Vísir


Vísir - 28.07.1954, Qupperneq 5

Vísir - 28.07.1954, Qupperneq 5
Miðtikti4aginn ■2ft: julf 1954: VÍSIR Eggert Steiánssen EmturfcvðiiÉfj w/ nthtítni. Vélamar eni að æramemtina og útryma menninguimi. Sólm, hin tindrandi sól Ítalíu, hefnr algeriega svikiS okkur i vcr. Einstaka sinnum hefur henni tekist að gægjast gegnum hin dimmu ský, sem hylja fjöllin svörtum mökkva — grúfa ógn- andi yfir J»eim, og senda frá sér þrumur og eldingar, svo að maður fer að hálda, að vagn J)órs sé ekki lengur dreginn af höfrum iians, heldur sé búið að setja í hann hreyfil, er knúinn sé með sviknu benzíni.--------- Jtað er eins og himinhvolfið sé að springa og rifna í þessum áframhaldandi þrumuveðrum. — það gerir þessi háu fjöil hér aiit í kring svo dularfull og þung- lyndisleg. þau eru eins og manns- sálin, þrungin af óvissu lífsins, síandvarpandi og stynjandi und- an þunga dagsins. Kannske ei þarna eitthvert samband — óskiljanlegt mönnum ennþá. Hinir gömlu bæir Suðurlanda taka sig ekki vel út í rigning- unum. J)eir verða dimmir og drungalegir. Ellin sést þá skýrt á hinum svörtu veggjum liorgar- múranna og halianna, sem í 'birtu sólarinnar ber hnarreista við himinblámann, sem hylur þá hjúpi blámans og gulli sólar- innar. — En þegar rignir verða þeir steinlirúgur, nagaðir af tím- anns tönn, fuliir af lirukkum og sprungum, hangandi uppi með hagkvæmum og dapurlegir á svipinn. þær eru ekki byggðar fyrn hina nýju tíma þessar borgir. Nútímavélar i Sjömlum borgum............ Maður finnur það bczt, þegar hraðar umferðarvélar nútímanns troða sér inn í þröng stræti og litlar smugur, sem hugsaðar eru fyrir gangandi fólk og hægfara umferð miðaldanna. — Nú revna æðandi fólksílutnmgsbíl- ar, sporvagnar og allskonar mótorhjól, að þrengja sér í gegn- um þær, rekandi felmtrað fólk á undan sér, þar sem það er daglega á flótta undan þessum nútíma. „þægindum", sem sviftir það friðii Hvergi fiiinur maðúr hvílíkur vágestur vélamenningiú er og í hinúfii töfra ndi bæ cndur- fæðingárinnar er Firenze. jtessi borg geyinir ínargt af fegurstu perlum byggingar- listarinnar — sem eru ílestar •' litlu svæði miðbæjarins ;ú- en umkringdaJjí æðandi véilafljóti, er rennur ■ úmhverfis þær, og einangrár þíér, svú'bð var]á lof hægt að koinast áð' þeim. I hinár þröngu götur þyrpast þúsundir véla saman, vilja kom- ast. þar pm, fylla öll torg og götur —• ekki einungis með hraða sínurn, heldur og með hinum ærandi hávaða, cr fyígiK þeim, og virðist ætla að reka alla hugsun út í öræfi. pegar fólkið forðar sér. Til að komast að dómkii'kj- unni í Firenze og hinu snildar- lega meistaraverki Giottos, turn- inum fræga — sem er eins og hrynjandi fagurra kvæða — verður maður að bíða lengi, rneðan bílarnir og mótorhjol æða þar áfram. — Maður séi fólkið litast óttaslegið um, gá í allar áttir, taka svo viðbrögð og hoppa og hlaupa — eins og liræddir kettir — yfir torgið og í öryggið á marmaratröppunum við kirkjuna. Og flestir sleppa. Öllum nútímamönnum finnst sjálfsagt að beygja sig fyrir um- ferðarreglum, sem gera einstak- linginn réttlausan gagnvart vél- unum, meta einskis rétt hans og virðingu. Vélarnar liafa tekið völdin af manninum, sem átti að „drottna yfir öllum skrið- kvikindum sem skríða á jörð- inni“. En maðurinn gerir sig ánægðan með boðorð vélamenn- ingarinnar og þykir þær sjálf- sagðar, þótt þær geri hann að lítilfjörlegri aukapersónu í borg- um sínum, þar sem vélarnar drottna. JJeir gelta eins og hundar............... Hinir glæsilegu höfundar endurfæðingarinnar lila í huga okkar sem höfundur hins fagra, •er þeir hafa skapað og varpar ljóma á persónuleik þeiia. Hvernig skyldu þeir taka sig út í dag .... t. d. Michelangelo, á leið sinni til St. Lorenzo-kirkj- unnar, þar sem hann vinnur að grafhvelfingu Medicianna frægu .... Með hugann fullan af hin- um stoltu linum „St. Pensieroso ‘ — liugsuðarins — og hinum töfr- andi draumsjónum „næturinnar og morgunsins" — sem eru greyptar í marmara á þessum helga stað listanna í Firenze. það er erfitt að liugsa sér Michelangelo á leið sinni þang- að nú. Hann verður að nema staðar við öll götuhorn, líta flóttalega í kringum sig, heyia arg bílstjóranna allt i kring, sem gelta að mönnum eins og liundar — taka tillilaup — bjarga sér yfir göturnar og toig- in — og alltaf með geltið a eftir sér. Hann er alltaf eltur af ai-gandi vélum nútímans, er tvísti'ar fólkinu eins og fjárlióp- úm,; alltaf á undanhaldi af ótta við voðann og alltaf á hlaupum úndan þessum nútíma vélum, sem sigað er á mannkynið. það er eitthvert virðingarleysi yfir öllu lífi borganna á þessum tímum þjótandi bila,•mótorhjóla,- og fljitningatækja allra tegunda, sem gerir lífið í þeim fegurðar snáutti og hugsunarlaust'l nema ti 1; ap 'bjarga sér undan þeim, og öllunt þessum nýju lífsform- um, sem hin nýja tækni hefur skapað mönnum og flytur þá frá náttúrunni og hinni ratinliæfu lífshamingju. í borg endurfæð- ingarinnar eru þessar andstæður kannske ennþá áhrifameiri cn ' öðrum borgitm iðnaðar og verzl- unar, þar sem maður er ekki eins viðkvæmur — en þar sér rnaður bezt hina miklu hnignun fegurðar, sem fylgir nútimanúm: Staður innblásturs áður fyrr. það er erfitf að liugsa sér end ui'fæðingartímabilið í borgum nút-imans. Bak við sníldina en svo mikið djúp hugsuna, svo náin tengsl við hið guðdóm- lega, sem enginn öðlast — nema með sterkum og voldugum átökum andans — í glímunni, sem liáð er í kyrð og einveru friðarinns.... / Firenze miðaldanna var ur.- aðslegur staður fegurðar og inn- blásturs. Hún varð til við þetta innra strit listamanna. Hinar voldugu hallir og glæsilegu kirkjur hennar fylltust smátt og smátt af snildarafrekum þess- ara inblásnu og andríku manna, sem í nokkrar aldir bættu og fullkomnuðu forrn og línui. Tæknin varð einungis leikur i höndum andans, er ríkti í liuga þessara eldsálma, er sköpuðu endurfæðinguna. Tign og stolti hugsjóna voru engin takmörk sett. — þau gnæfðu yfir öllum verkum mannanna þá, á öllum sviðum þess, er við nefnum list- ir. Firenze er byggð innanfrá — úr fegursta efni, sem hugsunin er sköpuð af — og því er svo mikill bjarmi yfir hennar lisi., svo margt ójarðbundið, er við sjáum þar og fullkomið. Og þessvegna virðist tækni véi- anna þar svo ómöguleg, svo ó- virðuleg, svo hégómleg í saman- burði við sigurverk þau er spegla guðdóminn í hinni manii. legu sál. Vélaöldina vantar fégurð og list. Allt var betra og meira áður. Ósjálfiátt spyr maður sjálfa.t sig: „Hví hnignar ’óllu hja mönnununv? Hví var til bygg- I .. ingarlist — þúsuncl árurn fyrir Krist —voldugri og glæsilegri en nokkuð er nútíminn skapar ? því var Itil málarara- og niyn I- þhöggvaralist, sem var stórkost- legri en ilest er við sjáum í dag, hjá Egyptum og Grikkjum? ])vi er heimsspeki Grikkja og Róm- verja ennþá föst undirstaða allra djúpra hugsana nútímans? Og því áttu íslendingar glæsilegustu bókmenntir sínar á 12. og 13. öld — én ekki á 20. öldinni? því urðij þessi andlegu eldsum- brot endurfæðingarinnar —- en ekkert áframhald? — Mögru ar- in fylgja eins og í draumi Jákobs — öld eftir öld?-------Er nokkur afsökun eðlileg fyrir þessu? Gerum við of litlar kröfur til okkar í dag? — Erum við ánægð með framfarirnar — hefúr vélaöldin satt allar astríö- ur ékkar?