Vísir - 21.03.1949, Page 4

Vísir - 21.03.1949, Page 4
T V I S I n Manudaginn 21. marz 1949 DAGBLAÐ Dtgefandi: BLAÐAÚTGAFAN VlSIR II/F. Ritstjórar: Kristján Guðlaugsson, Hersteinn Pálsson. Skrifstofa: Austurstræti 7. Afgreiðsla: Hvcrfisgötu 12. Simar 1060 (fimm línur). Lausasala 50 aurar. Félagsprentsmiðjan h.f. fflrændþjóðir okkar á Norðurlöndum hafa nokkuð um * það rætt, að íslenzka þjóðin hafi sóað þeim auði, scm henni áskotnaðist á styrjaldarárunum, og cigi þjóðin því við mikla erl'iðleika að etja. Fjárhagshruni er spáð og það mcð fullum rétti, en því má auðveldlega afstýra, ef þjóðin skilur sinn vitjunartíma og rís gegn erfiðleikunum af fullri djörfung. Skilningur virðist ekld fyrir hendi ó þeiiTÍ lífsnauðsyn, að atvinnulífi sé haldið uppi og nú slcndur ví'ir eitthvert alvarlegasta verkfall, sem hér hefur verið háð um margra ára hil, en þjóðin verður fátækari og fátækari mcð hverjum degi, sem líður. Gangi menn niður að Reykjavikurhöfn blasa við aug- um bundin ski]) og algjört athafnaleysi. Fiskiflotinn sann- ar, að íe þjóðarinnar hefur ekki verið varið til ónýtis, því hefur ekki verið varpað á glæ. Aldrei hefur verið völ á glæsilegri fiskiflota frá þvi er liafist handa um stór- útgerð, og gefst mönnum kostur á að gera samanburðinn, ])ar sem eldri togararnir liggja við hlið hinna nýju. A ])essum skipum cr mikill ínunur, cn stærð' skipanna eða glæsileiki ræður ekki úrslitum um afkomuna, heldur bug- ur og liönd Jjcirra manna, sem stjórna skipunum. Nokkuð á annan mónuð befur verkfall staðið yfir á togaraflótanum. A þessu limabili Iicfur þjóðin skaðast umJ milljónir króna, cn ])ó er hið óbeina tjón, ef til vill cins ^ tilfinnanlegt og verður það ekki reiknað í krónutali. Vel getur farið svo, að tjónið verði miklu meira, en menn1 grunar, eixikum cr svo skyldi fara að þcir markaðir stæðu 1 okkur ckki lengur opnir, sem gefið hal'a bczta raun til þessa, og yrði ])á jafnframt að hverfa að öðrum fram- leiðslumáta, en tíðkast hefur styrjaldarárin öll. ísfislc er unnt að selja á brezkum markaði fvrir viðunandi verð, cn afli hcfur aldrci verið meiri en nú. Þannig fyllti einn glæsilegasti togari Breta sig á níu dögum hér við land, og lá hér í Reykjavíkurhöfn fyrir fáum dögum. Ríkisskipuð sáttanefnd hefur unnið kapjjsamlega að lausn togaradciíuhnar, og bar fram miðlunartillögur fyr- ir nokkrum dögum, þar sem fetaður yar hinn gullni mcðal- vegur, og var talið sennilegt að sjómcnn og útvegsmcnn myndu sjó sér fært að ganga að tillögunum. Atkvæða- greiðsla fór ])ó þannig, að báðir aðilar felldu tillögurnar, með miklu atkvæðamun. Sáttanefndin mun vafalaust ekki gefast upp við sáttaumleitanii-, og gert er ráð fyrir, að Inin hefjist handa að nýju nú í dag og ræði við deiluaðila, en með því yrði úrslitatilraun gerð til þess að leysa málið með samningum. ð rði su lausn báðum aðilum heppileg, með ])ví að ella verður rikisvaldið að grípa til sinna ráða, og verður ekki sagt, að menn uni hlut sínum ]>á bctur. Þjoðin hefur miklar áhyggjur af togaraverkfallinu og krefst ])ess bæði af útvegsmönnum og sjómönnum, að þeir sýni fullan þegnskap nú þegar mest á reynir. Óþarfai stífni má ckki eyðileggja samningaumleitanir, og menn verða að sætta sig við breytt kjör frá því, sem gekk og gcrðist á