Tíminn - 10.12.1958, Side 5

Tíminn - 10.12.1958, Side 5
T í MIN N, Miðvikudagiun 10. desemebr 1958. 5 LÍFIÐ í KRINGUM OKKUR mm Uppeldisaðferðir dýranna NÚ Á TÍMUM er barnaupp- eldi mjög á dagskrá hjá okkur mannanna börnum og sitt sýnist hverjum í þeim eínum. En það undarlega er: að því meira sem um þetta er rætt og ritað, því fleiri vandræðabörn virðast spretta upp á uppeldisakri þjóð anna. Uppeldisfræðingar nútím ans eru að reyna að búa til ein- hverja allsherjarreglu fyrir réttu og farsælu uppeldi. En ég hygg, að sú aðferð sé svip- lík því og heimt'að væri af hverju barni á sama reki að neyta vissra fæðutegunda í á- kveðnu magni við hvaða kring- umstæður sem væri. Eg tel, að hver verði að fá sinn skammt, litinn eða stóran, eftir uppruna og eðli. „Svo mörg eru sinnin sem skinnin“. Enginn þekkir betur eðii og þarfir barnsins en móðir þess eða foreldrar, séu þau andlega heilbrigð. í nútima- þjóðfélagi eru móðir og barn óðum að slitna úr tengslum hvort frá öðru, en við það er mannkynið að komast inn á hættulegar brautir. . Við skulum lita með hófsemi í kringum okkur og kynna okk- ur uppeldisaðferðir dýranna. Þau kunna ekki skil á neinum reglum; þau fara eftir því, sem náttúran inngefur þeim, hvert eftir sinni tegund. Fyrst skyggnumst við inn í hænsnagarð. Þar í einu horn- inu sjáum við hænu með 12 smáa unga, og með sjálfum okk- ur verðum við að viðurkenna, að þeir eru yndislega af guði gerðir. Þarna trítla þeir í kringum mömmu sína og tísta í sífellu, sennilega spyrjandi um þessa stóru og undarlegu veröld, sem þeif eiga svo bágt með að átta sig á. Þetta var þó eitthvað meirá frelsi heldur en innan i þessu þremils ekkisen eggjaskurni! Og hænumamma reynir eftir beztu getu að kynna börnum sínum umhverfið, en þó er henni annað meira í mun; það er að afla þeim viðurværis og verja þau gegn utanaðkom- andi hættum. Hún nær í orma, fræ og blöð handa þeim og bút- ar það niður eftir þörfum. Og þegar hitinn verður of mikill um hæstan daginn, þá fá þeir litlu sér sætan miðdegisblund undir vængjum hennar. Þeir þola líka illa rigninguna, litlu greyin. Mamman er ekkert að sýta það, þó að hún blotni á bakinu, takizt henni að verja. börnin fyrir bleytunni. Og hvað 'er einn regnskúr í samanburði við köttinn, smyrilinn eða val- inn? Allt eru þetta hinir verstu óvinir, sem mamman verður að gjalda varhug við, og til þess beitir hún öllu sínu hænuviti, en við mennirnir höfum nú aldr ei metið það mikils. En hvaða mat svo sem við leggjum. á gáf- ur einnar hænu, þá notar hún þær að minnsta kosti í þágu lífsins og eðlilegrar þróunar þess. UMIIYGGJA fyrir afkvæm- inu er djúpstæð eðlishvöt, sem i' tina, fer nokkuð eftir gerð og tmagni fóðursins, en lalið er, að kýr á beit noti u. þ. b. 9 klst. á sólar- hiúng til þess a? jórtra. Þær jórtra einkum yfir næturtímann, en ann- ars jórtra þær reglulega með viss- lim millibilum allan sólarhringinn. Meðan á jórtri stendiu-, gefst lítið eða ekkert tóm til svefns. I viðbót við það ónæði, sem verður af þvl að þurfa sífellt að vera að tyggja og kyngj-a, þarf fulla meðvitund til þess að halda hálsi og höfði uppi í þeirri stöðu, sem jórtrandi skepn- nr þurfa að hafa. Aðeins það, að Jiggja á brjóstinu, útheimtir visst eamspil taugaviðþragða, svo fremi að höfuðið 'hvíli ekki við útlimi. Ástæðan til þess, að jórturdýr iiggja nær ævinlega á brjóstinu, flestum dýrum er gefin. Því meira hjálparvana sem ungarn- ir eru, þegar þeir fæðast, því meiru verður móðirin að fórna þeim til handa. Móðirin er sem sé það foreldrið, sem verður að standa í eldinum og sjá um upp- eldið frá fyrstu tíð. Það er ekk- ert ótítt að karlinn deyi drotlni sínurn daginn eft'ir brúðkaups- nóttina eða sitji um