Vísir - 25.03.1955, Page 5

Vísir - 25.03.1955, Page 5
Föstudaginn 25. marz 1955. VÍSIK .... ,, 3 Rannsoknir eriendis sanna, að 4-7% 1o alira islysa. Pað eru margvíslegar ástæður, sem valda slysum. í frásögn tveggja dagblaða af erindi því sem Ólafur Gunn- arsson sálfræðingur hclt á fundi Bamaverndarfélagsins um öryggismál s.l. sunnudag hafa nokkrar tölur brenglast. Þar eð hér er lun að ræða niðurstöðutölur, sem þekktir vísindamenn hafa birt að undangegnum lunfangsmiklum rannsóknum hefur höfundur talið rétt að erindið í heild birtist á prenti og hefur Vísir góðfúslcga Ijáð því rúm. að meta fjarlægðir og stærðir en við, sem fullorðin erum. Reynsla barna er minni. Bæði eru augu barnanna ó- þroskaðri og reynsla þeirra minni en hvort tveggjá hefur m. a. sína þýðingu við sköpun heimsmyndar. Þá má ekki gleyma því, að börniri eru hvað vöxt snertir svo mikiú minni en fullorðnir, að heimsmynd þeirra hlýtur af þeim orsökum einum að vera allt önnur en fullorð- inna. Hins vegar er svo að segja allt, sem búið er til af mannahöndum, miðað við stærð og þarfir fullorðinna, þannig að bömin éiga ekki annars úrs- kostar en að semja sig að heimi, sem ér skapáður án t’llits til þess, sém þeim myndi vera eðli légt. Eg get þess hér, af því að fólk alménnt virðist ekki gera Sér grein fyrir því, hvérsu slæma aðstÖðu börnin undir 12 ára aldri hafa í umferðinni m. a. vegna þess, að stærða- og fjarlægðamat þeirra hefur ekki náð fullum þroska. Þegar formaður Bárnavernd- árfélagsins fór þéss á leit við xnig, að ég segði nokkur orð um hæfiprófanir á bílstjórum, tók ég strax ■. þeirri málleitan vel, þar eð ég tel ástand í umferðar- málum þannig hér á landi, og þó einkum hér í Reykjavík, að eðlilegt sé að sem flestar leið- ir verði reyndar til þess að koma í veg fyrir umferðarslys- in. Hins vegar verða eins miklu og flóknu máli og hæfipróf- anir eru ekki gerð fullkomin skil í fárra mínútna erindi. Oft heyri ég bílstjóra furða sig á því, hversu gáleysislega bömin hagi sér í umferðinni og víst er um það, að frá sjón- ármiði bílstjórans er framkoma þeirra oft og éinatt vítaverð. En áður én við féllum loka- dóm yfir börnunum í þessu sam toandi, skulum við gera okkur ljóst, að lítil böm meta stærðir og fjarlægðir á alit annan hátt em við sem fullorðin erum. Ef maður stendur í eins metra fjarlægð frá mér kémur fram .mynd af manninum í ákveðinni stærð á nethimnum augna minna. Færi maðurinn sig þann ig, að hann standi í 10 metra fjarlægð verður nethimnumynd in líka 10 sinnum minni. Eigi áð síður finnst mér maðurinn vera jafnstór. Þetta þýðir það, að myndin af manninum, sem úrvinnsla taugakerfisins birtir meðvitund iriinni, er jafnstór þótt skýnmyndin sé 10 sinn- um mirini eftir að maðurinn færði sig. Þarna höfum við eina af mörgum sönnunum þess, að heimsmyndin eins og meðvit- und okkar birtir okkur hana og heimsmynd raunveruleikans er tvennt ólikt. En þetta sýnir lika, að ekki er nema eðlilegt, aði börn séu ver fallin til þess Ekki eru állir full- orðnir jafnfærir. En með þessu er ekki sagt, áð aliir fullorðnir