Morgunblaðið - 01.04.1926, Qupperneq 5

Morgunblaðið - 01.04.1926, Qupperneq 5
Aukabl. Morgimbl. 1. apríl 1925. MOBGUNBLAÐIÐ » Út nr ógöngnnnm. Efftir Guðmund Hannesson prófessor. IV. Gamlar tillögur. Arið 1904 skrifaði jeg nokkrar greinar í ísafolcl með fyrirsögn- ’nui ,N ý m ae 1 i.‘ Þar voru þcssar tillögur gerðar: 1. Kosningar fara frain 2. livert Hr ' 1-t kjördæina. A þennan hátt ner almcnningnr oft.ar tœkifæri til þess að láta vilja sinn í 1 jósi "g stjórnarskifti verða minni til- 'iljun undirorpin. -• Ráðherrar eru 2. Annar lief- ú' umboðsstjórn á hendi, hinn iöggjiif. Hiun fyrra. iuá að með uokkriim rjetti nefna landshöfð- ingja. því Jiann sjer um allar íramkvæmdir laga, hefir eftirlit 'ucð embættismönnum og veitir embætli'. Hann er œtíð reyndur iögfra'ðingur, valinn af tveim Þri'ðju sameinaðs þings og fer frá, ef % þess lý.sa vantrausti á i'onum. Himi ráðherrann undirbýr alla löggjöf og að sjálfsögðu fjár- iögin. Er tetíð meiri hluti ráð- iíerra en þó landkjörimi úr flokki ■' manna, sem meiri hluti þings oefnir til. :i. Fjóriv þingmeim cru stjórn- Þiörnir. ötjórnarskifti velta þá (,kki á atkvæðj 1—2 manna, enda oi' það óverjundi. 5. Frnmvarpaiiefnd á þingi rteður hver þingmannafrv. sjen boi iu upp á þingi. Við þetta t'Unidi frv. fækka. 6. Euginn þihgmaður getur atik- 'ð gjöld laudssjóðs nema stjóni l‘ða fjárlaganefnd styðji. 7. Ilagstofan gerir á undan hverju þingi áætlun um tekjur ^ndssjóðs. Fram úr hcnni má skjórnin ekki fara. 8. Landslán má því aðeins taka f,ð stjórnin, fjárlaganefnd og Þingmaniui samþykki. Tillögur mínar miðuðu að því, f|ð gefa stjóniarfarinu meiri festu, Soi’a umboðsst jórnina óháðari póli- tísku flokkunum og að tryggja kiárhaginn. Arið 1917 skrifaði Sigurður fjuðniundsson bóndi á Selalæk oi'ikennilegii grein í „Lögrjettu“ '"eð fyrirsögninni „V í ð s k i f t a- 11 f i ð.“ Voru þar ýmsar stjórn- öótatillögur. Hiuar helstu voru ^ossar: Þ Hreppar kjósa sýslunefndar "H'jin 0g sýslunefnd þingmann. Líkt ráð hafa Rússar tekið, þó G. væri ókunnugt urn þa'ð. 2- Verksvið og cinnig tekjur '"'oppa og sýslunefnda sje aukið ^tórum. ’t- Verksvið Alþingis og tekjur úxidssjóðs minki stórum. Þ Allar jarðir sjeu gerðar að °l>itil)erum eignum (hreppseign?) Áfið ritaði próf. Ágúst H. ^•jat'nuson greiu í Lögrjettu (9. "'jj), er hjet: „N ý þ i n g s lt i p - Eru tillögur hans að miklu í efi'i deild Alþingis sitja 25 menn. Þeir eru kosnir af 5 stjett- um í landinu (bændur, sjómenn, iðnaðar- og verkamenn, kaupsýslu menn og embættismenn), og 5 úr hverri éftir ákveðnum regluin. — Stjettaþingið fjallar um öll at- vinnumál áður þau koma til þjóðþingsins eða neðri deildar. Neðri deild (þjóðþingið) er kosið svo sem verið hefir. Sameinað þing sker úr ágrein- ingi milli stjettaþings og þjóð- þings. Tillögur þessar miða að því, að trj'ggja öllitm stjett-um málsvara á þingi, og þinginu víðtækari þekkingu en nú gerist*). Þá liefir Guðm. Finnbogason landsbókavörður gefið út nýlega (1924) iit heila bók um þessi efni: „S t j ó r n a r b ó t“. Eru þar yms at.i'iði rakin allrækilega. — Þessar eru helstu tillögurnar: 1. Alt landið er eitt kjördæmi. Hver kýs einn mann, sem hann treystil’ be.st, en allir eru skyldir, ba>ði til þess að greiða atkvæði og gefa kost á sjer til þing- mensku. Atkvæði þingmanna á þingi skuln vegin í rjettu hlut- falli við það, live mörg atkvæði hver þeirra hefir hlotið við kosu- ingu. Ætlast er til þess, að þétta ntegi til þess að kveða niður hreppapólitík og hrossakaup draga úr áhrifum flokka og minka kosningaspillingu. 