Morgunblaðið - 30.07.1941, Síða 5

Morgunblaðið - 30.07.1941, Síða 5
Miðvikudagur 30. júlí 1941 jPhrgtmM&ðift j Útgef.: 3Eí.f. Arvakur, Reykjavlk. I RltstjÖrar: i' Jön Kjartaneeon, Valtýr Btefánsaon (ábyrffOarai.). f AuglÝslngar: Árni Óla. ji Ritstjörn, aug’lýsingar og afgrelOala: Austurstrœti 8. — Slml 1600. \ Áekriftargjald: kr. 4,00 & mánuBi | innanlands, kr. 4,60 utanlanda. i í lausasölu: 26 aura elntakitS, 30 aura meO Lesbök. Sami sónninn AD er engin nýlunda hjer 1^ á landi, að deilt sje um '■cinkasölur yfirl'eifct. Það er Iheldur engin nýlunda. að deilt ■sje um einkasölu á síld. Við höf- um haft einkasölu á síld. Hún •endaði með skelfingu. Með bráðabirgðalögum var hún tek- ín til gjaldþrotameðferðar og mun þeirri „uppgjör" senni- lega ekki að fullu lokið ennþá. Nú er deilt um það, hvort hjer eigi að vera einkasala eða frjáls sala á matjesverkaðn síld. Það eru sömu mennirnir, er hjeldu dauðahaldi í gömlu síldareinkasöluna og það jafn- vel eftir að hún varð gjaldþrota, sem kyrja nú sama sóninn. Nú er viðhorfið þannig: All- ír okkar aðalmarkaðir fyrir síld tru lokaðir. Eini möguleikinn til þess að okkur takist að selja nú eitthvað sem um munar er, að hægt sje að vinna markað fyrir síld í Ameríku. Aðferð einkftsÖjupostuíanna við að vinna markað fyrir síld hjá stærstu og voldugustu við- skiftaþjóð veraldarinnar hefir verið sú, að gera samning við eitt firma á neyslulandinu um kaup á smáslatta af síld. En jafn framt hafa einkasölupostularn- ír gert skuldbindandi samning við kaupanda síldarinnar, að engum öðrum aðilja í neyslu- landinu skyldi boðin til kaups ein einasta tunna af síld. Og þó einhver kaupandi falaði síld, var hún ófáanleg. Með öðrum e(rðum: Kaupandi síldarinnar fekk einkasölu á síldinni í aieyslulandinu. Þannig var aðferð einkasölu- postulanna við að afla markaðs fyrir síld. Þessari aðferð var beitt í Póllandi. Hún var einnig nö festa rætur í Ameríku, með þeim árangri, að síldarmagn |jað, er okkur tókst að fá mark- zlö fyrir í Ameríku, var venju- lega 15—20—30 þús. tunnur. Og höfuðpostuli einkasölu- manna hjer heima, Finnur Jónsson, staðhæfði hvað eftir annað í blaðagreinum, að þetta væri hámark þeirrar síldar, sem við gætum selt til Ameríku. Það ætti öllum að vera ljóst, ■?.ð ef ekki tekst nú að vinna meiri markað fyrir síld í Ame- riku þá er síldarútvegur okka.' illg kominn. En með því að leysa síldina úr fjötrum einokunar. 'beggja megin hafs, er von til, að takast megi að vinna markftö fyrir miklu meira síldarmagn. Reynslan éin sker úr um það, hvort, þetta tekst. Ættu einka- sölupostúlarriir að geta beðio •eftir henrii. Tákist ekki betur ■en meðan þe'ir rjeðu 'öllu, verða sjálfsagt nógu margir til að heimta æirikasöluna aftur. HAGUR EIMSKIPA- F]ELAGS ÍSLANDS A aðalfundi Eimskipafje- ^ lagsins 7. júní s. 1. var lagður fram ársreikningur þess fyrir 1940. Sýndi hann hagnað sem nam kr. 3.071.