Vísir - 02.03.1932, Page 2

Vísir - 02.03.1932, Page 2
V I S I R Mikil verölækkun: Nokkrar tunnur og strokka af hryggjum frá Vopnafirði — ágætis súpukjöt — seljum við fjTÍr ca. helming verðs. Kínverjar á nndanhaldi. Japanar liertaka Tazang. Kínverjar hvepfa skipulega frá Woosung, Kiangwan og Cliapei. Shanghai, 1. mars. Umted Press. FB. Erlendir blaðamenn og aðrir, sem farið hafa um vígstöðvarn- ar hafa látið í ljós þá skoðun, að engar líkur séu til, að Japan- ar geti hrakið Kínverja á brotl af Shanghaisvæðinu, nema með því að leggja mjög mikið í söl- urnar. Sumir blaðamannanna liafa látið uppi þá skoðun, að það kosti Japan að minsta kosti 10 þúsund mannslif að lirekja Kinverja á brott frá Shangliai. Shanghai, 2. mars. United Press. - FB. Japanar tilkynna, að þeir hafí tekið Tazang lierskildi. — Tsai- tinghai licfir slcipað svo fyrir, að kínverski lierinn skuli hörfa undan á öllum vígstöðvum, vegna þess að ellefta herfylld Japana liefir liernumið Liuho- svæðið, en af því leiðir að varn- arstöðvar Kínverja sunnarlega á herlínunni eru i hættu stadd- ar. — Kínverjar liafa farið frá Woosung og Kiangwan svæð- unum og mestur hluti liersins, sem var í Chapei, er farinn það- an, en þaðan fara Kínverjar seinast, vegna þess, að megin- her þeirra hverfur á brotl eft- ir Nanking-járnbraulinni. Er gert ráð fyrir, að Kínverjar búi sér nýjar varnarlínur nálægl Quinsan, sem er rétt fyrir utan tuttugu kílómetra línuna, en eins og kunnugt er af fyrri skeylum, hafa Japanar borið fram kröfur um, að Kínverjar liyrfi á brott með herdeildir sín- ar tuttugu kílómetra frá Shang- liai. Tsaitinghai segir, að Kinverj- ar muni lialda áfram að verj- ast Japönum, ef þeir hefjí nýj- ar árásir. — Brottför Kínverja frá varnarstöðvum þeirra för skipulega fram og engár til- raunir voru gerðar til ])ess af hermönnum, að leita inn á for- réttindasvæði útlendinga. Símskeyti London, 1. mars. Unitcd Prcss. - FB. Gengi sterlingspunds. Gengi sterlingspunds miðað við dollar er viðskifti hófust 3,48%, en 3,48% er viðskiftum dagsins lauk. New York. Gengi sterlings- punds $3,48%—$3,48%. Helsingfors, 1. mars. United Press. - FB. Frá Finnlandi. Rikisstjórnin hefir gefið út hoðskap þess efnis, að fylgi upp- reislarmanna sé þverrandi og ríkisstjórnin sé fastákveðin i að bæla niður allar uppreistartil- raunir skjótlega og að fullu. Utan af landi. Guiinólfsvik, 1. mars. FB. Hafís. Hafísinn sést riú á löngu svæði meðfram Langanesi að norðanverðu, þó ekki vel nema i sjónauka. Stórir ísjakar á sveimi landmegin við ísbreið- una. Flateyri, 1. mars. — FB. Miloli afli. Fádæma afli hér. Síðustu þrjá daga hefir komið hér á land af 10 bátum 170 þús. kg. af fiski, með lirygg. Hæstur afli á bát 12 þús. kg., með hrygg, i róðri. ------ i ------ í umræðum þeim, sem orðið itafa um tillögur fulltrúa sjálf- stæðisflokksins i kjördæma- nefndinni, hefir þess orðið vart, að menn óttist, að tala þing- manna geti orðið óhæfilega liá, ef tala uppbótar-þingsæta sé óákveðin. í nefndaráliti jæirra Jóns Þorlákssonar og Péturs Magnússonar eru leidd skýr rök að því, að engar líkur sé til þess, að tala þingmanna verði nokk- uru sinni liærri en 45—18. Auk þess er sýnt fram á, að auðvelt sé að slá varnagla við því i kosn- ingalögum, að tala þingmanna verði