börn sín að eta þau, þegar þau eru ný- komin í heiminn. Svo er það venjulega, að því hærra sem dýrin standa í þróunarstiganum yl um lengri eða skemmri tíma og kenna þeirn síðan flugið. Það eru ekki allir ungar eins fljótir að læra að ganga og hænu- eða rjúpnaungar. En líka eru til „svartir sauðir" meðal fuglanna — fugiar, sem virðist alveg vanta móðureðlið. Það er gauk- urinn, sem þannig er gerður. Hann laumar eggjunum yfir í hreiður annarra fugla og lætur þá sjá um uppeldið. Það má því seg'ja um gaukamóðurina ,áð hún sé lítil mamma“, en þann- ig er komizt að orði meðal okk- ar mannanna um þá móður, sem blátt áfram vanrækir börn sín. Gauksungi í spörfuglshreiðri. því lengri er ómagaháls afkvæm anna. Hvað spendýrin snertir, þá er þeim mest í mun að sjá afkvælnum sínum fyrir góðum og hollum mat. Og það gera þau helzt með því að veita þeim móðurmjólkina í ríkum rnæli. En sum þeirra veita þeirn marg- víslega vernd á annan hátt, eins og t. d. pokadýrin, sem geyma börn sín velvarin í kviðpoka sinum, allt að 10 mánuðum. Jórturdýrin hafa nokkra sér- stöðu í þessum efnum. Sem villt um dýrum er þeim nauðsynlegt að vera á stöðugu flakki til að leita sér nýrra haga; þess vegna hefir móðir náttúra leitazt við að gera ómagaháls afkvæmanna svo stuttan sem hægt er, svo að þau geti fylgt móðurinni eða flokknum eftir hjálparlaust. Meðal fuglanna er umönnun- in fyrir ungunum oft mjög at- hyglisverð, eins og ég hefi minnzt á. En þessi umönnun er miklu víðtækari en á meðal spendýranna, því að hún hefst í raun réttri með hreiðurbygging- unni. Þvi að hvaða gagni kemur það fuglinum að verpa eggjum og geta svo ekkert við þau gert? Hagkvæmar hreiðurstöðvar og vönduð hreiðurgerð er því lífs- nauðsyn fyrir margar-fuglateg- undir. Margir ungar eru ósjálf- bjarga, þegar þeir koma úr egg- inu og verða því að njóta stöð- ugrar umönnunar frá foreldr- anna hálfu. Þau verða að sjá þeim fyrir fæðu og hæfilegum Mál og Menning eftir dr. Halldór Halldórsson 33. þáttur 1958 STUNDUM heyrist sagt um strútfuglana, að þeir séu mestu „óartar“ fuglar gagnvart af- kvæmum sínum, enda frámuna- lega heimskir; þeir verpi eggj- um sínum á eyðimerkursandinn og láti svo sólarhitann um það, hvort ungarnir komisf úr eggj- unurn eða ekki. En þetta er ekki að öllu leyti rétt, því að móðirin situr á eggjunum um nætur til þess að verja þau kulda, og það er einmitt kuld- inn, sem eggjunum er hættuleg- astur. Sum skriðdýr eru ekki neinir fyrirmyndar uppalendur; en það blessast allt furðanlega, þó að egg og ungar séu ofurseld duttlungum náttúrunnar. Eru það einkum eðlur og skjaldbök ur, sem sýna mest kæruleysið í þeim efnum. Aftur á móti held ur krókódíllinn vörð um egg- in, og er engum of gott að sækja þau í klærnar á honum. Oft hjálpar hann líka krókódílabörn unum að komast út úr eggjun- um með því að brjóta á þeim, þegar hann heyrir þrusk inni fyrir. Þá gæta slöngurnar eggja sinna með stakri þolinbæði; þær marghringa sig utan um þau, svo að hvorki menn né mál- leysingjar fá þar nærri að koma. (Framhald). Ingimar Óskarsson. stendur eflaust að einhverju leyti í sambandi við hina sérstæðu skipt- ingu meltingarfæra þeirra. Vömb- in og keppurinn er hjá þessum skepnum ávallt full af miklu magni af fljótandi fæðu. Ennfremur stíga loftbólur þær, sem myndast sífellt í vömbinni, upp á yfirborðið við eölileg skilyrði, en þaðan fer loftið í ropum uppeftir vélindinu. Ef kýr liggur á hliðinni, t. d. þegar hún hefur doða eða krarnpa, blæs hún fljótt upp, líklega vegna þess, að innihald vambarinnar hefur sigið þannig til, að Iofttegundirnar kom- ast ekki út um vélindið. Nýfæddir kálfar, sem nærast eingöngu á mjólk, og ekki hafa enn fengið þroskuð meltingarfæri