Alþýðublaðið Sunnudagsblað

Tölublað
Aðalrit:

Alþýðublaðið Sunnudagsblað - 23.10.1938, Blaðsíða 3

Alþýðublaðið Sunnudagsblað - 23.10.1938, Blaðsíða 3
ALÞÝÐUBLAÐl® Minningar frá pví Nirði var Eftir frðsðgn Jéns finðnasonar fisksata. ÞAÐ gerðust ýmsir dapur- legir atburðir hér á landi haustið 1918. Og heldur mátti það teljast með lakari viðburð- unum, þegar einum aflasælasta togaranum okkar var sökt, — enda þótt mannbjörg yrði. Eru nú liðin rétt 20 ár síðan sá at- burður gerðist, og í tilefni af því, hefi ég átt viðtal við Jón Guðnason fisksala, Bergstaða- stræti 44, og ritað upp eftir frá- sögn hans það, sem hér fer á eftir, en hann var einn þeirra, sem á Nirði voru, þegar honum var sökt. EG HEFI margs að minnast frá því ég var á Nirði, seg- ir Jón Guðnajdon, Og þó að unnið væri sleitulaust, án svefns og hvíldar, þegar mikið lá við, þá eru endurminningar mínar yfirleitt góðar frá starfsárum mínum á Nirði, en ég var þar háseti frá því að skipið kom hingað nýsmíðað í vertíðar- byrjun 1914 og þar til því var sökt 18. október 1918. Það var nokkuð sérstætt fyrirkomulag nieð mannaráðningu á þessum togara. Flestallir þeir, sem fengu þar skiprúm, voru ann- að hvort hluthafar sjálfir eða þá synir aldraðra hluthafa, sem hættir voru að sækja sjó sjálf- ir. Mig minnir að við værum aðeins tveir á skipinu allan tímann, sem ekki nutum per- sónulegs eignarréttar í skipinu. En við nutum báðir gamalla kynna við skipstjórann, Guð- mund Guðnason, frá því hann var skútuskipstjóri og við há- setar hans. Njörður reyndist mesta tekju- lind fyrir hluthafana. Það mátti næstum því segja, að hann bæri hundráð faldan ávöxt. Hann fylgdi nákvæmlega heimsstyrjaldarárunum. Kom rétt áður en stríðið byrjaði og sökk í haíið áður en styrjöld- . inni lauk. Hann var oftast topp- skip með aflafeng og aflasölu. Seldi oft afla sinn fyrir 6—7 þúsund sterlingspund á brezka markaðinum. Fyrst framan af var farin hin gamla leið í gegn um Pettlandsf jörðinn, til r Hull og Grimsby, á suð-austur Eng- landi. En tundurdufl og neðan- sjávargirðingar gerðu þessa leið síðar ófæra fyrir okkur, og sigldum við eftir það til Fleetwood, sem er borg á vestanverðu Englandi. Þótti minni hætta að sigla þeim meg- in að landinu, en allsstaðar var þó mikil hætta, stafaði hún sér- staklega af þýzku kafbátunum. Guðmundur skipstjóri á Nirði hafði þá reglu, eftir að siglinga- hættan óx svona, að skilja eftir heima, þegar hann sigldi út með aflann, fjölskyldumennina, en hafa eingöngu á skipinu ein- hleypa menn. Þess vegna var ég einn þeirra, sem sátu í landi þetta sumar meðan verið var í Englandsferðunum. En vegna einhverra atvika var brugðið út af þessari reglu hvað mig snerti í þessari síðustu ferð Njarðar. Og nú er komið að því að segja frá þeim atburði þeg- ar Nirði var sökt. Tel ég bezt að byrja á því, að hafa yfir greinarstúf, sem ég setti í blaðið Dagsbrún, þegar ég var nýkominn heim úr þess- ari ferð. Þar er rakin saga at- burðarins í stórum dráttum og svo skulum við sjá, hvort ég get ekki bætt einhverju við á eftir. „Við lögðum af stað héðan frá Reykjavík þriðjudagskvöldið 15. október, og héldum áleiðis til Englands með fullfermi af ísvörðum fiski. Gekk ferðin vel þar til á föstudag síðasta sum- ardag kl. 10 að við urðum var- ir við einkennilega fleytu, sem síðar reyndist að vera kafbátur. Vorum við 25 sjómílur vestur af Sankt Kilda og um 70 sjómílur norður af Barra Head. Talsverð- ur vindur var af austri og kvika. Kl. 11 sendi kafbátur- inn fyrsta og annað skotið með litlu millibili, og stöðvaði skip- stjóri þá skipið, og kvaddi skip- verja í bátana. Gekk það á- gætlega og fórum við allir í annan bátinn, og losuðum hinn til þess að hann flyti upp, ef skipinu yrði sökt. Meðan þessu fór fram, var látlaus skothríð frá kafbátnum, en ekkert skot- ið hitti Njörð fyr en við vorum komnir langt 1 