styrjaldarárunum, og miða þar við háttu annarra ])jóða í aðalatriðum. Kommúnistar gleðjast einir yfir því, eí samningaumlcitanir fara út um þúfur, og fagna hverj- mn degi, scm líður, án þess að sáttir takist. Veldur þar mcstu um fjandskapur þcirra gegn núverandi ríkisstjórn, cn hitt láta ])eir sér liggja í léttu rúmi, þótt þjóðarheild- in bíði beint og óbeint tjón, sem telja má i milljónatug- mn. Höfðu þeir sig mjög í frammi við atkvæðagrciðslu innan sjómannafélaganna, og mun hafa átt sinn ríka þátt i því hver úrslit urðu, enda var kjörsókn ckki mikil, og því auðveldara fyrir kommúnista að tella liði sinu fram með nokkrum órangri. I kjölfar verkfallsins flýtur atvinnuleysi, auk þess sem vöruskortur hlýtur að reynast tilfinnanlegur er frá líður. ilér við höfnina ganga menn aðgerðarlausir viku eftir viku, og ei’ ])að ömurlcgt lilutskifti, auk Jæss, sem það mtin rcyn- ast bæjarfélaginu háskasamlegt, vegna aukins fátækra- íramfæris. Niðurriísöflin hafa lcikið lausum hala um JStund, en vonandi verður svo ckki tii lengdar. Gunnlaugur Pálsson arkitekt, birtír hér II. grein sína af bremur, í greinaflokki um skipulagsmál Reykjavíkur. Nefr.ir hirnn þessa grein: c:- ' INfttV HVERFASKIPTING BÆJARLANDSINS. |y|ynd sú, er hér birtist, sýnir tillögnuppdrátt teiknistoi'u skipulagsins að heildarskipu- lagi bæjarlandsins inn að Ell iðaám (generalplan). Meö eðli- legri þróun höfuöstaðarins má gera ráö fvrir því, aö bærinn hafi náö þeirri stærÖ um áriö 1985, en þá ættu bæjarbúar aö vera orönir 85.000 að tíilu. — Uppdrátturinn sýnir skiptingu lands í bvggöarhverli. Meö svörtum litum eru íbúöarhverfi sýnd, iðnaðarsvæði meö ská- settuin strikum, öll opin svæði, svo sem skrúögaröar, íþrótta- svæöi o. fl. eru sýnd meö de])l- um. Heildarskipulag sem þetta er nauösynlegt aö til sé, áður en hin einstöku hverfi eru tekin fyrir til sérstakrar meöferöar ski])ulagsins, en aö auki eru þar einnig sýndar liel/.tu umferöar- æöar hins bvggða lands. Meö því eru lagöar nieginlínur upp- byggingarinnar, eöa beinagrind bæjarh'kamans. ❖ CJakir vöntunar á sliku heildar- skiþulagi, allt íram á siöustu tíma, liafa ýms mistok átt sér staö um heppilega staðsetningu mannvirkja, þegar miöa skal viö fullbyggöan bæ og um of veriö blandaö saman óliktun húsakosti. Of lítið hefir veriö af þyí gert. aö aögreina glögg- lega íbúðargötur og aðalæöar umferöarinnar. Um íbúöargöt- ur ætti ekki aö vera iinnur um- terö en sú, sem þar á beinlinis erindi, en þaö skapar eölilegt öryggi fyrir börnin, sem mjög hænast aö gö.tunum, svo og meiri kyrrö l'vrir íbúana. Rangt er að byggja fjölbýlishús viö aðalbrautir. ])annig aö inngang- ur í húsin sé beint frá umíerð- arbraut. svo sem á sér stað viö Skúlagötu. Miklubraut ög Hringbraut. * þegar heildarskipulag er full- gert af bæjarlandinu, kenuir skipulag hinna einstöku bæj- arhluta til athugunar. íbúöar- svæöin skiptast þá í hverfi eft- ir tegund luisa og þarfa. Eins er unt iðnaöarsvæöin, en iðnaö- tirinn er margháttaður, og get- ttr jaínvel haft truflandi áhr.if innbyröis, hvað þá á n:er- liggjandi íbúöarhverfi. 