séu jafnfær- ir um að ferðast í uiriferðinni og þá ekki heldur jafnfærir um að setjast undir stýri á bíl. — Fyrst er þá þess að geta, að helmingur allra manna hefir minna en meðalgreind en tak- mörk eru fyrir því hversu grunnhyggnum mönrium sé trú andi fyrir bíl. Hér á landi er hins vegar lítið tillit tekið til þess, hvort bílstjöri er vangef- inn eða með meðalgreind og þar vfir, leiðir af sjálfu sér, að á- Harmsaga ~ hetjusaga: #F SEIMT Eftir Heberl EeScon ScotfL Framh. 31. tjaidstaður. Ég gáði til veðurs tvisvar eða þrisvar í nótt og sá, að veðrið var að ■skána. Klukkan hálfsex fórum við á fætur og kiukkan átta lögðum við af stað með hest- ana. Þetta var érfiður dagur. Snjónum hefur kyngt niður, svo að það er umbrotafærð og eftir fyrstu klukkustundina runnu skíðin ekki. Við neydd- úm vesalings skepnurnar á- frám. Þær höfðu ekki fengið fylli sína í langan tíma, og gáfust því upp við áð brjóta slóð eftir fáeinar mínútur. 3>egar einhver okkar braut léið í skáflaná gekk állt betör ,. ,. Evans fann ráð við þessu. Spennti hann síðustu þrúgurn- ar á Snatcher og gekk honum þá forustan sæmilega. Hinir liestarnir fetuðu í fótspor hans.... Við borðuðum engan hádegisverð í dag.... Klukkan átta að kveldi áttum við rúm- lega hálfan annan kílómetra ófarin til brekkunnar upp að skarðinu, sém Shackleton kall- aði „Hliðið“. Ég hafði vonazt til að vera búinn að fara um hliðið með alla hestana fyrir löngu, og hefði það að líkiridum lánazt, ef stormurinn hefði ekki skollið á.... . ! Kluk'kán átta vorú'allir hést- uppgefnir. Þeir gátu &ð- sköþúð grunnhyggni bílstjóra getur hæglega orðið til þess, að þeir valdi slysum. Persónu- lega er mér kunnugt um, að þess eru dæmi, að menn, sem varla geta talizt læsir og skrif- andi stunda hér akstur sem að- alatvinnu. Þegar hæfiprófa' skal bil- stjóra, þarf sá sem prófar fyrst og fremst að hafa haldgóða menntun í sálfræði og auk al- mennu sálfræðinnar þeirri grein þeirrar vísindagreinar, sem vinnusálfræði nefnist. — í öðru lag'i verður sálfræðingur- inn að hafa hæfipróf, sem reynd hafa verið á svo fjölmenn um hópum að vitað sé með vissu hvað er góð lausn prófanna, hvað sé meðallausn og léleg lausn auk allra stiga á milli þess bezta og lélegasta. Margt er mælt. Það sem sálfræðingarnir mæla er, auk almennrar greindar, at- hygli, andsvarahraði, dreifing athyglinnar, hraða- og fjarlægð armat manna, andsvör við snöggum og óvæntum eggjun- um, nákvæmni, samhæfi lík- amshluta í ákveðnum aðstöð- um, hvað þreytir manninn mest, hvort hann er fljótur að þreytast eða þolinn. Jafnframt hæfipr.funum, sem sálfræð- ingar framkvæma, rannsaká læknar heilsu manna sérstak- lega með tilliti til ökuhæfi. — Bílstjóri má ekki hafa veilt hjarta, lélega sjón eða heyrn, verra er að hann sé litblindur þótt ekki skipti litblinda eins miklu máli eins og sumir halda. . Hæfi til þess að staðsetja hljóð er mæld, sömuleiðis við- bragðshraði og jafnvægisskynj- un. Frakkar eru brautryðjendur meðal Evrópuþjóða hvað hæfi- prófanir bílstjóra snertir. Á 13 árum prófuðu þeir 70.000 