Vísir - 19.05.1936, Síða 2

Vísir - 19.05.1936, Síða 2
íwr»a VlSIR iímíw ' w-\wt^**rtct!arMHMnwBjijrrtwvjaswK«iii»> Endu bresku stjórnarinnar Fyrir dyrum. — Talið er víst, að í hinni endurskipulögðu stjórn verði fleiri ráðherrar úr íhaldsflokknum en nú — og að vilji íhaldsflokksins verði ráðandi í stjórninni. — Aðstaða þjóðstjórnarverk- lýðsmanna. Ðelian nm sí 1 dapver dí d Verður Jónas Jónsson látinn kingja „stefnu framsóknarmanna“ ogöllum„heilaspuna“ sín- um og „þvættingi“? London í morgun. Klofningur er kominn i lið þj óðst j órnar-verkalýðsflokksins út af þvi, hvort halda skuli á- fram refisaðgerðum eða ekki, og hefir ágreiningur þessi leitt til þess, að framtíð þessa flokks er talin mjög í óvissu, einkum að því er snertir aðstöðu hans, ef til þess lcemur að Stanley Baldwin beiðist lausnar og þjóð- stjórnin verði endurskipulögð eins og all-alment er búist við. Það er jafnvel talað um, að framtíð þjóðstjórnar-verklýðs- flokksins sé í liættu út af hvaða stefnu skuli taka í refsiaðgerða- málinu. Allen lávárður af Hurt- wood hefir béðist lausnar frá störfum þeim, sem liann hefir London. FB. Ricliard D. McMillan, einn af aðalfréttariturum United Press sem að undanförnu hefir ferð- ast fram og aftur um flest Ev- rópulönd, til þess að kynna sér vígbúnaðarframkvæmdir og á- form, símar á þessa leið frá Vínarborg: Evrópuþjóðirnar hafa eins og stendur 40.000 flugvélar, sem hægt er að taka í notkun til hernaðarlegra þarfa fyrirvara- laust, ef styrjöld brýst út, en 100.000 æfðir flugmenn, stýri- menn og vélamenn, bíða reiðu- búnir eftir að „kallið“ komi. En innan tiltölulega skamms tíma — hálfs annars árs — fari svo fram sem nú horfir, verð- ur hernaðarflugvélafjöldi Ev- rópuþjóða kominn upp í 100.- 000. — Innan misseris liafa eft- irtöld 3 stórveldi, Frakkland, Bretland og Sovét-Rússland hvert um sig aukið hernaðar- flugvélafjölda sinn um 2000. Þessi stórveldi eignast á næsta misseri samtals 6000 hernaðar- flugvélar, enn hraðfleygari og hættulegri hernaðartæki en þær flugvélar, sem þau eiga fyrir í þúsundatali. Hermiálasérfræðingar full- yrða, að vígbúnaðarkepnin í lofti sé enn ekki komin i „full- an gang“ — en svo muni brátt verða og að innan hálfs annars árs eigi herveldi álfunnar sam- tals 100.000 flugvélar. Þá verð- ur, samkvæmt spádómum ým- issa hermálasérfræðinga, flug- vélaframleiðsla ýmissa þjóða álfunnar komin upp i það, sem hún var mest á styrjaldarárun- um eða 1000 á mánuði. Meðal Evrópuþjóða hefir óttinn aldrei verið meiri og tortryggnin og þær treysta ekki því, að friðar- gegnt í flokki þjóðstjórnarverk- lýðsmanna, en hann var einn af stofnendum flokksins, en mál- gagn hans hefir birt árásargrein á þjóðabandalagið fyrir með- ferð þess á Abessiniumálunum. Varð grein þessi höfuðorsök þess, að Allen lávarður sagði af sér. Óvissan er mikil meðal þ j óðs t j órnar-verklýðsmanna um aðstöðu þeirra, ef Baldwin biðst lausnar, því að er þar að kemur, er talið eigi óliklegt, að ihaldsflokkurinn fái fleiri ráð- hérra í liinni endurskipulögðu stjórn en þeirri, er nú situr, og að vilji íhaldsflokksins verði ráðandi i stjórninni. (United Press — FB). viðleitni beri árangur. Þess vegna vígbúast þær af kappi og