Tíminn - 25.10.1961, Qupperneq 9

Tíminn - 25.10.1961, Qupperneq 9
iT.I.M IN N, migvikudaginn 25. október 1961. 9 Skólasetning Samvinnuskólans í Bifröst: io sanna nám hefst, þegar út í starfið og lífið kemur Eg býð ykkur öll velkomin til starfa í Bifröst í upphafi nýs skóla árs. Sú óslk er jafnframt látin í Ijós, að veturinn framundan megi verða okkur öllum heillaríkur, gjöfull á þekkingu og reynslu. Það er ósk mín heit, að starfið, sem nú er horfið að, megi bera svip- mót árstíðarinnar, stefnt verði til tærari birtu, brugðið Ijósi skiln- ings yfir myrkviðinn, sem leitend ur þekkingar ævinlega fá að kanna á för sinni. —0— Sem alltaf áður birtast hér ný andlit, nýr hópur námsfólks, að verulegu leyti nýtt starfslið heima vistar og mötuneytis að deila hlut og hlutverki með þeim, sem aftur hverfa til náms og starfs eftir sumarhlé. Á þegnskap og hollustu jafnt hinna yngri sem hinna eldri bygg ist hróður skólans og árangur námsins. Það verður hlutur hinna eldri nemenda aff treysta og standa vörð um erfðavenjur skólans og sjá um, að þar beri ekki af leið. Það verður hlutur hinna yngri nemenda að skynja, hvers virði þag er að fella Iíf sitt í skorður, að ró skapist og festa, svo að tóm og tækifæri gefist til námsstarfa. Það síkal aldrei nógsamlega und irstrikað, að sjálft orðið skóli, sem er grískt aff uppruna, þýðir næði, tóm, þ.e. sú aðstaða, sem ein tryggir, að hægt sé að sinna verk- efnum, sem eiga að verða undir- búningur heillar mannsævi. Það verður heldur aldrei nóg- samlega undirstrikað, að öúl mann rækt er fólgin í aga, en agaleysi vísastur vegur til upplausnar og auðnuleysis. Öll sköpun, hverju nafni sem nefnist, er niðurröðun, að fella í skorður. Þann lærdóm kennir okkur hin opna bók nátt- úrunnar. Þann lærdóm kennir okkur líka, ef vel er að gáð, hin margslungna og margbreytilega saga mannkynsins. Starfslið mötuneytis og heima- vistar hefur með höndum mikil- væga þjónustu. Sú liðssveit tekur að sér ag gera nemendum dvölina auðveldari og áhyggjuminni. Þann ig skapast betri skilyrði fyrir ár- angri í höfuðatriði skólastarfsins, GUDMUNDUR SVEINSSON að orka nemandans fái beinzt að lærdóminum og honum einum. — Lífið' er stutt, en listin löng, segir a'lþekkt máltæki. Hér á við útlist- unin: Námstíminn er stuttur, en verkefnin mörg og vandasöm. Nemendur eiga því þakkarskuld og virðingu að gjalda öllum þeim, sem liðveizlu veita. Minnist þess, að of algengt er að telja allt, sem vel er gert, sjálfsa'gt og ekki um- talsvert, en láta þá aðeins álit sitt í-ljós, er eitthvag fer miður eða á annan veg en bezt verður á kos ið. — Kannski er það satt, sem sagt er, að við nútíðarmenn séum ekki gleymnari á neitt né sparari en hrós og uppörvun, og ekki fús ari til neins né greiðari en á gagn rýni og aðfinnslur. — Slík afstaða væri þó ekki aðeins dapurleg, heldur beinlínis skaðleg. Hún ger ir lífið grátt og hversdagslegt og öfgar hennar skapa auðn og tóm. —0— Á föstu kennaraliði skúlans verður að þessu sinni engin breyt ing. í ráði er hins vegar að fá á þessum vetri aukakennara í þýzku til að hafa með höndum talæfing- ar og framburðarkennslu. — Að öðru leyti