Vísir - 07.10.1950, Blaðsíða 5

Vísir - 07.10.1950, Blaðsíða 5
Lángardagma 7. október 195ö V í S I R S JáwM&s 4*uðwnundsson: $tjónar§krárinálið. áfgjör aðgreining iöggjafarvalds og dómsvalds er takmarklð, sem stefna ber að. Niðurl. Sú mólbára heyrist oft, þégar rætt er um aukiÖ for- setavald, að þjóðinni geti af þvi stafað mikii einræðis- °g löggjöf þarf til, og eins teljum aS allir þeir menn i' megi til frambúðar fyrir is getur þingið dregið ur ýmsri þessu landi eigi að fylkja eyðslu forsetans og skapað &ér um, sem á annað borð honum ýmsu leyti örðug- vilja vinna að stjcrnarskrár- leika. Hinsvegar getur for- málinu af einiægni og skiln- bætia. Forsetinn geti hrifsað setinn ekki á nokkurn hátt ingi, og án allra bakþanka vöidin í sinar hendur, afnum- komið í veg fyrir að fulltrú- um flokkslegan ávinning. ið þingið og stjórnað með ein- ar þjóðarinnar á þingi komi Við teljum að fullnægj- veidi eftir það. Auðvitað get- fram sínum vilja, Hann getur andi lausn fáist ekki nema ur slíkt komið fyrir, og fyr- að vísu neitað að undirrita bin nýja stjórnskipan verði ir það verður aldrei girt. Það, lög frá þinginu — og það á þá leið, að framkvæmdar- getur alveg eins komið fyr- hefir lcoinið fyrir — en end- vald og löggjafarvald verði ir, og hefir komið fyrir á ursamþykki þingið slík lög að fullu aðskilið. Þá teljum allra síðustu árum — að með tilteknum meiribluta við og, að tiyggja þurfi mun lenzku þjóðina. Fyrsta atriðið er þetta! Þjóðkjörinn forseti skipi, án afskipta Alþingis, ráðuneyti, sem fer með stjórn landsins á ábyrgð forseta ákveðið tímabil, í án tillits til trausts eða i vantrausts Aiþingis. i Þessi grein þarfnast ekki ínikilla skýringa. Hin al- gjöra aðgreining löggjafar-1 tveir samsærisflokkar hafa verða þau að lögum, gegn íbetur en nú er frelsi ein-'°S f 1 amkvæmdai^ alds b>8S i náð meirihlutavaldi á þingi vilja forsetans. Þessir á- staklingsins og réttaröryggið °s fr®mst ‘l 1>V1’ a 1 og hrifsað til sín öll völd. rekstrar valda því aldrei, að í landinu, en hvorttveggja er ( kii setinn hafi vaid hl a‘ t Það hefir gerzt bæði í Ung- þjöðskipulagið sé ekki stjórn- nú við að glatast. Einveidi skipa ííkisstjói n, an aískipta j verjalandi og Tékkóslóvaldu, hæft. Þar er ávallt til ábyrg- Alþingis lýsir sér ekki hvað þingsins, og að sú ííkisstjoin, þar sem þó höfuðsamtök nú- ur aðili, sem fer með ríkis- sizt í því að svo að kalia á staifi á ábjigð bans. tímaeinræðis — kommúnista- stjórnina, og enginn getur hverju ári eru sell lög og l'lokkurinn — áttu miklu hindrað í þyi að framkvæma reglugerðir sem skerða meira minna fylgi að fagna með nauðsynlegar stjórnarathafn-' og ineira frelsi einstaklings- þeini þjóðum, en þau eiga ir. hér á landi. En á það má einnig banda En hvernig. er þetta nú í að þetta skipulag er búið að ok^ ei§in landi untlil’ Þinf: fjárhags- standa bæði i Bandarikjunum læginu? IIér §elur l^ komið, þjóðarinnar er reyrt og að nokki'u í Sviss í meira “111 lu'ln lvOUli ; f'l 11 liarðnandi viðjar. að Alþmgi var þess ekki| 0kkui. er það ins til að bjarga sér og lifa lífi sínu óáreittur af öðrum, og a-llt athafna-, viðskipta-, menningarlíf í si megnugt í tvö ár að mynda og við