leggja aðaláherslu á að efla loft- varnirnar. Sem stendur er hernaðarflug- vélaeign Breta, Frakka og ítala 16.000. En-þrátt fyrir þessa gif- urlegu flugvélaeign hafa þessi þrjú stórveldi að eins helmingi fleiri flugvélar til notkunar í hernaði en Þjóðverjar einir. Sérfræðingar hér (þ, e. í Vín- arborg) — sérfræðingar, sem margsinnis áður liafa sýnt, að þeir hafa farið mjög nærri um mörg atriði vigbúnaðarmála Þjóðverja, sem skýrslur greina ekki frá — lialda því fram, að í fyrra (i apríl) hafi hinn á- hugasami loftmálaráðherra Þjóðverja, Hermann Göring, verið búinn að koma loftvörn- um Þýskalands í svo golt og skipulegt horf, að Þjóðverjar höfðu þá 3.700 flugvélar til notkunar i hernaði, þar af 2.100 til þess að gera árásir og varpa niður sprengikúlum og 1.600 til njósna og eftirlitsferða. Maurin — frakkneski hershöfðinginn — heldur því fram, að Þjóð- verjar hafi komið frábærlega góðu skipulagi á loftvarnir sin- ar og þeir geti nú með litlum fyrirvara liaft 8000 flugvélar reiðubúnar til hernaðarnotkun- ar. Það er enn tekið fram, að Þjóðverjar hafi 8000 æfða flug- foringja og að auki 52.000 menn í flugliðinu (vélamenn og að- stoðarmenn), en þar að auki sé um 60.00 menn, sem sé æfðir í flugi og svifflugi og allur þessi skari muni reiðubúinn, ef kall- ið komi. Óttinn við nýja styrjöld hefir leitt af sér, að í öllum flugvéla- verksmiðjum álfunnar er nú að kalla unnið dag og nótt. Hvar- Jónas Jónsson sagði á dögun- um, í dagblaði framsóknar- manna, að breyting sú, sem rik- isstjórnin, i trássi við allar þing- ræðisreglur,hefir nú með bráða- birgðalögum gert á stjórn síld- arverksmiðjanna, liefði verið nauðsynleg, fyrst og fremst til þess að koma í fraHikvæmd „stefnu framsóknarmanna“, um rekstur verksmiðjanna. En sérstefna framsóknarmanna i þessu efni er sú, að þessar verk- smiðjur rikisins taki síldina i umboðssölu af útgerðarmönn- um og sjómönnum, og greiði við móttöku að eins liluta af áætluðu verði. í fyrradag segir vetna er leitast við að bæta fyr- ir það, að ekki var unnið af kappi á þessu sviði meðan ó- friðarskýin voru lengra burtu en þau eru nú. ítalir voru svo á veg komnir í fyrra, að hernaðarflugvéla- framleiðsla þeirra var komin upp í 300 á mánuði hverjum. í ágúst 1935 áttu ítalir 3000 hem- aðarflugvélar. I dag eiga þeir um 5000. Mussolini sjálfur hef- ir sagt, að Ítalía liafi 10.000 flugforingja reiðubúna til þess að berjast, er styrjöld skelli á. Frakkar eiga 5.400—6000 bernaðarflugvélar, en eins og flugmálaráðuneyti þeirra sjálfu er Ijósast, er talsvert af þessum flugvélafjölda gamlar flugvélar. 1 lok yfirstandandi árs, sam- kvæmt áætlunum, eiga Frakk- ar 3000 nýjar árásar- og njósna- flugvélar. Samkvæmt opinberri breskri skýrslu í mars s. 1. eiga Bretar nú 1.700 nýjar liernaðarflugvél- ar, en Bretar leggja nú mikið kapp á, að efla loftvarnir sínar, og talið er víst, að innan langs tíma hafi þeir 4000 nýjar hern- aðarflugvélar. Sovét-Rússland er annað mesta flugveldi álfunnar næst á eftir Þjóðverjum. Hafa Rússar sint flugmálunum af miklum áhuga mörg undangengin ár. Rússar eiga nú 5.360 hernaðar- flugvélar og þeir lialda áfram smiðí þeirra af liinu mesta kappi. Fullýrt er, að Rússar hafi 50.000 æfðum