óhæfilega liá, jafnvei þó að óeðhlegra bragða sé leitað til þess, að koma því til leiðar. — Þykir rétt að birta þann kafla nefndarálitsins, sem um þetta fjallar, og fer liann hér á eftir: „Skal nú atliugað nokkru nán- ar, hverjar líkur eru fyrir því, að tala þingmanna liækki veru- Jega frá þessu, eða frá þvj, sem nú er, eftir tillögum okkar. í fyrsta lagi er það þá Ijóst, að við hlutfallskosningar í samb. við einmemiingskj ördæmi fer þörfin á tölu uppbótarsæta eft- ir þvi, hvað einmenningskjör- dæmin eru mörg. Hér verða ein- menningskjördæmin 26, og ]>essi útreikningur á kosning- unni 1931 sýndi, að uppbótar- sætin þurftu að vera 13, eða rétt 50% af tölu einmennings- kjördæmanna. Danska milli- þinganefndin frá 1921, sem um hefir verið getið, lét rannsaka og reikna út fyrir 18 fólks])ings- kosningar í Danmörku, sem fram höfðu farið frá 1895— 1920, live mörg uppbótarsæti hefði þurft til fullrar jöfnunar á kosningunni á móts við tölu einmenningskjördæmanna. Nið- urstaðan varð sú, að þurft hefði fæst 22% og mest 64% uppbót- arsæti móts við tölu einmenn- ingskjördæmanna. Ef liér væru 26 einmenningskjördæmi ein- ungis, þá yrðu uppbótarsætin eftir þessari reynslu frá 6 til 17. Nú bætist liér við Reykjavík með 4 lilutfallskosna þingmenn, sem kann að auka þörfina fyr- ir uppbótarsæti eiltlivað, en þó aldrei jafnmikið eins og 4 ein- menningskjördæmi mundu gera. Við teljum, að nærri láti, að uppbótarþörfin liér samsvari 27 einmenningskjördæinum, og ætti þá tala uppbótarsætanna eftir reynslunni frá Danmörku að fara í mesta lagi upp í 18, en það er sama sem að þing- menn yrðu flest 48. Það eru þannig ailar líkur til, að tala þingmanna mundi eftir unpástungu okkar leika á 42 til 48, og venjulega verða 43 til 45, ef kosið er eftir flokkum á al- veg eðlilegan hátt, og sjálf kosn- ingatilhögunin býður mönnum ekki upp á nein undanbrögð, sem liafa í för með sér óeðlilega fjölgun þingmanna. En nú er unt að liugsa sér, að eittlivað slikt komi fyrir, og þykir rétt að athuga sérstaklega nokkrar ásfæður, sem við liöfuín lieyrt, að menn væru hræddir um, að mundu valda fjölgun þing- manna. a. Framboð og kosning utan- flokksiHsnna, Það þarf ekki neina lauslega athugun til þess að sjá það, að framboð og kosning utanflokks- manna getur aldrei leitt til neinnar verulegrar fjölgnnar á þingmönnum eftir tiltögum okkar. Ef utanflokkamaður er kosinn í kjördæmi, þá er það í raun og veru sama sem fáekk- un á þeim einmenningskjör- dæmum, seln gela valdið mís- ræmi á milli flokkanna.. Ef nokkur brögð verða að þviT að utanflokkamehn nái kosningu, þá lækkar tala liinna kjördæma- k'osnu flokksþingmanna, og þar með hækkar hlutfallstala kosn- ingarinnar, a. m. k. ef nienn hugsa sér, að uianflokkafram- boð dragi frá þeim flokknum, sem annars hefir mest fylgi og fær flesta kosna i fámennum kjördæmum. Það þarf þess vegna ekki að gera ráð fyrir þingmannafjölgun af þessari á- stæðu. Aftur á móti gætu menn hugsað sér, að kosning ulan- flokkamanna gæti leitt til rösk- unar á réttu hlutfalli á milli þingflokkanna á þann hátt, að maður, sem kosinn er utan- flokka, styddi í raun og veru eiuhvern tiltekinn þingflokk. Um þetta yrði þó fyrst og fremst aö treysta yfirlýsingu frambjóð- andans um flokksafstöðu lians. í þeirri yfirlýsingu