Vísir - 25.06.1923, Blaðsíða 3

Vísir - 25.06.1923, Blaðsíða 3
og Theódóra Hermann frá Winni- peg, frú Sigrún Bjarnason, Hall- áór Hermannsson prófessor, GuS- mundur GuíSmundsson læknir (í Stykkishólmi) og frú, N. Wright •og frú, Eggert -P. Briem (Eim- skipafél.), Ólafur Briem framkv.- stjóri, RíkarSur Eiríksson kaupm., Helgi Jónsson skipstj., SÍgurður Sigvaldason, Kómmandör Kjær, Petersen bíóstjóri og íi'ú, Einar Jónsson prentari, GuSbjörn Guð- •mundsson prentsmiðjustjóri, Stein- ■dór Gunnarsson prentsmiðjustjóri, Manscher revisor og frú, SigurSur Guðmundsson danskennari, Eyj- clfur J. Eyfells málari, Haraldur Thorsteinsson, Finnbogi R. Þor- valdsson verkfræðingur, Valdimar ÞórSarson verslunarm., 4 sænskir námsmenn sem ætla að ferðast um landið, enskir ferðamenn o. fl. — I' rá Vestmannaeyjum: Gísti J. Johnsen konsúll, O. J. Olsen trú- boði o. fl. Til sunnudagaskólabarna! Síra Einar Hoff sýnir í kvöld Ikl. 51/2 í Nýja Bíó myndir frá índlandi og eru öll sunnudaga- skólabörn þangað velkomin. Skipafregnir. Goðafoss kom til Akurevrar fvrir hád. í dag. Gullfoss var á hádegi í gær 110 sjömílur austan vi’S Hjaltíand, norðaustan stormur. FullskipaS farþegum. Lagarfoss kemur til Leith í dag <frá Hull). Villemoes er væntanlegur á morgm til Vestmannaeyja. Borg fer frá Vík í dag. Trúlofun sína opinberuðu s. 1. laugardag Vngfrú Villiorg Þorsteinsdóttir og ’Ólafur Þorgrímsson, bakari. Frá Indlandi. fHefir sálnaflakkskenningin flútt Indverjum hamingju? Eftir sífa Einar Hoff, krístni- boða frá Indlandi. —o— Þegar rætt er um kristniboð meðal heiðingja, fullyrða sumir. að það kunni ef til vill að vera réttmætt, að gera tilraunir til að flytja fagnaðarerindið um Jesúm til þeirra kynflokka, sem skemst eru komnir í allri inenningu, cins ©g til dæmis s.vertingja og Hott- entotta i Suðurálfu, en hitt sé al- veg ástæðulaust, að kristnir menn fari i þeim erindum til gamalla Mienningavþjóða, í Kína og Ind- landi, nýjar hugsanir kristinnar trúar verði ekki til annars en að trufla hamingju þeirra og ánægju. cnda muni þær taldar hrein og bein grunnhyggni í samanburði við margbrotin og orðslæg heim- snekiskerfi þeirra þjóða. Þvi ætti að vera íhugunarvert, Ttvað revnslan segir um þá hana- Kvenregnkápur nýkomnar. Afar ódýrar, Verslunin „GULLFfiSS'* Sími 599, 'Austurstræti 12, VÍ3ÍR ingju, sem til dæmis ein af aðal- trúarsetningum lndverja veitir þeim, trúarsetningin um sálna- flakkið. Fyrst og fretnst kemur þá til athugunar : — Hvernig hefir kenn- ing þessi myndast? Er hún ind- versk að uppruna? Styðja Ind- verjar þessa trú sína við reynslu- staðhafnir eða við trúaríhugun og rökfærslu, sem ekki verði sönnuð með staðreyndum? * í fyrstu studdu Indverjar (ar- isku þjóðflokkarnir) trú sina ein- göngu við eldgömlu Veða bækurn- ar, sem þeir hafa enn í heiðri. í þeim bókum er kent, að sál rnanns- ins fæðist að eins einu sinni, og fari eftir dauðann til sælli heirn- kynna á himni, ef hún hefir dýrk- að guð. Það er alt mjög einfalt og óbrotið. í þessum frum-trúaÆókum er sálnaflakk eða endurholdgun ekki nefnt á nafn, ekki heldur stétta- slcifting né