flugmönnum. á að skipa. Allir flugmenn Rússa eru æfðir í að nota fall- lilífar. Þjóðverjar, Rússar, Frakkar, Bretar og Italir liafa nú ekki færri en 30.000 hernað- arflugvélar samtals. En enn liafa verið ótalin nokkur flug- veldi, sem alls ekki er vert að gera lítð úr. Samkvæmt upp- lýsingum, sem eg hefi fengið frá Ludwig Ivromer, kunnum austurrískum herdeildarfor- ingja, eiga Pólverjar og Tékkó- slóvakar 3000 flugvélar. Belgíu- menn eiga 940 liernaðarflug- vélar, Rúmenía nærri 1000, flestar smíðáðar í Frakklandi, Jugóslavía yfir 1000, Svíar, 500, Spánn 500 og þegar hér við bæt- ist flugvélaeign Hollands, Sviss- lands, Búlgaríu, Tyrklands, Finnlands, Lithaugalands, Ung- verjalands og Austurríkis verð- ur samanlögð hernaðarflugvéla- eign álfunnar eins og stendur um 40.000. Sum þessara rikja mega ekki, samkvæmt friðar- samningunum, eiga hemaðar- flugvélar, en ákvæði hér að lút- andi virðast hvergi vera virt lengur. (United Press). hann í sama blaði, að „allir samkepnisforsprakkarnir“ (sjálfstæðismenn) leggi kapp á „að koma verksmiðjunum á höfuðið“ með þvi að láta þær kaupa bræðslusíldina við á- kveðnu verði. Eins og áður lieldur liann þvi enn fram, að „stefna framsóknarmanna“ sé í þessurn efnum sú eina rétta, en „ríkisreksturinn“, sem sjálf- stæðismenn séu nú farnir að hallast að, liljóti að leiða til glötunar. En „hitt er annað mál“, bætir liann svo við, „að allar sögur íhaldsins um að við framsóknarmenn liöfum nú í velur sérstaklega barist fyrir læklcun lirásíldarverðsins, eru uppspuni. Um síldarverðið hef- ir ekkert verið rætt eða áform- að i sambandi við breytta stjórnarhætti“ verksmiðjanna! Svo svínbeygt liafa þeir sócí- alistarnir nú formann fram- sóknarflokksins! Eftir að þeir hafa atyrt liann fjnir að fara með „heilaspuna“ og „þvætting“ í sambandi við þetta mál, og storkað honum með því, að hann beri ekki að meta meira en hvern annan óbreyttan „stuðningsmann stórnarinnar á Alþingi“, þá kúga þeir hann til þess að kingja öllum „þvætt- ingnum“ og „heilaspunanum“ og sjálfri „stefnu framsóknar- flokksins14 í þokkabót! Og hlutur þessa hrakta vesal- ings batnar síst við það, þó að hann vaði enn elginn um „ágæti“ þessarar „stefnu fram- sóknarmanna“, sem hann er að hlaupast frá fyrir ofríki sócíal- ista. Því ágætari sem hann reynir að gera þessa stefnu í skrifum sinum, þvi óskaplegri verður niðurlæging lians sjálfs, ef hann svikst undan merkjum liennar. Það er verið að „reyna að koma verksmiðjunum á höfuð- ið“, með því að láta þær kaupa lirásíldina fyrir ákveðið verð, segir J. J. Þö segir hann að „ekkert sérstakt liafi veríð rætt eða áformað“ um þetta í sam- bandi við breytinguna á skipun verksmiðjustjórnarinnar! — En fæst nokkur maður til* að trúa slíku? — „Framsóknar- menn fylgja fram stefnu.Mi Kr.. í þessu málij stefnu sinni og allra heilskygnra manna“, segir J. J. — Þeir gera það dálaglega! — IJvernig skyldu þeir þá fára að, ef þeir ætluðu' sér ekki að fylgja einhverju fram? Af öllum skrifum stjórnar- blaðanna er nú augljóst orðið, að framsóknarmenn hafa ein- mitt ætlað sér að fylgja fram þeirri stefnu sinni, að síldar- verksmiðjurnar yrðu framvegis reknar með kaupfélagssniði, eins og sldareinkasalan