bíl- stjóra, sem gengu í opinbera þjónustu. Slysni þeirra manna sem óku ökutækjum hins op- inbera minnkaði um 50 prósent eftir að hæfprófanr hófust. Þó hafð bílum fjölsað um 16 eins dregizt áfram nokkur hundruð metra í einu. Ég var með hlægilega lítið í eftirdragi, en þó ætlaði ég næstum því að gefast upp. Við slógum tjöld- um og það er búið að skjóta hestana. Vesálings dýrin. Þeir hafa i-eynzt frábærlega, þegar þess er gætt, hvað þeir voru notaðir við slæm skilyrði en það er grátlegt, að hafa þurft að slá þá af svo snemma. Hund- arnir standa sig furðanlega, þrátt fyrir færðina.... Miðvikudagur, 20. desember. — 42. tjaldstaður. H. u. b. 6500 feta hæð í morgun geng- um við lenga en nokkuru sinni áður á hálfum degi, eð.a tæpa 20 km. Ef ökkur gengur eins vél síðará hluta dagsins, vérð- ur þetta góður dagur. Það virð prósent á þessum tíma og há- rnarkshraðinn verið aukinn úm 80 prósent. Þessar tölur verða þó fyrst athyglisverðar, þegar þær eru bornar saman við slysni vörubílstjóra á sama tíma en þeir höfðu ekki verið hæfiprófaðir. Slysni vöurbíl- stjóranna hafði aúkizt um 84 prósent. Eg mun ekki fara út í að lýsa aðgerðum Frakka á þessum sviðum því frá þeim ságði ég nokkru náriar í grein, sem birti,st í Morgunblaðinu 10. þessa mánaðar. Rannsóknlr í Bandaríkjunurn. Eg skal þá greina örlítið frá rannsóknum, sem gerðar hafa verið í Ameríku. Athuganir, sem gerðar voru á nærri 30.000 ökumönnum í einu ríki í Banda ríkjunum, Connecticut, sýndu, að 4 prósent ökumanna áttu sök á 36 prósent slysanna. All- ar rannsóknir sem gerðar háfá verið annars staðar leiða hið sama í Ijós, það eru tiltölulega fáir menn, sém valda milli 30 og 40 prósent slysanna. Þessa hrákfallabálka er hvarvetna að finna og munu þeir sem vinná við fryggingar hér á landi geta borið um, að við erum engin undantekning í þessu éfni. Rannsókn, sem tveir kana- dískir fræðimenn gerðu á bíl- stjórum, sýndi hið sama, fáir menn ollu flestum slysum. En sú rannsókn sýndi enn fremur, að ekki var nóg að mennirnir væru líkamlega heilbrigðir og að viðbragðshraði þeirra og önn ur líkamleg andsvör væru í lagi. Ef mennirnir voru ekki í sálrænu jafnvægi dugði hin mælanlega líkamlega heil- brigði skammt. Bílstjórarnir, sem oftast ollu slysum, komu frá heimilum, þar sem ósætti hafði ríkt í uppvexti þeirra, þeir höfðu skrópað í skóla, oft skipt um vinnu eða verið rekn- ir úr vinnu. Þeir áttu fáa vini en marga kunningja. Þeir sóttu mikið skemmtanir, drukku, spiluðu og dönsuðu. — Þeir reyndu oft að vekja samúð ann arra með sér en kærðu sig koll- ótta um hvað öðrum leið. Ævi- ferill þeirra bílstjóra, sem ekki höfðu valdið slysum, var að kalla alger andstæða, sem nú hefur verið sagt um hrakfalla- bálkana. ist hafa orðið okkur til láns, að ég snéri bókinni við.