Morgunblaðið - 09.12.1924, Blaðsíða 6

Morgunblaðið - 09.12.1924, Blaðsíða 6
T Stúdentagarðurian. En öll sanngirni.og alt rjettlæti mælir með því, að vjer reisum stú- dcntagarðinn fyrst, t)æði sökurn þess, að stúdentarnir mistu mest, þá er vjer fengum fullveldið, — mistu Garðstyrkinn, sem Saui- bandssjóðurinn danski hefði á ein- hvern hátt mátt bæta þeim upp; ■og ekki síður vegna hins, að vjer vcrðum að láta oss sjerstklega ant um hina upprennandi kynslóð mrntamanna vorra. pví að ‘hveTjir eru það aðrir en stúdentarnir, mentamennimir, sem vakið hafa þjóðina til lífe og starfa 4 nm- liðnum tímum? Og hverjir cru það aorir.en stúdentarnir, mentamenn- imir, sem artlað er að bera blys mentunar og menningar frá kyn- slóð til kynslófarf pjer fslendingar, sem hjer eruð staddir, þjer, scm heyrið orð míu eða, lesið, lítið á þennan stúdenta- hóp og segið mjer svo, hvort þ.jér munduð ekki vilja hlynna að hon nm, ef þjer vissuð, að í houum leyndist einhver Eggert Ólafsson, einhver Skúli fógéti, einhver Jón Sigurðsson, eða ef til viil sá, sem yrði þeim öllum meiri, sá, sem bæri þá konungshugsjón í brjósti og væri til þ&ss fær, að gera ís- lensku þjóðina að sannnefndri fyrirmyndarþjóð, þjóð, sem vissi hlutverk sitt og rækti það. Kommgshngs jónin. Konungshugsjón! segi jeg. Hvað á jeg við með því? Pjer, sem lesið hafið „Konungsefnin“ eftir Hen- rik Ibsen, minnist þess, hvernig hann lætur Hákon konung lýsa Noregi, þá er hann var nýorðinn ríki. Hann lýsir 'honum þannig: „fíkiljið þjer þá ekki, að Noregs, ríki því, sem þeir Haraldur og Ólafur stófnuðu, má líkja við kirkju, sem hefir enn ekki hlotið vígslu? Veggirnir rísa. með sterk- um stoðum, hvelfingin þenur sig víða vegu ofan yfir, og turninn bendir upp á við, eins og greui- trjeð í skóginum; en lífið, Ljart- að sem slær, hin lífgandi bloðrás rennur enn ekki um verkið; Cluðs lifandi anda er enn ekki blásið í það; það hefir enu ekki hrotið vígsluna. Jtg mun vfgja það! Nor- egur varð ríki; hann á að verða að þjóðr Svipað gætum vjer sagt nú: „ís- land, vajð ríki; en íslendingar eiga eftir að verða að sjálfstæðri, sam- hendri og samhuga þjóð, Pjóð, en ekki múgi. Hver blæs þessum lif- andi anda Guðs í þjóðina? Senni- lega einhver úr stúdentahópnum! Leggið því stein í Stúdentagarð- inn, Og það strax í dag! Hlúið að hinum vaxandi þjóðlífsgróðri vor-, um. Látið ekki fegurstu frjóang- ana kala! Brýning. En yður, ungu stúdentar, sem berjist nú fyrir Stúdentagarðinum, sem þjer þó ekki eigið að fá að njóta, og vonandi fyrir enn göf- ugri hugsjónum síðar, yður vildi jeg minna á „Lýðhvöt" Björn- stjerne Bjömson’s og gera hana að herhvöt yðar: -r- i norðurarmi fylkihgar fána vorn má sjá og frelsí, trú og þjóðlíf er skrif- þar L Sá Guð, sem gaf ops .landið. og hfsrgs kasta v'aj, MORGUNBLA 61Ð hann li£ir í þvi verki, sem fólk- ið gera skal! Vjer mörgu, vjer smáu, vjer vinnum þetta verk, og vilji, ei hinir skilja, þá fram með týgin sterk! pað byrjaði sem blærimi, er bylgju slær á rein, en brýst nú fram sem stormuró svo hriktir í grein. Og rokviðrið nálgast, fyr en uokkur veit af, en nákalt og rjúkandi kveður við haf: Sú þjóð, sem veit sitt hlutverk, er helgast afl um heim, eins hátt, sem lágt, má falla fyrir kraftinum þeim. Og biðjum