Vísir - 20.09.1931, Side 5

Vísir - 20.09.1931, Side 5
VÍSIR Sunnudaginn 20. sept. 1931. Holmblaðs spilin eru viðurkend af öllum spilamönnum ög þess vegna notuð mest. Biðjið ávalt um Holmb! ads- spil. Wilkins. —O— Mönnum liefir orðið tíðrætt um norðurför kafbátsins Nau- tilus um heim allan, sem von er til. Þær umræður hófust þeg- ar er farið var að undirbúa framkvæmd þeirrar liugmynd- ar, að fara í kafbát til norður- heimskautsins. Þetta þótti æfin- týralegt og fífldirfskulegt í meira lagi og flestir, sem um þetta skrifuðu í'blöð og tíma- rit, voru ærið vantrúaðir, þótt einstöku menn — og sumir þeirra mætir menn og fróðir — teldi hugmyndina vel fram- kvæmanlega. Þegar loks var svo komið, að kafbátur hafði feng- ist til fararinnar, varð enn meira umtal um förina. Og ekki dró úr umræðunum, þegar kaf- báturinn var loks kominn af stað, því ferðin frá Ameriku til Bretlands var einn lirakfalla- bálkur. Báturinn bilaði á leið- inni og var dreginn af amer- ísku lierskipi til Irlands. Að við- gerð í Bretlandi lokinni var haldið til Noregs, en enn komu fyrir bilanir, en eftir itrekaðar viðgerðir komst Nautilus til Svalbarða. Þaðan hefir hann farið nokkrar ferðir og'komist alla leið norður á 82.—83.° og voru, að sögn, gerðar fróðlegar dýralífsathuganir í þeim ferð- um, en nánari skýrsla um ár- angurinn enn ekki verið birtur. Áður en Nautilus fór frá Noregi var ákveðið að freista eigi að þessu sinni að komast til póls- ins, heldur fara í rannsóknar- ferðir um höfin kringum Sval- barða. En hvað sem um hug- myndina, ferðalagið og árang- urinn verður sagt, nú og síðar, þá verða allir menn að viður- kenna, að Sir George Hubert Wilkins, aðalhvatamaður þess, að í förina var farið, og leið- angursstjórinn, hafi sýnt mikla ósérplægni, áhuga og dugnað við að gera þessa tilraun. Mundi margur löngu hafa gefist upp i hans sporum. Eru nú þegar farnar að lieyrast fleiri raddir um ágæti hugmyndarinnar, en menn ætla, að vandaðri og bet- ur útbúinn kafbát en Nautilus er, þurfi til slíkra ferða, er hér liefir verið á drepið. Yerður hér nú lítilsháttar vik- ið að æfiferli Sir George, þvi að maðurinn er mikilhæfur á marga lund og á merkan feril að baki sér. Hann var fæddur í Ástraliu þann 31. okt. 1888.. Hann var Skoti i aðra ætt, en Wales-búi í hina. Foreldrar hans stund- uðu sauðfjárrækt. Efni þeirra voru heldur þröng, enda börn- in mörg. George var 13. barnið, sem þau eignuðust. Hann fékk snemma áhuga fyrir vísindum. Lagði hann stund á rafmagnsverkfræði í námuskólanum í Adclaide og háskólanum þar í borg. En á þeim tímum var það erfiðleik- um bundið að fá atvinnu í þeirri grein í Ástralíu, svo liann varð að hal'a ofan af fyrir sér með öðru um skeið, nefnilega ljós- myndagerð, en reynsla lians við það starf kom honum að góðu haldi síðar. Siðar ferðaðist hann um Ástraliu, Ceylon, Egipta- land, ítaliu og Algier, til þess að taka kvikmyndir. Árið 1911 kom hann til London og gerð- ist starfsmaður Gaumont Com- pany. Ferðáðist hann fyrir fé- lag þetta um Bretlandseyjar, Holland, Frakkland , Spán, Þýskaland, Svissland og Ástr- aliu, til þess að taka landslags- kvikmyndir. — Þegar Balkan- styrjöldin braust út, gerðist liann fréttaritari og ljósmyndari á vígvöllunum og ferðaðist með tyrkneska hernum. Því næst var honum falið að taka myndir i Vestur-Indíu, en er hann var þar, stóð