2. Iiáðherrar sjeu tveir o verkum skift milli þeirra, eins og G. II. lagði til. Ráðherra er kos inn þannig, að sameinað þing vel- ur 5 ráðherraefni, en þeir aftnr 1 úr sínum hóp fyrir ráðherra. — Sömu menn velja og laudshöfð- ingjann úr nokkrum mönnum, sem helstu embættismenn og forstöðu iiieiin stot'nana nefna til. 3. Helmingut' efri deildar sje 40 ára eða eldri og landkjörinn. Hinji helmingurinn valinn úr al- menn u m þingmönnum 4. Stjórnarfrv. sjeu send í tæka tíð út um land, og sveitastjórn um, sýslunefndum kostur á að gera við þau. ('VÞ í samræmi við endurbóta- tilU algjörlega ný og óneitanlega eftir- tektarverð. Nokkru eftir útgáfu bókarinnar kom sama hugmynd fram í Ameríku. Að lokurn gerir G. F. eftirtekt- arverðar tillögur um það, hversu megi bæta flokksblöðin og halda æsingmn þeirra og ósann- indum í skefjum. Sumum kann að þykja þessar gömlu tillögur lítilfjörlegar og fátt í þeim nýtilegt, —• en geri þeir góðu menn þá betur! Að svo miklu leyti sem m.jer er kunnugt, hefir meira verið mn þessi mál hugsað hin síðari árin hjer á landi, og i'Ieiri umbótatillögur komið fram, en í nokkru af ná- gra nnalöndunum. V. pingkosning. Ef vjer athugum fyrst, hversu þing megi best skipa og hverjum lielst, þá mætir manni strax sú spurning: Ernokkurþörfá þ i n g i 1 •Teg fæ ekki betur sjeð, en að einhverskonar fnlltrúaþing sje ó- missandi, hversu sem stjórninnx væri háttað. Henni er það nauð- synlegt, að vita sem best um al- menningsviljann, ef hann er þá nokkur, og ekki síðui- um þai'fii’ inanna og óskir í ölluxn hjeruðum landsins. Ur þessu verður naum ast bætt, nema með einhverskon ar þingi. — Þá er það heldur ekki lítil vinna að athuga öil stjóruarfrv. vandlega og semja önnur, sem kunna að þykja nauð synleg.’ Þessa nauðsynlegu vinmi haf'a þiiigin leyst af hendi, auð- vitáð niisjafxilega, en vafasamt er það þó. að öðrum lxefði tekist það vandaverk öllu betur. Tala þingmauua má ekki vera minni en svo, að hvert hjerað liafi tetíð kmxnugan mann á þingi. Hitt skiftir miklxx minna, livovr fleiri eða færri kjósendur konxa Ixvern þingmann. Þá þurfa og þingmenn að vera svo margir, að nauðsynleg þingstörf verði unnin í ta-ka tíð, og naxxðsynlega þeki ingu verða þeir að hafa til þess að vera sfarfi sínu vaxnir. Næsta spurnxng verður þá: Hverja skal senda á þing og h v e r n i g velja þá? Forfeður vorir gátu svarað þess- ari spurningu greiðlega, því land- o. fl. gefinn itm var skift í goðorð, og goð- athugasemdir irnir voru sjálfkjörnir. Ekki er það óhugsandi, að gömlu goðorðin 5. Fruinvarpanefnd sje skipuð gætu í'isið upp x nýrri mynd, sem á þingi og þau ein þingmapnafrv. hentaði vorxxm tímum, þó nú trxii borin franx, scm lxxin er meðmælt. því flestir, að betra sje að fylgja 6. Þingmenn xnega bera upp illu ráði frá 10 xnönnum en góðu frv. og breytiixgatillögui’, sem frá einum. Jeg geri þó ráð fyrir hafa axxkin gjöld í för með sjer, en verða þá jafnframt að sjá fyr- pi'i °gur, sem komið l^afa fraixx í kklandi*) og Englandi. Þær ' aðalatriðum þessar: _ > I Frakklandi er stórt lands- sem vinnur að því, að af- lu‘rna þingræðið og setja á fót T.íettaþinjr ( Ftats généraux). — ('Þr það gefið út vandaða stcfnu "ki'á. ir tekjuauka sem því svai’ar, og fá ljaini samþyktan á undan til- lögunni. 