sál., þannig, að þær tæki sild til vinslu af framleiðöndum, út- gerðarmönnum og sjómönnum, en þeir bæri sjálfir áhættuna. I þvi augnamiði var formaður verksmiðjustjórnarinnar vel valinn, því að hann liafði reynsl- una í slíkum rekstri. Og fram- sóknarmenn hafa fylgt þeirri stefnu sinni fram til sigurs í fyrsta áfanganum. Þess bera einmitt fyrstu skrif .1. J. um málið ótvíræðan vott. En sócí- alistarnir urðu fyrri til að sjá það, að sú stefna mundi verða þeim liáskaleg, í sambandi við bráðabirgðalagagerræðið. Þeir hafa látið sér skiljast, að ofbeld- ið mundi ekki verða þolað, ef það ætti einnig að leiða af sér bersýnilegt tjón eða aulcna áhættu fyrir framleiðendur síldarinnar, því að þá mundu útgerðarmenn og sjómenn rísa sameinaðir gegn því. Því var það, að Alþbl. sagði, fyrsta dag- inn, sem mál þelta var rætt op- inberlega, að nýja verksmiðju- stjórnin hefði ekkert ákveðið um þetta enn, enda liefði hún engan fund haldið; en lét óum- rætt, hvað ráðgert hefði verið um þetta í sambandi við setn- ingu bráðabirgðalaganna. Af sömu ástæðum steinþagði blað- ið svo um málið næsta dag, þrátt fyrir ærið tilefni til and- svara í blöðum stjórnarand- stæðinga. Á þriðja degi vaknar það svo við vondan draum, er Jónas Jónsson kveður upp úr um það, að nú sé það „stefna framsóknarmanna“, sem fram eigi að fylgja! Þá var það orðið „alsjáandi“, skildi, að við svo búið mátti ekki standa og „mót- mælti kröftuglega „heilaspuna“ og „þvættingi“ þessa „stuðn- ingsmanns stjórnarinnar“. En það voru allra síðustu forvöð, þvi að tilræðið við síldarútveg- inn var orðið opinbert, og við- búið, að öll sjómannastéttin segði „stjórn hinna vinnandi stétta“ upp trú og hollustu. Og þegar svo var komið, lief- ir ráðamönnum stjórnarflokk- anna ekki virst það áhorfsmál, að fórna stjórnmálaheiðri eins óbreytts „stuðningsmanns“ stjórnarinnar, sem gerst bafði of framlileypinn og talað af sér. Ef til vill heldur ekki þótt miklu fyrir að fara, þegar það var bara Jónas Jónsson, sem í hlut átti. Og það er lika sannast sagna, að það mun yfirleitt talið létt á metunum, ef annarsvegar er um það að ræða, að firra síldarút- gerðina í sumar yfirvofandi háska. Og vonandi liefir það þá lika áunnist, að ekki verði nein breyting gerð á rekstri síldar- verksmiðjanna að þessu sinni. Bálfarafélag íslands. FB. Fjölsóttur aðalfundur i Kaup- þingssalnum þ. 15, maí, Fund- arstj. Sigurður Magnússon, f. héraðslæknir, en ritari Jón Mariusson bankaritari, Skv. skýrslu form. hefir bæjarráð Rvikur heitið féláginu ágætri lóð undir bálstofu á Sunnu- hvolstúni; — Stjóru félags- ins fól Sigurði Guðmunds- sym liúsameistara að gera uppdrætti að bálstofunni, og Iágu þeir fyrir fundinum: — Stjórnin hafði samið við Eim- skipafél. um lækkun á flutn- ingsgjöldum fyrir kistur, sem sendar eru til bálsetningar ytra, og við „Dansk Ligbrændings- forcning“ um alla afgreiðslu á bálstofu í K.höfn, án þess að vandamenn þurfi að fara með liéðan. — Félagsmenn eru nú 530, og hefir þeim fjölgað á s. 1. ári. — Ársreikningar lagðir fram til samþyklar. — Stjórn endur- kosin. Dr. G. Claessen flutti erindi um fyrirkomulag bálstofunnar, skv. nýju uppdráttunum, er sýndir voru í skuggamyndum. Bálstofan