honum til boða að verða aðal-ljósmyndari i norð- urleiðangri (Ganadian Arctic Expedition) Vilhjálms Stefáns- sonar og tók hann þvi boði. Þegar Karluk, skip leiðangurs- manna, sökk nálægt Wrangel- eyju, leituðu þeir til Melville- eyju. Varð Wilkins að vinna að ýmsu í leiðangri þessum, ö'Sru en ljósmyndatökum, m. a. tók hann þátt í að flytja forða þeirra leiðangursmanna norður þar 350 milur vegar. Vandist liann nú svaðilförum leiðangurs- manna á norðurslóðum og' m. a. vandist hann dýraveiðum. — Ivom reynsla sú, sem hann félck í þessu ferðalagi, honum að góðu haldi síðar. Á svaðilförum sínum um Melvilleeyju fór Wilkins að hugleiða hvort elcki mundi hægt að fara rannsóknarferðir um norðurhvel jarðar með auðveldara móti en áður. Og hann komst að þeirri niður- stöðu, að vert væri að gera ítar- legar tilraunir hvort eigi mundi heppilegast að nota flugvélar i slíkum ferðalögum. Er ekki ó- sennilegt að hann muni hafa orðið fyrir áhrifum frá Vil- hjálmi Stefánssyni í þessu efni, því Vilhjálmur hefir ein- mitt lengi haft mikinn áhuga fyrir flugferðum á norðurhveli jarðar og skrifað um þau efni margar greinir í blöð og tima- rit í Vesturheimi. Einnig mun hann hafa lialdið fyrirlestra um það í landfræðifélaginu breska. En Wilkins auðnaðist eigi að framkvæma þessar hug- myndir sinar að sinni, vegna heimsstyrjaldarinnar. Tók hann þátt i styrjöldinni í her Ástral- íumanna og hafði starf á liendi sem ljósmyndari á veslurvíg- stöðvunum. Tók hann þátt í fleiri orustum en nokkur annar ástralskur yfirforingi og var vasklegrar framgöngu hans tvi- vegis getið í opinberum til- kynningum. Hlaut hann heið- ursmerki fyrir framgöngu sína (the Military Cross). Seinasta heimsstyrjaldarárið var hann fyrirliði flugmannafloklcs, sem hafði ljósmyndunarstörf á liendi á vesturvígstöðvunum. Þegar lieimsstyrjöldinni lauk var liann orðinn þaulæfður flugmaður. — Árið 1919 tók hann þátt i flugi frá London til Astralíu og stjórnaði flugvél á þvi flugi. Árið eftir var liann gerður annar yfirmaður breska suðurskautslanda leiðangurs- ins. En honum hafði staðið til boða að verða yfirstjórnandi flugferða í Ástralíu en hafnaði því boði til þess að geta sint rannsóknarstörfum í heim- skautaleiðöngrum. Árið 1925 hafði Wilkins kom- ið því til leiðar, að ameríska landfræðifélagið og Detroit- flugfélagið hétu honum stuðn- ingi til flugs á iiorðurskautið. Wilkins lagði af stað frá Al- aska að vetrarlagi 1926 og ásetti sér að nema ný lönd og helga þau Bandaríkjunum og opna nýja leið milh beimsálfnanna — flugleið yfir norðurskautið. Wilkins hafði þrjár flugvélar og var flugferði hans að öllu leyti vel undirbúin, en liann varð fyrir stakri ólieppni. Ein flugvélin eyddist í eldsvoða, áður en af stað væri farið. Önn- ur binna brotnaði í lendingu nálægt Fairbanks, Alaslca, og þi'iðja flugvélin brotnaði á reynsluflugi í Alaska — daginn cftir. Ofan á þetta bættist, að ’ forði lxans kom ekki í tæka tið. Þrátt fyrir þetta mótlæti gafst Wilkins ekki upp. Hann gerði við þá flugvélina, sem var minna brotin, og flutti forða frá Fairbanks loftleiðis til Point Barrow. Þaðan flaug hann lengra norður á bóginn en liann hafði komist með Vilhjálmi Stefánssyni 1913. Vorið 1927 fór Wilkins enn í norðurleiðangur og hafði Ben Eielson með sér. Eielson hafði verið með honum í næstu land- könnunarferð hans þar á und- an