Morgunblaðið - 08.09.1928, Side 2

Morgunblaðið - 08.09.1928, Side 2
2 MORGUNBLAÐIÐ toMmwwxOtSEHC Höfum til: Nýjar ðanskar kartöflur verulegar góðar. Hfitel Valhöll, hlngvQllum verður lokað 10. þ.m. Þetta verður seinasta helg- in sem opið er á þessu sumri. Notið síðasta tækifærið sem gefst á þessu ári til þess að njóta skemtunar á Þingvöllum. Virðingarfylst Jón Guðmundsson. isienskuni isnnlnikni í Kaupmannahöfn, Haraldi Sigurðssyni Österbrogade 36, getur ung stúlka fullnumið tannsmíði, Námstími 1—2 ár. GjaJd fyrir námstím- ann 1000 ísl. kr. Nánari upplýsingar í síma 1814 eða 1886. Þviugna og frelsi. Svör við „Andsvörum". Lesendur Morgunblaðsins mun reka minni til þess, að í Lesbók blaðsins 12. ágúst birtist þýdd grein um skólamál með þessari yfirskrift, eftir hinn fræga skóla- mann Sigurd Næsgaar. Grein þessi var þrungin krafti og eldi ný- skóJamlannsins, og um leið lýsing á stefnu nýskólamanna. Ásgeir Magnússon kennari hefir fundið sig knúðan til að skrifa andsvör gegn grein þessari. Eigi finnur hann þó þörf hjá •sjer að elta ólar við greinarhöf- und sjálfan, en hjer kveður hann úa og grúa innan kennarastjettar- innar af mönnum er fylgi stefnu hans. Hann-sjer ótal „angurgapa, hávaðamenn útblásna af vindi, þekkingarlausa á fortíð og nútíð, skrumara og auglýsara á ame- ríska vísu' ‘ og fleira af þessu tæi. Til þessara manna skrifar Ásgeir, eða öllu heldur um þá og kveðst vilja af góðum hug vara alþjóð við þessum lýð. Hið fyrsta er jég hefi að athuga við' þessi „andsvör“ Ásgeirs er þetta: Sjái hann einhverjar veilur í fari starfsbræðra sinna, sem ef- laust er ljett að finna, og vilji hann af góðum hug leiðbeina eða bæta úr, þá var það rjett af hon- um að velja sjer vettvang, fyrst í stað, í eigin málgagni kenn'ara- stjettarinnar „Mentamálum“, en elcki þjóta þegar í stað svo að segja fram fyrir alþjóð með átölur sínar. En hann hefir nú sjálfur haslað völlinn og látum þar við Jenda. Hinir frjálslyndu kennarar setja sig á háan hest, að 'dómi Ásgeirs, og „fordæma margra alda upp- byggilegt starf í þágu siðaðs mann fjel'ags“ og kveður hann þá vera „hafna yfir alt það, er áður var talið gott og gilt.“ Rjett er það; mikið og gott starf hefir verið unnið á sviði uppeldis- og skóla- mála á liðnum öldum, en þó mun varla hægt að segja að nú sje öllu góðu náð í þeim efnum, og nú megi kyrðin og værðin svæfa alt í þeim skorðum, er þessi mál eru komin í, á því herrans ári 1928. Verkin sýna merkin. Er núlifandi kynslóð svo langt á veg komin hvað' snertir mannkærleika og sið- ferðisþroska 'að það væri að ófyrir- synju að vonast eftir að skóla- mönnum framtíðarinnar tækist betur að ala upp komandi kyn- slóðir heldur- en gömlu skólarnir hafa gert til þessa? Aðal ásteitingarsteinn Ásgeirs ei hið mikla frelsi innan skóla- veggjanna. Að hans dómi hlýtur frelsið að verða að ótakmörkuð'u stjórnleysi, þar sem öllum aga er vísað á bug. Hann gleymir því, að mennirnir eru fæddir til þess að lifa frjálsu lífi. Einmitt þessvegna er nauðsynlegt að leiða hið frjálsa líf inn fyrir skólaveggina þeg'ar í stað. Nýskólamennirnir