verða stundakennarar einnig hinir sömu og síðastliðinn vetur. Það er sagt, að í einum hinna fomu skóla Grikklands hafi náms- tíminn verið þrjú ár. Þar var hverjum ársflokki nemenda valið sérstakt heiti. Nemendur á fyrsta ári, nýliðarnir, voru nefndir vitr- ingar, þ.e. þeir, sem allt telja sig vita. Á öðru námsári kölluðust þátttakendur heimspekinigar, þ. e. þeir, sem allt telja sig geta lært og vitað. Þriðja og síðasta árið var þeim hins vegar gefið heitið lærisveinar, þ.e. þeir, sem þrá að nema. Tilgangur og takmark náms ins átti þannig að vera að loSa þátttakendur við þekkingarhrok- ann, andspyrnu allrar sannrar fróð leiksleitar. í hinum forna skóla þótti hæfilegt að ætla nemendum tvö ár til þess að verða nemandi. Eftir tveggja ára nám hafði þátt- takandanum fyrst lærzt að meta sjálfan sig rétt, öðlazt hugarfar lærisveinsins. — Að taka vitring- inn inn í skólann, en útskrifa hann sem nemanda, — það var hlutverk hinnar fornu menntastofnunar. Hið sama er hlutverk allra góðra skóla enn í dag. Hinn stutti undirbúningstími, sem skólagang- an er, á fyrst og fremst að miða að því að gera þann, sem mennt- unar hefur notið, að hæfum nem- anda, þegar út í starfið og lífið kemur. Þar — og aðeins þar hefst hið sanna nám, sem varir jafn- lengi og maðurinn dregur andann. En það er samt sem áður undir- búningurinn einn, sem getur gert þig, nemandi minn, að hæfum þátt takanda í þeim hinum mikla skóla. Einmitt undirbúningurinn sker úr um, hvers- þú getur notið, hvað þú getur öðlazt af þeirri sönnu vizku og reynslu, sem lífið og starf ið á eftir að færa þér. —0— Mikilvægi áframhaldandi lær- dóms að skólavist lokinni, jafnt og mikilvægi undirbúningsins hef ur á siðustu árum fengið sérstaka undirstrikun í breyttri þjóðfélags aðstöðu, batnandi lífskjörum. Tæknin veitir mönnum meiri tima og tækifæri en áður að svala þekkingarþrá. Vinnútíminn, sem sífellt er að styttast, gerir mann inum það beinlínis lífsnauðsynlegt að h'elga meir og meir af tima sín um persónuþroskanum, eigi ekki svo að fara, að frítíminn verði manninum hefndargjöf, sem brjóti •niður siðferðisþrek og Íífslöngun. Aldrei áður hefur maðurinn átt eins auigljóslega um að velja ann ars vegar siðferðislega uppgjöf, sem birtist t.d. í óreglu og auðnu- leysi, hins vegar nýja sókn til meiri og margþættari áhugasviða. Sumir telja að vísu, að hinn stutti vinnutími muni hrinda fyrstu kynslóðunum, sem hans njóta, út í glötun upplausnar og lífsieiða. Aðrir, og þeir eru fleiri, ætla, að þessi þróun sé árroði bjartari tíma, er opni mönnum meir en áður undur lífsins, tóm- stundirnar og hin bætta lífsað- staða verði uppspretta fyllri lífs- nautnar, skerpi skilning og auki göfgi. —0— Einn hinna mörgu, sem trúir á, r'ramhalo a i:- si*n • Húsakynni Samvinnuskólans að Blfröst I Borgarfirði verður leitt á bókum. Slíkur ungl- ingur verður svo feginn að losna við stagl sitt, að hann lætur bæk- ur óáreittar eftir það — verður aldrei læs. Þær.bækur, sem notaðar eru til lestrarkennslu nú á dögum, taka svo langt fram þeim bókum, sem áður þekktust, að um það þarf ekki að fjölyrða. En þessar ágætu bækur duga ekki, ef þær eru opn- aðar of seint og of sjaldan. Það er algengt viðkvæði, að annríki sé meira á heimilum en áður var. Rétt er það, að víða voru vinnuhjú. En sums staðar voru heldur engin vinnuhjú. Til voru heimili, þar sem konan var einyrki innanbæjar, en kenndi þó tíu börnum að lesa, eins og „ekkj- an við ána.