hefir kapellu, lík- geymslu, rafmagnsofn, skrif- stofu, prestsherbergi, ibúð f. gæslumann o. fl. Áætlað hús- verð 95 þús. kr., en ýmisleg á- höld 20 þús. kr. — Sýndar lika skuggamyndir frá bálstofum og duftreitum erlendis. Gjaldkerinn, Björn Ólafsson, stórkaupm., lýsti þriggja ára á- ætlun stjórnarinnar um fjár- söfnun og bygging bálstofunn- ar. Tilætlunin að safna helmiugi | Jónas Jðnsson | fyrrum bóndi í Sólheimatungu. Hann andaðist að heimili sínu í Borgarnesi 10. þ. m. tæpra 84 ára, og er jarðsung- inn í dag að Stafholti. Jónas var fæddur að Leirá í Leirársveit 7. júli 1852. Foreldr- ar hans voru, Jón Árnason stúd- ent er þar bjó ríkmannlega og síðari lcona lians Ragnhildur Ólafsdóttir frá Lundum í Borg- arfirði, Þorbjörnssonar gull- smiðs s. st. Annar sonur þeirra hjóna var Ólafur, bóndi á Geld- ingaá, dáinn fyrir mörgum ár- um. Jón stúdent Árnason faðir Jónasar, var sonur Árna bónda Þorleifssonar í Kalmanstungu, og konu lians Halldóru, dóttur síra Kolbeins í Miðdal Þorsteins- sonar. Fyrri kona Jóns stúdents var Halla dóttir síra Jóns Jóns- sonar á Gilsbakka. Áttu þau fjölda barna, og meðal þeirra voru: Árni faðir Kolbeins f. kaupm. á Akureyri, (nú í Rvik), Jón umboðsmaður í Vik í Mýr- dal, faðir Halldórs heit. kaupm. þar, og Sigríðar konu Sig. Ól- afssonar sýslum. í Kaldaðar- nesi og Eggert, faðir Árna Eggertssonar fasteignasala í Winnipeg. Jón slúdent Árnason var út- skrifaður úr Bessastaðaskóla, og oft settur sýslumaður í Borgar- fjarðarsýslu, en um veitingu hefir hann líklega ekki kært sig. Hefir lieldur viljað sinna búskapnum, enda er liann tal- inn að hafa verið „mikill bú- þegn og' vel auðugur af fasta- og lausafé.‘‘ Föður sinn misti Jónas ung- ur, og fór liann þá að Reykholti til síra Jóns Þörvarðssoríar pró- fasts, og dvaldi þar i nokkur ár. Síðar var liann hjá Ásgeiri stór- bónda á Lundum Finnbogasyni, en rúmlega tvitugur gerðist hann ráðsmaður hjá Theódór Jónassen sýslumanni í Hjarðar- holti (síðar amtmanni). 1879 fór hann að búa í Norð- tungu, og kvæntist þá fyrri konu sinni, Guðríði Tómasdólt- ur frá SkarðiíLundarreykjadal, mætri konu, sem hún átti kyn til. Frá Norðtungu varð liann að flytja árið eftir, af óviðráð- anlegum ástæðum, og er svo að sjá, sem hann hafi livergi fest yndi næstu árin (því um 6 ára skeið bjó liann á 3 jörð- um, Örnólfsdal í Þvenárlilíð, Melum í Melasveit, og Laxfossi í Skaftholtstungum) fyr en hann kom að Sólheimatungu árið 1886. Að þeirri jörð hefir hugur hans vafalaust beinst, og stofnkostnaðar með samskot- um, en treysta þvi að ríkis- sjóður og bæjarsjóður muni Ieggja fram helming. Bj. Ól. kvað stjórnina mundu leita til manna um ákveðið framlag, í þrjú ár. (Tilk. frá Bálf. fél. Isl.). Þjóðverjar hafa nú öflugasta flug> flota álfunnar. Evrópuþjóðirnar eiga nú samtals 40.000 hern- aðarflugvélar. Flugvélaframleiðslunni er hraðað sem mest í ýmsum löndum og verður brátt orðin svo mikil, að nemur 1000 flugvél- um á mánuði — eða eins miklu og hún varð mest á heimsstyrjaldarárunum. — Innan hálfs annars árs verður hernaðarflugvélaeign Ev- rópuþjóða komin upp í 100.000 að því er ýms- ir hernaðarsérfræðingar fullyrða.

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.