- 260.78 og höfðu bá áður ver- ið lögð í sierstakan vátrygg- ingasjóð iðg'jöld fyrir sjálfs- áhættu skipanna, vegna mis munar vátryggingarupp- hæða og væntanlegs endur- nýjunarkostnaðar þeirra, að upphæð kr. 1.249.106-27. Fjelagsstjórnin hefir úr ýmsum áttum sætt harðri gagnrýni vegna þessa mikla tekjuafgangs og hann veriðt alinn óþarft okur á farm- gjöldum. Hafa jafnvel komið fram raddir um að ríkisvaldið yrði að taka af fjelagsstjórninnl rjettinn til að ákveða farmgjöld með skipum fjelagsins, og meira að segja að neyða hana til að skila aftur einhverju af gróðanum með því að lækka farmgjöld (væntanlega niður fyrir sannvirði) á yfirstandandi ári. Rökstuðning ur fyrir þessum tillögum liefir þó verið mjög lítill, sennilega vegna þess að flutningsmönnum þeirra hefir ekki þótt þess þörf. Við nán • ari athugun sjest þó fljótlega, að málið er ekki svo einfalt og að sterk rök hníga þvert á móti áð því að ráðstafanir fjelagsstjórn- arinnar og meiri liluta hluthaf- ánria eru naðsynlegar. Skal hjer vikið að því nokkrum orðuni,' eftir því sent rúm endist til í blaðagrein. Hlutverk f jelassins. Þeir menn, sem tala um að gróði fjelagsins s. 1. ár sje „ó- þarflega" miltill og að hagur þess nú sje „óþarflega“ góður, hljóta að byggja þenna dóm sinn á ein- hverjum áltveðnum hugmyndum um hverjar sjeu „þarfir“ fjelags- ins. Nú eru þarfir fjelagsims hins vegar undir því komnar, hvaða hlutverk það á nú og í fram- tíðinni að leysa af liendi í þjóð- fjelaginu og er því rjett að reyna fyrst að gera sjer það ljóst. Ef aðalhlutverk fjelagsins væri það, að vera gróðafyrirtæki fyrir hluthafana, myndu flestir vera sammála gagnrýnendunum um það, að tekjuafgangur síðasta árs hafi orðið alt of mikill og að set.ja þurfi skorður við því að hluthafarnir geti auðgað sig svo á kostnað neytenda í landinu. En nú er langt frá því að þetta sje svo. Af þessum mikla tekjuaf- gangi hefir aðeins rúmum 2% verið varið til arðs handa hlut- höfum. Fjelagið hefir aldrei síð- ustu árin greitt yfir 4% í arð og mörg árin ekkert, svo að með- alársarður hefir verið 2% síðustu 20 árin, sem fjelagið hefir starf- að. Mun mörgum þykja kostur hluthafa þrengri en sanngirni er í, en hluthafar látið sjer þetta lynda, eimnitt vegna þess að þeim hefir verið ]>að Ijóst, að hlutverk fjelagsins er annað og meira en að vera gróðafyrirtæki fyrir þá. Fjelagið var stofnað með alþjóðar Eftir Brynjólf Stefánsson forstj. heill fvrir augum og með al- mennari þátttöku landsmanna en dæmi eru til um önnur fyrirtæki. Fjelagið var stofnað með það markmið fyrir augum, að íslend- ingar eignuðust eigin skipastól til að fullnægja flutningsþörfum landsmanna, og stofnuti þess var afar mikilvægur þáttur í sjálf- stæðismálum landsins. Að þessu marki hefir fjelagið alla tíð unnið og verður að vinna í framtíðinni, því ekki er það síður nauðsyn- legt nú, eftir að fullkomið sjálf- stæði landsins er fengið. Þetta vita allir landsmenn og væri á- stæðulaust að rifja það upp, ef ekki væri vegna þess, að svo virðist, sem gagnrýni sú, sem fje- lagið hefir orðið fvrir nú, stafi að einhverju leyti af því, að menn sjeu farnir að glevma þessu grund vallaratriði. Ófriðurinn off Eimskipafjelagið. í fyrri heimsstyrjöldinni var Eimskipáf jelagið nýstofnað, og átti litlum ;skipastól á að skipa, sem var langt frá því að full- nægja flutningsþörfum landsins, en þó, eða ef til vill þess vegna, var mönnum ljóst hve