Alþýðublaðið - 05.02.1943, Qupperneq 4

Alþýðublaðið - 05.02.1943, Qupperneq 4
4 ALÞYÐUBLAÐIÐ Fö&tudagur 5. íebrúar 1943, Sén Kristinn Panielsson: Svik ógilda ekki sannanir. .... ♦ I Máf urinn Jólabækiriar eru að verða uppseldlr ea < s \ V I v V v V l i l V V S s s i Ein bezta saga, sem þýdd hefur verið, af léttari bók~ unt, fæst ennpá á afgreiðslu Alþýðublaðsins. Hringiði sima 4900 og bókin verður send yður um hæl. Munið, að góða bók er gott að lesa, á hvaða tima árs- sins semer. fUþijðiibla&tft Útgefandi: Alþýðuflokkurinn. Ritstjóri: Stefán Pétursson. Ritstjórn og afgreiðsla í Al- þýðuhúsinu við Hverfisgötu. Símar ritstjórnar: 4901 og 4902. Símar afgreiðslu: 4900 og 4906. Verð í lausasölu 40 aura. Alþýðuprentsmiðjan h.f. Mannkærleiki eða pólitík? KOMMÚNISTAR ' hafa á- kveðið að hefja hér fjár- söfnun handa Rússum. Við því er út af fyrir sig ekkert að segja, ef það er gert í þeim góða til- gangi, að hjálpa bágstöddum. Það er aldrei nema gott og fal- legt, að taka á einhvern hátt þátt í þjáningum annarra. En nú eiga margir bágt —■ ekki aðeins Rússar. Löngu á undan þeim og miklu lengur en þeir hafa margar aðrar þjóðir orðið að þola hörmungar stríðs- ins og hinnar nazistisku kúgun- ar: Tékkar, Pólverjar, Norð- menn, Hollendingar, Belgíu- menn, Frakkar, Jugóslavar og Grikkir eiga í því efni engu síður bágt en Rússar. En kom- múnistar hafa aldrei stungið upp á að rétta þeim neina hjálparhönd. Þegar fyrir þremur árum ,áttu Finnar einnig bágt. Þá höfðu Rússar ráðizt á land þeirra með sáma virðingarleys- inu fyrir frelsi og rétti smæl- ingjans, eins og þýzku nazist- arnir, þegar þeir hafa ráðizt á lönd hinna. Finnar voru fyrsta þjóðin á Norðurlöndum, sem varð að þola þjáningar styrj- aldarinnar. Þess vegna var haf- in fjársöfnun handa þeim hér á landi fyrir þremur árum. En það fannst kommúnistum ekki aðeins óþarfi, heldur gerðu þeir allt, sem þeir gátu til að spilla fyrir Finnlandssöfnuninni. Þeir kölluðu það Finnagaldur, að vilja hjálpa bágstöddum á Finn- landi. Finnar áttu að vera rétt- dræpir og réttsveltir, af því að það voru Rússar, sem höfðu ráð- izt á þá. Norðmenn voru önnur þjóðin á Norðurlöndum, sem varð að þola þjáningar ófriðarins, þeg- ar Þjóðverjar réðust á þá, rétt eftir að styrjöld Rússa og Finna lauk. Þess vegna var Nor- egssöfnunin, sem enn stendur yfir, hafin hér á landi. Við vild- um aftur hjálpa lítilli nágranna- þjóð í neyð. Finnlandssöfnunin og Noregssöfnunin sýna það, að hér hefir ekkert tillit verið tek- ið til þess, hvert árásarríkið var — það var í fyrra tilfellinu Rússland, í hinu síðara Þýzka- land. Það er aðeins vegna þess, að Norðmenn og Finnar standa okkur næst sem Norðurlanda- þjóðir og eru þar að auki smá- þjóðir, að fj ársöfnun var hafin sérstaklega handa þeim hér á landi. En hvernig brugðust komm- únistar við Noregssöfnuninni? Forystumenn þeirra neituðu þegar í upphafi að skrifa ásamt öðrum undir ávarp til íslenzku þjóðarinnar, þar sem hvatt var til fjársöfnunarinnar fyrir hina norsku bræðraþjóð okkar. Þeir fundu enga hvöt hjá sér til þess að hjálpa bágstöddum Ncrð- mönnum. En Rússuan! Þegar 'þeir sjá sér færi á að hefja fjársöfnun fyrir þá, — þá finna þeir allt í einu mannúðarskylduna, að hjálpa bágstöddum meðbræðrum í zieyð; þá eiga allir að safna og HERRA KARL ÍSFELD skrifar á ný í Alþýðublað- inu 24. jan. svar við grein minni í sama blaði 20. jan. og hefir nú fyrirsögn með feitu letri: ,,Sann