“ Tóskapur var meiri á heimilum þá en nú, skógerð, skó- bæting, eilífur plaggaþvottur og mörg önnur störf, sem nú eru úr sögunni — að ógleymdum þeim tíma, sem það tók að halda lifandi eldi, meðan brennt var sverði. En þá var heldur ekkert útvarp glymj andi í tíma og ótíma sín „léttu“ lög og sitt „létta“ hjal. Stundum kemur kona til far- kennarans, kvartar um, að krakk- inn sé latur og annríkið mikið, en nú ætli hún að hafa hann í skól- anum svo að hann tærði læs. Vantar hann þá aðeins herzlu- muninn? — Nei, ónei, því miður, hann fékk nú ekki nema tvo á piúfinu. „En nú hefur hann lofað að herða sig, og settu honum bara nóg fyrir.“ Snáðinn er þægur í skólanum. Kennarinn og barnið gera eftir beztu getu. En engin kraftaverk gerast. Móðurinni þykir árangur- inn lítill, endurtekur, að krakkinn sé latur, því verði að setja honum nóg fyrir í skólabókunum. Kenn- arinn segir, að ekki sé auðvelt, að lesa mikið, ef maður er ekki læs. Konan fellst á það og skilur raun- ar vel. En það er svo erfitt að sætta sig við, að eitthvað sé um seinan. Ekki er ég í neinum vafa um það, að lestri barna hefur hrakað stórum, frá því að ég fór að kenna fyrir sextán árum. Fólk veit þetta og leggur það helzt til málanna, að skólaskyldan í sveitunum sé fæið niður í átta eða jafnvel sjö ár. En af því mundu stafa þau vandkvæði, að smábörnin tækju mjög mikið af þeim nauma tíma, sem eldri börnunum er ætlaður. (Börnunum er ekki skipt eftir aldri í farskóla). Væri þetta þó vinnandi vegur, ef ekkert barn- anna færi heim á kvöldin. Þá væri hægt að kenna lestur í eins mörgum flokkum og bezt hentaði eftir skólatíma. Mestu vandræði mín í farkennslu stafa af illa læs- um börnum, sem fara heim um miðjan dag, og ég veit ekki, hvern- ig ég á að sinna eins og þyrfti. Sumir leggja það til málanna, að öll börnin séu látin lesa í sama tíma. Ég held, að slík kennslu- stund yrði öllum börnunum lítils virði. Kennararnir í Reykjavík fá börnin sjö ára og hafa þau undir höndum meir en hálft árið. Við fáum börnin yfir'leitt ekki fyrr en níu ára og höfum þau þrjá mánuði á vetri, hvert bam. Foreldrum er treyst og trúað fyrir að annast byrjunarkennslu barnsins. Þa® er skólaskylda á heimilunum enn, samkvæmt fræðslulögunum. Eða ekki get ég skilið þetta atriði öðiuvísi. Farkennarinn getur ekki borið ábyrgð á barninu, fyrr en það kemur í skólann. Sjaldgæft er, að við fáum átta ára börn og þá aðeins um skamman tíma, t. d. mánuð. Það er of seint að byrja að kenna barni lestur, þegar það er orðið niu ára. Sá misskilningur er líkjandi í sveitum, að „nýja aðferðin" við lestrarkennslu sé svo góð, að með henni gangi allt að óskum í skólanum á svip- stundu. Fyrst er nú það, að far- kennararnir kunna hana yfirleitt ekki. í öðru lagi er ekki hægt að beita henni með góðum árangri, ef barnið hefur þegar lært að þekkja stafina