niiskunnarlaust endur- gjaldslögmál (kanna). Þessar skoðanir liljóta því að verá viðbætir, sem „Hinduismi" hefir síðar tekið upp, og hér mæt- • ir oss svipuð sorgleg staðreynd sem í sögu kristinnar trúar, að æxli þróast á sannleikanum, sé ekki vel gætt frum opinberunar- innar. Þannig kom fram Mariu- tilbeiðsla, helgra manna dýrkun, og kenning um óskeikulleika páf- ar»s innan kristinnar kirkju, sem erfitt hefir veitt að fjarlægja frá ívumopinberunartrúnni. En hvernig myndaðist þá sálna- f lakkskenningin ? Það er ekki erfitt að rekja þró- unarferil hennar. Sá guð, sem Veðabækur tala um, var í fyrstu ímynd heildarkrafts náttúruafl- aniia; en brátt þroskaðist þessi húgmynd svo, að guð varð al- heimssálin, Bralima, hið eina, sem í fullum skilningi var til, og þá einnig var nefnt Atman, sjálfsfyll- ingin, hugsandi vitundarvera, sem allar mannssálir veraldar, neistar eöa fráskildar agnir alheimssálar- innar, hverfa til aftur og samein- ast. Jafnhliöa var áhersla lögð á, að tilveran hlyti að vera réttlát. Góð verk hljóta umbun, og ill verk sæta hegningu. En fprn-Indverjar þótt- ust ekki sjá þess glögg dæmi hér í heimi, að illir menn yrðu fyrir hegningu og góðum mönnum liöi vcl. Og allra síst gátu þeir skilið, hvers vegna smábörn yrðu að þjást vegna foreldra sinna, og hvers vegna sumir fæddust til tignar og velsældar sem Brahmin- ar, en aðrir til fyrirlitningar og eymdar í Paríaflokk. — Ekkert hofðu liörnin gert er umbunar eða begningar væri vert. Og þá ályktuðu þeir samkvæmt hugsanaferli sínum og ímyndunar- afli án þess að geta fært nokkra frekari sönnun, aö endurholdgun hlyti að eiga sér stað ; orsök rang- lætisins. sem virtist korna í ljös í misjofnum kjörum manna, hlýti að vera sú, að hver maður ætti við þau kjör að búa, sem hann verðskuldaði frá fyrri tilveru sinni. ..T. .. . Aw»_ Þannig er sálnaflakkskenningin ekki annað en ályktun þessara í- hugana, hún er talin sjálfsögð, en styðst við engar reynslustaðhafnir. En veitir þessi trú Indverjum nokkra þá hamingju að rangt sé fyrir oss að raska lcyrlátri ánægju jjeirra með nýjum hugsunum? Hyggilegast er að spyrja Ind- verja sjálfa um þau efni, þá sem lifað hafa við áhrifjiessarar kenn- ingar, þar sem hún var óblönduð öðrum hugsunum, er eytt gætu á- hrifum hennar. —r Hlustum á þá, sem hafa íhugað málið og talað um það, ummæli þeirra er vitnis- burður um tilfinningar þeirra, er þegja. Sá sem les úrvalstrúmálarit í Indlandi frá Tajumanavar til Ma- nikkavasagar o. fl., getur ekki komist hjá að taka eftir andvörp- unum, — örvæntingarfullum neyð- arópum, — að heita má, sorginni beisku út af því að ná því aldrei, sem eftir er sótt. Herra, hvenær fæ eg að koma til þín ? Herra, ætl- arðu aldrei að leyfa mér að samein- ast þér? - Það er viðkvæðið, stöð- uga lokahugsun íhugunarinnar. Hátign guðs og óendanlegur mik- illeiki er þeim Ijós, en hátignin er himnum hærri, dauðlegir menn komast þar hvergi nærri. — En það mun fátt erfiðara leitandi sál, en sjá að vísu mikilleik og tign guðs, en verða þess jafnframt var, að engin leið er fær til að eignast hlutdeild auðæfanna og komast í samfélag