vilja að svo miklu leyti sem þeim er unt, láta skólalíf barnanna vera sem allra líkast því lífi er bíður þeirra sem fulltíða manna, aðeins litla mynd af lífinu sjálfu við' hæfi og þroska barnanna. Þeir vilja kenna börnunum að st'anda, sem fyrst, óstudd, á eigin fótum, svo að frelsi þeirra á fullorðinsárunum verði þeim ekki að fótakefli. Þeir vilja láta börnin lifa frjálsu eðlilegu lífi á skólabekkjunum, en bægja því ekki frá þeim. Ásgeir segir einmitt sjálfur: „Enda verður sumum lítið úr frelsinu þó eigi sjeu það óvita börn.“ Hjer er einmitt kórvilla þeirra er hylla gömlu stefnu skóla- mannanna. Hinir fulltíða menn, er grein'arhöfundur segir að verði „lítið úr frelsinu“, gera einmitt frelsið að hættulegu vopni, er þeir kunna ekki að fara með, vegna þess að uppeldi þeirra hefir ekki verið miðað við, að þeir fengju þetta vopn í hendur. Það er oft óþörf og hættuleg þvingun á slcólabekkjum og í heimahúsum er veldur því, að fjölda fulltíða manna verður „lítið úr frelsinu.“ Það er heimskunn raunasaga er kom fyrir í Chicago fyrir nokkr- um árum. Þ'að átti að vanda upp- eldi á auðugasta barni heimsins. Frægar kenslukonur voru fengnar til þess að ala það upp, þær skiftust á um að vaka yfir velferð þess. Drengurinn fekk aldrei að koma út fyrir hallargarðinn, var í sífeldum skóla. Einn fagran vor- morgun misti kenslukon’an auga af drengnum, hann hafði farið út að garðshliðinu þar sem garð- yrkjumaðurinn var að verki. ■— Drengurinn hljóp út um hliðið og hljóp beint á móti hvæsandi bif- reið er ók eftir veginum. Tniían stundar var drengurinn örendur. Það hafði aldrei neitt af hinu frjálsa eðlilega lífi komist inn fyrir hallarveggina, inn í þennan einstrengingslega skóla sem dreng- urinn var alinn upp í. Það er einnig eftirtektarvert, að engum stúlkum er talið hættara við falli, er iit í lífið kemur, en einmitt þeim, er aldar eru upp við hinn hátíðlega, sthanga aga klaust- urskólanna. Ásgeir er allhvassyrtur í garð íslensku barnaskólannla: „Ait gan- ar áfram agalaust, alt er gersneytt fögrum siðum, röð, aga, reglu og alt hefir glannasvip, svo að raun er og vanvirða á að horfa.“ TJm „agaleysið og glannaskap- inn“ vill greinarhöfundur auðsjá- 'anlega kenna þeim skólamönnum, er fylgja stefnu nýskólamanna. Það er heimskulegur misskiln- ingur og hártogun á stefnu ný- skólamanna, að þeir vilji algert stjómleysi og engan aga. Ný- skól'amenn vilja, að börnin hafi aga og stjórn sem mest í sínum höndum, )að þau hlýði af þekkingu og skilningi er þau hafi aflað sjer. Þeir segja, að hver fyrirskipun til barnanna, eða hefting á frelsi þeirra, er þau ekki skilja, sje hættuleg uppeldi þeirra. Fyrst er að skýra nógu vel hvers vegna barnið má ekki gera eitt eða, annað. Er barnið hefir skilið það', segir það sjer sjálft hvað það má ekki gera. Það getur t. d. verið hættulegt að banna barni að fara út í straumharða á, án nægi- legrar skýringar. Barnið getur þá einmitt stolist út í ána vegna þess að það var bannað. En hitt er ekki hættulegt að fara með barnið út í ána og lofa því a,ð finna hvað straumurinn er þungur og hættu- legur, þá skilur það hvers vegna beri að forðast ána. Ásgeir Magnússon hefir höggvið' lall-nærri ýmsum stjettarbræðrum sínum, þar sem hann hefir færst svo mikið í fang að flokka kenn- arastjettina niður í: „Greinda og góða kennara er vinnst mikið og „heimska kennara -sem eigi skilja eðli manna, að ógleymdum öllum hávaðamönnum og skrum- urum sem alstaðar eru til ills eins og drepa tímann með hjegómleg- um leikum og alskonar látum.