liöfum , ljós t, fyllilega að stjórnskipunarlög, ið til bráðaiiirgða, sfefnulaus og fálmandi, enda skapað öngþveiti og vandræði í þjóð- gert. Þess ber og að gæta í þessu sambandi, að horræn- ar og engilsaxneskar þjóðir eru iiæði betur mannaðar, löghiýðnari og hafa miklu meiri reynslu i að stjórna sér að frjálsum hætti en þær þjóðir iiafa, sem byggja lýð- veldi Suður-Ameríku, —- í stjórnlögum rikja verður það vakning sem nær að lok- um til allra sviða þjöðlifsins og fevkir hurt þvi fúna og feyskna, svikna og maðk- smogna og leggur grundvöll saman> að forsetar Alþing)s, að nýju íslenzku þióðfélagi, Traust og vantraust þings á rikisstjórnir byggist á því að jiingið velur eða a. m. k. styður r íkisst j ó rni rnar, en um það verður ekki að ræða þegar forseti einn skipar rík- isstjórnina. Annað atriðið er þannig: Alþingi eitt iiafi a-llt löggjafarvald. Forseti Al- þingls hafi rétt til að setja bráðabirgðalög að beiðni rikisstjórnarinnar. Þing- rofsvald forseta hverfi. Um það er engin deila, að allt löggjafarvald skuli vera hjá Alþingi, því lagasetningin á að vera höfuðverkefni þöss. Rctt þvkir, vegna þess hvern- i'? til hagar hér á landi, að situr ekki mánuðum en 100 ár, og þar hefir það aldrei gerzt, að forsetarnir hafi hrifsað til sín öll völd. 11 nssl joi n, og \m uu‘l,"L ein úl af fyrir sig, ráða ekki Slíkt hefir aftur á móti gerzt eftil anoa® áll í stjoin þút a öllum vandræðunum, í lýðveldum Suður-Ameríku, ol vieI:>Pllni manu 11111 sdmao. sem þjóðin nú á í, en við en þar hafa það alveg eins . an ^ann, tnna lie 11 dlt væntum þess, að í sambandi oft eða oftar verið herfor- stIoia " 1 1 Jaima uni llv vjó stjörnarskrármálið geti ingjar eða forustumenn ólög- iöðrum gremum ver- hafist vakning með þjóöinni legra samsærissamtaka, sem hafa náð valdi yfir hernum eða einhverjum hluta hans, . , , v, , , ... , arbuskapnum svo að stor- sem þessar byltmgar hafa ,., , .. 1 J tjon Iiefir hlotist af. Það er því eklci úr háum söðli að dietta hvað þetta atriði snert- ir og mundi með upptöku þjóðræðis verða stefnt mjög til batnaðar frá }»vi sem nú er. Okkur í stjórnarskrárfélag-' u inu í Reykjavík er orcið fylli-1 Eg skal þá að lokum vílija lega ljós þýðing þess að lítillega að hinum fimm höf-. ur löggjafar- og framkvæmd greina að fullu sundur lög- uðatriCum, sem við tcljum rrvalds liefir farið fram er . gjafar- og framkvæmdar- nauðsynlegt að allir þeir séu cðlilcg að þingið- sitji ávallt vabUð og upp úr þeim við- sammála um, sem vilja allt kjörtímabilið, og þegar ræðum liafa orðið lil þau vinna að þvi að' íslandi vcrði það hefir engin afskipti af fimm meginboðorð, sem við sett stjórnarskrá, er verða slripan ríkisstjórnar cr bcld- sem byggir á kristindómin- um sem höfuð hyrningar- steini sem eru þeir menn, er Al- hinai sýnir mestan frúnað, hafi rétt til að setia bráoa- hirgðalög, ef forseti, eða rík- 'sstjórn í umboði hans, beið- ast þess, Þegar hinn fulli aðskilnað- isforingjar geti hrifsað til sín einræðisvald, það verð- ur aðeins fyrirbyggt með því að þjóðirnar gjaldi varhug við lausung og lýgi sjíkra manna eða flokka. Sú mótbára hefir einnig heyrst, að undir þjóðræðis- skipulagi mundi geta orðið