anirnar innan um svikin“. Ef það er ætlunin, að þessi setn- ing, sem ég mun hafa gefið til- efni til, skíni við augum les- andans sem einhver fjarstæða (paradox) að sannanir geti kom- ið hjá svikamiðli, þá er það alls engin fjarstæða. Eg minn- ist ekki að hafa lesið eða heyrt borið á neinn miðil, að öll fyrir- brigði hans væri svik, þótt hann 'hafi fallið fyrir freistingunni, að beita brögðum, er hann fann kraftmn ætla að þrjóta, en vildi uppfylla vonir fundar- manna. Líklegt er, að því aðeins reyni miðill ag framleiðia fyr- irbrigði með brögðum, að hann og aðrir hafa áður komizt að því, að hann hefði þessa hæfi- leika og er þá engin fjarstæða að orða svo, að hvað verði inn- an um annað. Eg nefni aðeins hinn fræga máðil Eusaoiu Pala- dino. Hún var rannsökuð af mörgum vísinda- og.vitsmuna- mönnum og ritaðar um hana margar bækur. Hún varð ber að því, ^ð hjálpa sjálf við sum fvr- irbrigði, en þó viðurkennd að hafa verið einn mesti miðill, þrátt fyrir „svik innan um sannanirnar“. Því miður hafa þessar blekk- ingar komið fyrir, eins og á því nær öllum öðrum sviðum and- legs og efnalegs eðlis og þeim verið óspart hampað í andstöð- unni við málið, en það er nú orðið minna. Þó koma við og við nýir menn, sem tala með gagnrýnandi myndugleika, þótt þeir hafi lítið kynnt sér málið. En þetta hefir ekki heft þróun spíritismans. Hið falsaða breyt- 'ir ekki eðli og þróun hins ó- falsaða. Frá lítilfjörlegri byrjun í fátækt og forustuleysi hefir hann þróazt óðfluga einkum nú á styrjaldarárunum, er ,,grát- þögull harmafugl hnipir á hús- • gafli hverjum“, og fjöldi fall- inna hermanna hafa sannað, að þeir eru ekki afmáðir úr tilver- unni. Sannanir hinna miklu brautryðjenda og eftirmanna þeirra enn í dag eru svo traust- ■ar, að hin harðia andspyma hef- ir ekki haggað þeim; þær eru jafn sannar þrátt fyrir leiðar en í sjálfu sér ómerkilegar fals- anir. Hafi því höf. með fyrirsögn- inni og feita letrinu viljað gefa óbeinit í skyn, að ö'l'l miðlafyrir- brigði séu svik, þarf ég ekki frekara um það að ræða. Það væri aðeins einn votturinn um þekikingarleysi. Eg get því komið að grein- inni sjálfri, og er þar þá fvrst langur inngangur, gamansaga um viðtal dansks blaðamanns við ónafngreindan íslenzkan rit- höfund, saga sem ekkert á skylt við umræðuefni okkar, nema ef það á að vera þetta niður- gefa og sýna samúð sína í verki. En þó því aðeins, að féð renni til Rússa einna; því að þegar upp á því var stungið að þ'að,sem safnaðist, skyldi renna jöfnum höndum til Rússa og NorcS- manna, iþá neituð-u þeir því. Þeir vilja aðeins safna handa Rúss- um o.g skirrast jafnvel ekki við því að hlaupa í kapp við Nor- egssöfnunina og reyna að spilla fyrir henni, svo sem með þvx að breiða út þau ósannindi, að henni sé lokið, til þess að skapa sér svigrúm fyrir Rússlands- söfnun sína! Það er óneitanlega dálítið ein- kennilegur mannkærleiki, sem kemur fram í slíku háttalagi! Er það máske nokkuð meiri lag, að rithöfundurinn segir, ^ eða er látinn segja, í gamni, til ^ þess að losna við blaðamann- • inn, að full sönnun fyrir fram- ^ haldslífi sé það, að kraftamað- ^ urinn „Gunnar Salómonsson f hefir staðhæft það“. Við þetta ^ virðst svo höf. vilja líkja því \ og ekki telja meira að marka s það, að mestu vísindamenn hafa S staðhæft og fullyrt að líf væri S eftir þetta líf, auðvitað eftir að $ þeir hafa undirbyggt það með b vísindalegum rökum og óve- ^ 'fengjanlegum