“ Þáð væri sannarlega ómaksins vert, að draga upp mynd af ein- hver'jum hinna ,góðu og greindu‘, -ekki þegar þeir eru að drepa tím- ann „með hjegómlegum leilíum," heldur þegar þeim „vinst mikið“ við að misþyrma börnunum, and- lega og líkamlega. Það mun þó eigi gert að sinni. Á síðasta degi verða seldir nokkrir alfatnaðir, Manchettskyrtur, Vinnubuxur og Bindi, mjög ódýrt Útsalan hættir í kvöld. Versiun Avextir niðursodnir frá 90 aur. dósin. Gulrófur eg jarð- epli ódýrast i borginni. Versluníii Fran. Laug&veg 12. Simi 2296. Það er alkunnugt að kennarar og kenslukonur, er hylla þá stefnu, er Ásgeir hefir tekið sjer fyrir hendur 'að bera blak af, líta mjög smáum augum á þessar lítilmót- legu verur, er sitja gegnt þeim í skólastofunni. Þeir hliðra sjer t. d. hjá því að tala nema sem minst til hvers barns fyrir sig. Þeir hafa því tekið það ráð að benda á barnið í stað þess að' ávarpa það. Afleiðingin af þessu verður sú, að börnin finna mjög fljótt að kenn- arinn er þeim afar fjarri í hugs- un og athöfnum, að hans vegir eru ekki þeirra vegir. Börnin taka þessu með þögn. Hjer á líka þögn- in og kyrðin að ríkja.Þau eru víst að þenkjá um alvöru lífsins „því lífið jafnvel á barnsaldrinum út- heimtir vinnu og alvörumenn“. Hjer er alt í röð og reglu. Hjer er aginn eins og hann á að vera. — Hjer er líka gamalskólamaður að verki. Sem dæmi um það', hvað persónuleg viðltynning barna og þessara kennara er lítil, þá er það far títt að þeir sýna börnunum svo litla virðingu og mikla ókurt- eisi, að segja þeim ekki nafn sitt í byrjun skólaársins, og í lolc þess eru börnin oft og tíðum engu nær um það. Eitt er það í grein Ásgeirs, er mjer leikur mikill hugur á að slvilja. Hann vitnar í Sigurd Næs- gaar: „Þegar börnin stálpast og koma í skóla, þá steypast skóla- reglurnar eins og helgrima yfir alJar athafnir þeirra, starfslöngun og starfsánægju." TTm þetta segir Ásgeir: „Fæst af þessu er svara- vert og ef þessar' lýsingar ættu SMIsilan er í fullum gangi. Ef þjer þurfið að gjöra kaup, þá notið tækifærið- JJmalduiJflifKtion hjer við, þá mundi rjettast að loka skólunum í bráð og lengd og er álitamál hugsandi m'anna hvort eigi beri að gera það þó af alt Öðrum ástæðum sje.“ (Lcturbr. mín, A. K.) Ásgeir er auðsjáanlega hreykinn yfir að' vita þetta leynd'armál „hinna hugsandi manna.“ Jeg hefi grun um hvað hann á við, og fái jeg frekari skýringu á þessum orðum, væri mjer óblandin ánægja að mæta Ásgeir í rökræðu um það atriði síðar. Arngr. Kristjánsson. Goðafoss kom hingað að norðan seint í gærkvöldi. Margir farþeg- ar voru með skipinu.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.