Vísir - 11.05.1945, Blaðsíða 4

Vísir - 11.05.1945, Blaðsíða 4
4 VISIR Föstudaginn 11. maí 1945. VlSIR DAGBLAÐ Útgefandi: BLAÐAÚTGÁFAN VlSIR H/F Ritstjórar: Kristján Guðlaugsson, Hersteinn Pálsson. Skrifstofa: Félagsprentsmiðjunni. Afgreiðsla: Hverfisgötu 12. Símar 1 6 6 0 (fimm línur). Verð kr. 5,00 á mánuði. Lausasala 40 aurar. Félagsprentsmiðjan h/f. Slysavarnir. Slysavarnafélag tslands efnir til fjársöfnunar i dag og er þess að vænla að almenning- ur bregðist vel við nú sem endranær. Slvsa- varnafélagið liefir þegar unnið mikið og g'ott starf og er það ekki sízt aðþakkakvenna- deildum félagsins, sem starfað liafa af mikl- um dugnaði um 15 ára skeið. Fyrir atbeina þeirra bafa verið reist björgunarskýli á ýmsum hættusvæðum, en belur má ef duga skal. Er þess skennnst að minnast að við lá að bið alvarlegasta slys yrði hér í nágrenni bæjarins er Laxfoss strandaði, en algjörlega ófullnægjandi skilyrði voru,’til björgunar- starfsemi. Opnuðust þá augu manna fyrir því að nauðsyn bæri til að björgunarskýli vrði reist í Örfyrisey og er nú unnið að því máli. En úr þvi svo er liér, má nærri geta að þörfin er brýn á öðrum stöðum á strand- lengjunni, með því að minnst er siglinga- bættan á innfjörðum. Jafnframt þvi, sem unnið er að björgunar- starfsemi á ströndum landsins, þarf að tryggja öryggi sæfarenda með því móti að g'era fbrkoslina sem bezt úr garði. Góð skip og öruggasti útbúnaður að öllu lejdi er fyrsta skilyrði fyrir að slysahættu verði afslýrt. Yfirleitt er íslenzki fiskiskipaflotinn orðinn gamall og úreltur, og þótt honum liafi ver- ið gert nokkuð til góða á stríðsárunum er það á engan bátt fullnægjandi. Ný skip þarf að þýggja í slað hinna, sem úr sér eru gengin og það verkefni þarf óbjákvæmilega að leysa á næslu árum. 1 því verður nýskipunin fólg- in, en öðru ekki. Er ánægjulegt til þess að vita, að þegar bafa verið gerðar ráðstafanir til að lryggja okkur botnvörpunga af beztu gerð, og mun þó í ráði að auka enn þar við og ekki óverulega að því er fregnir berma. Eiga þar samtök einsfaklinga blut að máli svo sem vera bcr, cn jafnframt munu þau njóla aðstoðar bins opinbera að svo miklu leyti, sem við þarf. Vitakerfi landsins er enn ekki komið í við- unandi borf, þótt mikið bafi á unnist. Frá ári til ár^ er vitum fjölgað og að því leyti eykst öryggið stöðugl. Gildir liér, sem víðar að ekki verður allt gert á einuiíi degi, en þrátt fyrir Jiað miðar allt í rétta átt. Sjómanna- stéttin lætur sig mál þessi miklu varða, sem eðlilegt er, en jafnframt nýtur hún almenns skilnings þjóðarinnar, sem kemulr meðal annars fram í starfsemi dcilda Slysavarna- félagsins um land allt, Þá starfsemi ber að efla svo sem frekast verður við komið, en það verður ekki gert með öðru móti en þvi að bver einstaklingur geri skyldu sína og stvrki þessa starfsemi með fjárframbigum. í dag leitar félagið styrks allra einstaklinga. jVIerki félagsins verða sekl á götunum, en jafnframt verður að sjálfsögðu tekið við framlögum til félagsins. Hafa menn sýnt fé- Jaginu mikla rausn og hlýleik á undarfförn- um árum, enda hefir það sýnt í verkinu, a ðþað á allt gott skilið. Framlag