sönnunum. Höf. • leyfir sér að segja, að þeir, sem ^ ég nefndi, „Crookes, Wallace ^ og Oliver Lodge létu að vísu ( undir höfuð leggjast að koma ^ með sannanir fyrir framhalds- lífi“. Það er þó ekki að „leggj- ast undir höfuð“, að þeir voru, eins og höf. sjálfsagt veit, ÍLXgi ára af æfi sinni — Lodge frá því að hann var rúmlega þrítugur fram á níræðisaldur — að koma með þessar sannanir, rannsaka og rita um þær margar bækur í fullri meðvitund um vísinda- lega ábyrgð sína. Wallace, jafn- ingi Darwins, sagði (orðrétt eft- ir haft): „They are proed, qui-te as well as any facts are proved in other sciences“, þær (þ. e. nið- urstöður spíritista) eru fullkom lega eins vel sannaðar og nokkr ar staðreyndir ex-u sannaðar í öðrum vísindgreinum. Þetta er ekki að leggjast undir höfuð. Þó að þessir þrír beri líklega af, þá er sama að segja um fjölda annara vísdndaimianna, sem voru jafn-trúverðugir, ekki án þess þeir legðu fram sannanir — eins og höf. útlagði orð mín — heldur af bví að þeir lögðu fram eins góðar isannamir og unnu eins áratugum saman. Og sannanirnar eru óteljandi. Vitanlega er engum meinað að meta gildi þeirra fyrir sig. Dóm- arar eru settir til að meta sann- anagildi í málum manna, og þarf til þess nægilegan lærdóm, vitsmuni og samvizkusemi. Hverjir skyldu hafa þessi skil- yrði meiri og betri til þess að meta vísindalegt sannanagildi sálarrannsóknanna heldur en hinir miklu vísindamenn, sem hafa markað á skjöld sinn: leit sannleikans, og eiga vísindaheið ur sinn undir því, að í þeirri leit telji þeir ekki neitt fundið, sem er á sandi reist. Þess vegna er það fjarstæða hjá höf. er hann segir: „Þeir þurfa ekki að leggja fram sannanir, heldur aðeins að vera „trúverðugir“ „staðhæfa“ og fullyrða". Þegar sagt er. að Russel Wallace stað- hæfi, þá þarf ekki að taka fram, að á uindan er genigin sú rannsókn, sem vísindin gjöra kröfu til. Annars er mikill hlu.ti sannananna þannig, að ekki þarf vísindi til að skilja þær og kanniasit við, heldur að einis ■heilbrigða skynsemi, en þó það er ölíu þessu máli, að mestu er auðskiilið, hver stuðningur mannúðarskylda að hjálpa Rússum en Norðmönnum? Og eru ekki töluvert meiri líkindi til þess, að fjársöfnun meðal okkar geti orðið hinni litlu, 3ja milljóna frændþjóð okkar í Nor- egi að liði, en 170 milljóna stór- þjóðinni austur á Rússlandi? Það skyldi þó aldrei vera, að Rússlandssöfnunin væri til komin af einhverju öðru en ein- skærum mannkærleika? Til dæmis bara blátt áfram af kald- riíj-aðri pólitík — og að hennl væri satlað að verða komnaúnist- um sjálfum til öllu meiri fram- dráttar em Rússum, sem að isjálf- sögðu væru litlu bættari fyrir það 'líti'lræði, sem hér yrði safn- að. ljá því hiklaust og ákveðið fylgi sitt og „fullyrða". Þess vegna er það rétt, sem höf. seg- ir, og hefir víst eftir mér, að „gagnrýni hinna tortryggnu hefir gjörsamlega verið hrund- ið“, en ég sagði ekki af því að' það heyrist oft í útvarpinu, heldur — að ég hélt í skiljan- legu og meinlausu gamni — eins og nú heyri$t oft í útvarp- inu. Allir sjá mismuninn, en ég kannast við yfirsjón mína, að vera að beita gamanyrðum, sem geta orðið misskilin jafn- vel af greindum manni, því að ég vil ekki ætla höf. vísvitandi útúrsnúning. Höf. ber mér á brýn „rang- færslur", því að hann kannast r¥,‘ ÍMINN er mjöig hneykslað- *• ur á heildsölunum, gróða- -aðferðum þeirra og annarri hegðxm, og skal honum ekki láð það. Segir svo í forystugrein