Vísir


Vísir - 16.04.1956, Qupperneq 4

Vísir - 16.04.1956, Qupperneq 4
fc VISIR Mánudaginn 16. apríl 1956 Bréfi: Unglingar, „sjoppur drykkjuskapur. U og Eftir því, sem þessir menn ná frit Moravía sett á aðvörunar- ' Fyrir nokkrum dögum var 'ágæt grein í dagbl. Vísi um drykkjuskap unglinga í ýmsum veitingastofum hér í bænum, sérstaklega í hinum svokölluðu „börum“. Þessi grein var mjög skelegg, en ekki nógu tæmandi. Um leið og ég vil vekja athygli á grein þessari, vil ég bæta þar nokkru við. Það vita allir, að í þessum „sjoppum“ hanga unglingar og allskonar lýður allan daginn og þjóra: Bar-stúlkurnar og eig- endur þessara óþverrastaða vita um þetta, en láta sem þeir sjái það ekki, meðan þessir aumingjar geta borgað kaffið eða gosdrykkina, sem þeir kaupa til að blanda vínið með. Lögreglunni og þeim mönn- um, sem eiga að hafa eftirlit með þessum „sjoppum" er þetta líka kunnugt, en ekkert virðist vera gert til þess, að stemma stigu við þessari íslenzku „menningu“ Þó munu þessar ,,sjoppur“ hafa verið kærðar til réttra yfirvalda, en þau ekki háfa sinnt þeim, sem skyldi. Það þarf tafarlaust að hefja ákafa herferð á þessar knæpur cg uppræta ósómann. Það er enginn vandi. Þa’ð á að taka sýnishorn. úr glösum þeirra xnanna, sem sitja þar og þjóra Öaglangt. Finnist í þeim áfengi á hlífðarlaust að dæma við- komandi menn samkvæmt lög- um, loka „sjoppunum“ og taka veitingaleyfin af eigend- um þeirra. Hér þýðir ekkert hálfkák, aðeins ákveðin og fljótvirk harðneskja. Svo, ér annað veigamikið at- riði í þessu máli. Hvaðan liefur sá fjöldi slæpingja og Hafnar- stærtisróna peninga til þess að drekka fyrir dag eftir dag? í þessum knæpum hangir daglega fjöldi unglinga, og fullorðinna manna á bezta aldri, sem ekkert vinna en hafa þó alltaf peninga til þess að kaupa áfengi og gosdrykki. Þeir hefja dagsstarfið mann og biðja um aura fyrir kaffi eða elnum bjór. Fjöldi manna kemst við af því að sjá tötralegt og. vesalt útlit þe. sara aumingja, timbraða með glóðaraugu, og telur það gustuk, að gefa þeim fyrir kaffi, öli eða fari í strætis- vagni, svo að þeir komist heim, eins og þeir segja. Fæstir þessara manna nota þá aura, sem þei'r geta narrað út úr góðgjörnum vegfaranda, til annars en kaupa vín eða ,,kogara“. Það er ekki góðverk að gefa þessum aumingjum aura. Það er stórglæpur. A.l- menningur ætti að athuga það, að með því að gefa þessum mönnum peninga eru þeir að stuðla að því að þeir geti hald- ið áfram að drekka, og komist enn lengra niður í skítinn Þeir eru að viðhalda þeii'ra vesal- dómi og bera þar með ábyrgð á aumingjaskap þessara manna. í minna af penin'gum eftir því hafa þeir minna að drekka og nái þeir ekki í neina peninga ná þeir ekki í neitt vín. Ég vil því hér með alvarlega skora á alla hugsandi menn að skrá kaþólsku kirkjunnar. Nú lítar svo út, sem hið veraldlega vald ætli líka að dæma rit hans sem siðferðilega hættuleg. ■ En eitt virðist dáiítið örlaga- ríkt í þessu sambandi. Kæran gefa þessum betlurum enga kom fram fáeinum klukkutím- peninga. Heldur ættu þeir menn, sem betlað er á, að kæra betlið til lögreglunnar, og mætti þá vera að þeim fynndist betlið eltki lengur arðvæn at- vinnugrein eins og nú vii’ðist vei’a. Eg Vona að Vísi vilji birta þessa grein og að önnur blöð taki hana einnig til birtingar. Þá ættu blöðin að skrifa skel- eggar greinar um þennan ó- sóma og kveða hann niður, og skapa almenningsálit, sem for- dæmir „sjoppu“-hangs