hvers og eins þarf ekki a ðvera tilfinnanlegt, en sa.fn- ast þcgar saman kemur. Kaupið merki Slysa- varnafélagsins í dag og styðjið það að pðru leyti eftir beztu getu. Stríðið III: Sigurvonir Þjóðverja urðu ao engu í jrustunni um Bretland". Þegar Frakkar og aðrar bjóðir Vestur-Evrópu höfðu verið brotnar á bak aftur, stóð Bretland eitt í vegi fyr- ir algerum sigri Hitlers sumarið 1940. Enska þjóðin var að miklu leyti búsett í þéttbýli, stór- um, illa vörðum iðnaðar- borgum, sem virtust hið bezta skotmark fyrir sprengjuflota Þjóðverja, er niundu ryðja innrásarhern- um braut inn í landið. Nú virtist hið mikla augnablik foringjans komið. En Bi’etar ætluðu sér ekki að gefast upp bardagalaust. Hitíer taldi það hina mestu fásinnu af þeim, að ætla að ganga þannig í opinn dauð- ann, en það hefir síðan kom- ið á daginn, að æðruleysi Breta og staðfesta varð til þess að valda straumhvörf- um í stríðinu. Því að Bretar báru hærra hlut í öllum þrem þáttum loftsóknarinnar, sem Þjóð- verja hófu gegn Bretlandi og Churchill gaf nafn það, scm hún mun jafnan verða nefnd — „orustunni um Bretland“. Árásir á hafnarborgir. Fyrsti þáttur doftsóknar- innar hófst seint í júlí, þegar stórhópar þýzkra flugvéla hófu gcigvænlegar árásir á ýmsar helztu hafnarborgir Bretlands með það fyrir aug- um að stöðva matvælaflutn- ingana til landsins og svelta landsmenn til hlýðni. Fyrst var ráðizt á Thames- ósa og Plymouth og síðan vesturhafnirnar Liverpool, Gardiff og Bristol. Hundruð sprengjuflugvéla réðust á þessar borgir og héldu uppi miskunnarlausum árásum dögum saman. Um skeið var ekki annað sýmlcgt, en að Þjóðverjum myndi takast að kyrkja alla aðdiætti með loft- árásum sínum. En ekki voru margar vik- ur liðnar, þegar hinn litli brezki llugher, sem tók með barðfylgi móti bverri árás, fann aðferðina til að stöða síeypiflugvélarnar. Af þeim hafði farið bið mesta orð, en það kom á daginn, að þær voru furðanlega ófullkomnar. Þær voru smíðaðar með sókn einungís fyrir augum og böfðu jiví hvorki verið bún- ar nægum byssurn né bryn- vörnum, lil að geta staðizt á- rásir orustuvéla eða skothríð loftvarnabyssna. Bretar voru ekki scinir á sér að hagnýta sér jænna ó- kost steypifíugvélanna og 1. ágúst var svo komið, að ])cir höfðu náð yfirböndinni. Um miðjan mánuðinn eyðilögðu ])eir að jafnaði sjö þýzkar flugvélar fyrir hverja, sem ])cir misstu sjálfir. Og skip jjeirra sigldu um höfin scm fyrr. Árásir á London. Þá sá Göring sér þann kost vænstan, að breyta um sókn- nraðferð. I þeirri von, að tak- ast mætti að lama viðnáms- ])rótt ])jóðarinnar, gaf hann skipun um að stórárásir skyldu gjörðar i björtu á helztu borgir landsins, með- al annars London. Þessi þáttur sóknarinnar náði hámarki sínu seint um sumarið og í haustbyrjun, ])egar um 1000 þýzkar sprengjuflugvélar gerðu dag eftir dag árásir á liöfuðborg Bretlands. Eyðileggingin var ægileg, þúsundir manna biðu bana og megnið af borgar- búum varð að leita sér liælis neðanjarðar, meðan sprengj- um rigndi af handahófi yfir iðnhverfi og íbúðahverfi. En þessi árásaraðferð var beldur ekki einlilít. Sprengju- flugvélasveitirnar voru enn