Tíminn - 15.12.1964, Síða 1

Tíminn - 15.12.1964, Síða 1
 <$> v JÓLIN 1964 r.ia Þótt prestar gegni opinberum embættum er margt í starfi þeirra sem fer fram í kyrrþey og hér er nokkuð að því vikið. Á jól um snýst hugur fólks venju fremur um trú og kristindóm og því vel til fallið að kynna boðbera kristninnar, prestana. Tíminn birtir hér viðtöl við níu höfuðstaðarpresta. Fólk dregur sjaldnast dul á skoðanir sínar á prestum og almenningsdóm ur um þá liggur oftast í augum uppi. Hitt mun mörgum þykja forvitnilegra að kynnast viðhorfi prestanna til safnaðarins, trú- aðra jafnt og vantrúaðra. Hér segja prestarnir sitt áiit á fólkinu .... Trúin býr í ðllum mönnum Séra Jón Auðuns, dómprófastur — Hvernig búa prestar sig und- ir jólin? — Undirbúningurínn er ýmis konar, svarar sr. Jón Auðuns. — Nú eru hátíðisdagarnir fjórir og við messum oftast tvievar hvern dag, svo að ræðugerð er að sjálf- sögðu mikil. Og svo eru aukaprests verkin, einkum barnaskírnir, sem . eru mjög margar. Annars er það að breytast síðustu árin, fólk gerir mikið af því að láta skíra börnin fyrir jólin. Hér áður þótti mér gott ef ég var kominn heim klukkan tíu um kvöldið jóladagana, og hafði þá verið að skíra og gifta frá því snemma um morguninn. Skírnir hafa líka færzt mikið í kirkjurnar og marg- ir prestar hafa tekíð upp þann sið að skíra hóp af börnum eftir messu. Fólki þykir hátíðlegt að láta skíra mörg lítil börn í einu. Auk þess fá prestar alltaf eitt- hvað af peningum til úthlutunar fyrir jólin, þótt það hafi breytzt verulega við tilkomu Vetrarhjálp- ar og Mæðrastyrksnefndar. En það fer nokkur tímí í að ákveða, hvern- ig skipta skuli peningunum. Og fólkið leitar oft til okkar og biður okkur að benda á sig hjá þessum stofnunum. __ Hvað veldur því, að fólk sæk- ir kirkjur á jólum, en kannski ekki allt undangengið ár? — Ég lít svo á, að það sé jóla- stemmningin. En það er misskiln- ingur, að kirkjusókn fari á nokk- urn hátt hrakandi, það er síðu> en svo. Betra að vera prestur fyrir 35 árum. __ Er áhugi fólks á trú og kirkju méiri nú en til dæmis þegar þér voruð að byrja prests- skap? — Áhuginn var miklu, miklu meiri þegar ég var að byrja. Starf- ið var mun auðveldara á ýmsa lund þeim prestum, sem hófu starf fyrír um það bil þrjátíu og fimm árum heldur en núna. Það stafaði af viðhorfi fólksins, áhug- inn var meiri. Börn taka ferminguna alvarlega. — Teljið þér, að börn taki ferm- ingarundírbúninginn alvarlega? — Fermingarbörnin taka því al- varlega á meðan það stendur yfir. En hvað situr eftir í þeim er ekki prestsins að dæma um. En þeim er tvímælalaust mikil al- vara á meðan. Og það er auðvelt að tala við unglingana, sérstaklega ef þeim er leyft að leggja nokkuð til málanna og setja fram sínar skoðanir og ef til vill andmæla prestinum. Og séu þau spurð rétt getur maður verið viss um að fá einlægt svar. En það er skki hægt að draga fjöður yfir, að %örnín hverfa yfirleitt frá kirkj- unni fyrstu árin eftir ferming- una. Seinna nálgast þau hana aft- ur. Það þarf ekki að bera vott um andúð í garð kirkjunnar. Núna eru til dæmis borgaralegar hjóna- vígslur sjaldgæfar og fólk sýnir áhuga á því að láta gifta síg í kirkju. Þetta hefur breyzt j á allra síðustu árum. Og alger i undantekning verður að teljast, ef börn eru ekki fermd. Börn, aem ekki voru skírð á sínum tíma koma nú og langar til að láta ferma sig. Allt þetta er í raun og veru já- kvætt fyrir kirkjuna. Mikilla breytinga er þörf. — Haldið þér, að breytt messu- form mundi auka áhuga fólks á að koma í kirkju? — Þótt fólk