ómetanleg1: gagn þjóðinni var að fjelaginu þá. Þegar núverandi styrjöld skall á, var skipastóll fjelagsins stærri, en þó ekki svo, að hann fullnægði flutningsþörfinni, ásamt öðrum innlendum skipum. Á þeim tíma, sem liðinn er síðan, hafa ski]> fjelagsins unnið þjóðinni gagn, sem ómögulegt er að meta, og þarf ekki að fjölyrða um það. En því má ekki gleyma, að skip þessi eru á stöðugum siglingum um vfirlýst ófriðarsvæði, og þó að það lán hafi fylgt þeim fram til þessa, að engu þeirm hefir verið sökt, þá er þó sú hætta altaí vfirvofandi, og væri óverjandi að loka augunum fvrir þessári stað- reynd. Hvernig færi nvi, ef eina eða fleirum af Eimskipaf jelags skipunum yrði söktÝ Þau eru al- gjörlega ómissandi fyrir flutning- ana til landsins og frá og hvert einstakt þeirra mundi láta eftir sig skarð, sem óhjákvæmilega yrði að fvlla. Sii leið, að fá leigð skip til að annast þá flutninga, er ekki árennileg, skip lítt fáanleg, og síst skip við okkar hæfi. Tökum t. d. Brúarfoss, sem annast hefir útflutning á frystum fiski, sem fiskveiðar landsmanna bvggjast verulðga á, og frvstu kjöti, sem hagur bænda er svo mjög háður. Það hefir yerið upplýst, að Eng- lendingar eiga ekki frystislrip nema annaðhvort miklu minni en Brxiarfoss og þau ófáanleg þaðan, sem þau eru ini í notkun, eða.þá svo margfalt stærri, að ekki gæti komið til mála, vegna kostnaðar, að nota þau til útflutnings hjeð- an. Vegna hinnar niiklu þarfar landsmanna er það fvrirsjáanlegt að Eimskipafjelagið myndi verða að leggja mjög mikið í sölurnar til þess að eignast skip í hans stað, ef hann færist, næstum því hvað sem það kostaði. Líkt má segja um önnur skip fjelagsins, fjelagið myndi verða sem allra fyrst að reyna að eignast aunað skip í staðinn fyrir það, sem kvnni að farast, enda þótt það sje fyrirfram vitað, að slíkt yrði óhemjulega dýrt. Skipakosturinn í heiminum er mjög að ganga til þurðar vegna ófriðaríns, eins og sjá má á því, að vafalaust hefir nú vérið sökt langt vfir 10 miljónum smálesta af kaupskipum, og gefur auga leið, að verð á skiþum hlýtur um ófyrirsjáanlegan tíma að verða geysilega hátt.. Til þess að standa ekki alveg óviðbúið ef slíkt óhapp kæmi fyrir, að missa af skipaflota sínum, verður Eimskipafjelagið því að gera sjer- stakar ráðstafanir, og skal nú með nokkrum orðum lýst, hverjar þær ráðstafanir eru, sem gerðar hafa verið með þetta fyi-ir augum. Sjóðir Eimskipafjelagsins. Til þess' að gjöra, mönnum ljóst, hvers eðlis sú fjárhagslega áhætta er, sem fjelagið verður að tryggj'i sig gegn, ef það yrði fyrir því óhappi að missa eitthvert af skip um sínum, verður glegst að tak.i dæmi. Skip fjelagsins eru mi öll bókfærð á kr. 5000 hvert, og ef menn nú hugsa sjer að eitt þeirra færist og væri vátrygt fyrir 1.5 miljón krónum, kæmi fram reikn- ingslegur hagnaður fyrir fjelag- ið, sem næmi kr. 1.495.000. En nú yrði f jelagið, eins og að framan hefir verið lýst, að útvega sjer skip í staðinn, og ef það. þyrfti að verja til þess 2% miljón kr., sem þó er vafasamt hvort nægði, yrði raunverulegt tap fjelagsins 1 milj. kr. við það að mresa skipið. Fje- lagið þarf því að vera viðbnið því, að endurnýjunarkostnaður