekk á ýmsu í Tíbet. Borgarstyrjaldir áttu sér þar stað, en Buddhaprest- arnir uku þó stöðugt vald sitt og stóðu af sér allar byltingar. Mongólar gerðu innrásir í land- ið og höfðu þar völdin um lengri eða skemmri tíma. Einn af keisurum þeirra gerði æðst prest inn að yfirmanni landsins. Síð- an hefir hann raunverulega haft þau völd. Sá, sem nú fer með þau, er sá 14. í röðinni. Á 18. öld komst Tíbet undir yfirráð Kína, en þó tæpast nema að nafninu til. Síðan í kínversku byltingunni 1912 hafa yfirráð Kínverja í Tíbet verið lítið ann an en formið eitt. Æðsti prest- urinn hefir verið hinn raun- verulegi höfðingi landsins. Nú ætlar Mao Tse Tung að tryggja Kínverjum fullkomin yfirráð. Prestarnir virðast ætla sér að reyna samningaleiðina við hann hvort sem þeim verður það jafnvel ágengt og við Mongól- ana á sinni tíð. Fjórðungur þjóðarinnar prestar. Tíbetbúar eru af mongóla- ættum, en eru um margt sér- stakur þjóðflokkur. Þeir eru nú taldir um 3 millj. en land þeirra er rúml. 1,9 millj. ferkm. eða nær tuttugu sinnum stærra en Island. Mikið af því er óbyggi- legt hálendi. Aðalatvinnuveg- urinn er landbúnaður, en námu vinnsla er þar nokkur. Presta- stéttin er fjölmennasta stétt landsins og er ýmist talin fjórð- | ungur eða fimmtungur þjóðar- innar. Þeir eru og sú stétt, sem öllu ræður. Klaustrin eru oft á stærð við allstóra kaupstaði.' Alls eru 3000 klaustur í Tíbet.! Prestarnir eiga sérstaka full- ( í ríkisstjórninni og þinginu og raunar eru það þeir, sem ráða þar mestu. Klaustrin eru mið- stöð allra menningarstarfsemi í landinu. Byggingarstíllinn er að ýmsu sérstæður og fallegur og sama gildir málaralistin, er beitir mjög táknmyndum til að skýra leyndardóma trúar- innar og hins mannlega lífs. Dans prestanna, lamadans- i inn, er líka mjög sérstæður og ' er ætlað að túlka ýms dulræn fyrirbrigði. Aðalstarf prestanna. er þó fólgið í því að biðjast fyr ir og til þess eyða þeir mestum tíma sínum. „Lokað land.“ Tibetingar eru mjög vingjarn legir í framgöngu og hinir gest- risnustu heim að sækja. Þó má Tíbet heita nær lokað land, þar sem útlendingum er meinaður aðgangur. Því valda stjórnmála refjar prestanna. Þeir óttast að völdum þeirra sé hætt, ef erlend áhrif berast til landsins. Einangrunin veldur og eðlilega tortryggni, enda hafa stjórn- málamenn Tíbets jafnan litið erindreka stórveldanna óhýru auga. Lengi vel vildu þeir ekki taka við fulltrúa frá Bretum meðan nýlenduveldi þeirra var mest. Það hefir ekki dregið úr þessari tortryggni; að á síðari áratugum hafa margir góð- málmar fundist í Tíbet. Bæði Rússar og Bretar Mao Tse-Tung reyndu um skeið að ná áhrif- um í Tibet, en Bretar hafa á síðari árum látið Indverja erfa sæti sitt í þeim efnum. Land- fræöilega og menningarlega heyra Indland og Tíbet saman. Ólíklegt er þó, að Indverjar reyni að ágirnast Tíbet hér eft- ir, þar sem það hefir verið form lega talið til Kínaveldis og Ind- verjar munu ekki að fyrra- bragði vilja troða illsakir við Kínverja. Náttúrufegurð er mikil og stórbrotin í Tíbet. Norðurhluti landsins er hrjóstugur og lofts lagið óhagstætt. 1 Suður-Tíbet eru frjósömustu héruð lands- ins. Þar í dölunum eru aðal- borgirnar og þar eiga stórfljót Kina, Indlands og Burma (Framhald á 7. síðu.) því sem unnt er — og svo fljótt sem verða má — ekki síst þegar um það er að ræða að útbreiða þessa vöru og afla henni álits á nýjum mörkuðum, sem áreiðanlega má tengja miklar vonir við, ef lán er með. Gengisbreytingin veldur þvl m. a„ að full ástæða er til að gera ráð fyrir að hægt sé að selja allmikið magn af frosn- um fiski fyrir vestan haf, ef þeim, sem verkunina og út- flutninginn annast tekst að gera þessa vöru svo úr garði, að hún verði a. m. k. fyllilega sambærileg við sams konar vöru frá öðrum þjóðum, sem hana hafa bezta að bjóða. En þetta á að vera hægt, og það verður að komast í kring sem fyrst. Það nær engri átt að að telja sér trú um, að freð- fiskur sé óseljanleg vara. En framtíð hans er undir því komin, að hann verði óum- deilanlega fyrsta flokks vara eins og t. d. íslenzka saltsíldin er og íslenzkur saltfiskur hef- ir verið a. m. k. stundum. Nokkur undanfarin ár hef- ir ríkið ábyrgizt fast verð á bátafiski. Slikt var neyðar- úrræði og ekki til frambúðar. Frambúðarúrræðir er vöru- vöndun, samhliða lækkun á reksturskostnaði. í því sam- bandi nægir ekki að fram- leiða miðlungsvöru eða sæmi- lega, heldur beztu vöru, sem til er, og til þess á að vera aðstaða