jórt- urdýra, liggja aftur á móti oft á hliðinni, án þess að þeim verði meint af. í svæfni er andardrátlur bæði manna og skepna hægur og reglu- legur. Með sérstökum tækjurn má mæla á tilraunadýrum samtímis andardrátt, iðrahreyfingar, það, hvort skepnurnar standa eða liggja og hvort þær jórtra eða hvíla sig. Slíkar rannsóknir, sem hafa staðið í marga sólarhringa sýna, að litill munur er á starfsemi iðra og and- ardrætti hvort heldur kýrin hvílist eða jórtrkr. Öðru hvoru hefur þess orðið vart, að andardráttur hefur orðið hægari, sem hefur bent til þess, að kýrin sofi, en það varir yfirleitt skemur en fimm mínútur 1 hvert sinn. Á þessum st'uttu tíma- bilum, sem eru eingöngu á nótt- Lórenz Halldórsson á Akureyri skrifaði mér nýlega bréf um j Lórenznafn og beinir til mín ýms-1 um fyrirspurnum bæði um nafnið j sjálft og nokkur önnur alriði, sem varða íslenzka löggjöf. | Tilefni bréfsins mun vera það, að í haust skaut einn prestur þjóð- ! kirkjunnar, séra Bjarni Sigurðsson á Mosfelli, því undir úrfskurð Heimspekideildar Háskólans, hvort' leyfilegt væri samkvæmt lögum um mannanöfn frá 1925 að skíra börn íslenzkra ríkisborgara Lór- enznafni. En í téðum lögum er ákvæði þess efnis, að Heimspeki- deildin skuli skera úr, ef deilur rísa milli prests og foreldra um nafngift. Málið var úrskurðað á þann hátt, að nafnið væri ekki í samræmi við þá stefnu um nafn- giftir, sem upp var tekin með mannanafnalögunum og því ekki leyfilegt áð skíra því. Þessi úr- skurður var þannig aðeins lögskýr- ing. Og ég hygg, að deildin hefði engan annan úrskurð getað fellt, ef hún vildi halda sér við lögin og þá stefnu, sem þau boða. En um stefnuna, sem í lögunum fellst, má vitanlega endalaust deila. I Mannanöfn eru af ýmsum sökum mjög viðkvæmt mál, og ber nauð-j syn til að fara með mestu gat að i öllu, er þau varðar. Ég er því ekk- ert undrandi á því, þótt Lórenz Halldórssyni svelli móður í brjósti, þegar nafn hans er bannað. En um það verður hann að sakast við lög- igjafann, en ckki dómarann. j Með því að bréfið frá Lórenz er ! nokkuð langt og sumar spurning- ! anna þess eðlis, að ég hvorki tel mér skylt né treysti mór til að ; I svara þeim, mun ég ekki birta það í heild, heldur vinza það úr, sem mér virðist mestu máli skipta. Fyrst spyrst Lórenz fyrir um uppruna nafnsins Lórenz. Þetta nai'n — eða öllu heldur þessi rnynd nafnsins — virðist vera mjög ungt í íslenzku. í manntalinu frá 1910 eru tveir skráðir þessu nafni, einn í Reykjavík (það mun vera Lórenz Thors) og annar í Norður-Múla- sýslu (það mun vera Lórenz Hall- dórsson). Eyrir þann tíma þekki ég ekki heimildir um Lórenznafn á ís- landi. Það kemur að minnsta kosti ekki fyrir í manntölunum frá 1855 og 1870. Ég hefi einnig gert nokkra gangskör að því að leita þess í eldri manntölum, einkum manntal inu frá 1703 og ekki fundið það. Þessi leit er þó ekki svo gagnger, að ég þori að fullyrða, að nafnið hafi alls ekki verið notað á íslandi fyrr en um síðustu aldamót, en fá- líít hefir það að minnsla kosti ver- ið. ! Um upprunann er það að segja,' að Lórenz er þýzk mynd nafnsins ! Laurentius. Sú mynd nafnsins tíðk-1 aðist nokkuð fyrr á öldum hér á ' landi, og er Laurentius Kálfsson Hólabiskup (d. 1331) elzlur með því nafni hér. Þá tíðkaðist einnig myndin Lafranz (framborið Lavvr- ans) nokkuð, og má finna dæmi hennar í manntalinu frá 1703, en 1910 ber enginn það nafn á ís- landi. Sú mynd nafnsins, sem segja má, að orðin sé svo til einráð 1910, er Lárus. Þá heita 202 menn þessu nafni, þar af 168 sem einnefni, og Lárusarnafn bar 81 árið 1855. Þess ur tölur ættu að sýna, hvert þróun- in hefir stefnt. Því miður eru ekki til skýrslur um mannanöfn eftir 1910, en það stendur