verður að vera berum orðum fram tekið, annaðhvort að frambjóðandinn telji sig til einhvers sérstaks flokks, eða að hann sé utan flokka, en slyðji tiltekinn flolck, og þá verða alkvæði lians og þingsæti hans sjálfs talið þeim flokki við útreikning kosning- arinnar, eða þá í þriðja lagi, að liann verður að gefa yfirlýsingu um, að hann sé utan flokka og styðji engan tiltekinn flokk. Frambjöðandi, sem í raun og veru væri ákveðinri flokksmað- ur, myndi naumast gefa slíka yfirlýsingu; en ef vitanlegt yrði um, að þingmaður tæki aðra af- stöðu heldur en þá, sem fram- boðsyfirlýsing lians segir, gæti löggjöfin, ef þurfa þætti, sett viðurlög og komið fram refs- ingum, þar á meðal fyrst og fremst missi þingmensku, að undangengnum dómi. Eru í mörgum löndum sérstakir dóm- stólar, sem úrskurða öll vafa- atriði viðvíkjandi kosningum til löggjafarsamkomunnar, og gætu menn liugsað sér, að slík brot heyrðu undir þess konar dómstól, ef þörf þætti að gera ráð fyrir þeim. b. Myndun yfirskinsflokka. Sumum hefir komið til liug- ar, að það gæti valdið óeðlilegri þingmannafjölgun, ef meiri- lilutafi-ambjóðandi i einu fá- mennu kjördæmi tæki sér og kjósendum sínum sérstakt ílokksheiti. Mundi þá kjósenda- tala þessa Jiingmanns verða lilutfallstala kosningarinnar, og gæti liún orðið svo lúg, að tala þingmanna færi fram úr öllu valdi. " Það cr alveg sjálfsagt, að þcg- ar liugtakið þingflokkur er komið inn í stjórnarskrána sem grundvallandi liugtak um skip- un Alþingis og alþingiskosning- ar, þá verður löggjöfin að gera skil á því, livað í liugtakinu fel- ist, eða hvaða skilyrðuin þeir flokkar þurfi að fullnægja, sem geti notið þess réttar, sem stjórnarskráin veitir þingflokk- um. Aðaleinkenni livers þing- flokks í venjulegum skilningi er það, að á bak við hann standi sérstakur Iandsmálaflokkur eða skoðanaflokkur meðal kjósend- anna. I kosningalögum ])arf því að setja skilyrði um það, Iivað þurfi til þess að flokkur geti komið þar fram sem sérstakur landsmálaflókkur. Til fyrir- mýndar um ákvæði þessu við- víkjandi má að nokkru leyti íiafa ákvæðí úr kosningalögum Dana. Þar er að vísu ekki lilut- fallskosning í sambandi við ein- menningskjördæmi, lieldur hlutfallskosníng í fleinnenn- xngskjördæmum, en þar eru einnig uppbótarsæti, sem eiga að koma til útlilutunar á milli þingflokkanna eftir svipuðuin regluin og hér er faríð fram á, og þess vegna hefir ekki orðið komist Iijá þvi að ákveða í kosn- ingalögum þeirra, livaða skil- yrði þeir flokkar eigi að upp- fylla, sem geta komið til greina við útlilutun uppbótarsæta. — Þessi skilyrði eru tvenskonar. Annars vegar eru skilyrði, sem þarf að fulliiægjá áður en fram- boð eru fullgerð og kjörseðlar búnir til. Engir flokkar eru teknir undir flokksmerki á kjör- seðla, nema þeir fullnægi þess- um skilyrðum. — Hins vegar eru skilyrði um atkvæðamagn við kosninguna, sem koma ekld til greina fyrr en eftir á, þ. e. við útreikning á hlutfallstölu og útlilutun uppbótarsæta. Til þess að átta sig á því, livaða skilyrði er 'eðlilegt að setja um þetta, má t. d. líta á Kommúnistaflokkinn hér við kosningarnar 1931. Það er eng- um efa buudið, að liann er landsmálaflokkur í þeim skiln- ingi, að liann hefir sérstakar landsmálaskoðanir. Hann hafði frambjóðendur í kjöri i 5 kjör- dæmum, og