skipanna fari langt fram úr vá- tryggingarverði þeirra. Þetta mætti vitanlega gera, ef hægt væri að vátrvggja skipin nógu hátt, en með þeim háu vátryggingargjöld- um sem nú eru, yrði það óheyri- lega dýrt og fjelagið hefir því farið þá leið, að taka í sjálfs- ábyrgð ca. 40% af væntanlegu endurnýjunarverði. Hafa iðgjöld- in af þessum liluta numið ca. IVi miljón kr. árið 1940, og hefir fjelagið vitanlega lagt þá upphæð í sjerstakan vátryggingarsjóð, sem ekki getur losnað til frjálsra afnota nema áhætta sú, sem hon- um er ætlað að standa undir, líði hjá, án þess að til hans þurfi að taka. Þá fvrst mætti skoða hann sem innunna eign fjelagsins. Af öðrum ráðstöfunum f.jelags- ins, sem miða í sömu átt, er helst áð nefna stofnun byggipgasjóðs skipa, og nemur hann 2 milj. króna. Mun hann fyrst og fremst ætlaður til nauðsynlegra viðbóta á skipastólnum, enda þótt svo gæti farið, að úr honum þyrfti að taka tii viðbóta vátrygginga- sjóði. Þá ber að nefna niður- færslu á bókfærðu eignarverð. skipanna; var varið til ]iess. kr. 456.000 1940. Eru öll skipin nn bókfærð á kr. 5000 hvert, og heíir þetta þá mikilvægu þýðingu, a3 næstum alt vátrygginþarverðið er laust. til endurnýjunar skips, sem kynrii að farast. Dýrtíðin og flutnings- gjöldin. Þá hafa gagnrýnendur bent á það, að hin háu flutningsgjöld ættri mikinn þátt í dýrtíðinní. og er það vitanlega rjett, að bá fiutningsgjöld Iiækka vöruverðið. En orsakasambandinu er þó snúið við, ef keiina ætti fjelagiriu ui» það, að hafa skapajð dýrtíðina með hækkun flutningsgjaldarina, því það hefir frekar verið öfugt. Þegar í stríðsbyrjun varð fjelagið að 214—3 falda laun skipverja fyrir siglingar á áhættusvæðuxn, og varð vitanlega að mæta þeim aukna kostnaði með hækkuðuni flutningsgjöldum. Sama er a5 segja um öll vátryggingargjöbj sem stórhækkuðu vegna stríðs- hættunnar, voru t. d, ea. 320.000 1938, en 1.850.000'1940. Þá verður lieldur ekki sagt, að fjelagið hafi hækkað flutnings- gjöld meira en annarsstaðar í heiri* inum hefir verið gjört, heldur þvert á móti. Skv. skráningu á frjálsum markaði í New York frá ágúst 1939 til maí 1941 hefiv skipaleiga næstum því sjöfaldast á þessum trina, en á Ameríku- siglingunum hafa flutningsgjöbí fjelagsins hækkað um rúmlega 56%. ★ Hin góða afkoma Eimskipafje- lagsins árið 1940 stafar fyrst og fremst af því, að lánið liefir fylgt skipum þess. Siglingarnar hafa gengið slysa- og tafaminna en hægt var að gera sjer vonir m Er ekki rjett að láta fjelagið njóta ávaxtanna af því til þess að trvggja sig sem best gegn þeim hættum og örðugleikum, sem framundan eru, og er þá ekki jafnfremt verið að tryggja þjóð- inni að flutningaþörfinni, sem ex* henni lífsnauðsyil, verði í fram- tíðinni sem best fullnægt? Jeg býst við að flestir get.i orði5 sammála um það og muni þá dæma þær ráðstafanir, sem gerðar hafa verið, ekki sem okur, heldur sem lofsverða fyrirhvggju. Brynj. Stefánsson. VERÐLAGSE FTIRLIT í U. S A. Roosevelt forseti er sagður munu senda ]>jóðþinginu í Bandaríkjunum orðsendingu í dag og leggja til, að sett verði verð- lagseftirlit á öll matvæli. f

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.