og voru þeir orðnir góðir vinir. Flugu þeir klakklaust til Point Barrow. Loks lögðu þeir af stað í 600 mílna flugferða- lag norður á bóginn. Bensín höfðu þeir nægilegt til þess að geta flogið 1400 milur. En er þeir voru konrnir 550 mílur norður á bóginn, urðu þeir að lenda, vegna mótorbilunar. — Fréttist nú ekki lil þeirra all- lengi og voru þeir taldir af, er þeir komust til Beaclxley Point. Höfðu þeir búið sér til sleða úr viðarhlutum flugvélarinnar til þess að komast þangað. I febrúar 1928 lagði Wilkins af stað í fjórða norðúrleiðang- ur sinn og var Eielson enn með honum. Áform þei rra var að fljúga til norðurskautsins. Þann 21. apríl lentu þeir Wilkins á Svalbarða, eftir 20% klsl. flug frá Alaska yfir norðurheim- skautið. Var það í fyrsta skifti, sem flogið hafði verið yfir norðurheimskautið. Þólti flug þetta afrek mikið. Seinni hluta árs 1928 fór Wilkius í leiðangur til suður- skautssvæðanna. Fór hann sjó- leiðis fi’á New York til Monte- video og þaðan til Deception- eyju, sem lxann gerði að bæki- stöð sinni. Þaðan fór hann nokkrar flugferðir í rannsókn- arskyni og gerði uppdrætti að áður ókunnum svæðum. Þegar hann lcom aftur til Montevideo, seldi Wilkins stjórninni í Ar- gentinu flugvélar sínar. Nú fór liann að hugleiða að fara til norðui-heimskautsins i kafbát. Ræddi liann málið við Sloan Dannenhauer, fyrv. kaf- bátsforingja, og komust þeir að þeirri niðurstöðu, að hug- myndin rnundi framkvæmanleg. Wilkins fór því til Wasliington og fór fram á aðstoð flotamála- ráðuneytisins, sem félst á að lána honum kafbátinn 0—12, sem hætt var að nota, fyrir 1 dollar. Kafbáturinn var útbúinn sérstökum tækjum til norður- fararinnar, og loks var af stað farið í kafbátsförina marg-um- ræddu, sem gerð var að um- talsefni í upphafi greinar þess- arar. Mfndarleg verðlækknn. —o— Brauðin hafa nú verið^ lækk- uð í verði svo að um munar. Eg vei l að lieimili okkar alþýðu- manna og allra, sem ekkijiafa þvi meiri peningaráð, munar æðimikið Um þessa verðlækkun — 20%. „Vísir“ er eina blaðið hér i bæ, sem minst befir á, að brauð- in þyrfti og yrði aðlækkaíverði, og er það ekki í fyrsta skifti, er bann talar máli alls almennings, þegar önnur blöð þegja. Eg tólc eftir því í siðustu grein „Vísis“ um brauðverðið, að skýrt var frá því, sem piskrað hefir ver- ið milli manna, að Jónas Jóns- son og annað fólk af því sauða- liúsi, mundi eiga hluti í Alþýðu ■ brauðgerðinni, og þess vegna væri svo hljótt um brauðverðið í „Tímanum“. Og satt er þa'ð, hvernig sem á því stendur, að aldrei hefir J. J. krafist þess, að brauðverðið lækkaði, og hlýt- ur hann þó að vita, að verð- lækkunin á kornvörum erlendis er stórkoslleg. Hann lilýtur t. d. að liafa frétt það í „Samband- inu“, að rúgmjölssekkurinn hef- ir fallið úr 34 kr. (árið sem leið) niður í 18 kr. nú. Þetta er nú verðlækkun, sem um mun- ar, og undarlegt, að brauðin skyldi ekki lækka fyrr en „Grýla“ var nefnd og sagt að liún vildi enga lækkun. Það er nú einhvern veginn svona með hann Jónas, að þó hann sé altaf að skrifa um dýr- tíð og kauplækkun, þá dettur honum aldrei í hug neitt af viti. Stundum er liann uppi i skýj- unum, stundum að stangast við imyndaða auðmenn og stundum hringar liann sig í saumastof- unni. Hann er aldrci þar, sem einlægur umbótamaður mundi standa, enda á hann í engu skylt við slíka menn. — Og nú hefir