1 skipu- lagi Reykjavíkur hefir veriö bent á svæöi fyrir margskonar ])iingaiðnaö vió útjarðra byggð- arinnar í okkar litla 1)æ, og talið ótækt aö miöa áætlanir sinar viö lengri framtíö. l’etta verö- ur aö breytast, og þeir sem hlut ega þar aö máli veröa að skilja viöleitni skipulagsins»til þess aö benda a liinar réttu lausnir í þessum vandasömu máltim, en eigi láta sjónarmiö liöandi stundar ráða. íjt JJöfnin í Revkjávík er þegar oröin allt of litil og ntiöuð viö miklu minni byggð. l’ar eru einnig ýms mannvirki. sem vera ættu víös fjarri, bæöi vegna aöliggjandi bvggöa- hverfa og sjálfrar hafnarinnar. Er ]>aö fvrst og fremst Slipp- urinn og ýmsar deildir hans, sem eríiöleikum valda, og sýna litla framsýni. Stofnkostnaö- ur þeirra mannvirkja torveklar allar breytingar til bóta, og er það illa fariö. jjeildarskipulagiö gerir ráö fyrir nýrri höfn viö Laiigar- nesið, sem einkum mun ætluö bátaútvegi. Gamla liöfnin yrði þá íyrst og fremst fyrir kaup- skipaflotann og afgreiðslu togara. Athafnasvæöiö viö gömlu höfnina er þegar allt of takmarkaö, og ætti ])ví ein- götigu aö levfa þar athafuir, sem beinlinis koma r iö starf- rækslu hafnarinnar. Xýja lnifn- in veröur tnun betur sett, meö eölilegit u]).p.landi og rúmu. en þó er sá ljóður á, ,aö full milciö heíir þegar veriö byggt þar á næstu grösum, vegna þess aö hafnaráætlanir á þeim staö koma . fyrst löngu seinna, eða ])egar ákvörötm liaföi veriö tek- iu um íbúðarbyggð f.yrs.t og fremst. * |jpgar hin einstöku íbúöar- hverfi eru tekin fyrir, má skipta þeim eftir eöli þeirrar byggðar, sem mynda ])au. — Klep])sholtiö er til dæ.iyús ein- býlishúsahverfi, Hlíöarnar og Melarnir tvíbýlishús, eu fjiil- býlishúsahverfi hal'a ekki enn veriö fast mörkuö. Eölilegt væri aö mikill hluti gamla bæj- arins byggðist slíkum húsum. Hvert einstakt hverfi verður aö skoöa sem sjálfstæöa heild. Á heppilegum stööum, eöa mið- svæðis, þarf aö koma íyrir verzlunarkjörnum fyrir allar lielztu nauðsynjar. Sérverzlanir eru hinsvegar í borgarkjarnan- um (city), og sameigimegar íyrir mörg bverfi. Enda þótt skipulagsvinnan gangi út frá þessuni sjálfsögðu sjónarmiðum, hefi.r gætt of mikils handahófs um fram- kvæmdir. Oft haía kjallarar og bilskúrar í hinum nýju hverf- um oröiö aö sjá fyrir helztu nauðsynjum fólksins, en okkar lýöfrjálsa þjóöfélag hefir eigi getaö aftraö því, aö einstakl- ingar settu upp verzlun í hús- um sínum, ef verzlunarleyfi og húsakostur væri fyrir hendi og erfitt liefir reýnzt aö skipu- leggja þær athafnir, sem gera þarf og framtíöin krefst. , * j^Jargur heíir viljaö deila á skipulagið fyrir þau mis- tök, sem átt hafa sér slaö í þessum efntun. En sannleikur- inn er sá, aö einstaklingsfrelsið hefir markaö þessa þróun hing- aö til, og eigi veriö viö sporn- aö. Þó má þaö vera. aö meö nú- verandi haftapólitík í hvíyetna, veröi unnt aö takmarka ná- kvæmlega útþenslu á þessum sviöum, og marka verzlunar- kjörnum bás á eölilegum og heppilegum stööum i byggö- inni. Hér er haftapólitikin ])ví nokkuð réttmæt, og sannast þar hiö fornkveðna, aö „fátt er svo með öliu illt, aö eklci fylgi nokkuö gott". Gunnlaugur Pálsson. Háseigesdur MaAui’ í fastri atvinnu óskar eflir 1 2 herbergj- um og eldhúsi, strax eða 14. maí. Helzt innan Hrjngbrautar. .‘5 í beim- ili, góð umgengni. Tilboð leggist inn á afgr. Vísis merkt: ..A.B.C. 92“. mœmmmzmmm BfcZT AÐAUGLYSAIVISI cmmmmmmmmmmm;

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.