hér. Þá aðstöðu ber að nota. Raddir nábúanna Mbl. segir í forustugrein sinni í gær, að æskilegt væri, að hægt væri að finna grund- völl fyrir útreikning á fram- færsluvísitölunni, sem allir gætu sætt sig við. Það segir síðan; „Hér skal enginn dómur felldur um það, hver sé hin rétta visitala framfærslu- kostnaðar í dag. Um það at- riði má sjálfsagt lengi deila hægt væri að fela þennan út- reikning einhverjum þeim að- ilja, sem nyti svo almenns trausts að niðurstöðurnar yrðu ekki véfengdar þannig að ekki kæmi til þess að þjóðfé- lagið yrði sett á annan end- ann út af deilu um þessa hluti. En jafnvel þótt þessi ágrein Tvö stlg Það gefur að skilja, að margt er nú rætt og ritað um útreikning framfærsluvísitöl- unnar fyrir júlímánuð, þar sem Alþýðusambandið hefir hótað að hefja allsherjar kauphækkunarbaráttu vegna ágreinings þess, sem út af henni hefir risið. Af hálfu Alþýðusambands- ins er því haldið fram, að vísitalan hafi átt að vera 116 til 117 stig og mun þetta hafa verið lokatillaga fulltrúa þess í vísitölunefndinni. Þessi tala er m. a. fenginn með því að taka hækkun þá, sem orðið hefir á húsnæðisvísitölunni inn í framfærsluvísitöluna, en sú hækkun mun alltaf hækka framfærsluvisitöluna um 2—3 stig. í gengisfelling- arlögunum er engan staf fyr- ir því að finna, að breytingar á húsnæðisvísitölunni eigi að taka inn í framfærsluvísitöl- una, enda líka víst, að hækk- un á henni veldur ekki hækk un á húsaleigunni — a. m. k. ekki umfram það hámark, sem ákveðið er i nýju húsa- leigulögunum. Ef fylgt væri því ákvæðum gengislaganna við útreikning vísitölunnar og tillit jafnframt tekið til hins raunverulega ástands, hefði framfærsluvísitala júlí mánaðar átt að vera um 114 stig. Um það má náttúr- lega deila, hvort það hefði verið rétt vísitala, en það hefði verið sú vísitala, sem var í samræmi við gengislög- in, ef ekki hefði verið tekið tiílit til lagaákvæða, er síðar voru sett. Eftir að gengislögin voru sett, setti Alþingi lagaákvæði um hámarkshúsaleigu og taldi meirihluti visitölu- nefndar rétt að taka tillit til þess. Samkvæmt því ákvað hún vísitöluna 109 stig og hafði af þeirri ákvörðun leitt, ef hún var látin gilda, að kaupuppbótin samkv. gengis- lækkunarlögunum hefði hald ist áfram 5%. Þetta taldi rík- isstjórnin ekki rétt, þótt það stæðist lagalega, þar sem ár- angurinn af hámarksákvæð- inu um húsaleiguna væri ekki farin að bera tilætlaðan árangur. Hún ákvað því með bráðabirgðalögum að kaup skyldi greitt samkvæmt vísi- tölu 112. Það er tveimur stig- ingur yrði leystur má þó á það benda að afkoma atvinnu ^ um iægra en ef vísit. hefði veganna getur orðið þa,nnig verjjy ákveðin að öllu leyti í hattað, að ekki seu tok a þvi . ’ samræmi við akvæði gengis- að greiða fulla vísitöluupp- bót ef ekki á að henda annað verra fyrir launþega, þ. e. a. s. almenn stöðvun atvinnu- tækjanna og atvinnuleysi. — St j órnarandstöðuflokkarnir, sem telja sig sjálfkjörna máls svara verkalýðsins, hafa sí og æ klifað á því við verkamenn að undanförnu, að þeim yrði það einhver sérstakur vinn- ingur ef þeir gætu hindrað það, að ráðstafanir þær, sem gerðar voru til viðreisnar sjáv arútveginum á síðasta vetri, næðu tilgangi sínum. Hefir verið gripið sérhvert tækifæri, sem boðist hefir til þess að æsa launþega upp í þessu skyni, nú síðast þessi vísitölu- deila." Hvaða hagnað gætu verka- menn þá haft af því að brjóta ráðstafanir rikisstjórnarinn- ar niður, spyr Mbl. Engar aðr ar en nýja veröbólgu og nýja gengislækkun eða stórfellt atvinnuleysi. Aðrar geta af- leiðingarnar ekki orðið, eins og nú er ástatt með afkomu atvinnuveganna. laganna og ekkert tillit tekið til hámarksákvæðisins um húsaleiguna. Það er því um tvö stig, sem deilan raunverulega stendur. Um það má deila óendan- lega, hvað meta skal áhrif hámarksákvæðisins. Þar má finna rök með og móti. En um eitt er ekki hægt að deila. Það er vafasamt, að atvinnu- vegirnir fái risið undir 12% launauppbótinni og al- veg víst, að þeir geta það ekki, ef um einhverja veru- lega hækkun á henni yrði að ræða. Afleiðing þess gæti ekki orðið önnur en stöðvun at- vinnulífsins og atvinnuleysi eða ný verðbólga og gengis- lækkun í einhverri mynd. Þetta ættu forystumenn verkalýðssamtakanna að í- huga vel áður en þeir hefja kauphækkunarbaráttuna — ekki vegna ríkisstjórnarinnar, heldur vegna afkomu þeirra stétta, sem þeir eru fulltrú- ar fyrir. X+Y. v

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.