svo þess að Iokum, að þjóðin megi sem fyrst finna til þeirrar köllunar sinnar, að verða einhuga, göfug og sterk, og að henni megi auðnast að 'köma hjartfolgnustu hngsjónum sínum í framkvæmd. ísland lifi! Ágúst H. Bjarnason. J É'kkert strit Hðeins lítil suða X Og athugið litina í mislitum dúkunum, hve dásamlega skærir og hreinir þeir eru, eftir litla suðu með þessu nýja óviðjafnanlega þvottaefni F L I K - F L II K l Byltingamenn fyr og nú. (Lauslega þýtt). ,,pað sem er verðmæti í dag, er hjegómi á morgun,“ hefir ein- hver sagt. petta virðist í fljótu bragði öfgar. En í því felst þó sá sannleikskjami, að sá dómui-, sem við fellum um hlutina á þess- um tíma, getur orðið kollvarpað af böruuiii okkar eða barnabörn- m- Dómur sögunnar er t. d. alt 'at' endurskoðaður, menn varpa Dýju ljósi yfir persónur, og mál- efni fortíðarinnar, og við það breyt ist dómurinn. Um langa hríð voru bvltingamennirnir frönskukallaðir frelsarar Evrópu og brautryðjend- ur frelsis og jafnrjettis. En á síð- ari árum hafa ýmsir risið upp og bent á, að þeir væru ekki svo miklir, sem af væri látið, nje verk. þeirra. Taine minkaði stór- um dýrkuuina á þeim með því, að sliýra sögulega afleiðingarnar af verkum þeirra. Hann fjekk að vísu mótmæli og harðar árásir frá mörgum, en nú eru skoðanir hans aftur að ryðja sjer til rúms, þeg- ar dómur hans er borinn saman við það, sem fram hefir farið í Rússlandi. par hefir komið í ljós, sumt bið sama og á dögum frönsku stjórnarbyltingarinnar — fífldjörí trú á því, að hægt sjc að gerbreyta inönnunum og þjóð- fjelögunum í einu stökki. par sjest hin sama takmarkalausa fyrirlitning á fortíðinni, og sama trúin á hamingjusamlega fram- tíð. Hjá byltingamönnunum er æf- inlega bjart fram undan en kol- svarta myrkur að baki. pessi taumlausa trú á framtíðina befir bæði fyr og síðar teugt fjöldann sarnan í brcnnandi hatri og eld- hcifri trú á dáð 'og framfarir. Kn vert er að ta.ka «ftir þvi, hvernig þessi barnalega framtlð- artr.ú fylgist að ineð miskunar-j Jeysi og harðlyndi gegn snrntið- ( armöunum og frelsi þeirra. Pað er jafn eÍDkennandi fvr'ir bylt ^ íngameun á 20 öld og þá frönsku í 18. Pegar þjuðskipulaginu er Gaman er að veita því athygli, meðan á suðunni stendur, hve greið* lega FLIK-FLAK leysir upp óhreinindin, og á eftir munu menn sjá, að þræðirnir í dúknum hafa ekki orðið fyrir neinum áhrifum. FLIK FLAK er sem sje gersamlega áhrifalaust á dúka og þeim ó- skaðlegt, hvort sem þeir eru smágerðir eða stórgerðir. Þar á móti hlífir það dúkunum afarmikið, þar sem engin þörf er á að nudda þá á þvottabretti nje að nota sterka blautasápu eða sóda. Flödns litil suöa, ag óhreinindin leysast alueg upp! Jifnvel viðkvæmnstu litir þola FLIK-FLAK-þvottinn. Sjerhver mislitur sumarkjóll eða lituð mansjettskyrta kemur óskemd úr þvottinnm. FLIK-FLAK er alveg óskaðlegt. FLI K Fæst í heildsölu hjá Símar 890 & 949. Reykjavík. FLAK kollvarpað, verður stefna leiðtog- anna, sem til valda brutust, hin eina rjetta og giftusamlega. Heil þ.jóð verður þá iháð skoðunum og athöfnum einsta'kra manna. — Og oft verða það viljasterkir menn einhvers sjerstaks trúar- flokks, tryltir æsingamenn í stjórn- málum eða jafnvel sálsjúkir menn, sem þá ráða lögum og lofum í þjóðfjelaginu. pað nágir að taka dæmi frá 1793. Einn af harðstjórunum ,sem óhætt er að nefna skýjaglóp, Cbaumette, bauð t. cl. að útrýma skyldi öllum vændiskonum í Par- ís En nærri má geta, að slíkt tókst, ekki. Hann vildi ennfremur losa meðborgara sína við liræðsl- una við dauðann, og ljet þoss- vigna slá upp tilkymiingn. uin það yfir öllum kirkjugarðshliðum svo liljóðandi: „Dauðinn er eiljf- ur svefn.