------— ])áð er ekki af því að nútím- iiin sé cinskis virði. Hann er •storkostlegur i tækni sinni og vísindum — en máðurinn hefur komist hærra áður, andi hans skapað liamingjusamra lií. Nú- tíminn hefur tapað í andríki og fegurð — en aukist af hégóm- legum þægindum og tækni. En mannsandinn hefur ekki glaðzt af fullkomnun tækni sinnar. Hánn horfir undrandi á hana.Og manneskjurnar hafa aldrei vei- ið’ éihs óánægðar með lífið og i Ííéimi véía og tækni. En vonandi eiga þær á eftir að eignast sínar listir, sína fegurð, si'tt guð- dómsandlit :-í eins og endur- fæðfngin gat' sýnt a slnni' öld. Gamalt menningarland eins og Italía stendur svo föstum fótum i listum sínum og menningu allii, að svona þankar um nútíma og fegurðarhugsjónir verða afar eðlilegir hér. Hættuleg innrás vélanna. Italir hafa varðveitt sve margt af andlegum verðmætum sínum að þessi nýja innrás véla-bar- barsins verður eins hættuleg nu og innrás vandalanna, sem lögðu allt í rústir, brutu allt og bröml- uðu — allt sem þeir gátu ekki etið. Hin nýju lönd sem byggðust upp frá engu, höfðu enga tradi- tion, ekkert að varðveila, ekkeri til að taka tillit til, geta látið sér slíka hugaróra í léttu rúmi liggja, meðan þau seðja sig. En þegar -Jjau Iiafa skapað verö- mæti, sem allur heimurinn elsk- ar, skilja þau kvíða þann, sem menn hafa af hinni barbarisku innrás vélanna á heilsteypt menningarlíf gamalla þjóða. En þegar vélaöldin þróast og fær sína fegurð og vélarnar verða þjónn hins andlega heims, þá geta þær orðið hraðboði hinn- ar miklu lyftingar alheimsins — og flutt til allra þjóða og allra landa liin göfugu áhrif þekking- ar og sannrar menningar og Jista -— flutt það alheiminum — og þá hefst friður. „En til þess eru vítin að varast þau.“ Schio, í júní 1954. Eggert Stefánsson. www Öbreyttur útsvars- stigi á Akureyri. Heildaruppliæð útvara á Ak- ureyri nemur 9 millj. og 590" þús. kr. Útsvarsstiginn er sán sami og notaður var s.l. ár. t Persónufrádráttur er kr. 4500,00 fyrir konu og hvern. ómaga og er það kr. 1000.00 hærra en í fyrra. Auk þess fengu þeir, er vinnu stunda utan bæjarins kr. 18.00 fynr hvern dag, sem þeir vinna fjarri heimilum sínum. Einnig var tekið tillit til kostnaðar barna í skólum erlendis eða í Reykjavík og einnig þar sem aðrar ástæður þóttu fullnægj- andi til ívilnunar. Annars var frádráttur við útreikning netto- tekna hinn sami og gert er ráð fyrir í skattalögunum nýju. Hæstu gjaldendur eru þessir: Kr. KEA ............. 205,930.00” Útgerðart Ak. h.f. 133.980.00 SÍS ............... 68.850.00 Amaró h.f.......... 48.010.00 Linda h.f......... 38.180.00- Byggingarvöruverzl. Tóm. Bj......... 37.870.00- Kristj. Kristjánsson 27.860.00 Oddur Thorarensen 25.340.00 Sverrir Ragnars .. 22.240.00 Helgi Skúlason .... 22.000.00 Guðm. Jörundsson 21.340.00- BEZT AÐ AUGLYSA1VÍSI hinn undraverði bragðbætir fer sigurför um heiminn Ac’cent er framleitt úr jurtum, og er eins heilnæmt og fæðan sjálf. Ac’cent framkallar hið upprunalega nýjabragð í kjöt, fisk og grænmeti, sem hefur tapað sínu eðlilega ferska bragði við geymslu (hraðfrystingu, niðursuðu o. fl.). Ac’cent er framúrskarandi í súpur, sósur og salöt tii bragðbætis. — Athugið hversu sósan verður ljúffeng þegar Ac’cent er bætt í hana. Ac’cent er notað með beztum árangri eins og hér segir: Stráið því yfir kjötið eða fiskinn '10 níín. áður en soðið eða steikt er, — í Vz kg. magn nægir teskeið. Ac’cent má ennfremui' strá yfir ma'tinn, péit eins og sal ti og pipar, um leið og hann er etínn. Það skal tekið fram að krydda má matinrt alveg eins og áður þó að Ac’cent sé bætt í. Ac’cent er svo vinsælt í Bandaríkjunum og annaysstaðar sem það er notað, að fiólkj fipnst það v.era eins nauðsynlegt og salt og pipar. í Kína, þar sem efnið var fyrst uppgötvað, varð það.raunverulega notað sem 3. aðal-kryddið á hverju borði. Ac’cent nota yfir 500 þekktar bandarískar niðursuðuverk- smiðjur þar á meðal þær fullkomnustu, og aug- lýsa það utaná umbúðunum sem tryggingu fyrir góðri vöru. Ac’cent er viðurkennt af Neytendasamtökum Bandaríkj- anna (Good Housekeeping). Ac’cent er framleitt í Bandaríkjunum af stærstu verk- smiðju veraldarinnar í þeirri grein. Kaupið Ac’cent í dag og reynið. Ac’cent fæst í öllum verzlunum okkar. JUUfílJTtUUj

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.