*) Ég er búinn að ákveða, hvæi'jir eiga að snúa aftur og láta þá vita það: Atkinson, Wright, Cherry-Garrard og Keohane. Þeir urðu allir fyrir vonbrigðum og ég er hræddur um að vesalings Wright hafi fallið þetta sérstaklega þungf, Ég var alltaf ragur við að þurfa að gera upp á milli þeirra, því að ekkert gat verið erfiðara og þungbærara. Ég gerð-i ráð fyrir því, að ferð okkar hæfist frá 85°10’, með átta mönriúm, Við ættum að vera komnir þangað annað kveld, en maturinn nægir þá degi skemur..... Föstudagur, 22. desember. — *) Scott hafði áðéins skrifáð öðru megin á blöðin í dagbók sinni, en er hér var komið hafði hann snúið henni við og skrifaði nú hínum megin á blöðin. .; Engfinn verulegur líkamlegur munur. Rannsókn þessi var gerð við University of Western Ontario í Kanada, en við Northwesíern University í Illinois rannsakaðl dr. Harold Wisely fjolda bíl- stjór.a og fann engan veruleg- án mun á sjón, heyrn og við- bragðshraða hjá þeim, sem ollu. mörgum slysum og hinum, sem ekki gerðu það. Hins vegar reyndust hrakfallabálkarnir vera mun bráðari, urðu að litlu tilefni óstyrkir, áttu erfitt með að taka ákvörðun. Þeir gerðu sig oft seka um óstundvísi, höfðu oft fengið áminningar fyrir öf hraðan akstur, mættu oft ekki á vinnustað án gildra orsaka og fleira athúgavert vfar við æviferil þeirra. Af 1000 bílstjórum, sem dr. Wisely hæfiprófaði, taldi hann að 50 af hundraði væru vel á- nægðir með Íífið, 45 af hundr- aði hefðu aðlagað sig aðstæð- unum nokkurn véginn, én 5% væru á rangri hillu og þessir fáu menn höfðu valdið 4 slys- um á mann að meðaltali síð- ustu þrjú árin, áður en rann- sóknin var gerð. Margt getur valdið slysum. Rétt er að geta þess, að hver maður getur undir vissum kringumstæðum komizt í það hugarástand, að hann sé lík- legri til þess að valda slysum en ella. Ofþreyta, svefnleysi, ótti, reiði, gleði, sorg og á- hyggjur og margt fleira getur um stundar sakir valdið því, að maður sé síður fær um áð aka árekstralaust en ella. En þótt ekki sé tekið tillit til slíkra eðlilegra geðbrigðá manna stendur sú staðreynd ó- högguð, að 4—7% bílstjóra valda 30—40% allra slysa. —- Þar eð við íslendingar notum mikið bíla og hvorki vegir né götur eru í því ástandi, sem hæfir mikilli umferð, má bú- ast við því, að umferðarslys- um þeim, sem flestum munu nú þykja ærin nóg, eigi eítir að fjölga til mikilla muna, nema því aðeins að komið verði í veg fyrir að hrakfallabálkarnir fái óáreittir að aka bílum með fúll- um réttinlum, sjálfum sér og öðrum til óbætanlegs tjóns. 44. tjaldstaður í um 7100 feta hæð.... Þessi áf angi f arar okkar — hinn þriðji — sem nú er nýhafinn. virðist ætla að ganga ýel. Við settum upp birgðastöðina í morgun og kvöddum þá, sem aftur snúa. Þeir hafa borið sig vel, enda var ekki við öðru að búast af svo ágætum drengjum. . ..“ Þann 3. janúar — 1912 — var enn skipt liði og' þá sendi Scott þrjá menn aftur. Þá voru tæplega 250 km. eftir til póls- ins. og mennirnir fimm, sem áttu að komast þangáð, höfðu meðferðis rúmlega mánaðar- skammt af matvælum, Það átt.i að nægja þeim fyllilega. Þrem dögum éftir að Scott lagðd af stað aftur við fimmta mann, versnaði færðiri til mikilla muna. Urðu þeir félag- ar að taka af sér skíðin, vegna þess hvað snjórinn var ósléttur, og draga §leðarin gangandi, Frlf, ,

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.