“ En Robespicrre, hóf mótmæli gegn þessn, og endaði saga Chamnette þannig, að hann var hálshöggvinn. pannig snerist vork byltingamannanna oft til- finnanlegast gegn þeim sjálfum. Jafnvel Danton, sem var þó að ýnisu leyti mestur- raunveruleik- ans maður af öllum byltingamönn- nmim, 1 jet sjer þessa vitleysu um munn fara eitt sínn: ,,pað er nú kominn tími til, að taka upp að nýjú þá' féglu, að börriin tilheyri fyrst og fremst lýðveldinu og þar’ næst foreldrun- um“. Euginn maður, sém hefði vil.jað t.a’ka tillif til • ijiaunlegra tilfiuij- inga, mundi hafa komið fram með þessa skoðun. Eu af allra tíma harðstjórum er þó Just fjarlægastur veruleik- anum. Hann hafði samið dálítinn trúar- og siðalærdóm í anda bylt- ir.garinnar, og það stendur svo sem ckki á því, að haiiu þykist ekki ráða þar hót á öllum mein- um — hvort sem var um upp- fræðslu, framfærslu manna eða löggjöf að ræða. Hann segir m. a. svo: „Öil börn skal fæða í sameig- inlegum stofnunum, og skulu þau aðeins borða ávexti, rótarávexti, yrammeti og mjólkurmat.“ „Peir, sem lifað liafa flekklausu lífir skulu bera jhvítan borða, þt'gar þeir fylla 60 ár.“ ..pegar 'menn eru 21 árs, skidu uieiin vé'ra skyldir til, að lýsn yfir þ\í. í kirkjunni, hvaða vini hann cigi.“ ,,Sá, sem ekki treystir vinátt- unni eða á enga vini, 'hann skal vera landrækur.“ „Ef eíirfiver •m.lður fremor glæp, skulu vinir iians vera landrækir." En sannkalláður Salómonsdóm- ur verður það' li.já Just, þegar ræða er uin hegniugu niorð- ing.ja.' pá lier hann miskunn í annari hendi,' en böðulexina í hinni. • ..Morðingjar skuln ganga svart- klæddir alla sína æfi. En leggi þeir af sjer þessi svörtu klæði, sknlii'þeir drepnir." Vitanlega’'vildu þessir „Timbóta- iijeuri' þjóðfjelagsiUö láta á'hrifa EPLI tvær^góðar tegundir selur úsi siana kenua a seiu flestum svið- uni þjóðfjelagsins. pví kjarniun í kenningum þeirra var sá, að ekk- ert mætti fá að vaxa frjálst og óhindrað. peir sögðu fyrir mn. það, hvernig byggingarstíll skyldi vera, peir sögðn skálduuum fyrir um yrkisefni þeirra. pað mátti um þá segja, að ekkert mannlegt væri þeim óviðkomandi, þó afskiftin vimi oftast blóði dldfin, ef svo niætt segja. llættulegri var þó sú staðhæi’- ing eins þem-a en afskil'tin af byggiugum, þó í góðu samræmi s.ie við byltingamenn 20 aldar- innar, að fyr skyldu þeir gera Frakkiand alt að lcirkjugarði, en að þeir ljetu af að endnrfæða iandið eftir hugsjónum þeirra. pað er alþekt, að leiðtogarnir skiflust á. mn að fprdæipa, hvern ‘iin.níjii og drepa hvern annan, eft- •ir því liv-er þeirra var. við völdin, eða kom fram -á sjónarsvið stjórnmálanna. petta sýnist vera lögmál byitingarinnar. - Dantou sagði lík.a- kvöldið áður en hau° var Hflátinn, að í stjórnarbylting11 vrðu fantaruir æfinlega sigiirvRg' ararriir á endauum. . •

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.