betra skotmark en steypiflug- vélarnar höfðu vei’ið á sínum tíma. Á fjórum vikum skutu Bretar niður 883 flugvélaT og er komið var fram í nóvem- ber gat Göring ekki rieitað því, að Bretar höfðu yfir- höndina í lofti yfir Bretlandi, meðan bjart var af degi. — Hann gat ekki hrætt Breta til að hætta vörninni. Næturárásir. Um miðjan nóvember tóku Þjóðverjar enn upp nýja sóknaraðferð, hófu árásir í stórum stíl að næturlagi. — Harðar árásir voru gerðar á Coventry, Southampton og Birmingham, jafnframt því scm ægilegar ársir voru gerð- ar á London. Tugir og hundr- uð kirkna, sögulegra byggr iriga og íbúðarhúsa lirundu til grunna eða brunnu tii ösku um England þvert og endilangt. Þúsundir lands- manna urðu liúsvilltar og dánartalan komst upp í 30,- 000, meðan England skalf og! nötraði undir sprengjumj sem féllu í smálestatali niður yfir byggðir landsins. En viðnámsþróttur brezku þjóðarinnar lrilaði hvergi, jirátt 'fyrir þessar ógnir. Það ei gott dæmi um baráttu- anda verjendanna, að sjálf- boðasveitir þær, sem höfðu það starf að slökkva í eld- sprengjum, hrópuðu stork- andi: „Meira!“, í áttina til á- rásarfíugvélanna, þegar þeir voru búnir að slökkva í ein- um farminum frá þeim. — Lundúnabúar kvörtuðu ckki þótt þeir yrðu daglega að fara niður í ganga neðanjarð- arbrautanna eða loftvarna- skýlin, sem gerð voru við mörg hús i borginni. Undir árslok fóru varnar- ráðstafanirnar að eflast, því að þá var beitt æ fleiri næt- urorustuvélum og miðunar- tækinu „RADAR“, sem sagði jafnskjótt til, cf llugvélar stefndu út ýfir Ermarsund frá Frakklandsströndum. — Þýzku flugvélunum, sem hröpuðu brennandi til jarðar, fjölgaði sífellt. Brczka flug- bernum óx óðum ásmcgin og hann sendi æ stærri árásar- bópa til meginlandsins, til þef>s að svara í sömu mynt. En í vörninni fóru Bretar sparlega með orusluvélar sínar, ])ví að þcim var ljóst, að þeir mætti ekki missa of mikið af þeim, til ])ess að það dnggi ekki úr styrkleikaiilut- föllunum. Fyrsti ósigur Hitlers. Þegar komið var langt fram í desember fór mjög að draga úr þunga loftárása Þjóðverja. Um eitt skeið unnu þeir þó mikið tjón, er þeir sendu flugvélar í árásir, Framh, á 6. síðu Stórfyrirteeki Eg hefi verið að heyra utan að á uppsiglingu. mér upp á siðkaslið, að verið sé að undirbúa hér i bænuni stofnun fyrirtækis eins, sem eigi að vera eitt hið stærsta — ef ekki allra-stærsta — fyrirtæki í sinni ,röð hér á landi. Eftir því sem mér hefir tekizi að komast næst, þá mun vera ætlunin, að fyrirtæki þetta hafi hvorki meira né minna en nokkurra tuga milljóna króna höfuðstól! Er það enginn- smápeningur, jafnvel hér á landi nú, þar sem allt er morandi í gulli — úr pappír, — en það er líka tímanna tákn, þvi að menn læra smám saman að hugsa í stærri tölum efiir því, sem þeir hafa meira handa í milli. * Á að annast Mér skilst, að þetta eigi að verða útgerð. útgerðarfélag, eigi að reka stórr útgerð með nýtízku tækjum og skipum, svo að það geti tekið þátt i samkeppni við hvern sem er af öðrum þjóðum. Er nú að sögn verið að undirbúa málið rækilega, áður en almenningi verður gefinn kostur á að gerr ast þá.ttakandi i