svo mikill árekstur milli for- setans og þingsins, að ómögu- legt geti orðið að stjórna rík- inu. Það hefir oft komið fyr- ii' í Bandaríkjunum þar sem þjóðræðið er í'astast í sessi og mest reynt, að meirihluíi þings hefir verið af öðrum ílokki en forsetinn. Afleið- ingin Iiefii' aldrei orðið sú, að ómögulegt væri að stjórna ríkinu. Eil slíkt ástand gerir það að verkum, að forsHinn kemur ekki frain ýmsum íuál MnWsnxwíwh : Svíar kaupa■ mikrð af' Slflum hýzkunt bí'utn, sen. a landleiðina með járn- brautum yfir Damnörku. Danskar járkrmsHr K’iutninga. E'Iar þessir ern {íréidd-ir meti inuetæðum Dana í Þýzkalaudi, en fara tl! Svíþjóðar opp í sknldir Ðana um, sem liaim vill fá fram við Svia. í Danmörku er mikil eftirspurn eftir bílum, en irmflutningur takmarkaður. ur ekki eðlilegt að forseti hafi váld til að leysa það upp og senda heim. Hjá ýmstun þjóðiim er það ílú svo, að þing verður ekki rofið. Svo er það t. d. lijá Norðmönnum og liefir gefist vel. Þriðja atriðið fjallar um æðsta dómstól þjóðarinnar og er þannig: Skipun æðsta dömstóls þjóðarinnar sé ákveðin i stjórnarskrá ríkisins. Eins og eg benti á fyrst í þessu erindi, er það eitt á- kveðið í núgiidandi stjórnar- skrá, að dómsvaldinu skuli skipað með lögum. Þetta þýðii' að Alþingi getur breytt aliri dómaskipan þjóðarinn- ar á éinu þingi með einföld- um lögum. Það getur lagt niður dómstóla og breytt þeim að eigin vild, án þess að reka sig á nokkrar hindr- anir, nema smávegis útgjöld úr ríkissjóði og í slík útgjöld er aldrei horft ef breyta þarf dómaskipaninni. Það er ekki einu sinni ákveðið í stjórnar- skránni hve margir dómarar skuli vera í Hæstarétti né neitt um starf réttarins. Þetta er þó sú stofnun sem hver einasti horgari landsins getur átt líf sitt og öryggi undir. Þaðer alveg óverjandi að ekki skuli vera í sjálfri stjórnar- skránni a. m. lc. höfuðdrætt- irnir í slcipun æðsta dómstóls þjóðarinnar, og það vérður þvi að taka upp að okkar dómi. Fjórða atriðið er um skipt- ingu landsins i fjórðunga eða fylki: Landinu verði skipt í fjórðunga eða fylki. sem njóti nokkurrar sjálfs- stjórnar. Umdæmi þessi verði ákveðin í stjórnar- skrá ríkisihs, en málefn- um þeirra og stjórn skipuð með lögum. Stjórnskipun, sem byggð er á fullri aðgreíningu lög- gjafar- og framlcvæmdar- valds, gefst bezt í þeim þjóð- felögúm sem grundvölluð eru á all-sjálfstæðum smærn heildum. Þessar smærri heildir — sem í Bandarikj- unum eru nefnd riki, en i Sviss kantónur — þurfa að hafa nokkúrt 'sjálfstæði til þess að fyrirbyggt sé að al- ríkið sölsi undir sig þau mál- efni, sem bezt eru komin heima í héruðum.en hið ótak- markaða ]nngi'æði hefir ein- mitt á því sviði sýnt hvað mestan yfirgang. Fylki og fjórðunga mætti að sjálfsögðu búa til með sér- stökurn löguni og án stjórn- arskrárbreytingar. Svo var þ-að t. d. með ömtin gömlu áð- ur. En l>á er einnig liægt að leggja ]iá skipan alla niöuv með þvi að afnema lögin — cins og gcrt var með ömtin 1007 — og þess vegna er irvggilegast að fjórðunga í o.ðá' fylkjá mörkia séu ákveð- lin í sjálfri stiórnarskránni og jafuveá eimiig aðaJdrættirnir Framh. á 7. siðu. i

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.