þessi 5 kjördæmi dreifðust á 3 af 6 af þeim hlut- faU«kjöi'«l..semlandið alt skiftist í. í þessu lýsir sér einmitt mis- munurinn á skoðanaflokki og t. d. hagsmunasamtökum ein- hvers landsliluta, sem inehn líka gætu hugsað sér að stofnað yrði til í þeim tilgangi að ná viðurkenningu sem þingflokk- ur. Það er auðsjáanlega eðlilegt að krefjast þess af landsmála- flokki, að hann hafi frambjóð- endur í tilteknum lágmarks- fjölda kjördæma, og að þau kjördæmi dreifist á hæfilega marga landshluta. Ef við t. d. gerðum þá kröfu, að frambjóð- endur yrðu í 6 kjördæmum hið fæsta, og að þau dreifðust á 3 hlutfallskjördæmi a. m. k., þá er þar með algerlega útilokað, að fámennur kjósendahópur í einu eða tveimur kjördæmum geti með samtökum myndað svo lága hlutfallstölu, að af því leiði óeðlilega þingmannafjölgun. í Danmörku eru ennfremur ákvæði um það, að fyrir kosn- inguna verður liver landsmála- flokkur, sem ekki hefir áður verið viðurkendur, að leggja fram meðmæli frá 10 þús. kjós- endum, en það samsvarar ná- lega venjulegum atkvæðafjölda fvrir 1% þingmann. Eittlivað slíkt mætti auðvítað orða hér, en liitt væri þó brotaminna og tryggilegra, að áskilja auk framboðanna, að flokkur, sem hefði ekki fengið fleiri en einn eða tvo þingmenn kosna, gæti ekki komið til greina við út- reikning á hlutfallstölu eða út- lilutun uppbótarsæta, ef hann hefir færrí en allra greiddra alkvæða á kosinn þingmann sinn, eða hvom þeirra, ef tveir eru kosnir. Slikt ákvæði mundi i framkvæindinní þýða það, að einn eða fleiri þingmenn kosnir af flokki með svo litln atkvæða- fylgi ýrðu skoðaðir sem utan- flokkamenn við útreíkning kosningarinnar. c. Samtök fámennra kjör- dæma. Þá hafa menn ennfrennir gert sér í hugarlund, að nokkur fá- menn kjördæmi víðsvegar um land gætu liaft samtök sín á milli um það, að meiri hlutí kjósenda í þeim myndiisérstak- an landsmálaflokk, og ef þau fengju frambjóðendur sína kosna i flestum eða ölltnn þess- ara kjördæma, án þess að hafa frambjóðendur í kjöri jafn- framt í öðrum kjördæmum, þá gæti þama komið fram flokkur með fáa þingmenn og svo lága lilutfallstölu, að leiddi til óhóf- legrar þingmannaf j ölgunar. Þegar litið er á fólksf jölda núverandi kjördæma, er það alr veg ljóst, að i slíkum samlök- um yrðu fámenn sveitakjör- dæmi að vera eingöngu eða a. m. k. öll uppistaðan. Sú afleið- ingin, sem næst lægi, yrði auð- vitað, að þessi fámennu kjör- dæmi yrðu svift sjálfstæðl sínu og lögð saman við ömrur kjor- dæmi. En nú er það vitanlega einkum vegna hagsmuna hinna fámennu kjördæma, sem stung- ið er upp á að haldú skifting- unni i einmenningskjördæmi, og það er þess vegna afar ó- sennilegt,, að eiiimitt þau kjör- dæmi, sem talið er, að eigi hags- muni sína tmdir þessu, færu að gcra samtök, sem hlytu að leiða af sér annaðlivort niðurlagn- ingu þeirra sjálfra sem sjálf- slæðra kjördæma, eða þá sterlca óánægju með tilhögunina í I lieild, sem leiddi til þess, að horfið yrði að lilutfallskosning- um í fleirmenningskjördæmum, En þó þannig megi telja afar- óliklegt, að slíkt komi fyrir, þá þykir rétt að benda á, að til er leið til þess að hindra þetta, sem mundi beinlinis leggja nokkurskonar refsingu á þá kjósendur -sjálfa, sem vildu ráð-

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.