með gömlu aðferð- inni. „Nýja aðferðin“ er notuð við hópkennslu, þar sem öll bömin eru ólæs,. og auðvitað jafnaldra, eins og tíðkast í kaupstaðarskól- unum. Ég hef enga menntun í uppeldis vísindum og reyni ekki að gefa neina skýringu á því, að erfiðara er að kenna tólf ára barni að lesa en átta ára barni með svipaða greind. En svona er það. Ég hef heyrt gagnfræðaskóla- kennara kvarta um, að mörgum unglingum gangi illa að læra er- lend mál, vegna þess, að þeir séu svo illa læsir. Það er raunar und- arlegur skóli, sem er að strita við að kenna ólæsu fólki erlend mál. Það er engin afsökun, þó að það standi í einhverri reglugerð, að unglingur á ákveðnum aldri eigi að læra ákveðinn blaðsíðufjölda í ákveðinni bók. Sé manneskjan ekki læs, verður að kenna henni að lesa, áður en heimtað er af henni, að hún stundi bóklegt nám. Það er líkast fötlun að vera ekki læs. Kona, sem týndi gleraugunum sínum einu sinni í vor, bað ungan og myndarlegan pilt að lesa fyrir sig útvarpsdagskrána í blaði. Hann stautaði lesmálið stokkrjóður upp í hársrætur, en ung stúlka sneri sér að glugganum og kímdi í laumi. Sex komma fimm! hugsaði ég, nýkomin frá prófi. Oft er talað um að líkamleg lýti veki margs konar ógleði og mein- lokur hjá þeim, sem slíkt verða að beia. En getur það ekki líka valdið beyg að eiga það yfir höfði sér, að einhver kerling gleymi gleraugunum sínum og biðji mann að le.sa fréttirnar í blaðinu? Mað- ur er aldrei óhultur. Leyndarmál- ið getur komizt ,upp, þegar verst gegnir. Það er auðvitað ánægjulegt, að foreldiar skuli hafa tröllatrú á kennaranum. En við kúnnum engin ráð til að gera venjuleg börn læs á örskömmum tíma, þegar í óefni er komið. Reynsla mín er sú, að níu og tíu ára ára börnin hækka flest um 2, þessar tólf vikur, sem ég hef þau undir höndum, ef þau eru einhvers stað- ar frá 1—5 í einkunnastiganum. Sé lestuiinn mjög lélegur, hef ég þau í sértíma. En árangurinn er sjaldan meiri en þetta. Komi níu ára barn í skólann með 1 í lestri, er auðvelt að sjá, að ekki vinnst timi til að gera það læst fyrir fermingu. Ég hef tekið við fullvita barni, ellefu ára, með 0,8 í lestri. Minnisstæð eru mér líka tvö með- algreind böm, tólf ára, með 3—4 í lestri, þegar ég tók við þeim. Það, sem hér er sagt, á ein- göngu við um sveitirnar, því að ég er ekki kunnug barnafræðslu í kaupstöðum. Hins vegar hef ég' heyrt nægilega marga gagnfræða- kennara kvarta um lélegan lestur, til að mynda mér þá skoðun, að unga kynslóðin sé hópum saman illa læs á prent. Lifi bókmenntaþjóðin! Eitthvað verður að taka til bragðs. Lausnarorð nútímans er áróður. Hvernig væri að reyna að hafa góðan lestur í hávegum? Hafa lestrarviku, eins og t.d. um- ferðarviku og hreinlætisviku! Þá mætti lesa upp á öllum mannfund- um, í tíma og ótíma, og iðka lestur í skemmtiþáttum útvarpsins. Ein- hverjir gætu ferðazt um landið og látið fólk koma óviðbúið upp á leiksvið og lesa. Svo mætti veita verðlaun. Þá mundi fara svo, að stúlkur, sem ekki geta orðið feg- urðardrottningar, fengju samt sem áður birtar af sér myndir í blöð- unum fyrir fallegan lestur.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.