ung- linga og rekur löggæzluna til þess að uppræta þessar óþverra- knæpur, í stað þess að fjölga þeim daglega. Það er vitað mál að fjöldi unglinga byi'jar sinn ógæfuferið í þessum knæpum og er því full ástæ'ða til þess, að herðá eftirlitið með þeim, og loka þeim tafai'láust, fari þær ekki eftir settum reglum. H. G. um áður en rithöfundurinn Danilo Dolci, sem fæddur er í Trieste, var færður á ákær endabekk, sakaður um brot a möi'gum greinum hegningar- laganna. Dolci hefur í ræðu, riti og verkum vei'ið málsvari hinnar og reynt af alefli að leysa hin félagslegu vandamál hennar. Málið gegn Dolci hefur vakið mikla eftirtekt meðal róttækra í'ithöfunda og Moravia, Silone, Levi og fleiri hafa tekið mál- stað Dolci. Menn geta haft hvaða skoð- anir sem þeir vilja á hinum fé- lagslegu umbótatilraunum Dolci. En málshöfðunin gegn honum er sálfræðileg mistök. Og þegar ákæran á hendur Moravia bætist við fer maður að álíta, að ki'istilegi-demó- ki'ataflokkurinn á Ítalíu sé örsnauðu bændastéttar á Sikiley! ekki vel á vegi staddur. Moravia kærður fyrir bék- menntabtft si5ferðisbrot. Fjrstí kafils nýrrar skáldsögp vekur ItatevksII. Ekki er nú um annað meira rætt í Rómaborg en bók- menntalegt siðferðishneyksli, þar sem hinn þekkíi rithöfund- ur Alberío Moravia er höfuð- paurinn. Hann hefur verið kærður fyi'ir saui'skrif, og hefur gcrc eftirfai'andi athugasemd við kæruna: „Eg er stéinhissa. Eí þessu verður haldið áfram má Boccaccio fara að vara sig.“ Sæmilega upplýstu fólki finnst kæran hin íurðulegasta. Kært er út af fyrsta kaflanum Rómar kom út, en hætti síðan við hana um tíraa og birtist hún ekki fyrri en ái'ið sem leið. Hún er skrifuð í fyrstu persónu og fjallar um sveitastúlku, sem giftist gömlum manni. Eftir fyrsta kaflanujn að dærna ber skáldsagan öll einkenni höf- undar síns og er salarlífsiýsing hans mjog skarpskyggnisleg. Tímarit Moravia héfur mjög lítinn, en valinn lesendahóp, og enginn hefði sérstaklega tekið eftir þessai'i sögu, ef lögreglan j hefði ekki kært út af tímarít- morguns, ganga fyrir hvern j via hóf að rita, áður en Dóttir í nýrri skáldsögu, sem heitir j inú, og var það til þess, að upp- „La Ciociara", og hófst í tíma- Jlagið seldist á tveim tímum. Þó er erfitt að sjá, hvað það er í þessari lýsiiigu, sem særir sið- ferðisvitund lögreglunnar í Róm. Fyrirúveim árurn síðan voru ritinu „Nuovi Argomenti“, sem höfundurinn ritstýrir sjálíur. „La Ciociara", eða „Leitis- snemma; Gróa“ er skáldsaga, sem Mora- Eftir G. Benediktsdótíur. Niðurlag: er bölvað fyrir fólk, að hýrast svona eitt. Sennilega ertu búinn að fá nóg af því, og það segi ég satt, að hann faðir þinn sálugi nefndi það við mig aö líta til þxn. „Og reyndu að sjá um það, Sig- ríður,“ sagði hann, „að drengur- inn verði ekki að algjörum ein- stæðingi." „Ójá, faðir þinn vissi, að þú varst ekki mannblendinn, þó þú værir iðinn og starfsamur. Þess vegna segi ég: Athugaðu nú þinn gang og hugsaðu þig vel um, áður en þú sleppir Sigþrúði frá þér, en það heitir hún, konan. Hún er af góðu fólki komin og kann að.yinna. Sigþrúður er hús- ÍP.óðitrefni, athugaðu það. Hún mun koma aftur til þín á morg- un, þá er þitt tækifæri. Athug- aðu það, ungi maður. Þó víða sé þröngt í búi og lííiö um atvinnu, vei'ður Sigþrúður ekki lengi at- vinnulaus. Hamingjan hefur alltaf verið þér nærtæk, það hef- ur verið betur séð um þig, Niku- lás, en mai’gan annan ungan mann, sem virzt hefur leggja af stað með meira veraldarlán." Sigríður þagnaði. Ilún fálmaði upp í skýluna sína. Hún var orð- in hægfara og auðmjúk eins og venjulega og gekk nú hægt og lotin til dyranna. „En barnið?" sagði Nikulás hjáróma. „Hvað er með barnið, sem Sigþrúður var með? Þú gleymdir að minnast á það.