liann sýnt liug sinn til Reykvilc- inga með þvi, að halda opinni fyrir þeim áfengislindinni fram undir miðnætti hvert kveld. Er ^að eitt versta verkið, sem unn- íð liefir verið i þessum bæ í liáa herrans tíð. -----En skyldi honum ekki bregða í brún, þegar liann lieyr- ir að brauðin liafi lækkað í verði?. Spyr sá, sem ekki veit. Alþýðumaður. Norskar loftskejtafregnir. —o— NRP, 19. sept. FB. Björgvinjareimskipið Meteor og þýskt eimskip, rákust á í gær við innsiglinguna í skipa- skurð þann, sem kendur er við Vilhjálm fyrryerandi keisara. Þýska eimskipið sökk, en Me- teor skemdist ekki að öðru leyti en þvi, að nokkrar plötur beygl- uðust. Hélt skipið áfram ferð sinni til Newcastle. NRP. 19. sepk FB. Fjórir menn biðu bana af flugslysi í Smaaland í Svíþjóð. j Askvig ríkislögfræSingur hef- j ir verið skipaður höfuðsmaður ríkislögreglunnar. Er þetta nýtt embætti. Hann hefur starfsemi sína 1. jan. n.k. Á ríkisráðsfundi í dag neit- aðði ríkisstjörnin að fallast á f j árliagsáætlun Oslo-borgar. Krefst ríkisstjórnin þess, að út- gjöldin verði minkuð um 3 miljónir króna. Þjóðabandalagið liefir fallist á tillögu um alþjóðasamning um fyrirkomulag og takmörk- un hvalveiða. Braadsland ut- anrikismálaráðherra var fram- sögumaður við umræðurnar. Ráðgert er, að banna veiði sjaldgæfra hvalateg., ungra livala og kvendýra. Hvalaveiða skrifstofan í Osló er ráðgert að verði heimsmiðstöð fyrir vís- in’dalega og hagfræðilega starf- semi í sambandi við livala- veiðar. Utan af landi. —o— ÁkurejTÍ, 19. sept. FB. Afspyrnuveður var hér síðari hluta fimtudagsins og föstu- dagsnóttina og hlutust víða skemdir af. Hér í bænum fauk þakið af hinu svo nefnda Sæ- mundsensliúsi í fjörunni og barst langar leiðir. Bifreiðaskúr fauk frá Kristneshæli langa vegu og gereyðilagðist. — Hey fuku víða, þar sem þau voru enn úti. Björn Líndal fer utan á „Dronning Alexandrine“, sem fór héðan í nótt. Fer liann til Svíþjóðar í erindum Einkasöl- unnar. Norski söngvarinn Erling Krogli hefir haldið liér tvo hljómleika við einróma aðdáun. Hitt og þetta. Lengi getur vont versnað. 214 morS voru framin í Banda- ríkjunum í júlí eöa 8,3 á dag. ASr- ir glæpir jukust aS sama skapi, í 1,112 borgum landsins voru dag- lega framdir 1,520 glæpir. í Chicago voru framin 31 morð i júlí, en 12 í Detroit og n í St Louis. Innflytjendur og glæpir. Bandarikin eru, sem kunnugt er, eitthvert mesta lögbrotaland í heimi, og befir það til skamms tíma verið alm.enningsálit þar í landi, að meginþorri glæpalýðs- ins væri innflytjendur, aðallega frá suðurríkjum Evrópu. Wic- kershám-nefndin, sem * hefir liaft glæpamál og lögbrota til sérstakrar athugunar, hefir í skýrslu sinni til ríkisstjórnar- innar kveðið upp þann dóm, að þetta sé fjarri öllum sanni. Inn- flytjendur frá Evrópu séu vfir- leitt Tflokki löghlýðnustu borg- ara landsins. Hinsvegar segir nefndin, að börn innflyljenda, fædd og upp alin vestra, hneig- ist ámóta til lögbrota og börn þeirra borgara, sem sjálfir eru fæddir og upp aldir i landinu. Ný stjórn í Ungverjalandi. Julius Karolyi greifi myndaði stjórn í stað Bethlens, sem liröklaðist frá vegna fjármála- ástandsins. Frá Englandi. Á öðrum ársfjórSungi þessa árs fæddust 163.874 börn í Englandi eða 6.338 færri en á sama tíma 1930. DauSsföll voru 11.5 á 1000.

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.