7. Hagstofa áætlar tekjxxr ú saiJia liátt og G. H. lagði til. 8. Bæði stjórnin og aðrxr starfsnienn landsins standa eða falla með verkuin sínum, en ekki eftir atkvæðagreiðslu á þingi. Á þau ei' lagður margbrotinn mæli- kvarði. Hver, sem reynist ljett- vægur eftir lionxxm. lætur af* störfxiin. Um mælikvarðanu verður að vísa til bókarinnar. Sú tillaga er *) Próf. Ág. H. Bjarnason mun bafa nýja bók í smíðunx um þessi efni m. m. að slík breyting kæxnist á fyi'st unx sinn, og þá eru kosningar eina úrræðið, þó ilíar sjeu. Forvígisnxenn fulltrúastjórnar innai' ætlxxðust til þess, að kjós endur veldu þá eina, sem þeir þektu sjálfir og treystu öðrum fremur. Og það var gengið að því vísu, að þessir góðu menn hugsuðu fyrst og fremst um hag alls landsins. Ekki er það óhugs andi, að komast megi nær þess xxxn g'óðn hxigsjómxm en nú gei’ist þó ekki sje að því Iilaupið. i fljótu bili sýnist það álitleg- ast;i rá'ðið, sem dr. Guðm. Finn- bogason og Páll Briem leggja til: allir þingmenn yrðu landkjörnir. Haft yrði þetta á hrcppapólitík- ina. Iní miður geri jeg mjer ekki miklar voxxir um, að þetta skipu- lag gæfist vel. Stjórnmálaflokk- ai’nir myndu geía xxt sína „lista" og afla þeim fylgis með rjettu og röngxi, blöðin æsa kjósndur og villa þeim sýn, líkt og verið hefir. Menn í’ækju sig strax á það, að öll atkvæði utan iistanna ónýttust og eftir sem áður rjeðu flökkarn- ír lcosningu. Ritstjórar og aðrir jóðkunnir menn myndu i'á mörg atkvæði, þó kjósendur þektu þá aðallega að nafni. Ovíst er það líka, að suxn hjenið í'engju nokk- urn fulltrúa. Vð suniu leyti er tillaga Sig- ux'ðar Guðmxxndssonar frá Sela- læk álitlegri: að h r e p p a r k j ó s i gýslunefndarxnann e n sýslunefnd þ i n g m a n n. Hjer er þá ekki aiinað heinitað af kjósendum, eu að þeir kjósi nxnn xxiann í sínuni hreppi, sem þeir treysta best, og þar þekkir liver annaii. Nokkur líkindi eru aftur til þess, að sýslunefndar menn sjeu víðsýnni en almennir kjósendur og færari, til þessa að velja þingmann. Úr æsingunx og undirróSri mætti nokkuð draga, ef kosningum væri svo hagað sem Ixjer segir: Kosið væri til sýslu nefnda á sama degi í þeirn kjör- dænium, sem velja skulu þing- ínaxux. Oðar en sýslunefndarmað- ur befði náð kosningu væri hon- um fenginn atkvæðisseðill og hamx látinn vera einn í lierbergi, til ess liann befði kosið þingmaxm skriflega, Brjefið yrði síðan lakk- að í votta viðurvis't*' og búið tryggilega um. EC tveir menn eða fleirj fengju jöfn atkvæði, rjeði hlutkesti. Kosningin gæti verið leynileg. Hjer er líkt uxn huútana búið og gext er í kviðdómum. Tækifæri er ekkert til þess að hafa álirif á sýslunefndarmeun eftir kosn- íngu þeirra, og ekki einu simii eta sýslunefndarmenn í sönxu sýslu borið ráð sín saman. Helsta áhættan við þessa að- ferð er sxi. að pólitík eixx rjeði kosiiingu sýslunefndarxnanna. Þó væri það tilfiuuanleg áliætta fyrir kjósendxxr, sem þurfa að halda <' sínum bestu mönnum í sýslunefnd Síðar vex’ður og viikið að öðrum ráðuni til þess, að draga bust úr nefi pólitísku flokkanna. Galla- laust er þetta skipnlag ekki, en jeg sje þó ekki annað vænlegra. Betra tel jeg að, að láta þing kosningar fara fram í þriðjun kjördæxna annað hvert ár, heldur en að kjósa í öllum hjeruðum 6 hvert ár, svo sem fyr er sagt. Það myndi svo fara við þessar kosningar, sem a'ðrar, .að líti' trygging yrði fvrir því, að þingi væru nienn með sjcrþekk ingu á öllum landsmáluiu, og ó víst er það, að allar stjettir lauds ius hefðu fulltrúa á þingí. — Úr þessu vill próf. Ágúst Bjarnason bæta með stjettaþinginu, og jafn framt gerir hann váð fyrir, að allar stjettir liafi með sjer fast skipulag; en líklega á það nokk uð langt í laud að þetta koxnist á Ef fyrst er litið á a I xn e n n u að gera landið alt a.