“ „Já, auðvitað á hún baínið. Iiún getur ox'ðið þér jafngóð fyr- ir það. Hann týndist einhvers staðar þessi kærasti hennar, svo hún er algjörlega ein með sitt litla barn. -— Hún er ein og þú ert einn, Niiíulás, mundu það.“ Nikulás hrökk við. Dyrnar að vei'kstæðinu hans opnuðust. Sig- ríður gamla þvottakona var vist að íara.-----En í þetta sinn var það ekki Sigriður, sem gerði honum ónæði heldur dálítil telpuhnyð'ra, sem kailaði þýðum rómi: „Pabbi, gera vc-1 að koma að borða." Nikulási hlýnaði um hjartað. 1 huga sér tók hann upp orð barnsins, hvað eftir annað. Hann fór úr vinnusloppnum og lagði hann á stólbakið. Hann fui’ðaði á sjálfum sér. Ennþá einu sinni hafði hann lifað heilan morgun i gömlum endurminningum, og í þetta sinn hafði barnsröddin full- gert seinasta þáttinn í þvi, sem hann átti eftir að fara yfir. Nota&r Skátabúmngar Kvenskáta, drengjaskáta, Ljósálfa og Ylfinga búningar teknir í Slcá áðtbúHinaii Snorrabraut. Opinber sýning í Listasalni rikisins. • . . V . . O’pin tltiffÍGfgu ísrm l~SO ASgangur ókeypis. Þar bjélast Eftirmæli 18. altfar >fes<aM svip seíja easfskai* fierð-a- liækisr «á eigipSaaðið. ' i .u.i Endir. Síðdegis í dag efnir Sigurður Benediktsson til enn eins bóka- iippboðs, er hefst kl. 5 í Sjálf- stæðis'Iiúsinu. Að venju er þar margt góðra og eigulegra bóka, sem fiestar eru meira og minna fágætar. Nær allar eru þær ýmist ís- lenzkai’ eða fjalla um ísland eða íslenzk efni. Enn ber mest á ferðabókum — aðallega ensk- um — um Island, en þó er þar margt annarra bóka. Má þar fyrst og fremst nefna Eftinnæli 13. aldar (í litla brotinu)( sem kom út í Leirárgörðum 1806 og er í hópi merkustu og eftir- sóttustu bóka íslenzkra frá þessu tímabili. Þarna er til sölu Útsýn Einars Benedikts- sonar, upphaf að tímariti sem lognaðist út af í fæðingunni. Þetta rit er löngu horfið af markaðnum, hvernig sem á því stendui', og er tvímælalaust í hópi fágætustu rita frá því um síðustu aldamót. Af öðrum bók- um skulu nefndar Skýringar yfir fornyrði lögbókar Páls Vídalíns, Ungersútgáfan á Flateyjarbók, Antiqvitates Celto-Scandicæ frá 1786, Jai'ða- tal Johnson’s fi’á 1847( Om Værdie Beregning paa Lands- viis eftir Halldór Einar^son 1833, Þýðing Magnúsar ;>Ás— geirssonar á Uppreisn eþgl- anna eftir A. Franee,. sem)|að- eins kom út fjölrituð, Stundútal eftir stjörnum og tungliHfrá 1855, Orðabók Eiríks Jóns|on- ar, Þjóðsögur Jóns Þorkelssjon- ar og fjölmargar erlendar þýð- ingar á íslenzkum þjóðsögjum, bókmenntasaga Poestion’s ; og margt fleira. En eins og áður getur setja erlenaar ferðabækur um Island sinn svip á uppboðið. Þar eru m. a. bækur eftir Dillon, Barrow, Lock, Hooker, Hend- erson Mckenzie, Baring-Gould, Watts( Garavagh, Disney, Leith, Oswald-, McCormick, de Fon- blanque, Trollope, Van Grui- sen, Annandale, Knecland, Shepherd o. fl. Meðal þessara bóka eru nokkurir fágætir ferðapésar um ísland. Þá skal og að síðustu nefnd Elzevirút- gáfa af Noregs og Danmei'kur- sögu með löngum og ítai’legum kafla um ísland eftir Ai’ngrím lærða. Bækurnar eru til sýi|is í Sjálfstæðishúsinu til kl. ' 4 í dag. i !iilá

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.