láti skíra og ferma börn sín, en kemur annars aldrei í kirkju og hefur takmark- aðan áhuga á boðskap hennar, bá bendir það ekki til, að kírkjan eigi ýkja djúpar rætur í fólkinu. Hér er þörf stórra og mikilla breyt inga. Ég lifi í þeirri von, að við séum nokkurs konar tímamótakyn slóð. En ég hef enga trú á, að við ættum að leita aftur í aldir til að gera þessa hluti. Ég var á sínum tíma einn af þeim fyrstu, hér- lendis sem skrifaði um breyt- ingar á messuforminu. Þegar ég var við nám í Þýzkalandi, kynntist ég þar tveimur merkum guðfræðingum, Rotto og Heiler, báðir mjög þekktir menn. Þeir beíttu sér fyrir endur- reisn liturgiunnar. En af þeiira starfi sést lítill árangur og tak- mörkuð blessun fyrir kirkjuna í Þýzkalandi. Og þar sem beztu mönnum tókst þetta ekki, hef ég ekki trú á að öðrum heppnist það. Ég hafði áhuga á þessu og lagði mig fram um að kynna mér litur- giu kirkjunnar. En ég hefi ekki sama áhuga á þessu lengur. Og þrátt fyrir starf þessar af- burðarmanna kom harla lítið já- kvætt út úr því fyrir kirkjuna. Æskulýðsstarf á kirkjuloftinu. — Viljið þér segja mér lítillega frá safnaðarstarfinu? — Innan safnaðarins er bæði kvenfélag og bræðrafélag. Þó er skipulagning kvenfélagsins nokk- uð frábrugðin því, sem er víðast hvar. Það er eiginlega nefnd skip- uð 20-25 konum, og falli einhver frá eða hætti er kosin ný í henn- ar stað. Þessar konur hafa unnið mikið starf og farsælt alla tíð. Bræðrafélagið starfar nokkuð, hef- ur smávegis fjársöfnun fyrir jólin, heldur samkomur í kírkjunni og fræðandi fundi. En húsnæði fyrir æskulýðsstarfsemi hefur alltaf skort. Nú er verið- jað innrétta kiricjuloftið og er það ljómandi. skemriatilegt húsnæði. Það hefur verið notað fyrir allt annað en kirkjuna þessi 116 ár síðan kirkj- an var færð í þá mynd, sem hún ber í dag. Fyrst fékk þar inni Stiftsbókasafn, síðan Landsbóka- safn, Þjóðminjasafn og í mörg ár hafði Bókmenntafélagið húsnæðið. En nú loksins hefur verið ráðizt í að láta innrétta það fyrir æsku- lýðsstarfsemi eins og ég sagði. Jólahald komið út í öfgar. — Fínnst yður jólahald hjá okkur ekki komið út í öfgar? — Jú. Það er vissulega hægt að eiga alla þessa gleði fyrir miklu minni peninga. Ég var sjálfur upp- alinn í kaupstað og á heimili for- eldra minna voru efni næg. En það var allt mjög ólíkt og nú. Ég get sagt yður eitt dæmi hvað allt var notað betur áður. Faðir minn hafði nokkrar kýr og þeim sið var haldið, að ein kýrin var látín bera á jólaföstu, til að við fengjum jólakálfinn, ábrystir og fleira. Og okkur fannst allt mjög spennandi í kringum þetta. Jóla- tré höfðum við alltaf og bjuggum sjálf allt skrautið til. Skömmu áð- ur en kýrin átti að bera fór ég með frænku minni upp í hlíð og mjólkuðum við límið úr kúnni og límdum með því jólagjafir og skrautið. Og þegar maður hugsar um svona sparsemi, getur manni ekki annað en blöskrað allt sem gert er að jólunum núna. Þurfum nýjan Lúter. — Hafið þér trú á framtíð kirkj- unnar? — Ég er á þeirri skoðun, að koma verði til endurreisn kirkj- unnar. Ég efast um að nokkuð geti bjargað kirkjunni nema að í heiminum komi fram maður á borð við Lúther, sagði dómpró- fasturinn að lokum. Séra Jakob Jónsson, sóknarprestur í Hall- grímskirkju — Að hvaða leyti eru jól prests- ins sérkennileg og hvemig býrð þú þig undir þau? — Undirbúningur hvers og eins skapast af þeim verkefnum, sem hann hefur með höndum, segir sr. Jakob. — Mér hefur alltaf fund- izt það sérstakt við undirbúning Séra Jakob Jónsson.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.