hlaðsins í -gær: „Nýlega birtu blöðin þá fregn, að einn þekktasti heildsali lands- ins hefði verið úrksurðaður gjald- þrota. Maður þessi mátti þó muna tvenna tímana, því að fyrir skömmu síðan voru tekjur hans áætlaðar það miklar, að honum var gert að greiða hálfa milljón kr. skatt á einu ári. Þessi frásögn mun vafalaust hafa slegið óhug á marga. Hún er svo átakanlegt dæmi um þá ófremd arskipun, sem enn er á meirihluta islenzkrar verzlunar. Alls konar menn geta leikið þar lausum hala, grætt milljónir króna eitt árið og farið með það allt í súginn og meira til næsta árið. Þeir geta eytt dýrmætum gjaldeyri í. léleg- asta ,,skran“ og óþarfa og vakið aumustu eyðsluhneigð fákæns fólks. Það er eins og verzlunin sé til fyrir þessa fáu menn, en ekki þjóðarheildina. Það er kunnara en frá þarf að segja, að heildsalastéttin hefir tekið örara gorkúluvexti á stríðs- árunum en ‘nokkurt annað fyrir- hafa keppzt við að gerast heild- salar. Þeir hafa flutt til landsins óþarfar vörur og dýrar vörur, án nokkurs tillits til -þjóðarhags. — Flestir hafa þeir grætt of fjár. Sú upphæö, sem þeir háfa grætt á stríðsárunum, nemur áreiðanlega mörgum tugum millj. króna. Er ekki ástæða til þess fyrir ekki við að hafa gjört árás á „sálarraiinisókn-i!m-ar“ og vili ekki nota orðið sálarrannfeóknir um fundi „andatr-úarimann'a“. Eg tók fram, að hann nefndi ekki sálarrannsóknir né spiritisma, en eins og hann sjálfur veit, átti hann við það. Hins vegar bland- ar hann saman sálarrannsókn- um (psychical research) og sál- arfræði (psychology), sem er sitt hvað. Sálarrannsóknamenn rannsaka miðlastarf allt og sannanir fyrir framhaldslífi og fást ekki um hvað sálarfræð- ingar telja „fullgilt laboratori- um“, þeir aftur rannsaka allt hugarástand mannsins og fyrir- brigði þess og gjöra ekki meira Frh. á 6. síðu. þjóðina að staldra v.ið og athuga örlítið nánar, hvort hún þurfi að greiða slíkan skatt til þessara manna? Slík athugun myndi ekki aðeins leiða það í ljós, að þessi blóðuga skattgreiðsla er óþörf, heldur jafn framt, að heildsalarnir eru óþörf stétt, sem verður að hverfa úr sögunni. Það þarf ekki slíka stétt til að annast innflutninginn og þeim mönnum, sem skipa hana nú, ber að beina að öðrum gagnlegri og -þjóðhollari störfum eu að okra á löndum sínum.“ Ektki er ilýsixiigin fögur. En samt hefir jafnan farið svo, að þeg-ar ihefir áitt að taka fyrir spillinguna í fjármálaiífmu, ein-s -o-g til dæmis hér á árúnum, iþegar A'lþýðufilokíkíurinn vildi útrým-a Kvöldúlf-shneykslinu, þá hafa Framsóknarforingj'aimir snúið við 'blaðinu og haldið hlífiskildi yfiir brösikuriuinuin, sem þeir skömmuðust mest yfir áður. Menn trú-a Tímanum því vairilega, þátt hátt láti í tálkn- unum á honum ain-nað veifið. * Ku'ldaleg^ iskrif enskra blaða um oklkur ís'lendinga undanfar- ið hafa að vonum va-kið mikla gre-mju hér. Morgunhlaðið gerir legu skrif í okkar garð, sem birst hafa í nokkrum enskum blöðum undanfarið í samhandi við fisk- sölumálin bitna á brezku þjóðinni. Hún á áreiðanlega engan þátt í þéim skrifum. Og ef brezka þjóðin vissi almennt um þær miklu fórn- ir, sem hin fámenna íslenzka þjóð Frh. á 6. sJðxi. vísi-ndamen-n og djúphugsuðir brigði í þjóðfélaginu og hefir hó þróunin verið skjót á mörgum sviðum. Menn af öllum tegundum þessi skrif að uimtalsefni í -gær: „Við skulum 'forðast það, íslend ingar, að láta þau miður vingjarn

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.