ð einu^þekkinguna og þrosk k jördæmi og alla skylda. til 3 nti, þá eru nú engar kröfurgerð þingsetu. Þá gæti hver kosið þanu ar ti) þiugmannaefna. Það er ckki mann, sem hann treýsti best, og laust við. að þetta sje ósæmilogt Ef um löggjafa þjóðarinnar. í raun veru ætti aS mega heimta rneira af þeim en meðal embættis- manni, og helst ættu þeir að hafa nokkra sjerþekkingu í þeim grein- um, sem mest reynir á við þing- störf. Hvernig sem á þetta er lit- verðum vjer að krefjast á* vveðius þroska og þekk- n g a r a f þ i n g m ö n n u m, o g auk þess að þeir hafí e y u s t n ý t i r m e n n. Bókalærdómur er ekki eina leið n til þess að ná góðum þroska.Líf ið er líka mikill skóli og nxei'kib Fyrir mitt leyti tel jeg' t.d. gift- an bónda, sem setið hefír í hrepps nefnd og sýslunefnd, hafa nægan 3roska til þess að sitja á þingi, >ó Iielst vildi jeg bæta því við, að hann lxefði jafnframt verið óður bixuxaður. Saxna er að segja unx fovstöðumenn flestra íræða, sem nokkur veigui' er í, t, d. út- gerðar- og iðuaðarmenn o. fl. — jífið liefir kent slíkum mönnum. Ætti það ekki að vera ókleyft, að semja sanngjarnan mælikvarða þessa átt. Þá munu flestir samdónxa um, að liáskólapróf sje nægileg trygg- irig og jafnvel stúdentspróf. Ófull- kominn mælikvarði er þó þetta. vel væri, þv'rfti nokkur lífs- eynsla að bætast við, og hún með ?eim Iiætti, að manninum hafi farnast vel, að hann hafi reynst nýtui' maðui'. Að lokum tel jeg það hyggi- legt, að setja á fót eins árs n á m s s k e x ð v i ð h á s k ó 1 - a ix u , þar sem menn fengju ýnxsa nytsanxlega fræðslu í landshögum yorum, f.jármálum, stjóruskipu- lagi og stjórnmálum. pað er eng- in hætta á því, að slíkur skóli yrði ekki sóttur! Þetta niyndi m. a. verða til þess, að ýms þjóðmál yj'ðu betur rannsökuð og rædd en nú gei'ist. Ef einn góðnr ogstjórn samnr 'kennari værj við skólann og aðrir kenslukraftar notaðir, sem til eru í Reykjavxk, þá gæti hann orðið hin mesta þjóðþrifa stofnun. Próf frá skólanum yrði nokkurskonar þingmannapróf, en ið það vildi jeg bæta því, að mennirnir hefðu eitthvað þarft gert og sýnt sig nýta menn. Fá- tækum verka- og vinnumönuum, sem liefðu góð meðmæli frá .stjett- arbræðrum sínuxn, ætti að gefa skólavei’una nxeð öllu. V á e r sjerþekkingxn. — állar stjettir þurfa, að hafa mál- svara á þingi, og þetta má tryggja á ýmsan hátt, þó ekki s.ie stjettaþing sett á fót. Ef kjör- dæmaskipun er ekki gorbreytt, þá er engin liætta á, að bændastjett- in eigi þar ekki næga fulltrúa og sennilega embættismannastjettin lfka. Það þarf ekki annað en líta á skipun þingsins 1926. Hxui er iþaunig: Bændur.......... 15 Embættismenn .. Verslunar- og út- vcgsmenn,. ., Ritstjórax' .. Málfærsluniaður. . Iðnaðannaðnr .. 13 8 4. 1 1 42 Eftivtektax'vert er það, að all- ur vinnufólks og verkalýður lands ,ins er í raun og veru fulltrúa- lauk. Á þingi or enginn verka- eða. vinnunxaður og heldur engínu óbrotiun sjóiuaðut’. Auðvitað

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.