burtu, þá hitti eitt skotið frammastrið og féll það niður og braut skarð í öldustokkinn um leið. Þessi skothríð gekk í 3 V2 tima. Dauðadómurinn var upp- kveðinn yfir Nirði, og síðasta skotið af 40 til 50 hitti hann að aftan og fór hann á afturend- ann niður. Má geta nærri, hvernig hugsanir okkar hafa verið, sem vorum búnir að vera um borð í Nirði síðastliðin 5 ár. Þó heyrðist ekki æðruorð til nokkurs manns. Lögðum við svo á stað undir ágætri stjórn skip- stjóra og stýrimanns. Sigldum við samflota og leið okkur eftir atvikum vel. Eftir 60 stunda siglingu hittum við enskan botnvörpung, og var okkur vel tekið þar, og fór hann meö okk- ur til Londondeer á írlandi. Þangað komum við kl. 10 á mánudagsmorgun 21. okt. og fengum hinar beztu viðtökur. Þar gaf Rauði krossinn okkur nauðsynlegustu föt, því að föt okkar misstum við. Þaðan fór- um við með járnbrautarlest til Belfast, og svo með stóru far- þegaskipi til Fleetwood, og komum við þangað þriðjudags- morguninn næstan eftir. Þá voru staddir 1 Fleetwood botn- vörpungarnir Ýmir, Jón forséti og Snorri Sturluson, tóku þeir 6 af okkur skipverjum, hinir urðu eftir í Englandi vegna sjó- prófanna. í Fleetwood lét skipstjórinn okkur fá föt eins og við þurft- um meðy og sá um að okkúr liði vel að öllu leyti, og kom að öðru leyti mjög drengilega fram við okkur, sem hans var von og vísa.“ Liggur þá næst fyrir að ségja einhverjar smásögur til viðbót- ar. Er við tókum að sigla í átt- ina til lands, var austan storm- ur og kvika, og blotnuðum við allmikið af sjódrifinu. Annar báturinn gékk mikið betur og varð að bíða eftir hinum með köflum,, svo að við yrðum ekki viðskila. Var - svo tekið fyrir að setja taug á milli bátanna og vorum við samferða upp frá því. Við vorum vel birgir af mat. Hjálpaði það mikið að skipstjóranum hafði hugsast það snjallræði að grípa pottinn með af eldavélinni, en hann var fullur af soðnu kjöti, því að það var langt komið með að elda miðdegismatinn þegar við yfirgáfum skipið. Um kvöldið varð öðrum kynd- aranum fjárans kalt; Var sett í hann brennivín, og hresstist hann allvel við það. Þegar á kvöldið leið, tók að lygna, og fór veður batnandi upp frá því. Og á laugardaginn (1. vetrardag) var veður skínandi gott. Fórum Jón Guðnason.. við þá úr fötum pg .breiddum þau til þerris við siglutrén á bátnum. Við vissum að þennan dag átti atkvæðagreiðsla um sambandslagafrumvarpið að fara fram um land allt heima, og gerðum við okkur það til gamans í bátunúm áð greiða þar atkvæði líka. Viðworum 12 ' í aU't, 11 íslendingartlog 1 Ðani. Var það skipstjóxi af einhverj- um dalli, sem annað hvort hafði strandað, eða verið skot- inn niður. Hafði hann fengið far út rnéð Nirði, og skiídu leiðir okkar sið- ar í Fleetwood eins og til hafði verið ætlast í byrjim. 'Seint á sunnudagskvöldið sÍúm við Ijós uppi og stefndum að því. Sáum við að það sföðVaði ferð- ina, en ekki var ökkur þá kúnnugt um það, að'við vær- um í nókkurri hættu fyrir þessU skipi. Var þétta vopnað- ur togari, sem hét Lord Lister, og var hann a njosnum eftir þýzkum kafbátumV Er ' við komum' þar um liorð, , kváðust þeir hafa haldið að bátafloti okkar væri þýzkur kafbátur, og hefðu þeir staðið tilbúnir við byssurnar til að skjpta á hann, en áttað sig þó nógu snemma á hinu rétta. Við fengum ágætis viðtökur um borð í togaranum og lagði hann þegar á stað með okkur til lands. Vorum við þá 25:—30 mílur vestur af írlandi. Vorum við þá búnir að fara .á bátunum viðlíka langa leið og yestan af Arnarfirði og hingað til Reykja víkur. Við höfðum hund á Nirði, sem hafði svo að segja alist þar upp. Hann kom ein- hverntíma á skipið í Reykjavík þegar hann var smáhvolpur. Tókum við hann auðvitað með Frh. á 6. síðu.

x

Alþýðublaðið Sunnudagsblað

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/53

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.