fyrirtækinu. En vegna þess að hér er um svo miklar fyrirætlanir að ræða, mun í ráði að fá stjórnmálaflokkunum i land- inu málið i hendur að einhverju leyti. Veit eg ekki meira um þetta, pins og sakir standa, en vafalaust fá menn nánar fregnir af þvi inn- an sKamms. * Þeir voru Kunningi minn, sem er í flugher ekki með. Kanadamanna hér, hefir beðið mig að koma því á framfæri, að menn úr þessum her hafi alls ekki verið við róstur þær riðnir, sem áKu sér stað i tilefni af sigurdeg- inum. Vonast þeir til þess, að enginn setji þá í samband við þær. Kanadamenn fengu skipun um að halda sig innan lierbúða sinna þennan dag og miðvikudaginn líka, svo að ekki var því lil að dreifa, að þeir hefðu verið í bænum. Flestir amerísku hermennirnir munu einnig hafa verið látnir fara til herhúða sinna, er líða tók að kveldi. Kem eg þessari skýrángu Ivanada- mannsins hér með áleiðis. * Ljótar aðfarir. Það voru heldur ljótar aðfarir við vcrzlanirnar i miðbænum, og raimar víðar, þegar verið var að fagna sigr- iaum yíir Þjóðverjum. Menn höfðu nú almenni húizt við því, að mikið mundi ganga á, en eng- an mun hafa grunað, að ólætin og óspektirn- ar yrðu svona taumlausar. Þegar svona stend- ur á, eins og í þetla skipti, ættu menn ekki að hnappast saman og horfa á þá, sem óspeklun- uin valda, því að það' verður einatt til þess eins að æsa þá og espa, og oft geta slys orðið að, ])ótl ekki horfi þegar i stað til stórvandræða. Æiltu menn að gæta þess framvegis, þegar líkt stendur á. * Auglýsið Eg ætla að hirta kafla úr hréfi, sem í Vísi! hlaðið fékk frá fsafirði fyrir nokkur- um dögum. Hann hljóðar svo: „(Jm leið ætla eg að segja frá eftirfarandi, sem aug- lýsingu fyrir hlaðið og til þess að bcnda á hrað- ann á íslandi, sem skapast við flugsamgöng- urnar: Vísi 28. april las eg milli kl. 4 og 5 sama dag — hann hafði komið með flpgvél og fékk eg hann hjá Jónási Tómassyni, hóksala, — og sá þar auglýsingu (frá ,,privat“-manni) um hlut til söhi, sem mig vanhagaði um og mikið er spunt eftir. Eg hringdi strax með hraði til selj- anda og varð fyrstur til ])ess að hafa samband við hann og keypti hlutinn.“ * Hraði nútímans. Þessi saga er eitl af mörgum táknum um þann mikla hraða, sem farinn er að einkenna líf manna hér á landi síðustu árin, síðan flugferðir fóru að verða all- ahnennar. Iín hins vegar er hún ekkert nýtt dæmi um það, að það borgar sig fyrir menn að auglýsa í Vísi. Það vreri hægt að telja mörg önnur, en af því að þessi kom til lokkar í hréfi frá einuin af mætustu borgurum ísafjarðar, ])á da.lt mér í hug, að menn mundu hafa gaman af að heyra hana. * Laugardags- Um miðjan þenna manuð tekur fríin nálgast. viðskiptalíf horgarinnar þeim stakkaskiptum, að verzlunum verður lokað um hádegi á laugardögum, og helzt sá lokunartími. fram í septemher. Prentarar og fleiri iðnaðarmenn fá einnig fri frá hádegi á laugardögum á sama tima, og verður Vísir að haga útkomu sinni á laugardögum eftir því, vera fyrr á fcrðinni en aðra dagg vikunnar. Á morg- un er síðasti laugardagurinn með „gamla lag- inu“, þann næs'la ganga friin í gildi.

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.