guðs. Og þar sem þeir þroskamestu meðal þjóðarinnar komast ekki lengra, er ólíklegt að þeir þrpska- litlu hafi fundið hagkvæma leið lengra áleiðis. Þegar vér skröfum við almúgamenn kemur það og greiuilega í ljós. Viðkvæðið hjá ]:ieim er jafnan hið sama: Huggun- arleysið eitt er þeirra hlutskifti, sem ígrunda tilveruna frá sjónar- miði sálnaflakksins. Það er skárst að hugsa fátt og njóta líðandi stundar, svo að lifið verði ekki óbærilegt. Það.er auðskilið að þegar svo er komið, verður lífið fult af kvíða við ókomna viðburði og angist við dauðann, enda kannast hver al- múgamaður í Indlandi hreinskiln- islega við það. En er þá engan veginn hægt að losna við þessar eilífu fæðingar?. Er engin hjálp væntanleg, engin undankoma frá þessum kvíðvæn- ie.ga óendanleik, sem að líkindum flytur sífeldan sársauka með sér, þar sem eg, ef til vill verð Paría, hundur eða rotta við næstu fæð- ingu fyrir einhverja yfirsjón, og þaö jafnvel fyrir eitthvað, sem eg hefi ekki hugboð urn að var rangt. Jú, það er sögð leið til þess. GtimmUlm sem sjerstaklega er tiib&lö til yiðger&a ágómmísfcígvjelnm faest í FárlManum. Þér er unt að beita skynsemi þinni og íhugun til að losna við alla löngun og jafnframt með þvi við allar atháfnir, því að löngun elur athöfn. Þá máttu vera örugg- ur um, að rangar athafnir verða þér ekki að fótakefli. — Og þegar þú svo ei't alveg hættur að þrá nokkuð, orðinn viljalaus og at- hafnalaus, — þá, en fyr ekki, hætt- ir þú að fæðast í þennan heim. Önnur leiðin að^sama marki er vegur meinlætamannsins. Þú verð- ur ~að kvelja sjálfan þig uns þér þrýtur kjai'kur til allra fram- kvæmda. Veltu þér langa vegu á jörðunni, svo að óhreinn og fyr- irlitlegur líkami þinn verði sem jörð og skarn. Sestu eða legstu nakinn aftur á bak á gaddarekið borð, svo að gaddarnir stingi þig og þér hverfi löngun, gleði og þrá. Og þegar þú ert örmagna orðinn og þráir ekkert framar, — þá en fyrr ekki hættir þú að fæðast að nýju. Þriöja leiðin er vegur guðsdýrk- unarinar. Dýrka þú, dýrkaðu ár: afláts í öllum musterum heims með öllum bænum alþjóða, fórnum til allra goðalíkneskja veraldar og stöðugum pílagrímsferðum. Og þegar 'dýrkunin hefir svift þig allri hugsun um sjálfan þig, lífsþrá og sjálfsumhyggju og þú ert öllum horfinn í rniklu, eilífu veraldar- sálina — þá, og ekki fyrr en þá, hættir þú að fæðasí að nýju, þvi þá er persónuleiki þinn dáinn og sameinaður alheimssálinni, sern lxann áður var skilinn frá. Þúsundum saman halda Indverj- ar þessar leiðir með óbilandi þreki. En enginn þeirr'a hlaut sálar- frið. Það er leitað og leitað, þráð og andvarpað: Herra, bvenær nemur hið eilífa fæðingahjól mitt staðar? Þetta er það senx sálnaflakks- kenningin hefir veitt Indlandi. Hver kristinn maöur, sem þáð hefir fyrirgefningu synda sinna við krossinn á Golgata, og eilíft líf í upprisu Krists, hlýtur að finna til Iöngunar eftir að reyna að flytja friðarboðskap fólki þvx á Ind- landi, senx sýnt hefir að það vill ■niiklu fórna til að finna guð. Það starf er kæi'leiksstarf vifc) Indverja. S. Á. Gíslason ísl.

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.