nú til bóta. unni, meðan kýrin hvílist og jórtr- ! ar ekki, eru iðrahreyfingarnar einnig hægari, en halda þó áfram, óslitið. Þetta cr þá sú mesta hvíld, sem jórturdýrin veita sér, og Iík- lega er það á slíkum stundum, sem 1 augu þeirra eru lokuð. En meðvit- undin er ávallt vakandi. Næsta atriði, sem Lórenz Hall- dórsson spyrst fyrir um, er, hvað’ valdi því, að Lórenznafn samrým- ist ekki íslenzkri tungu. Um þetta hefir, að vísu enginn úrskurður verið ypp kveðinn ,heldur hitt, ao nafnið sé ekki i samræmi við hug- myndir löggjafans um, hver nöfn séu í samræmi við lögmál lungunn- ar. Nafnið er mjög erlent að öll- um blæ og svo ungt og fátítt, þegar mannanafnalögin voru sett, að hæp ið væri að segja, að það hefði unn ið sér þegnrétt í tungunni. Það he: ir ekki heldur lagað sig að ís- lenzku beygingakerfi, því að fæsl- ir munu nota á það fallendingar (-i í þágufalli og -ar í eignarfalli), eins og þó væri eðlilegasl. Þessu er hins vegar ólíkt farið um nafnið Lárus, þótt það beri allt um það að ýmsu leyti erlendan svip. En þao er ekki aðeins í samræmi við skoð- anir þeirra, sem stóðu að manna- nafnalögunum, að útrýma beri nöfnum, sem líkt er ástatt um og Lórenz, heldur einnig þeirra, sem nú veita slíkum málum forstöðu. Eins og kunnugt er, hefir þess ver- ið krafizt undanfarið, að þeir, sem vilja verða íslenzkir rikisborgarar breyti nöfnum sínum í samræmi við íslenzkar venjur. Um þetta sjónarmið má deila, en Alþingi hefir krafizt þessa, og þess er valdið. Það mun hafa komið fyrir, að maður, sem bar Lórenznafn, hafi orðið að taka upp hafnið Lárus, er hann gerðist íslenzkur ríkisborgari. Og það ætti að vera öllum Ijóst, að ekkert samræmi væri í þvl að neyða erlendan rnann, sem vill verða íslenzkur rík isborgari, til þess að leggja nafniö niður, en skíra síðan íslenzkt barn sama nafni. Síðasta atriðið, sem ég ætla að víkja að, úr bréfinu frá Lórenz varðar ættarnöfn. Hann spyr, hvort ættarnöfn séu leyfð og hvor. t. d. nafnið Thors samrýmist lög- um málsins. Samkvæmt manna- nafnalögunum er bannað að taka upp ný ættarnöfn, en þeir, sem áður höfðu þau, mega halda þeim og sömuleiðis niðjar þeirra í karl- legg. Orðið Thors mun háfa verið löggilt, áður en lögin voru sam- þykkt, og er því þeim, sem al þeirri ætt eru, heimilt að bera það. En engu að síður er nafnið ákaf- lega óíslenzkulegt og samrýmist aö mínu viti ekki islenzku málkerfi. íslenzkar nafngiftir erú gamal! arfur, sem mikilsvert er að varö- veita sem bezt. Löggjafinn hefir þó ekki viljað fara inn á þá braut að banna með öllu nolkun æltar- nafna. Og vitanlega orka bönn af þessu tæi ávallt tvímælis. En skemmtilegt er það, þegar fólk leggur ættarnöfn niður af frjáls- um vilja. En þess eru þó nokkiu dæmi. Yfirleitt er nauðsynlegt, að prest- ar gefi nafnavalinu enn betur gaum en þeir hafa gert. Mér er þó kunn- ugt um, að margir prestar vinna hér merkilegt starf og leiðbeina for eldrum um nafnaval. Hafa nökkrir prestar þrásinnis hringt í mig og haft samráð við mig um þessi efni. Og óneilanlega er það skemmti- legra, að samkomulag geti orðið milli presta og foreldra en til þess komi, að úrskurða þurfi sum nöfn óhæf. Ég hygg, að rnjög vær þarflegt að gefa út skrá um gói íslenzk mannanöfn prestum og foreldrum til leiðbeiningar og þar væru jafnframt reglur um það, hvernig draga má kvenmannsnafn af karlmannsnafni og öfugt. Hygr; ég, að það væri að ýmsu leyti skyn samlegri stefna en að gefa út skrá um bönnuð nöfn, eins og raddir hafa heyrzt um. Það er mjög mikilvægt, að um þetta mál allt ríki einlægur vilji til umbóta og mönnum skiijist.mð nafngiftirnar eru mikilsv'eröar fyr ir þróun málsins. H.H.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.